I) Mục Tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ .
- Biết lợi ích của ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , đầu tóc , quần áo gọn gàng, sạch sẽ .
- Biết phân biệt giữa ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ và chưa gọn gàng, sạch sẽ .
II) Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bài hát rửa mặt như mèo.
2. Học sinh: Vở bài tập đạo đức.
III) Các hoạt động dạy và học
23 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần học 4 năm 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
d, đ, dê, đò.
Đao đức
Bài 2 : GỌN GÀNG – SẠCH SẼ (Tiết 2)
Mục Tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ .
- Biết lợi ích của ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , đầu tóc , quần áo gọn gàng, sạch sẽ .
- Biết phân biệt giữa ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ và chưa gọn gàng, sạch sẽ .
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bài hát rửa mặt như mèo.
Học sinh: Vở bài tập đạo đức.
Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ : Em là học sinh lớp 1
-Vào giờ chơi có 2 bạn đùa giỡn làm dơ quần áo, em sẽ làm gì để giúp 2 bạn vào lớp ?
Giáo viên nhận xét
Dạy học bài mới :
Giới thiệu:(1phút) Gọn gàng sạch sẽ tiết 2
Hoạt động 1:(5 phút) Ai sạch sẽ gọn gàng
- Giáo viên cho HS xem tranh .
- Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
- Bạn có gọn gàng sạch sẽ không ?
- Em thích bạn ở tranh nào nhất ? vì sao ?
- HS trả lời.
- Học sinh quan sát
- Học sinh nêu.
- Học sinh nêu.
- Học sinh nêu
Hoạt Động 2: (6 phút) Thực hành
- Cho 2 học sinh ngồi cùng bàn giúp nhau sửa sang lại quần áo đầu tóc .
- Em đã giúp bạn sửa những gì ?
- 2 bạn cùng giúp nhau sửa sang quần áo , đầu tóc
- Học sinh nêu
Hoạt Động 3:(7 ) Giáo dục ý thức giữ vệ sinh
- Giáo viên cho học sinh hát bài “ rửa mặt như mèo”
- Bài hát nói về con gì ?
- Mèo đang làm gì ?
- Mèo rửa mặt sạch hay dơ ?
- Các em có nên bắt trước mèo không ?
- Giáo viên : các em phải rửa mặt sạch sẽ
- Học sinh hát
- Con mèo
- Rửa mặt
- Rửa dơ
- Không
C Hoạt Động 4 :(7 phút) Đọc thơ
- Giáo viên hướng dẫn đọc
“ Đầu tóc em phải gọn gàng
Áo quần sạch sẽ trông càng thêm yêu”
- Học sinh đọc
- 2 câu thơ này khuyên chúng ta luôn đầu tóc gọn gàng sạch sẽ
2. Củng cố – Dặn dò :( 4 phút)
Qua bài học hôm nay em học được điều gì ?
Nhận xét
- Phải luôn ăn ở gọn gàng, sạch sẽ để giữ vệ sinh cá nhân . luôn được mọi người yêu thích
Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 27 tháng 09 năm 2017
HỌC VẦN
Bài 15: t - th
I. Mục tiêu:
Đọc được t, th, tổ, thỏ ; từ và câu ứng dụng .
Viết được : t, th, tổ, thỏ .
Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : ổ, tổ
.Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : ổ, tổ .
II. Đồ dùng dạy học:
- HS: SGK, BĐD, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạ động của HS
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết : t, th
-Đọc câu ứng dụng : dì na đi đò,bé và mẹ đ
đi bộ.
-Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài :Giới thiệu trực tiếp hôm nay học âm t - th
Hoạt động 2 : Dạy chữ ghi âm t
-GV viết lai chữ t và nói: Chữ t gồm một nét xiên phải, nét móc ngược(dài) và một nét ngang.
- Cho HS so sánh âm t với âm đ
-Phát âm : t
- GV phát âm mẫu và hướng dẫn phát âm(đầu lưỡi chạm lrăng rồi bật ra, không có tiếng thanh).
- Muốn có tiếng tổ ta phải thêm âm gì sau âm t.
-YC HS phân tích tiếng tổ.
-Đánh vần tiếng tổ.
-GV chỉnh sửa phat âm cho HS.
- YC HS ghép tiếng tổ.
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- GV ghi bảng, hdhs đọc từ ứng dụng
To, tơ, ta.
- GV nhận xét đánh giá.
-QS nhận xét.
Hoạt động 4: Trò chơi nhận diện.
Hoạt động 5: Hướng dẫn viết chữ t
-GV viết chư t lên bảng vừa viết vừa viết vừa HD cách viết.
