a. Giới thiệu hình tam giác
- Cho HS chọn trong các nhóm có các hình vuông, hình tam giác ra các hình vuông (để riêng một chỗ), các hình tròn (để riêng một chỗ khác), những hình còn lại đặt trên bàn trước mặt các em.
- Cho cả lớp xem những hình còn lại có tên gọi là gì? Nếu HS nào biết thì nêu tên hình mới đó. Nếu HS chưa biết thì lúc này GV mới giới thiệu.
- Cho HS cầm các hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán và giơ hình tam giác lên và nói: "hình tam giác".
- Cho HS xem hình tam giác trong phần bài học.
b. Thực hành xếp hình.
GV hướng dẫn HS dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình như mẫu SGK: cái nhà, chong chóng, cái nhà có cây, con cá.
- GV có thể nêu các mẫu khác. Xếp xong hình nào có thể đặt tên và khuyến khích các em nêu tên.
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 2 năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh nào có thể đặt tên và khuyến khích các em nêu tên.
c. Trò chơi:
- GV gắn một số hình đã học có màu sắc, kích thước khác nhau
- Đại diện 3 nhóm thi chọn hình theo yêu cầu:
N1: hình vuông;
N2: hình tròn;
N3: hình tam giác.
- Nhóm nào chọn nhanh và đúng thì nhóm đó thắng cuộc.
C. Hướng dẫn học ở nhà
- Hướng dẫn HS tìm các vật có hình tam giác ở lớp học, ở nhà.
- Cho HS nhắc lại bài học.
- Dặn: Về nhà tìm những vật có hình tam giác.
________________________________________
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- Tổng kết hoạt động tuần
- HS biết ổn định tổ chức lớp.
- HS biết kế hoạch tuần tới.
II. Hoạt động dạy học
1.Tổng kết hoạt động tuần 1
- GV đánh giá các mặt hoạt động:
+ Nề nếp
+ Vệ sinh (trường lớp, cá nhân)
+ Tinh thần, thái độ học tập
+ Thực hiện nội quy của lớp, của trường.
..................
2. Ổn định tổ chức lớp
* GV sắp xếp lại chỗ ngồi.
- Chia tổ, cử tổ trưởng, tổ phó, giao nhiệm vụ,...
*GV hướng dẫn HS sinh hoạt :
- Giáo viên nói và giảng về 5 điều Bác Hồ dạy cho học sinh nghe; tập cho các em nói thuộc lòng từng câu
*Quy định về nề nếp lớp:
- Nhắc nhở học sinh ra vào lớp, đi học đúng giờ, học chuyên cần, nghỉ học phải xin phép, mặc đồng phục đến trường vào các ngày thứ 2.
- Cách xếp hàng ra vào lớp, khi tập thể dục và khi ra vào.
- Cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh trường lớp phải sạch sẽ.
- Hướng dẫn cho các em cách chào hỏi lễ phép với người lớn, phải luôn thương yêu, giúp đỡ bạn bè, thật thà và trung thực....
3. Kế hoạch tuần 2
- Tiếp tục ổn định nề nếp.
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ.
- Học tập tích cực.
- Nghiêm túc thực hiện nội quy trường, lớp.
4. Tổng kết
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS thực hiện những điều đã học.
________________________________________________________________
Thứ 5, ngày 13 tháng 9 năm 2018
Hội nghi CBCCVC đầu năm
Hội nghị công đoàn
__________________________________________________________________
Thứ 6, ngày 14 tháng 9 năm 2018
Chuyên đề Hoạt động thư viện
__________________________________________________________________
Thứ 2, ngày 17 tháng 9 năm 2018
Sáng: Tiết 1,2: TIẾNG VIỆT
Tiếng có một phần khác nhau (tiết 1, 2)
__________________________________________________________________
Tiết 3 TOÁN
Luyện tập (10)
I. Mục tiêu
- HS nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn.
- HS ghép được các hình đã biết thành hình mới.
- HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Que tính.
- Một số đồ vật có hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
III. Các hoạt động dạy- học
A. Khởi động
- Cho HS nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- GV nhận xét.
B. Hình thành kiến thức mới
- GV hướng dẫn HS làm lần lượt từng bài.
Bài 1: HS dùng bút chì khác màu để tô màu vào các hình.
Lưu ý: Các hình vuông tô 1 màu; Các hình tròn tô một màu; Các hình tam giác tô một màu.
Bài 2: Thực hành ghép hình.
- GV hướng dẫn HS dùng 1 hình vuông và 2 hình tam giác để ghép thành 1 hình mới.
- Cho HS ghép các hình như trong SGK.
