TOÁN :
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG (TIẾP THEO)
I/ MỤC TIÊU: Giúp Học sinhcủng cốvề :
-Biết viết các số đo độ dài và đo khối lượng dưới dạng số thập phân .
- Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HĐ1 (1) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37): Hướng dẫn HS ôn tập
Bài 1a: Củng cố kĩ năng viết các số đo độ dài dưới dạng STP
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập ( GV có thể gợi ý và làm mẫu một bài )
- HS làm việc cá nhân ; 4 HS lên bảng làm bài và giải thích cách làm .
- HS, GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Bài 2: Củng cố kĩ năng viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2. cả lớp theo dõi.
- GV cho HS trao đổi theo cặp đôi để làm bài , 4 HS lên bảng làm; GV quan tâm giúp đỡ HS chưa hoàn thành. .
- HS , GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng .
Bài tập 3 : Rèn kĩ năng viết các số thập phân dưới dạng số tự nhiên .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3. cả lớp theo dõi.
- HS làm việc cá nhân , 4 HS lên bảng làm. GV quan tâm giúp đỡ HS chưa hoàn thành.
67 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 5 - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cho bạn)
I/ Mục tiêu : Giúp HS :
- Nghe- viết đúng chính tả đoạn 1+2 bài “Một vụ đắm tàu”
- Ôn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài, làm đúng các bài tập .
II/ Đồ dùng dạy học
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ1(1’) : Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề.
HĐ2 (25’) Hướng dẫn HS nghe - viết.
a/ Tìm hiểu nội dung bài viết
- Gọi 1-2 HS đọc bài .
+ Bài chính tả cho em biết điều gì ?
b/ Hướng dẫn viết từ khó.
- Hướng dẫn HS viết tiếng khó: Li- vơ -pun, Ma – ri- ô, Giu- li- ét- ta.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ khó.
c/ Viết chính tả: HS viết theo lời đọc của GV. (HS đổi vở soát lỗi cho nhau)
d/ Thu chấm : 5-7 bài
HĐ3(12’): Hướng dẫn HS làm BT chính tả .
Bài tập: Ôn lại cách viết hoa tên riêng nước ngoài
-1-2 HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài
+ Quy tắc viết : Viết hoa chữ cái đầu mỗi bộ phận của tên giữa các tiếng có dấu gạch ngang...viết hoa chữ cái đầu vì đây là tên riêng nước ngoài nhưng đọc theo âm Hán Việt.
- Gọi 1 số HS nhắc lại kết quả đúng .
HĐ4(2’) Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
Thực hành Toán
ôn tập về số thập phân
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố về đọc , viết , so sánh các số thập phân .
II/ Đồ dùng dạy học:
- HS : Vở bài tập toán 5 tập 2 trang 79
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài.GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’) Hướng dẫn HS ôn tập .
Bài tập 1: Củng cố về đọc số thập phân .
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở bài tập , rồi nối tiếp nhau nêu kết quả.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng . Gọi 2,3 HS đọc lại.
Bài tập2: Củng cố kĩ năng viết số thập phân .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Gọi HS nêu cách viết số thập phân .
- GV cho HS làm bài cá nhân .3 HS lên bảng làm .
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài tập 3 : Củng cố về cách viết phân số thành số thập phân .
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân; 4 HS lên bảng làm bài .
- Gọi 1 số HS nêu kết quả, cách làm.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài tập 4 : Củng cố về so sánh số thập phân .
-1 HS đọc YC của bài tập .
- HS làm bài cá nhân. GV quan tâm HS chưa hoàn thành. . 2 HS lên bảng làm và giải thích cách làm .
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
GV củng cố về cách viết phân số thành số thập phân .
Bài tập 5 :
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập . 1 HS nêu cách so sánh số thập phân.
- HS làm bài cá nhân . 1 HS yếu lên bảng làm; GV quan tâm HS chưa hoàn thành.
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
HĐ3(2’)
- GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài .
Thực hành tv (ltvc) :
ôn tập về dấu câu
I/ Mục tiêu :
1/ Tiếp tục hệ thống hóa kiến thức đã học về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than .
2/ Củng cố kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu trên .
II/ Đồ dùng dạy học:
- HS : Vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 67
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’): Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1: Củng cố cho HS kĩ năng sử dụng dấu chấm , chấm hỏi và dấu chấm than để điền vào một đoạn văn .