- GV cho HS dùng ngón trỏ viết vào không trung và bảng con chữ t.
- GV nhận xét và sửa lỗi.
* HD viết tiếng tổ:
- GV viết mẫu tiếng tổ, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết.
- GV QS giúp đỡ HS.
Tiết 2
Dạy chữ ghi âm th:
- GV giới thiệu bài và ghi bảng th
Quy trình tương tự như âm t
Hoạt động 6: Nhận diện âm th
Hoạt động 7: Đọc từ ứng dụng
Hoạt động 8: Viết bảng con
Hoạt động 9: Trò chơi
Tiết 3
Hoạt động 10: Luyện đọc
- GV hướng dẫn hs đọc phần bài tiết 1, 2 trên bảng lớp.
- GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- GV cho hs qs tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- GV đọc mẫu và hd cách đọc.
Bố thả cá mè, bé thả cá cờ.
- Gọi hs lên bảng tìm và gạch chân các tiếng có âm mới học trong câu ứng dụng.
Hoạt động 11:Luyện nói
-MT:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung ổ, tổ.
- Hỏi: -Con gì có ổ?
- Con gì có tổ?
-Các con vật có ổ,tổ còn người ta có gì để ở?
- Em có nên phá ổ, tổ của con vật không?
Hoạt động 12:Luyện viết:
-Mục tiêu: HS viết đúng âm tiếng ứng dụng vào vở.
-GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
3. Củng cố dặn dò
- HS thực hiện.
- HS quan sát,
- HS so sánh.
- Cá nhân- đồng thanh
- Âm ô
- Âm t và âm ô.
_HS đánh vần.
-Ghép bìa cài tiếng dê
-HS quan sát.
- HS đọc
-HS chơi trò chơi
- HS viết vào không trung và bảng con.
-HS quan sát.
-HS viết bảng con.
- HS đọc bài( cn, nhóm, đt).
HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
-Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân thả)
Quan sát và trả lời
Tô vở tập viết : t, th, tổ, thỏ.
To¸n
LUYEÄN TAÄP
I. Muïc tieâu:
- Biết sử dụng các từ bằng nhau , bé hơn , lớn hơn và các dấu = , để so sánh các số trong phạm vi 5
* BTCL:1,2,3
II. Ñoà duøng:
-Giaùo vieân: BĐD, VBT.
III. Hoaït ñoäng daïy- hoïc :
1
.Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (5’)
- Ñieàn daáu: 3 5; 4 1; 5 5
2. Hoaït ñoäng 2: Giôùi thieäu baøi (2’)
- Neâu yeâu caàu giôø hoïc, ghi ñaàu baøi.
- naém yeâu caàu cuûa baøi.
3. Hoaït ñoäng 3: Laøm baøi taäp (27’).
Baøi 1: Goïi HS neâu yeâu caàu cuûa baøi.
- töï neâu yeâu caàu cuûa baøi.
- Giuùp HS naém yeâu caàu.
- ñieàn daáu thích hôïp vaøo choã troáng.
- Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, quan saùt giuùp ñôõ HS.
- laøm baøi.
- Goïi HS chöõa baøi.
- theo doõi, nhaän xeùt baøi baïn.
Choát: 2 < 3; 3< 4 thì 2 < 4.
Baøi 2: Goïi HS neâu yeâu caàu cuûa baøi.
- 1hs.
- Giuùp HS naém yeâu caàu.
- xem tranh, so saùnh soá ñoà vaät roài ñieàn daáu cho thích hôïp.
- Yeâu caàu HS laøm vaøo , quan saùt giuùp ñôõ HS.
- laøm baøi.
- Goïi HS chöõa baøi.
- theo doõi, nhaän xeùt baøi baïn.
Baøi 3 : GV neâu yeâu caàu cuûa baøi.
- naém neâu yeâu caàu cuûa baøi.
- Treo tranh maãu, hoûi HS taïi sao laïi noái ..?
-quan saøt tranh traû loâøi .
- Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, quan saùt giuùp ñôõ HS.
- Caû lôùp .
- Goïi HS chöõa baøi .
6. Hoaït ñoäng6 : Cuûng coá- daën doø (5’)
- Thi ñieàn daáu nhanh.
- Chuaån bò giôø sau: Luyeän taäp chung.
-3 em chöõa baøi .
THỦ CÔNG
Xé dán hình vuông
I- Môc tiªu: - Bieát caùch xeù, daùn hình vuoâng.
