A. Mục tiêu:
- HS biết đồng bằng Bắc Bộ có hàng trăm nghề thủ công truyền thống: dệt lụa, sản xuất đồ gốm, chiếu cói, chạm bạc, đồ gỗ,
- Dựa vào ảnh mô tả về cảnh chợ phiên. Rèn kĩ năng quan sát tranh và kĩ năng trả lời được các câu hỏi.
- HS thêm yêu thích môn học.
- THBVMT: Xử lí rác thải công nghiệp. Mức độ TH: Liên hệ.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Tranh, ảnh về nghề thủ công, chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ.
2. HS: SGk, vở, tranh ảnh về nghề thủ công ở đồng bằng Bắc Bộ.
86 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 4 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a, 23576 56 31628 48
117 421 282 658
56 428
0 44
b, 18510 15 42546 48
35 1234 55 1149
51 184
61 366
1 33
- HS nx.
- 2HS lên bảng thi tính nhanh:
87848 : 52 = 1689 ( dư 20 ) .
- Lắng nghe.
TIẾT 3: TẬP LÀM VĂN
§ 30: QUAN SÁT ĐỒ VẬT
A. Mục tiêu:
- Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác (ND ghi nhớ).
- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc (mục III).
- GDHS có ý thức yêu quý các đồ vật
B. Chuẩn bị:
1. GV: 1 số đồ chơi : gấu bông, ô tô, búp bê, giấy khổ to, bút dạ.
2. HS: SGK, vở, bút, 1 số đồ chơi : gấu bông, ô tô, búp bê.
C. Các hoạt động dạy - học:
I. Khởi động ( 5’)
- Cho HS chơi trò chơi "Lịch sự"
- Bạn nào có thể cho thầy biết: Bài văn tả đồ vật gồm có mấy phần, đó là những phần nào ?
- GV nx, đánh giá.
- GV đưa ra một số đồ vật đã chuẩn bị và giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu bài Quan sát đồ vật.
II. Phát triển bài: ( 32’)
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài 1:
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- Y/c 4HS lần lượt đọc các gợi ý ở SGK.
- Mời HS giới thiệu đồ chơi mà em mang đến lớp cho cả lớp nghe.
- Y/c HS quan sát đồ chơi của mình và ghi lại những gì em quan sát được vào vở nháp.
- Quan sát, giúp đỡ HS.
- Tổ chức cho HS trình bày những điều các em ghi lại được sau khi quan sát đồ chơi của mình.
- GV nx, bổ sung.
Bài 2:
- Gọi 1HS đọc y/c BT.
- Y/c HS thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi sau:
+ Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?
- GV nx, bổ sung.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- Gọi 3HS đọc phần ghi nhớ ở SGK.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Gọi 2HS đọc y/c BT.
- HDHS làm bài.
- Y/c HS suy nghĩ và lập dàn dàn ý cho bài văn miêu tả đồ chơi mà em đã chọn vào vở. 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- Quan sát, giúp đỡ HS.
- Mời HS trình bày bài làm của mình.
- GV nx, bổ sung.
III. Kết thúc ( 3' )
- Gọi 1- 2HS trình bày miệng dàn ý của mình trước lớp.
- NX giờ học.
- HS vn học bài, chuẩn bị bài: Luyện tập giới thiệu địa phương.
- HS chơi trò chơi "Lịch sự".
- HS xung phong trả lời: Bài văn tả đồ vật gồm có 3 phần đó là phần mở bài, thân bài và kết bài.
- HS nx.
- Quan sát, lắng nghe.
- 2HS đọc y/c BT.
- 4HS lần lượt đọc các gợi ý ở SGK.
- HS nối tiếp giới thiệu với các bạn về đồ chơi mang đến lớp.
- HS quan sát đồ chơi của mình và ghi lại vào nháp.
- HS trình bày những điều quan sát được.
VD: Con gấu bông có đen trắng, hai tai màu hồng, mũi màu trắng, hai con mắt đen láy, hai cái chân to và ngắn, đôi tay như đang đón chào ai đó.
- HS nx.
- 2HS đọc y/c BT.
- HS thảo luận theo cặp. Sau đó trình bày:
+ Phải quan sát theo một trình tự hợp lí. Quan sát bằng nhiều giác quan mắt, tai , tay. Tìm ra những đặc điểm riêng của đồ vật.
- HS nx.
- 3HS đọc phần ghi nhớ ở SGK. Lớp đọc thầm để TL phần ghi nhớ.
- 2HS đọc y/c BT.
- Lắng nghe.
HS suy nghĩ và lập dàn dàn ý cho bài văn miêu tả đồ chơi mà em đã chọn vào vở. 2HS làm bài vào giấy khổ to.
- 2HS làm bài vào giấy khổ to trình bày trước lớp. VD:
Mở bài: Giới thiệu gấu bông : đồ chơi em thích nhất.
Thân bài: Tả hình dáng, bộ lông, hai mắt, mũi, trên cổ, tả vị trí của đôi tay.
Kết bài: Nói lên tình cảm của mình đối với gấu bông.
- HS nx.
- 1- 2HS trình bày miệng dàn ý của mình trước lớp.
- Lắng nghe.