- 1 HS đọc nội dung BT 1. Cả lớp theo dõi SGK.
- HS làm bài cá nhân vào vở BT ( GV quan tâm HS yếu )
- GV gọi lần lượt HS nêu kết quả của mình.
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
Bài tập 2: Củng cố kĩ năng sử dụng dấu chấmcâu.
- Yêu cầu 1HS đọc nội dung của bài tập
- HS thảo luận làm bài theo nhóm 4 vào giấy khổ to.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả; các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS, GV nhận xét chốt kết qủa đúng.
- 2,3 HS yếu ,TB nhắc lại kết quả đúng trên bảng .
Bài tập 3 : Củng cố cho HS sử dụng 3 loại dấu câu trên phân biệt được các dấu câu vận dụng làm BT .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và mẫu chuyện.
- HS làm bài vào vở rồi nêu kết quả
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
*HĐ3 (2’)
- GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài
Thực hành Toán :
ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài ,các đơn vị đo khối lượng , cách viếtcác số đo độ dàivà các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân .
II/ Đồ dùng dạy học:
- HS : Vở bài tập Toán lớp 5 tập 2 trang 81
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(35’) Thực hành
Bài 1: : Củng cố về bảng ĐV đo độ dài và ĐV đo khối lượng .
- 1HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân, lần lượt nêu kết quả . GV quan tâm HS chưa hoàn thành.
- HS , GV nhận xét kết quả .
- Gọi 1 HS yếu nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng.
Bài 2 :Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài ; các đơn vị đo KL thông dụng.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm việc cá nhân, 3 Học sinh lên bảng làm (bài 2a),2 HS lên bảng làm bài 2b
- HS , GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
Bài 3: Củng cố về cách viết các số đo độ dài và đo KL dưới dạng STP
- 1HS đọc yêu cầu bài 3.
-HS làm bài cá nhân rồi nối tiếp nhau nêu kết quả.
- HS , GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
GV củng cố về cách viết các số đo độ dài và đo KL dưới dạng STP
HĐ3 (2’)
- GV cùng HS hệ thống lại kiến thức toàn bài .
- Dặn dò HS.
Khoa học :
Ôn tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về sự sinh sản của côn trùng .
- Sự sinh sản của ếch .
II. Đồ dùng dạy học :
III Các hoạt động dạy học :
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2 (37’) Ôn tập
Hoạt động cả lớp :
Bài 56 : Kể tên một số côn trùng mà em biết ?
- Em biết gì về sinh sản của chúng ?
- Nêu quá trình sinh sản của bướm cải ? ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển bướm cải gây thiệt hại nhất đối với cây trồng ?
- Trong trồng trọt để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra chúng ta phải làm gì ?
- Nêu sự giống nhau và khác nhau trong quá trình sinh sản của gián và của ruồi?
Bài 57 :
-GV nêu câu hỏi về quá trình sinh sản của ếch ếch thường để trứng vào mùa nào ?
ếch thường để trứng ở đâu ?
Trứng ếch nở thành gì ?
Nòng nọc sống ở đâu ?
ếch sống ở đâu ?
HS nối tiếp nhau trả lời, tổ chức nhận xét.
HĐ3 (2’)
- GV nhận xét giờ học
Toán
ôn tập về số thập phân ( tiếp )
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng số thập phân, tỉ số phần trăm ; viết các số đo dưới dạng số thập phân ; so sánh số thập phân .
- Củng cố kĩ năng tính toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Vở BT toán 2 tập 2
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’) Hướng dẫn HS ôn tập (VBT )
Bài 1: Củng cố cách viết số thập phân thành phân số thập phân
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV : Nêu đặc điểm của phân số thập phân ? ( Những phân số có mẫu số là 10, 100 1000,...)
- HS làm bài cá nhân; 4 HS lên bảng làm bài . GV quan tâm HS chưa hoàn thành .
- HS ,GV nhận xét chốt kết quả đúng .
Bài 2: : Củng cố cho HS cách viết STP dưới dạng tỉ số phân trăm và ngược lại .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2. cả lớp theo dõi.
- 1,2 HS nêu cách viết số TP dưới dạng tỉ số phần trăm ;cách viết tỉ số phần trăm dưới dạng số thập phân
HS trao đổi theo cặp đôi để làm bài ,3 HS khá lên bảng làm. (GV quan tâm HS chưa hoàn thành ).