- Xeù, daùn ñöôïc hình vuoâng. Ñöôøng xeù coù theå chöa thaúng, bò raêng cöa. Hình daùn coù theå chöa phaúng.
* Xeù, daùn ñöôïc hình vuoâng. Ñöôøng xeù ít raêng cöa. Hình daùn tương đối phaúng.
Có thể xé được thêm hình vuông có kích thước khác
II- §å dïng D¹y - Häc:
1- Gi¸o viªn: - 2 tê giÊy, mÇu,hå d¸n ...
2- Häc sinh: - GiÊy nh¸p cã « kÎ, giÊy thñ c«ng
III- Các hoạt động dạy học:
1- KiÓm tra bµi cò:(3')
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh
a-Giíi thiÖu bµi:
b- Híng dÉn häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- Cho häc sinh quan s¸t mÉu.
- Quan s¸t vµ ph¸t hiÖn mét sè vËt xung quanh cã d¹ng h×nh vu«ng, h×nh trßn.
- Xung quanh ta cã nhiÒu ®å vËt cã d¹nh h×nh vu«ng, h×nh trßn chóng ta ghi nhí ®Æc ®iÓm ®Ó tËp xÐ, d¸n cho ®óng.
c- Híng dÉn mÉu.
GV: VÏ mÉu h×nh vu«ng xÐ vµ d¸n.
- Lµm mÉu c¸c thao t¸c vÏ, xÐ, d¸n.
- LÊy tê giÊy thñ c«ng ®¸nh dÊu mét h×nh vu«ng cã c¹nh.
- Lµm c¸c thao t¸c xÐ c¹nh nh h×nh ch÷ nhËt ®· häc ë bµi tríc.
GV: xÐ h×nh vu«ng mÉu.
GV: Híng dÉn vÏ, xÐ d¸n h×nh trßn.
- Lµm mÉu c¸c thao t¸c ®¸nh dÊu h×nh vu«ng
- XÐ h×nh vu«ng rêi khái tê giÊy mÇu lÇn lît vÏ vµ xÐ 4 gãc cña h×nh vu«ng theo ®êng cong sau ®ã chØnh söa thµnh h×nh trßn.
- Lµm c¸c thao t¸c xÐ c¹nh cho häc sinh quan s¸t vµ lÊy nh¸p ra tËp lµm theo.
* Híng dÉn häc sinh d¸n:
- Sau khi xÐ song h×nh vu«ng, h×nh trßn xÕp h×nh c©n ®èi, lËt mÆt sau b«i hå d¸n.
d- Thùc hµnh
GV: Theo dâi, híng dÉn c¸c em.
2. Dặn dò:
Häc sinh quan s¸t
Häc sinh tr¶ lêi.
+ ¤ng tr¨ng trßn.
+ Viªn g¹ch hoa h×nh vu«ng.
Häc sinh quan s¸t vµ vÏ h×nh vu«ng
Häc sinh theo dâi, quan s¸t.
Häc sinh quan s¸t gi¸o viªn lµm mÉu.
Häc sinh thùc hµnh vÏ, xÐ, d¸n ra nh¸p.
Cho häc sinh ®¸nh dÊu h×nh vu«ng, h×nh trßn råi xÐ.
Thứ năm ngày 28 tháng 09 năm 2017
Toaùn
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Muïc tieâu:
- Biết sử dụng các từ bằng nhau , bé hơn , lớn hơn và các dấu = , để so sánh các số trong phạm vi 5
*BTCL : 1,2,3
II. Ñoà duøng:
-HS: VBTT.
III. Hoaït ñoäng daïy- hoïc:
Hoat động của GV
Hoat động của HS
1.Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (5’)
- Ñieàn daáu: 3 4 2 1 5 5
- Goïi ba em leân baûng, lôùp laøm baûng con.
2. Hoaït ñoäng 2: Giôùi thieäu baøi (1’)
3. Hoaït ñoäng 3: Laøm baøi taäp (27’).
Baøi 1: GV neâu yeâu caàu cuûa baøi.
- Giuùp HS naém yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, quan saùt giuùp ñôõ
Baøi 2: - Giuùp HS naém yeâu caàu.
-Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, quan saùt giuùp ñôõ
- Goïi HS chöõa baøi.
Baøi 3: Tieán haønh nhö baøi 2 .
4. Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá- daën doø (5’)
- HS làm bài
- theo doõi.
- phaàn a) thì veõ theâm hoa, phaàn b) thì gaïch bôùt, phaàn c) veõ theâm hoaëc gaïch bôùt.
- laøm baøi.
- theo doõi.
- noái oâ troáng vôùi soá thích hôïp.