- Ngoài các hình đã nêu trong SGK, GV khuyến khích HS dùng các hình tam giác và hình vuông đã cho để ghép thành 1 số hình khác
- HS thi đua ghép hình. Em nào ghép đúng và nhanh sẽ được các bạn hoan nghênh.
*Thực hành xếp hình: GV cho HS dùng que tính để xếp thành hình vuông, hình tam giác,...
- HS làm bài; GV theo dõi giúp đỡ thêm.
- Nhận xét - chữa bài.
- Trò chơi: GV cho HS thi đua tìm hình vuông, hình tròn, hình tam giác ở các đồ vật trong lớp, ở nhà. Em nào nêu được nhiều và đúng sẽ được khen.
C. Hướng dẫn học ở nhà
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
- Dặn học sinh luyện nhận biết các dạng hình đã học
___________________________________________________
Chiều: TH KĨ NĂNG SỐNG
Tiết 1 Kỉ năng hoà nhập với môi trường mới
I. Mục tiêu
- HS tự tin, chủ động và biết cách tìm hiểu, làm quen với môi trường mới
- HS tự tin nói với cô và cả lớp về ước mơ của mình.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
- Kĩ năng giao tiếp tự tin, kĩ năng chia sẻ về ước mơ của mình
III. Các PP/KT tích cực có thể sử dụng trong bài
- Suy ngẫm, diễn đạt ý kiến trước lớp
IV. Các hoạt động dạy - học
1. Khởi động
? Em đã bao giờ có ước mơ chưa?
? Em ước mơ sau này sẽ làm gì?
- GV giới thiệu bài, nêu nội dung bài học
2. Hình thành kiến thức mới
HĐ1. Vẽ về ước mơ của em
Mục tiêu: HS vẽ được hình ảnh về ước mơ của mình
Cách tiến hành:
Bước 1. GV gợi ý để HS xác định được hình ảnh mà mình sẽ vẽ
GV hỏi cụ thể từng HS: Em ước mơ sau này sẽ làm gì?
Bước 2. Hướng dẫn cách vẽ:
- GV hướng dẫn HS vẽ hình ảnh về ước mơ của mình vào khung hình chung đã được kẻ sẵn trong vở
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm
- Nhận xét.
? Để thực hiện được ước mơ của mình, ngay từ bây giờ các em phải làm gì?
GV nhận xét, bổ sung: Các em nay đã lớn hơn, các em sẽ vui vẻ học ở ngôi trường mới. Các em phải học thật giỏi để sau này thực hiện dược ước mơ của mình
HĐ2. Em làm quen với ngôi trường mới
Mục tiêu: HS biết các việc cần làm và cách làm quen với ngôi trường mới
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu:
? Qua thời gian học tập ở trường, các em thấy ở trường mới có những gì mới lạ?
- GV theo dõi, nhận xét, chốt ý đúng.
* Hát: Em yêu trường em
- GV hát mẫu
- GV tập từng câu cho HS
- Cho HS hát toàn bài
? Qua bài hát này cho ta thấy để làm quen với môi trường mới, ta cần làm quen với những gì?
- GV: để nhanh chóng làm quen với ngôi trường mới, các em cần làm quen với sân trường, phòng học, bàn ghế, sách vở, cô giáo và các bạn,...
? Vậy làm cách nào mà emcó thể làm quen với môi trường học tập mới?
- GV nhận xét, chốt ý đúng:
+ Hoà đồng, chơi với bạn;
+ Quan sát các lớp học;
+ Chăm chú nghe cô giáo giảng bài;
+ Hăng hái phát biểu ý kiến;
+ Ghi chép, làm bài đầy đủ;
+ Mặc đồng phục.
3. Thực hành
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi "vòng tròn chào hỏi" để HS được làm quen, nhớ hết tên các bạn trong lớp
GV kết luận chung: Năm nay các em đã là học sinh lớp 1, các em đã lớn hơn nhiều. Các em cần tự tin, mạnh dạn làm quen với các bạn để làm hòa nhập với môi trường mới. Các em nhớ vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, cố gắng học thật giỏi để sau này có thể thực hiện được ước mơ của mình
4. Hướn dẫn học ở nhà
- Hãy kể cho bố mẹ nghe về các bạn trong lớp em đã làm quen.
- Kể cho bố mẹ nghe về những gì em thấy thích thú khi học ở trường
________________________________________
Tiết 2 LUYỆN TIẾNG VIỆT:
Luyện đọc: Tiếng có một phần khác nhau
I. Môc tiªu:
- HS ®äc, viÕt ch¾c ch¾n các tiếng có một phần khác nhau đã học: châu chấu, lan can, hoan hô .
- NhËn biÕt vµ nhí cách đọc tiếng có các dấu đã học.
- Đọc, vẽ mô hình và phân biệt được sự khác nhau một phần của tiếng.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc.