Ký duyệt của Ban giám hiệu nhà trường:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIẾT 4: SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT TUẦN 14
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 4.
Kỹ thuật .
CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
A. Mục tiêu:
- Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản (túi xách). Có thể chỉ vận dụng 2,3 kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
- Rèn cho học sinh kỹ năng làm sản phẩm yêu thích
- Yêu quý sản phẩm.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giáo án, SGK.
- HS: SGK.
C. Các hoạt động dạy- học:
I. Ổn định tổ chức : (1' )
II. Kiểm tra bài cũ: (2' )
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nêu nhận xét.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1')
GV giới thiệu và nêu mục đích bài học.
2. Bài giảng
HĐ1: Quan sát và nhận xét(12')
+ Cho HS quan sát vật mẫu.
+ HS quan sát vật mẫu thêu túi xách.
- Nêu đặc điểm của túi xách.
- Mặt phải túi là các hình trang trí thêu móc xích.
- Miệng túi là các đường khâu viền bằng mũi khâu đột.
HĐ2:Hướng dẫn thao tác kỹ thuật (16')
+GV treo tranh quy trình thêu móc xích và khâu viền.
+ HS quan sát
- Gọi HS nhắc lại.
- 1,2 HS nhắc lại.
- GV cho HS lên bảng thực hiện
- GV vừa phân tích vừa thao tác
+ HS quan sát
- HS quan sát GV thao tác mẫu
- GV cho 1,2 HS nhắc lại
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV cho HS thực hành
- 3 ®4 HS thực hiện
- HS để vật liệu lên bàn
- HS tập trên giấy với chiều dài mỗi mũi 1 ô vuông.
- Quan sát hướng dẫn theo nhóm
- Nhận xét cách làm của HS.
IV. Củng cố.(2')
- Nhắc lại các bước khâu
V.Dặn dò (1')
- Chuẩn bị vật liệu giờ sau thực hành trên vải.
- Nhận xét tiết học
TIẾT 3 : ĐẠO ĐỨC
§ 15 : BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO ( TIẾT 2 )
A. Mục tiêu :
- Biết được công lao của thầy cô giáo, biết lễ phép, vâng lời thầy cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm để thể sự biết ơn đối với các thầy cô giáo.
- GDHS biết quý trọng, kính yêu thầy giáo, cô giáo.
B. Chuẩn bị :
1. GV : Tranh ảnh minh họa BT3, phiếu BT4.
2. HS : SGK, vở, bút.
C. Các hoạt động dạy - học :
I. Khởi động ( 5’)
- GV bắt nhịp cho HS hát bài hát Em yêu trường em
- GV hỏi :
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Vì sao chúng ta cần phải kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo ?
- GV nx, đánh giá.
- Giới thiệu bài mới dùng tranh ảnh và giới thiêu bài : Trực tiếp.
II. Phát triển bài : ( 27’)
1. Hoạt động 1 : Bài tập 3
a, Mục tiêu : HS có kĩ năng kể lại 1 kỉ niệm đáng nhớ nhất về thầy, cô giáo.
b, Cách tiến hành :
- Gọi 2HS đọc y/c và nd BT.
- GV hỏi : BT y/c em làm gì ?
- HDHS làm bài.
- Y/c HS suy nghĩ cá nhân để tìm ra những kỉ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo.
- Quan sát gợi ý cho HS.
- GV nx, bổ xung.
2. Hoạt động 2 : Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được.( BT 4, 5 )
a, Mục tiêu :
- HS viết, vẽ tranh, kể chuyện, xây dựng tiểu phẩm về chủ đề kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
- Sưu tầm được các bài hát,thơ, truyện, ca dao tục ngữ nói về công lao của các thầy giáo cô giáo.
b, Cách tiến hành :
- Tổ chức cho HSHĐ theo nhóm 6.
- Y /c HS các nhóm viết, vẽ tranh, kể chuyện, xây dựng tiểu phẩm về chủ đề kính trọng, biết ơn thầy cô giáo và sưu các bài hát, thơ, truyện, ca dao tục ngữ nói về công lao của các thầy giáo cô giáo.
- Quan sát giúp đỡ các nhóm.
- GV nx, bổ xung.
III. Kết thúc ( 3' )
- Để tỏ lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo em cần làm gì ?
- NX giờ học.
- HS vn học bài. Chuẩn bị bài : Yêu lao động.
- HS hát
- HS thảo luận theo nhóm 4 và trả lời :
+ Bài hát nói về trường em nơi có các cô giáo đang ngày dạy dỗ chúng em.
+ C¸c thÇy giáo c« gi¸o ®· không quản ngại khó nhọc d¹y dç c¸c em biÕt nhiÒu ®iÒu hay, ®iÒu tèt. Do ®ã c¸c em ph¶i biết kÝnh träng, biÕt ¬n thÇy c« gi¸o.
- HS nx
- Lắng nghe.
- 2HS đọc y/c và nd BT.
- HS trả lời : BT y/c em kể lại 1 kỉ niệm đáng nhớ nhất về thầy cô giáo.
- Lắng nghe.
- HS suy nghĩ cá nhân để tìm ra những kỉ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo. Sau đó trình bày trước lớp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 15 Lop 4_12536211.doc