- laøm baøi, vôùi 1 oâ troáng thì noái baèng buùt coù cuøng maøu.
- theo doõi, nhaän xeùt baøi baïn.
HỌC VẦN
Bài 16: ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- Đọc được i, a, n, ,m d, đ, t, th, : các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 12 đến bài 16
- Viết được : I, a, n, ,m d, đ, t, th: ; các từ ngữ, câu ứng dụng
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh kể : cò đi lò dò .
II. Đồ dùng dạy học:
-GV: -Bảng ôn.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III. Hoạt động dạy học:
Hoat động của GV
Hoat động của HS
Tiết 1
1/ Bài cũ: - Gọi hai HS lên bảng viết chữ t, th các tiếng khóa tổ, thỏ
- GV nhận xét.
2/ Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu bài. (trực tiếp)
*HĐ2: Ôn tập các chữ và âm đã học.
- GV treo bảng ôn 1, yêu cầu 1 HS lên bảng chỉ và đọc to các chữ ở bảng ôn.
- GV đọc âm,
- GV chỉ bảng ( không theo thứ tự).
- GV chỉnh sữa phát âm cho HS.
*HĐ 2: Ghép chữ thành tiếng.
? Chữ n ở cột dọc và ghép với chữ ô ở dòng ngang thì đợc tiếng gì.
- GV ghi vào bảng ôn: nô.
- GV cho HS dùng bộ chữ, ghép tiếng nụ, ni, na.... Gv nhận xét và ghi vào bảng ôn.
- Tương tự GV cho HS lần lượt ghép hết các chữ ở cột dọc với các chữ ở dòng ngang và điền vào bảng
- Gọi lên bảng chỉ bảng đọc. GV chỉnh sữa phát âm cho HS.
*GV gắn bảng ôn 2:
- GV yêu cầu HS dùng bộ chữ ghép lần lượt các tiếng ở cột dọc và các thanh ở dòng ngang để được các tiếng có nghĩa.
- GV nhận xét và ghi vào bảng ôn.
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
- GV giúp HS hiểu nghĩa một số từ ở Bảng ôn
*HĐ 3 : Trò chơi
*HĐ 4 : Tập viết một số từ ngữ ứng dụng.
- GV viết mẫu các từ tổ cò, lá mạ lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
GV quan sát và nhận xét.
*HĐ5: Trò chơi viết đúng
Tiết 2
*HĐ 6 : Đọc từ ngữ ứng dụng.
- GV ghi các từ ứng dụng lên bảng
- GV chỉnh sữa phát âm cho HS.
- GV giải nghĩa một số từ.
*HĐ 7 : Lắp ghép toa tàu từ ngữ
*HĐ 8 : Tập viết một số từ ngữ ứng dụng.
- GV viết mẫu các từ tổ cò, lá mạ lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
GV quan sát và nhận xét.
-GV lưu ý các nét nối giữa các chữ,vị trí của dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ là 1 ô
*HĐ9: Trò chơi viết đúng
Tiết 3
*HĐ10: Luyện đọc.
- GV cho HS đọc lại bài ôn ở tiết 1.
- gọi HS luyện đọc, theo dõi nhận xét.
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Đọc câu ứng dụng.
- GV yêu cầu HSQS tranh.
Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu câu ứng dụng:
cò bố mò cá,
cò mẹ tha cá về tổ.
- GV chỉnh sữa phát âm cho HS.
*HĐ11: Kể chuyện: cò đi lò dò.
- GV kể lại câu chuyện một cách diễn cảm, có kèm theo các tranh minh họa trong SGK
- GV quan sát giúp đỡ các nhóm kể lại ý chính của truyện theo từng tranh
- GV gọi đại diện các nhóm thi kể theo tranh, nhóm nào kể tốt nhất nhóm đó thắng cuộc
? ý nghĩa câu chuyện nói lên điều gì.( Gọi vài HS nhắc lại.
*HĐ12: Luyện viết.
.- GV quan sát giúp đỡ HS về cách để vở, cách cầm bút, t thế ngồi....Nhận xét và chấm một số bài.
3/ Củng cố, dặn dò:- GV chỉ bảng cho HS theo dõi và đọc lại 2 bảng ôn.
- HS thực hiện.
HS lắng nghe.
HS lên bảng đọc.
cả lớp đọc chữ.
HS đọc ( nhóm, cả lớp, cá nhân)
HS tiếng nụ.
HS đồng loạt đánh vần tiếng :nụ.
HS ghộp tiếng.
HS đọc.