- HS , GV nhận xét chốt kết quả đúng. HS nhắc lại cách làm
Bài tập 3:Củng cố kĩ năng viết các phân số dưới dạng STP .
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS (K-G) nêu cách thực hiện
- HS làm bài cá nhân; 3 HS lên bảng làm.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng. HS nhắc lại cách thực hiện.
Bài tập 4: Củng cố cách xắp xếp thứ tự STP .
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS trao đổi theo cặp đôi để làm bài, 2 HS khá lên bảng thực hiện.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng :
Bài tập 5 :
1 HS đọc yêu cầu.
Cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
Lớp nhận xét. GV chốt kết quả đúng.
HĐ3(2’):
- GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài.
- Dặn dò HS.
TH Tập làm văn
tập viết đoạn đối thoại
I/ Mục tiêu :
1/ Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện.
2/ Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch .
II/ Đồ dùng dạy học:
- HS : Vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 tạp 2
III/ Các hoạt động dạy học:
HĐ1 (1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học .
HĐ2(37’): Thực hành.
Bài1: SGK.
- 1HS đọc yêu cầu của bài tập.
- 2HS nối tiếp nhau đọc hai phần của truyện Một vụ đắm tàu đã định trong SGK.
- HS làm việc cá nhân trả lời: Nêu nhân vật chính có trong đoạn truyện và tóm tắt lại nội dung chính.
- HS lần lượt trình bày. GV nhận xét kết luận.
Bài2: SGK.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài tập 2 .
- 1 HS (K) đọc to 4 gợi ý về lời đối thoại ( ở màn 1 ). Một HS khá đọc to 5 gợi ý về lời đối thoại ( ở màn 2 )
- GV chia lớp thành 4 nhóm : + Nhóm 1 và nhóm2 viết màn 1
+ Nhóm 3 và nhóm4 viết màn 2
- GV cho các nhóm thảo luận để viết bài vào giấy A4
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả
- HS, GV nhận xét, khen những nhóm viết được màn kịch hay hấp dẫn .
Bài3 : SGK
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV tổ chức cho HS tự phân vai đóng kịch theo nhóm 4.
- Các nhóm lên biểu diễn kịch trước lớp.
- HS, GV nhận xét khen ngợi những nhóm biểu diễn tốt.
HĐ3 (2’) - GV cùng HS hệ thống lại kiến thức toàn bài .
- Dặn dò HS .
Thực hành Toán
ôn tập về phân số (Tiếp theo)
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố tiếp về khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số và vận dụng quy đồng mẫu số để so sánh các phân số có mẫu số khác nhau .
II/ Đồ dùng dạy học:
Iii. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (1’) : Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’): Thực hành.
Bài tập1: Củng cố khái niệm phân số .
- 1HS nêu yêu cầu của bài tập
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập, 1 HS nêu kết quả .Lớp nhận xét
- GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .(khoanh vào đáp án C)
Bài tập2 : Củng cố về tính chất cơ bản về phân số .
- 1HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Tiến hành tương tự bài 1. HS nêu kết quả và giải thích cách tìm.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng. ( B. xanh 1/5x 20 = 4)
Bài tập 3 : Củng cố về phân số bằng nhau
- 1HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HS làm bài cá nhân, 1HS lên bảng làm và giải thích cách làm . GV quan tâm giúp đỡ HS chưa hoàn thành.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng . 1HS nhắc lại tính chất phân số bằng nhau.
Bài tập 4 : Củng cố kĩ năng so sánh các phân số .
- 1HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân, 1HS lên bảng làm.(Khuyến khích HS chưa hoàn thành)
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài tập 5: Củng cố cách sắp xếp thứ tự phân số
- 1HS nêu yêu cầu của bài tập .
- HS làm bài cá nhân .1 HS lên bảng làm bài rồi giải thích cách làm của mình .
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
HĐ3(2’)
- GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài.
Thực hành luyện viết : Bài 12
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết theo hình thức văn xuôi.
- Trình bày đúng kiểu chữ nghiêng.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài .
HĐ2(5’) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
- HS viết vào bảng con các chữ viết hoa : L ,N , C, Đ theo hai kiểu chữ đứng HĐ3(7’) Hướng dẫn HS viết chữ viết hoa đầu câu :Lời, Người, Chỉ, Để theo kiểu chữ đứng.
2-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
GV nhận xét.