A. Khởi động.
B. Hình thành kiến thức míi.
*. LuyÖn ®äc:
GV cho HS ôn lại cách đọc và phân tích các tiếng:/ châu chấu/, / lan can/; /hoan hô/.
+ GV đọc mẫu: / tim tím/
- Yêu cầu HS: vẽ mô hình tiếng nguyên / tim/ tím/ vào bảng con - GV vẽ lên bảng: cho HS đọc và phân tích
? Hai tiếng này khác nhau phần nào?
- GV cho HS luyện đọc kết hợp phân tích theo cá nhân, nhóm, lớp
+ GV đọc mẫu: / lom khom/
- GV: vẽ mô hình tiếng nguyên / lom / khom / theo dõi, uốn nắn.
GV vẽ lên bảng
- GV cho HS phân tích:
? Hai tiếng/lom/ và tiếng / khom/ khác nhau phần nào?
- GV đọc mẫu / dung dăng/ cho HS đọc
- GV: Vẽ mô hình tiếng nguyên / dung /dăng/ - GV theo dõi, uốn nắn
- GV cho HS ph©n tÝch:
? Hai tiếng này khác nhau phần nào?
(Ph©n tÝch t¬ng tù víi tiÕng kh¸c: đo đỏ, là lạ; lơ mơ, lang thang; chông chênh,thung thăng)
* Vậy các tiếng ta vừa học khác nhau về một trong ba bộ phận là thanh, phần đầu, phần vần....
C. Hướng dẫn học ở nhà
? T×m tiÕng cã c¸c dÊu thanh ®· häc?
- GV ghi nhanh lên bảng.
- Cho HS ®äc l¹i toµn bµi, dặn HS về nhà đọc, vẽ thêm.
___________________________________________
Tiết 3 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Câu lạc bộ Em yêu Toán: ¤n luyÖn vÒ c¸c h×nh ®· häc
I. Môc tiªu:
- Cñng cè vÒ c¸c h×nh ®· häc.
- Dïng c¸c h×nh ®· häc ®Ó ghÐp thµnh c¸c h×nh kh¸c nhau.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc.
A. Giíi thiÖu bµi.
B. D¹y häc bµi míi.
HĐ1. GhÐp h×nh:
- GV vÏ mét sè h×nh ®îc ghÐp bëi c¸c h×nh ®· häc
- HS dïng c¸c h×nh trong bé ®å dïng häc to¸n ®Ó ghÐp.
GV theo dâi, uèn n¾n.
HĐ2. Trß ch¬i: NhËn biÕt h×nh
- GV lÊy mçi lo¹i mét sè h×nh bá chung vµo 1 hép.
- §¹i diÖn c¸c dãy lªn nhÆt h×nh theo yªu cÇu, sau ®ã ®æi l¹i:
Dãy1: h×nh vu«ng.
Dãy2: h×nh trßn.
Dãy 3: h×nh tam gi¸c.
- HÕt thêi gian, tæ nµo t×m ®óng vµ nhanh th× tæ ®ã th¾ng.
- GV tuyªn d¬ng tæ th¾ng cuéc.
C. Nèi tiÕp:
- VÒ nhµ t×m c¸c vËt cã d¹ng c¸c h×nh võa häc.
__________________________________________________________________
Thứba, ngày 18 tháng 9 năm 2018
Chiều: Tiết 1,2 TIẾNG VIỆT
Luyện tập
________________________________________
Tiết 1: Tù nhiªn vµ x· héi:
Chóng ta ®ang lín
I. Môc tiªu: Gióp HS biÕt:
- NhËn ra sù thay ®æi cña b¶n th©n vÒ sè ®o chiÒu cao, c©n nÆng vµ sù hiÓu biÕt cña b¶n th©n.
- Nªu ®îc vÝ dô cô thÓ sù thay ®æi cña b¶n th©n vÒ sè ®o chiÒu cao, c©n nÆng vµ sù hiÓu biÕt .
II. §å dïng d¹y- häc:
- C¸c h×nh trong bµi 2 SGK; Vë bµi tËp TNXH.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Khởi động:
? C¬ thÓ chóng ta gåm mÊy phÇn? §ã lµ nh÷ng phÇn nµo?
- GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
B. Hình thành kiến thức míi:
H§1: T×m hiÓu sù lín lªn cña c¬ thÓ
Môc tiªu: HS nhËn ra sù thay ®æi cña b¶n th©n vÒ sè ®o chiÒu cao, c©n nÆng vµ sù hiÓu biÕt cña b¶n th©n.