HS: Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
1 HS lên đọc các dấu thanh
HS: làm đồng loạt.
- HS đọc các tiếng trong bảng (cá nhân, nhóm cả lớp).
- HS chơi.
- HS viết vào bảng con mỗi từ một lần.
- 1HS đọc trước, cả lớp đọc lại (HS: Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp).
- HS ghép.
- HS viết vào bảng con mỗi từ một lần.
- HS tập viết tổ cò, lá mạ trong vở tập viết.
- HS : lần lượt đọc.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- HS: tranh vẽ gia đình nhà cò.
- HS đọc.
- HS đọc câu ứng dụng ( cá nhân, nhóm, lớp)
HS lắng nghe và quan sát tranh. (HS thảo luận theo nhóm 4 em về những ý chính của câu chuyện theo tranh HS:
Tình cảm chân thành đáng quý giữa cò và anh nông dân), GV đó chính là ý nghĩa câu chuyện.).
- HD HS tập viết các từ ngữ còn lại trong vở
tập viết.
Thứ năm ngày 28 tháng 09 năm 2017
Toaùn
SOÁ 6
I. Muïc tieâu:
- Biết 5 thêm một được 6, viết được số 6; đọc, đếm được từ 1 đến 6; so sánh các số trong phạm vi 6, biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6.
*BTCL : 1,2,3
II. Ñoà duøng:
- Giaùo vieân: BĐD.
III. Hoaït ñoäng daïy- hoïc chuû yeáu:
Hoạt động của GV
Hoạ động của HS
1.Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (3’)
2. Hoaït ñoäng 2: Giôùi thieäu baøi (2’)
3. Hoaït ñoäng 3: Laäp soá 6 (10’).
- Treo tranh yeâu caàu HS ñeám coù maáy baïn ñang chôi? Maáy baïn ñeán theâm ?
- Yeâu caàu HS laáy 5 hình troøn, theâm 1 hình troøn, taát caû laø maáy hình troøn?
- Tieán haønh ...ï vôí 6 que tính .
Ñeå chæ soáù löôïng laø 6 ta coù soá 6 .
Choát: Goïi HS nhaéc laïi.
4. Hoaït ñoäng 4: Giôùi thieäu chöõ soá 6 (5’).
- Soá saùu ñưôïc bieåu dieãn baèng chöõ soá 6.
- Giôùi thieäu chöõ soá 6 in vaø vieát, cho HS ñoïc vieát soá 6 vaøo baûng con.
5. Hoaït ñoäng 5: Nhaän bieát thöù töï cuûa soá 6 trong daõy soá 1;2;3;4;5;6. (4’)
Soá 6 ñöùng sau soá naøo ?
Cho hoïc sinh ñeám xuoâi töø 1 ñeán 6 vaø ñeám ngöôïc töø 6 ñếm 1 .
5. Hoaït ñoäng 5: Laøm baøi taäp (13’).
Baøi 1: - Giuùp HS naém yeâu caàu.
Baøi 2- Coù maáy chuøm nho xanh? Maáy chuøm nho traéng? Taát caû coù maáy chuøm nho?
- Vaäy 6 goàm maáy vaø maáy?
- Tieán haønh tông töï vôùi caùc hình coøn laïi.
Baøi 3: - Giuùp HS naém yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû, quan saùt giuùp ñôõ 6. Hoaït ñoäng6 : Cuûng coá- daën doø (5’)
- Nhận xét tiết học.
- Ñieàn daáu: 3 4 5.4 22
-quan saùt tranh traû loâøi caâu hoûi
-laâùy 5 hình troøn theââm 1 hình troøn .
-3 em nhaéc laïi .
- theo doõi vaø ñoïc soá 6.
-caû lôùp
-soá 5
-caù nhaân ,caû lôùp .
- laøm baøi.
- coù 4 chuøm nho xanh, 2 chuøm nho traéng, taát caû coù 6 chuøm nho.
- 6 goàm 4 vaø 2.
- 6 goàm 3 vaø 3, 5 vaø 1.
laøm baøi.
HỌC VẦN
Bài 17: u - ư
I.Mục tiêu:
Đọc được : u, ư, nụ, thư ; từ và các câu ứng dụng
Viết được : u, ư, nụ ,thư
Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : thủ đô.
Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Thủ đô.
II.Đồ dùng dạy học:
-HS: -SGK, BĐDvở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạ động của HS
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : u, ư
- Đọc câu ứng dụng : cò bố mò cá, cò mẹ
Tha cá về tổ.
- Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài :Giới thiệu trực tiếp hôm nay học âm u, ư
Hoạt động 2 : Dạy chữ ghi âm u
- GV viết lai chữ u và nói: Chữ gồm một nét xiên phải, hai nét móc ngược.
- Cho HS so sánh âm u với âm n
- Phát âm : u
- GV phát âm mẫu và hướng dẫn phát âm( miệng mở hẹp như I nhưng tròn môi).
- Muốn có tiếng nụ ta phải thêm âm gì sau âm n.
-YC HS phân tích tiếng tổ.
- Đánh vần tiếng nụ.
- GV chỉnh sửa phat âm cho HS.
- YC HS ghép tiếng nụ.
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- GV ghi bảng, hdhs đọc từ ứng dụng
Cá thu, đu đủ.
- GV nhận xét đánh giá.
- GV giải nghĩa từ.
- QS nhận sét.
Hoạt động 4: Trò chơi nhận diện.
Hoạt động 5:Hướng dẫn viết chữ u
- GV viết chư u lên bảng vừa viết vừa viết vừa HD cách viết.
- GV cho HS dùng ngón trỏ viết vào không trung chữ t.
- GV nhận xét và sửa lỗi.
* HD viết tiếng nụ:
- GV viết mẫu tiếng nụ, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết.
- GV QS giúp đỡ HS.
Tiết 2
Dạy chữ ghi âm ư:
- GV giới thiệu bài và ghi bảng ư
Quy trình tương tự như âm u
Hoạt động 6: Nhận diện âm ư
Hoạt động 7: Đọc từ ứng dụng
Hoạt động 8: Viết bảng con
Hoạt động 9: Trò chơi
Tiết 3:
Hoạt động 10: Luyện đọc
- GV hướng dẫn hs đọc phần bài tiết 1, 2 trên bảng lớp.
- GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- GV cho hs qs tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- GV đọc mẫu và hd cách đọc.
Thứ tư, bé hà thi vẽ.
- Gọi hs lên bảng tìm và gạch chân các tiếng có âm mới học trong câu ứng dụng.
Hoạt động 11:Luyện nói
- MT:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung thủ đô.
- Hỏi: Trong tranh, cô giáo đưa HS đi thăm cảnh gì?
- Chùa một cột ở đâu?
- Hà Nội còn được gọi là gì?
Hoạt động 12:Luyện viết:
- Mục tiêu: HS viết đúng âm tiếng ứng dụng vào vở.
-GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
3. Củng cố dặn dò
- HS thực hiện.
- HS quan sát,
- HS so sánh.
- Cá nhân- đồng thanh
- Âm u
- Âm n và âm u.
-HS đánh vần.
-Ghép bìa cài tiếng nụ
-HS quan sát.
- HS đọc
- HS lắng nghe.
-HS chơi trò chơi
- HS viết vào không trung và bảng con.
-HS quan sát.
-HS viết bảng con.
- HS chơi trò chơi.
- HS đọc bài( cn, nhóm, đt).
HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
-Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân tư)
Quan sát và trả lời
- Chùa Một Cột.
- Hà Nội.
- Thủ đô.
- Tô vở tập viết : u, ư, nụ thư.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BAÛO VEÄ MAÉT VAØ TAI
I. Muïc tieâu:
- Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai .
- Đưa ra được một số cách xử lí đúng khi gặp tình huống có hại cho mắt và tai . Ví dụ : bị bụi bay vào mắt , bị kiến bò vào tai .
-KNS :Kĩ năng tự bảo vệ: Chăm sóc mắt và tai.
II. Ñoà duøng:
- Giaùo vieân: Tranh veõ minh hoaï SGK.
III. Hoaït ñoäng daïy -hoïc chuû yeáu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (5’)
- Nhôø ñaâu ta bieát ñöôïc caùc vaät xung quanh?
2.Hoaït ñoäng 2: Giôùi thieäu baøi (2’)
- Neâu yeâu caàu baøi hoïc- ghi ñaàu baøi
3. Hoaït ñoäng 3: Khôûi ñoäng (2’).
- Cho caû lôùp haùt baøi “ Röûa maët nhö meøo”.
4. Hoaït ñoäng 4: Laøm vieäc vôùi SGK (10’).
- Yeâu caàu HS quan saùt tranh töï ñaët caâu hoûi vaø traû lôøi cho töøng hình veõ.
- Goïi caùc nhoùm leân trình baøy tröôùc lôùp.
Choát: Neâu laïi nhöõng vieäc caàn laøm ñeå baûo veä maét?
5. Hoaït ñoäng 5: Laøm vieäc vôùi SGK (10’).
Tiến haønh töoâng töï hoaït ñoäng 4 .