HĐ4 (25’) Luyện viết bài vào vở
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi uốn nắn.
- Chấm chữa 10 bài; nhận xét chung bài viết.
Hoạt động nối tiếp (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS viết chưa đẹp về nhà viết lại.
Tuần 29 Thứ 2 ngày 31 tháng 3 năm 2014
Toán
ôn tập về phân số
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
Biết xác định phân số; biết so sánh sắp xếp các phân số theo thứ tự.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (1’) : Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’): Thực hành.
Bài tập1: Củng cố khái niệm phân số .
- 1HS nêu yêu cầu của bài tập
- HS làm bài cá nhân, 1 HS lên bảng làm và giải thích cách làm .
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .(khoanh vào đáp án D )
Bài tập2 : Củng cố về tính chất cơ bản về phân số .
- 1HS nêu yêu cầu của đề bài.
- HS làm bài cá nhân, 1HS (K) lên bảng làm. GV quan tâm HS (Y).
- Gọi 1 số HS (TB-K) nêu miệng kết quả và cách làm.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng. ( B. đỏ, vì 1/4 x 20 = 5 )
Bài tập3: Củng cố về tính chất cơ bản của phân số.(Dành cho HS khá giỏi)
Bài tập 4 : Củng cố kĩ năng so sánh các phân số .
- 1HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân, 1HS (K-G) lên bảng làm.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài tập 5: Củng cố cách xắp xếp thứ tự phân số(Làm bài 5a)
- 1HS nêu yêu cầu của bài tập .
- HS làm bài cá nhân .1 HS khá lên bảng làm bài rồi giải thích cách làm của mình . - HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
Hoạt động 3(2’)
- GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài.
Tập đọc
một vụ đắm tàu
I/ Mục tiêu : Giúp HS :
1/ Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ -pun ,Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.
2/ Hiểu ý nghĩa của bài : Tình bạn đẹp của Ma –ri -ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô .
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
- Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng)
- Giao tiếp ứng xử phù hợp - Kiểm soát cảm xúc - Ra quyết định.
III/ Đồ dùng dạy học:
IV / Các hoạt động dạy học:
HĐ1 (1’) :Giới thiệu bài : GV giới thiệu chủ điểm và bài học (Sử dụng tranhSGK ).
HĐ2(12’) Luyện đọc :
+ Đọc đoạn : HS đọc nối tiếp theo đoạn (2 lượt)
- GV hướng dẫn đọc tiếng khó: vòi rồng, sững sờ, Li-vơ-pun, Ma-ri-ô ,Giu-li-ét-ta...
- 1HS đọc chú giải .
+ Đọc theo cặp : ( HS lần lượt đọc theo cặp ) ; HS , GV nhận xét .
+ Đọc toàn bài : 1HS khá giỏi đọc toàn bài .
+ GV đọc mẫu bài văn.
HĐ3(11’): Tìm hiểu bài :
- HS đọc, đọc thầm đoạn 1 ( từ đầuvề quê sống với họ hàng) trả lời câu hỏi 1 SGK.
- Giảng từ : Tàu nhổ neo .
- HS (K-G) rút ý,HS (TB-Y) nhắc lại sau kết quả đúng.
- GV cho học sinh quan sát tranh minh hoạ trong SGK.
ý1: Tình bạn giữa Ma -ri-ô và giu -li -ét -ta .
- Học sinh đọc thầm 2 (Từ Đêm xuống,... băng cho bạn ) trả lời câu hỏi 2 SGK.
( - Giảng từ : dịu dàng .
- HS (K-G) rút ý chính , GV nhận xét chốt ý.
ý2: Sự ân cần dịu dàng của Giu-li-ét-ta.
- HS đọc thầm đoạn 3,4,5 ( Cơn bão giữ dội,... hết bài ) trả lời câu hỏi 3 SGK
- HS (K-G) rút ý chính, GV nhận xét chốt ý.
ý3: Đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma -ri -ô
- HS đọc lướt toàn bài trả lời câu hỏi 4 SGK.
( + Nội dung của bài nói lên điều gì ? HS (K-G) rút ra nội dung chính.
Nội dung :( Như ở phần 2 mục đích yêu cầu)
HĐ4(10’): Hướng dẫn đọc diễn cảm :
- HS (K-G) nêu cách đọc hay.