C¸ch tiÕn hµnh:
- Quan s¸t c¸c h×nh ë trang 6 SGK, nãi vÒ nh÷ng g× c¸c em quan s¸t ®îc
Böôùc 1: GV cho HS quan saùt tranh ôû SGK, yeâu caàu HS quan saùt hoaït ñoäng cuûa em beù trong töøng hình vaø hoaït ñoäng cuûa hai baïn nhoû. Hoaït ñoäng cuûa hai anh em ôû hình döôùi
- GV quan saùt vaø nhaéc nhôû caùc em laøm vieäc tích cöïc
Böôùc 2: Kieåm tra keát quaû hoaït ñoäng
GV treo tranh leân baûng goïi HS traû lôøi caâu hoûi
? Töø luùc naèm ngöûa tôùi luùc bieát ñi theå hieän ñieàu gì?
? Hai baïn nhoû trong hình muoán bieát ñieàu gì?
- GV chæ hình vaø hoûi tieáp:
? Caùc baïn coøn muoán bieát ñieàu gì nöõa?
GV keát luaän: Treû em sau khi ra ñôøi seõ lôùn leân haøng ngaøy, haøng thaùng veà caân naëng, chieàu cao, veà caùc hoaït ñoäng nhö bieát laãy, bieát boø, bieát ñi . Veà söï hieåu bieát nhö bieát noùi, bieát ñoïc, bieát hoïc. Caùc em cuõng vaäy, moãi naêm cuõng cao hôn, naëng hôn, hoïc ñöôïc nhieàu ñieàu hôn,...
H§2: Thöïc haønh ño
Môc tiªu: Xaùc ñònh ñöôïc söï lôùn leân cuûa baûn thaân vôùi caùc baïn trong lôùp vaø thaáy ñöôïc söï lôùn leân cuûa moãi ngöôøi laø khoâng gioáng nhau.
C¸ch tiÕn hµnh:
Böôùc 1: GV chia HS thaønh caùc nhoùm: Moãi nhoùm 4 em vaø höôùng daãn caùc em caùch ño nhö sau:
Böôùc 2: Kieåm tra keát quaû hoaït ñoäng
- GV môøi moät soá nhoùm leân baûng, yeâu caàu moät em trong nhoùm noùi roõ trong nhoùm mình baïn naøo beùo nhaát, baïn naøo gaày nhaát,
GV hoûi:
? Cô theå chuùng ta lôùn leân coù gioáng nhau khoâng?
? Ñieàu ñoù coù gì ñaùng lo khoâng?
Keát luaän: Söï lôùn leân cuûa caùc em khoâng gioáng nhau, caùc em caàn chuù yù aên uoáng ñieàu ñoä, taäp theå duïc thöôøng xuyeân, khoâng oám ñau thì seõ choùng lôùn, khoeû maïnh
C. Hướng dẫn học ở nhà:
? Ñeå coù moät cô theå khoeû maïnh, mau lôùn, haøng ngaøy caùc em caàn laøm gì?
- GV tuyeân döông caùc em coù yù kieán toát vaø neâu leân nhöõng vieäc khoâng neân laøm vì chuùng coù haïi cho söùc khoeû
- DÆn thùc hiÖn tèt nh÷ng ®iÒu ®· häc
____________________________________________
Thứ 4 ngày 19 tháng 9 năm 2018
Tiết 2: TOÁN
Các số 1, 2, 3 (11)
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật.
- HS đọc viết được các chữ số 1, 2, 3.
- HS biết đếm 1, 2, 3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3,2,1; Biết thứ tự các số 1,2,3.
II. Chuẩn bị
- Các nhóm có 1, 2, 3 đồ vật cùng loại, chẳng hạn 3 bông hoa, 3 hình vuông, 3 hình tròn,...
- 3 tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn một trong các số 1, 2, 3.
- 3 tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã vẽ sẵn 1 chấm tròn, 2 chấm tròn, 3 chấm tròn.
III. Các hoạt động dạy- học
A. Khởi động
Cho học sinh chơi trò chơi “Các ngón tay nhúc nhích”
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu các số 1, 2, 3:
* Giới thiệu số 1.
- Cho HS quan sát nhóm có một phần tử: tờ bìa có một chấm tròn, bàn tính có một con tính...
- GV nêu: có một chấm tròn, có một con tính.
- GV chỉ từng nhóm đồ vật và nêu: một con bướm, một chấm tròn, một con tính...đều có số lượng là một.
- GV viết số 1 lên bảng
- GV chỉ bảng, đọc mẫu
* Giới thiệu số 2, 3:
(Tương tự giới thiệu số 1)
* Tập đếm:
- GV chỉ vào hình vẽ con bướm (chấm tròn, con tính...) đếm mẫu 1, 2, 3 - 3, 2, 1
- HS đếm theo (cá nhân, tổ, lớp)
- GV nhận xét.