- Nêu những việc cần làm để bảo vệ tai ?
Keát luaän :
6. Hoaït ñoäng 6 : Cuûng coá- daën doø (3’)
- Nhaéc HS veà nhaø thöïc hieän baûo veä maét vaø tai.
- Veà nhaø hoïc laïi baøi, xem tröôùc baøi: Veä sinh thaân theå.
- HS ñoïc ñaàu baøi.
-caû lôùp haùt .
-quan saùt tranh traû lời caâu hoûi .
- hoûi ñaùp : aùnh saùng maët trôøi vaøo maét maø laáy tay che laïi nh baïn coù ñuùng khoâng?Taïi sao?
- ngoài hoïc ñuùng tö theá, thöôøng xuyeân röûa maët
-laøm vieäc theo caëp .
Thứ sáu ngày 29 tháng 09 năm 2017
HỌC VẦN
Bài 18: x - ch
I. Mục tiêu:
Đọc được : x, ch, xe, chó từ và các câu ứng dụng
Viết được : x, ch, xe, chó
Luyện nói 2 – 3 câu theo chủ đề : xe bò , xe lu , xe ô tô
Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Xe bò, xe lu, xe ô tô.
II. Đồ dùng dạy học:
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : u, ư, nụ, thư
- Đọc câu ứng dụng : Thứ tư, bé hà thi vẽ.
- Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài :Giới thiệu trực tiếp: Hôm nay học âm x, ch.
Hoạt động 2 : Dạy chữ ghi âm x
- Nhận diện chữ: Chữ x gồm : nét cong hở trái, nét cong hở phải.
- Hỏi : So sánh x với c?
-Phát âm và đánh vần : x.
- GV phát âm mẫu x( khe hẹp giữa đầu lưỡi và răng – lợi, hơi thoát ra xát nhẹ không có tiếng thanh).
- GV yêu cầu HS qs tranh.
- HDHS đánh vần, đọc trơn tiếng khoá xe.
- GV yêu cầu HS ghép tiếng xe.
Hoạt động 3: Viết bảng con
- GV hướng dẫn, kết hợp nêu quy trình viết các chữ, tiếng: x, xe.
- Cho hs viết vào không trung.
- GV nhận xét đánh giá.
Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng
- GV ghi bảng, HDHS đọc từ ứng dụng:
thợ xẻ, xa xa
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV giải nghĩa từ.
Hoạt động 5: Trò chơi
- GV hd cách chơi.
Tiết 2
Dạy chữ ghi âm ch:
- GV giới thiệu bài và ghi bảng ch
Quy trình tương tự như âm x
Hoạt động 6: Nhận diện âm ch
Hoạt động 7: Đọc từ ứng dụng
Hoạt động 8: Viết bảng con
Hoạt động 9: Trò chơi
Tiết 3
Hoạt động 10:Luyện đọc
+ Mục tiêu: -Đọc được câu ứng dụng
+ Cách tiến hành :
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng :
+Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
+Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : xe, chở, xã)
+Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Xe ô tô chở
cá về thị xã
- Đọc SGK:
Hoạt động 11:.Luyện viết:
- MT:HS viết đúng âm và từ vừa học vào vở
- Cách tiến hành:GV đọc HS viết vào vở
Hoạt động 12: Luyện nói:
+Mục tiêu: Phát triển lời nói : Xe bò, xe lu, xe ô tô
- Hỏi: -Có những gì trong tranh? Em hãy chỉ từng loại xe?
- Xe bò thường dùng để làm gì?
- Xe lu dùng làm gì? Xe lu còn gọi là xe gì?
- Xe ô tô trong tranh còn gọi là xe gì? Nó dùng để làm gì?
- Còn có những loại xe ô tô nào nữa?
3. Củng cố dặn dò
- GV dặn hs về nhà học bài.
- HS đọc và viết.
- HS lắng nghe.
- Thảo luận và trả lời:
Giống : nét cong hở phải.
Khác : x còn một nét cong hở trái.
HS lắng nghe.
- cá nhân- đồng thanh)
HS QS tranh nêu từ khoá: xe.
- HS đánh vần, đọc trơn.
- Ghép: xe
HS quan sát.
HS viết vào không trung và bảng con.
- HS qs và đọc.
HS lắng nghe.
HS chơi trò chơi.
- HS đọc bài( cn, nhóm, đt).
HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
-Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân xe, chở)
Tô vở tập viết : x, ch, xe, chó.
Quan sát và trả lời
- Xe bò, xe lu, xe ô tô.