- GV treo bảng phụ ghi đoạn 4 hướng dẫn HS cách đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho học sinh thi đọc diễn cảm Đoạn 4 và đoạn 5 ( HS : K-G thi đọc diễn cảm, HS :TB-Y đọc đúng, rõ ràng )
- GV nhận xét cho điểm.
HĐ 5 (2’): - HS yếu ,TB nhắc lại nội dung bài ; HS khá, giỏi liên hệ thực tế.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Khoa học
sự sinh sản của ếch
I/ Mục tiêu:
HS biết :Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(3’) Bài cũ: nêu sự giống nhau và khác nhau của quá trình sinh sản của ruồi và gián HĐ2(1’) Bài mới: Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ3(20’): Tìm hiểu sự sinh sản của ếch
+ Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch .
+ Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi trả lời các câu hỏi :
+ ếch thường đẻ trứng vào mùa nào ?
+ ếch đẻ trứng ở đâu ? - Trứng ếch nở thành gì ?
+ Hãy chỉ vào từng hình và miêu tả và mô tả sự phát triển của nòng nọc .
+ Nòng nọc sống ở đâu ?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả; các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét kết luận.
KL: ếch là động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển, con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước, vừa trải qua đời sống trên cạn .
HĐ4(14’): Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
+ Mục tiêu: Học sinh vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch
+ Cách tiến hành:
- HS làm việc cá nhân, vẽ sơ đồ chu trinh sản của ếch .
- GV quan sát HS làm bài, giúp đỡ HS yếu .
- Gọi HS lần lượt lên trình bày trên sơ đồ vừa vẽ về chu trình sinh sản của ếch.
KL: ( SGK )
HĐ5 (2’)
- 1HS nhắc laị nội dung bài học; HS (K-G) liên hệ thực tế.
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Thứ 3 ngày 1 tháng 4 năm 2014
Toán
ôn tập về số thập phân
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân .
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài.GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2:(37’) Hướng dẫn HS ôn tập .
Bài tập 1: Củng cố về đọc số thập phân .
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
- Gọi 1 số HS đọc và nêu cách đọc số thập phân.
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng . Gọi 2,3 HS (Y) đọc lại.
GV vấn đáp củng cố về đọc số thập phân .
Bài tập2: Củng cố kĩ năng viết số thập phân .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Gọi HS nêu cách viết số thập phân .
- GV cho HS làm bài cá nhân .4 HS lên bảng làm .
- HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.
GV đàm thoại củng cố kĩ năng viết số thập phân .
Bài tập 4 : Củng cố về cách viết phân số thành số thập phân .
(Làm bài 4a)
-1 HS đọc YC của bài tập .
- HS làm bài cá nhân. GV quan tâm HS yếu. 2 HS (K) lên bảng làm và giải thích cách làm .
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
GV củng cố về cách viết phân số thành số thập phân .
Bài tập 5 : Củng cố về so sánh số thập phân .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập . 1 HS nêu cách so sánh số thập phân.
- HS làm bài cá nhân . 4 HS lên bảng làm; GV quan tâm HS (Y)
- HS, GV nhận xét chốt lại kết quả đúng .
KL : Củng cố về so sánh số thập phân .
HĐ3 (2’) GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài .
Luyện từ và câu
ôn tập về dấu câu
I/ Mục tiêu :
1/Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); sửa được dấu câu cho đúng (BT3)
2/ GD HS nâng cao khả năng sử dụng 3 loại dấu trên .
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : 3 tờ giấy khổ to viết sẵn bài văn ở BT1, BT 2, BT3
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(37’): Thực hành:
Bài1: củng cố về công dụng của dấu chấm ,chấm hỏi ,chấm than .
- 1 Học sinh nêu yêu cầu bài tập .
- HS đọc thầm mẫu chuyện vui.
- GV gợi ý cách làm cho HS .
- Cho HS làm bài cá nhân ( GV quan tâm HS yếu )
- GV dán tờ giấy khổ to ( đã chuẩn bị ) Gọi 1HS khá , giỏi lên bảng làm bài khoanh tròn 3 loại dấu câu cần tìm và nêu công dụng của từng loại dấu câu .
HS,GV nhận xét chốt kết quả đúng.
GV củng cố về công dụng của dấu chấm ,chấm hỏi ,chấm than .
Bài 2: Củng cố và rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm khi viết
- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm bài :Thiên đường của phụ nữ
- Cho HS thảo luận theo cặp đôi để làm bài. GV quan tâm HS yếu .