Thực hành: GV cùng HS thực hành lấy đồ vật chẳng hạn:
- Lấy 1 hình vuông, 1 quả cam, 1 con bướm
- Lấy 2 hình vuông, 2 quả cam, 2 con bướm
- Lấy 3 hình vuông, 3 quả cam, 3 con bướm.
2. Hướng dẫn viết bảng con
- GV hướng dẫn HS luyện viết các số vào bảng con: mỗi số viết 2 - 3 lần.
- GV chỉnh sửa.
3. Luyện tập
Bài 1.Viết số 1, 2, 3.
- HS viết vào vở luyện toán: Mỗi số viết 1 dòng.
- GV giúp đỡ HS yếu.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống: (theo mẫu) (HS ghi kết quả vào bảng con)
- GV hướng dẫn mẫu:
? Ô thứ nhất có mấy ô tô? Ta điền chữ số mấy? (Ô thứ nhất có 1 ô tô. Ta điền chữ số 1)
? Ô thứ hai có mấy quả bóng bay? Ta điền chữ số mấy? (Ô thứ hai có 2 quả bóng bay. Ta điền chữ số 2)
- Cho HS làm tương tự với đồng hồ, con rùa, con vịt, cái thuyền.
- GV kiểm tra kết quả.
(Lưu ý: chỉ viết số vào bảng con).
Bài 3: Viết số hoặc vẽ số chấm tròn thích hợp (bảng phụ)
- GV hướng dẫn mẫu
- GV giúp đỡ HS yếu.
- Nhận xét.
4. Trò chơi: Trò chơi nhận biết số lượng
- GV giơ tờ bìa có 1, 2, 3 chấm tròn, bông hoa,...
- GV nhận xét.
. C. Hướng dẫn học ở nhà
- HS đọc lại thứ tự 1, 2, 3 và 3, 2, 1.
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
- Dặn về nhà đọc, viết thêm về các số
_______________________________________
Tiết 3, 4 TIẾNG VIỆT
Phân biệt phụ âm/ nguyên âm
________________________________________________________________
Thứ năm, ngày 20 tháng 9 năm 2018
Tiết 1,2 TIẾNG VIỆT
Phân biệt phụ âm/ nguyên âm
________________________________________
Tiết 3 TOÁN
Luyện tập (13)
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được số lượng 1, 2, 3.
- HS biết đọc, viết, đếm các số 1, 2, 3.
II. Các hoạt đông dạy- học
A. Giới thiệu bài
- Cho học sinh chơi trò chơi ”Các ngón tay nhúc nhích”
- Giới tiệu bài
B. Luyện tập
1. HĐ1: GV hướng dẫn HS làm lần lượt các bài tập trong SGK trang 13
Bài 1. HS làm trực tiếp vào bảng con.
Hướng dẫn: Vòng tròn thứ nhất có mấy hình vuông? (2). Ta điền chữ số mấy? (số 2)
Vòng tròn thứ hai có mấy hình tam giác? (3). Ta điền chữ số mấy? (số 3)
HS ghi kết quả vào bảng con.
Hướng dẫn tương tự với ngôi nhà, quả cam, cái bát, con voi.
GV kiểm tra kết quả. Lưu ý: chỉ viết số vào bảng con.
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống:(HS làm vào vở luyện toán).
Kết quả: M. 1 ->2 ->3; 1 ->2 ->3; 1 ->2 ->3
M. 1; 2; 3; 3; 2; 1 3; 2; 1
3; 2; 1; 1; 2; 3; 1; 2 ; 3
2HĐ2 : Trò chơi: Nhận biết số lượng.
- GV giơ tờ bìa có vẽ một (hai, ba) chấm tròn, HS thi đua giơ các tờ bìa có số tương ứng 1 (hoặc 2, 3).
- GV nhận xét.
C. Hướng dẫn học ở nhà
- HS đọc lại thứ tự 1, 2, 3 và 3, 2, 1.
- Hướng dẫn Bài 3, bài 4
- Tuyên dương những em làm bài tốt; Dặn về nhà đọc, viết thêm.
__________________________________________
TiÕt 4. §¹o ®øc:
Em lµ häc sinh líp Mét (Tiết 2)
I. Môc tiªu:
- Bíc ®Çu biÕt trÎ em 6 tuæi ®îc ®i häc.
- BiÕt tªn trêng, líp, tªn thÇy, c« gi¸o, mét sè b¹n bÌ trong líp.
- Bíc ®Çu biÕt giíi thiÖu tªn m×nh, nh÷ng ®iÒu m×nh thÝch tríc líp...
HS khá - giỏi: BiÕt vÒ quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em lµ ®îc ®i häc vµ ph¶i häc tËp tèt.
- BiÕt tù giíi thiÖu vÒ b¶n th©n mét c¸ch m¹nh d¹n.