- HS trả lời.
Tập viết
mơ , do , ta , thơ
I. MUÏC TIEÂU:
- Viết đúng các chữ : mơ, do, ta, thơ, thợ mỏ kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở Tập viết 1 , tập 1 .
II. CHUAÅN BÒ:
- Baûng con, phấn, VTV.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.Kieåm tra baøi cuõ:
- GV nhaän xeùt chöõ vieát cuûa HS, sau ñoù cho HS vieát laïi chöõ chöa ñuùng
- Nhaän xeùt
2.Baøi môùi:
a) Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi
- Hoâm nay ta hoïc baøi: mô, do, ta, thô. GV vieát leân baûng
b) Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn vieát
- GV viết chöõ maãu leân baûng giôùi thieäu vaø höôùng daãn caùch vieát
+ mô:
- Chöõ gì?
- Chöõ mô cao maáy ñôn vò?
- GV vieát maãu: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 3 vieát chöõ m lia buùt vieát chöõ ô ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 3
- Cho HS xem baûng maãu
- Cho HS vieát vaøo baûng
+ do:
- Chöõ gì?
- Chöõ do cao maáy ñôn vò?
- GV vieát maãu: Ñaët buùt döôùi ñöôøng keû 3 vieát con chöõ d, lia buùt leân vieát con chöõ o, ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 3
- Cho HS xem baûng maãu
- Cho HS vieát vaøo baûng
+ ta:
- Chöõ gì?
- Chöõ ta cao maáy ñôn vò?
- GV vieát maãu: Ñaët buùt ôû ñöôøng keû 2 vieát chöõ t, lia buùt vieát chöõ a, ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 2
- Cho HS xem baûng maãu
- Cho HS vieát vaøo baûng
+ thô:
- Chöõ gì?
- Chöõ thô cao maáy ñôn vò?
- GV vieát maãu: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 2 vieát chöõ th, lia buùt vieát chöõ ô, ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 2
- Cho HS xem baûng maãu
- Cho HS vieát vaøo baûng
Tiết 2
c) Hoaït ñoäng 3: Vieát vaøo vôû
- GV höôùng daãn cho HS caùch caàm buùt, caùch ñaët vôû, tö theá ngoài vieát cuûa HS
- Cho HS vieát töøng doøng vaøo vôû
3.Cuûng coá:
- Chaám moät soá vôû vaø nhaän xeùt chöõ vieát cuûa HS
- Nhaän xeùt tieát hoïc
4.Daën doø:
- Veà nhaø luyeän vieát vaøo baûng con
- Chuaån bò baøi: cöû taï, thôï xeû, chöõ soá, caù roâ
- leã
- HS lắng nghe.
- Chöõ mô
- Chöõ m, ô cao 1 ñôn vò
mơ
-Vieát baûng:
-Chöõ do
-Chöõ d cao 2 ñôn vò; o cao 1 ñôn vò
do
- Vieát baûng:
- Chöõ ta
- Chöõ t cao 1 ñôn vò röôõi; a cao 1 ñôn vò
ta
- Vieát baûng:
- Chöõ thô
- Chöõ th cao 2 ñôn vò röôõi; ô cao 1 ñôn vò
thơ
-Vieát baûng:
- HS quan sát.
- HS viết vào vở.
KỸ NĂNG SỐNG
Chủ đề 1: KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ( tiêt 2)
I-Mục tiêu:
Qua bài học:
-HS có kỹ năng tự phục vụ cho mình trong cuộc sống.
-HS tự làm được những việc đơn giản khi đến trường.
-HS tự làm được những việc như: Đi dày, mặc áo, mặc quần, cởi áo, đánh răng
II- Đồ dùng dạy học.
BTTHkỹ năng sống .
III-Hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
GV giới thiệu và ghi mục bài
Hoạt động 2: Bài tập
d) Bài tập 4: trò chơi.
- GV đưa những vật có trong tranh ra và chia lớp thành 2 đội.
Mỗi đội cử ra 2 bạn lên tham gia trò chơi.
- Trong vòng 5 phút các đội phải chọn được những đồ dùng chuẩn bị khi đi tắm.
- Đội nào lựa chọn đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc.
- GV cho HS chơi.
- GV nhận xét và phân thắng thua.
- GV kết luận:Khi đi tắm chúng ta cần chuẩn bị: Khăn tắm, quần áo tắm, xà phòng, sữa tắm.
e) Bài tập 5: HS thực hành đi dày.
- GV giới thiệu các tranh và yêu cầu HS làm theo các bư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 4 Lop 1_12415472.doc