II. ChuÈn bÞ:
- Tranh SGK
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
A. Khëi ®éng: C¶ líp h¸t bµi: ”MÑ cña em ë trêng”.
B. KÓ chuyÖn theo tranh:
1.GV yªu cÇu HS qs¸t c¸c tranh BT4 trong vë BT vµ chuÈn bÞ kÓ chuyÖn theo tranh
2. HS kÓ chuyÖn theo nhãm 4.
3. HS kÓ chuyÖn tríc líp: 2 - 3 em.
4. GV kÓ chuyÖn võa kÓ võa chØ vµo tranh:
*Tranh 1: §©y lµ b¹n Mai. Mai 6 tuæi. N¨m nay Mai vµo líp Mét. C¶ nhµ vui vÎ chuÈn bÞ cho Mai ®i häc.
*Tranh 2: MÑ ®a Mai ®Õn trêng. Trêng Mai thËt lµ ®Ñp. C« gi¸o t¬i cêi ®ãn em vµ c¸c b¹n vµo líp.
*Tranh 3: ë líp mai ®îc c« gi¸o d¹y bao ®iÒu míi l¹. Råi ®©y em sÏ biÕt ®äc ,viÕt ,biÕt lµm to¸n n÷a .Em sÏ tù ®äc ®îc truyÖn ,b¸o cho «ng bµ nghe,sÏ tù viÕt ®îc th cho bè khi bè ®i c«ng t¸c xa ...Mai sÏ cè g¾ng häc thËt giá ,thËt ngoan .
*Tranh 4:Mai cã thªm nhiÒu b¹n míi c¶ b¹n trai vµ b¹n g¸i .Giê ra ch¬i Mai cïng c¸c b¹n ch¬i ®ïa ë s©nthËt lµ vui .
*Tranh 5: VÒ nhµ Mai kÓ víi bè mÑ vÒ trêng líp, vÒ c« gi¸o vµ c¸c b¹n cña em. C¶ nhµ ®Òu vui. Mai ®· lµ häc sinh líp Mét .
C. HS móa, h¸t tËp thÓ, ®äc th¬ hoÆc vÏ tranh vÒ chñ ®Ò trêng em.
Kết luận chung:
- TrÎ em cã quyÒn cã hä tªn, cã quyÒn ®îc ®i häc.
- Chóng ta thËt lµ vui vµ tù hµo ®· trë thµnh häc sinh líp Mét.
- Chóng ta sÏ cè g¾ng häc thËt giái, thËt ngoan ®Ó xøng ®¸ng lµ häc sinh líp Mét.
C. Hướng dẫn học ở nhà:
- Khen HS kÓ chuyÖn tèt, h¸t hay, chó ý häc.
________________________________________________________________
Thứ 6 ngày 21 tháng 9 năm 2018
Tiết 1,2: TIẾNG VIỆT
Âm /C/
________________________________________
Tiết 3: TOÁN
Các số 1, 2, 3, 4, 5 (14)
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5
- HS biết đọc, viết các số 4, 5. Đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1.
- HS biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5.
II. Chuẩn bị
- Các nhóm có đến 5 đồ vật cùng loại. Ví dụ: 5 hình vuông, 5 hình tròn...
III. Các hoạt động dạy- học
A. Khởi động
- GV giơ các tấm bìa có từ 1, 2, 3 đồ vật
- GV giơ lần lượt 1, 2, 3; 3, 2, 1 ngón tay
- GV nhận xét.
B. Hình thành kiến thức mới
1.HĐ1: Giới thiệu số 4, 5
a. Giới thiệu số 4 và chữ số 4:
? Điền số thích hợp vào ô trống(SGK 14)
GV gợi ý:
? Vòng tròn thứ nhất có mấy ngôi nhà? (1 ngôi nhà)
? Vòng tròn thứ hai có mấy ô tô? (2 ô tô)
? Vòng tròn thứ ba có mấy con ngựa gỗ? (3 con ngựa gỗ)
- GV nhận xét.
- GV gắn 4 con chim lên bảng.
? Trên bảng có bao nhiêu con chim?
Tương tự với 4 quả cam, 4 chấm tròn,...
? Hãy lấy 4 que tính, 4 hình tam giác,...
- GV giới thiệu số 4 in và chữ số 4 viết.
b. Giới thiệu số 5 và chữ số 5:
Các bước tiến hành như giới thiệu số 4.
c. Tập đếm và xác định thứ tự các số trong dãy 1, 2, 3, 4, 5.
GV treo bảng phụ có gắn số ô vuông từ 1 đến 5
? Trước khi đếm số 2 em phải đếm số nào? (Trước khi đếm số 2 em phải đếm số 1)
? Sau khi đếm số 2 em phải đếm số nào? (Sau khi đếm số 2 em phải đếm số 3)
d. Hướng dẫn HS tập viết các chữ số 4, 5 ở bảng con.
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình.
- HS đọc: cá nhân, tổ, cả lớp:1, 2, 3, 4, 5; 5, 4, 3, 2, 1.
- HS viết bảng con.
- HS luyện viết các số 1, 2, 3, 4, 5 vào bảng con.
- GV chỉnh sửa, lưu ý cách viết, độ cao, khoảng cách.
- GV chỉnh sửa, nhận xét.
2.HĐ2: Luyện tập
Bài 1: Viết số 4, 5:
- GV hướng dẫn HS viết 1 dòng số 4, 1 dòng số 5 vào vở Luyện toán.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống:
? Ô trống thứ nhất có mấy quả cam? (Ô trống thứ nhất có 5 quả cam)
? Ta điền chữ số mấy? (Ta điền chữ số 5)
? Ô trống thứ hai có mấy cây dừa? (Ô trống thứ hai có 3 cây dừa)
? Ta điền chữ số mấy? (Ta điền chữ số 3)
(Hướng dẫn tương tự với ô tô, cái áo, quả cà, cây hoa).
- GV giúp đỡ HS yếu.
Bài 3: Điền số thíc h hợp vào ô trống
Lưu ý: Viết số từ 1 đến 5 và từ 5 về 1 vào ô trống hoặc vòng tròn.
- GV giúp đỡ HS yếu.
3. Hướng dẫn học ở nhà
- Đọc lại các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1.
- GV Hướng dẫn mẫu bài 4: 1 cái cốc nối với 1 chấm tròn rồi nối với số 1.
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
____________________________________________
Tiết 4 Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- Đánh giá hoạt động trong tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới
- HS biết khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm.
- Kế hoạch tuần 3.
II. Hoạt động dạy học
1. Tổng kết hoạt động tuần 1
- Ban cán sự lớp báo cáo các mặt: học tập, lao động, vệ sinh,....
- ý kiến của các thành viên HS
3. Kế hoạch tuần 3
- Tiếp tục ổn định nề nếp.
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ.
- Học tập tích cực.
- Nghiêm túc thực hiện nội quy trường, lớp.
* HS có ý kiến.
* GV đánh giá, nhận xét hoạt động của lớp và Ban cán sự lớp.
+ Nề nếp
+ Vệ sinh (trường lớp, cá nhân)
+ Tinh thần, thái độ học tập
+ Thực hiện nội quy của lớp, của trường.
4. Chương trình văn nghệ.
- Cho HS có thể hát một bài hoặc kể chuyện, đố vui, tổ chức cho cả lớp cùng chơi một trò chơi
5. Hướng dẫn học ở nhà
- Nhận xét giờ học
- Dặn thực hiện những điều đã học.
___________________________________
Chiều: TiÕt 1: TỰ HỌC
LuyÖn tËp vÒ c¸c sè 1, 2, 3
I. Môc tiªu:
- Cñng cè vÒ ®äc, viÕt c¸c sè 1, 2, 3.
- NhhËn biÕt, ph¸t hiÖn nhanh c¸c nhãm cã 1, 2, 3 ®èi tîng.
- Giúp HS yêu thích môn học
II. §å dïng d¹y- häc:
- C¸c nhãm cã 1, 2, 3 ®å vËt cïng lo¹i, ch¼ng h¹n 3 h×nh vu«ng, 3 h×nh trßn,...
- 3 tê b×a, trªn mçi tê b×a ®· viÕt s½n mét trong c¸c sè 1, 2, 3.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc.
A. Khởi động.
B. Luyện tập.
1. §äc, viÕt sè 1, 2, 3.
*HĐ1: LuyÖn ®äc:
- GV ghi b¶ng c¸c sè 1, 2, 3.
- HS ®äc (c¸ nh©n, nhãm, líp)
GV gióp ®ì thªm
GV cã thÓ më réng thªm vÒ thø tù sè:
Ch¼ng h¹n: Sè 1 ®øng tríc nh÷ng sè nµo ®· häc?
Sè 3 ®øng sau nh÷ng sè nµo?
* HĐ2:LuyÖn viÕt b¶ng con:
GV viÕt mÉu, HD quy tr×nh viÕt.
HS luyÖn viÕt b¶ng con.
GV theo dâi, uèn n¾n (lu ý: Tú, Võ Đức, Quyết, Trâm, Tuấn,...)
*HĐ3:LuyÖn viÕt vµo vë:
GV nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt, lu ý ®é cao, kho¶ng c¸ch,...
HS vÕt vµo vë c¸c sè 1, 2, 3 (mçi sè 1 dßng)
2. Trß ch¬i: Trß ch¬i nhËn biÕt sè lîng
- GV gi¬ tê b×a cã 1, 2, 3 ®å vËt nh: chÊm trßn, b«ng hoa,...
- HS gi¬ thÎ cã ch÷ sè t¬ng øng.
- GV nhËn xÐt.
C. Hướng dẫn học ở nhà
VÒ nhµ luyÖn ®äc, viÕt thªm
TiÕt 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Câu lạc bộ: Em yêu TV: Luyện phụ âm/ nguyên âm
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS luyện đọc đúng các phụ âm ( luồng hơi đi ra bị cản): b, c, ch, m, n, ch, g, d, đ, kh, t, v, x;. các nguyên âm( luồng hơi đi ra tự do): a, e, ê, i, o ,ô,ơ, u, ư
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ /a/ , /b/, ba ba, ba bà, bà ba.
- Giúp HS yêu thích môn học.
II. Hoạt động dạy học:
Việc 1: Hướng dẫn HS đọc
+ Hướng dẫn HS đọc đúng các nguyên âm, phụ âm
- GV đọc mẫu.
- Cho HS đọc đồng thanh.
- Gọi HS đọc cá nhân.
- Cho HS thi đua theo nhóm tổ
* GV đánh giá chung về cách đọc của các nhóm, tổ.
Lưu ý: Cách đọc phụ âm thì luồng hơi đi ra bị cản, nguyên âm luồng hơi đi ra tự do.
+ GV nêu yêu cầu của bài: Em đưa tiếng /ba/, / bà/ vào mô hình rồi đọc trơn, đọc phân tích.
- Cho HS đọc trơn và phân tích theo nhóm.Sau đó cho các nhóm thể hiện.
*Lưu ý HS vị trí dấu thanh trên mô hình.
Việc 2: Viết
- GV hướng dẫn HS viết lần lượt: /a/, /b/, /ba bà/.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- GV kiểm tra bài của HS, nhận xét.
III. Hướng dẫn học ở nhà
- Cho HS đọc lại các bài.
- Dặn HS luyện đọc, viết thêm.
Chủ đề : Mái trường thân yêu
I. Mục tiêu:
- HS được tham quan và nghe giới thiệu về các phòng học, phòng hội họp, phòng làm việc, phòng truyền thống của nhà trường.
- HS hiểu và thực hiện tốt những điều co bản trong nội quy của nhà trường.
II. Chuẩn bị:
- Bản nội quy nhà trường.
III. Các bước tiến hành:
A.Khởi động
HĐ 1: Tham quan, tìm hiểu về nhà trường
- Trước khi tham quan, GV giới thiệu để HS nắm được: Tên trường, ý nghĩa của tên trường , ngày thành lập trường, số học sinh, số giáo viên.
- GV dẫn cả lớp tham quan một vòng những phòng học, phòng Hiệu trưởng, phòng Hội đồng sư phạm, phòng chức năng, phòng bảo về, phòng vệ sinh,...Đến khu vực nào, GV cũng hỏi: “ Bạn nào biết đây là nơi nào?. Sau khi HS nêu những điều mình biết GV khen ngợi, bổ sung
- Sau khi HS tham quan xong, HS quay về lớp.
HĐ2: Tìm hiểu về nội quy trường học
- Văn nghệ mở đầu buổi thảo luận.
- GV giúp HS hiểu: Nội quy trường học là những điều quy định để đảm bảo về trật tự, kỉ luật trong nhà trường.
- GV giới thiệu ngắn gọn nội quy trường bao gồm mấy điều, quy định những nội dung gì?
- Sau đó yêu cầu HS trao đổi, thảo luận để thực hiện tốt mặt hoạt động nào đó cần phải làm gì?
- HS hát tập thể 1 bài.
HĐ2: . Hướng dẫn học ở nhà
- GV khen ngợi HS tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho buổi thảo luận và nhắc nhở HS cùng nhau thực hiện nội quy của nhà trường.
_________________________________________________________________
Tiết 1. ĐẠO ĐỨC
(Có giáo viên dạy)
Tiết 3 LUYỆN TOÁN
Hướng dẫn sử dụng bộ đồ dùng thực hành Toán
I. Mục tiêu
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về các đồ dựng trong bộ đồ dùng.
- Bước đầu làm quen với đồ dùng học Toán, các hoạt động học tập trong giờ học Toán.
II. Chuẩn bị
- Bộ đồ dùng học Toán 1.
III. Các hoạt động dạy- học
1. Giới thiệu bộ đồ dùng học Toán của HS
- GV cho HS lấy bộ đồ dùng học Toán lớp 1
- GV giơ từng đồ dựng học Toán, cho HS lấy từng đồ dựng như thế, GV nêu tên gọi, HS nêu theo (
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 2 Lop 1_12416031.doc