- GV dán giấy khổ to, 1 HS lên bảng làm bài .
- HS, GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng .
GV : Củng cố và rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm khi viết .
Bài 3: SGK
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS thảo luận làm bài theo nhóm 4, các nhóm làm bài ghi kết quả vào giấy khổ to.
- Đại diện các nhóm dán kết quả trên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS, GV nhậm xét chốt kết quả đúng.
Củng cố và rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm khi viết .
HĐ3 (2’)
- 2 HS nhắc lại tác dụng của dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
- HS về chuẩn bị cho tiết học sau
Kể chuyện :
lớp trưởng lớp tôi
I/ Mục tiêu : Giúp HS :
-Dựa vào lời kể của cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi và bước đầu kể lại toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật (Quốc, Lâm ,Vân)
- Hiểu và biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện ( khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục )
II. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục.
- Tự nhận thức.
- Giao tiếp, ứng xử phù hợp.
- Tư duy sáng tạo.
- Lắng nghe, phản hồi tích cực.
III/ Đồ dùng dạy học:
GV : Tranh minh họa truyện trong SGK phóng to.
Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện ( nhân vật " tôi " , Lâm "voi "Quốc " lém " ,Vân , ghi các từ ngữ khó ( hớt hải , xốc vác , củ mỉ củ mì ...)
IV Các hoạt động dạy học:
HĐ1(1’) Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2(35’) Hướng dẫn kể chuyện.
a/ GV kể chuyện.
- GV kể lần 1: Kết hợp treo bảng phụ lên bảng giới thiệu tên các nhân vật trong chuyện ( nhân vật "tôi" ,Lâm "voi ",Quốc "lém" , lớp trưởng Vân )
- Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa trên bảng.
b/ Kể trong nhóm.
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- HS kể từng đoạn trong nhóm theo tranh, sau đó kể lại theo lời của một nhân vật và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
- GV quan sát giúp đỡ từng nhóm.
c/ Kể trước lớp.
- Tổ chức cho các nhóm thi kể trước lớp.
- Cho HS thi kể cá nhân toàn truyện.
- HS, GV nhận xét đánh giá cho điểm.
HĐ 3 (4’)
- 1,2 HS nhắc lại ND câu chuyện . HS liên hệ thực tế .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Đạo đức :
em tìm hiểu về liên hợp quốc (tiết 2)
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Có hiểu biết ban đầuđơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này.
- Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở Việt Nam
II/ Đồ dùng dạy học
GV : - Sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở Việt Nam
- Thông tin tham khảo phần phụ lục ( trang 71 )
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (3’)1/ Bài cũ .1 HS đọc ghi nhớ của bài
HĐ2(1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ3(12’)Chơi trò chơi Phóng viên (Bài tập 2 , SGK )
+ Mục tiêu: HS biết tên một vài cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam; Biết một vài hoạt động của các cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em .
+ Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc cả lớp
- GV tổ chức cho một số HS lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hợp Quốc.
- GV gợi ý cho HS một số câu hỏi phỏng vấn :
+ Liên Hợp Quốc được thành lập khi nào?
+Trụ sở Liên Hợp Quốc đóng ở đâu ?
+ Việt Nam trở thành thành viên Liên Hợp Quốc khi nào ?
+ Bạn hãy kể tên một cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam ?
+ Bạn hãy kể một vài việc làm của Liên Hợp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em
- HS thực hành.
- HS, GV nhận xét khen ngợi các bạn trả lời hay đúng.
- GV giới thiệu thêm một số cơ quan Liên Hợp Quốc và hoạt động Liên Hợp Quốc của một số nước trên thế giới .
HĐ4(17): Triển lãm nhỏ
+Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
+Các tiến hành:
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày tranh, ảnh, bài báo,..về Liên Hợp Quốc đã sưu tầm được.
- Đại diện các nhóm (HS: K-G) giới thiệu thuyết minh về tranh của nhóm mình.
- HS, GV nhận xét trao đổi khen ngợi các nhóm thực hiện tốt.
KL: ( như ghi nhớ SGK )
2-3 HS trung bình ,yếu nhắc ghi nhớ trong SGK
HĐ5(2’)
- HS trung bình ,yếu nhắc lại nội dung bài học. HS khá ,giỏi liên hệ thực tế.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Tập đọc
con gái
I/ Mục tiêu :
1/ Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
2/ Hiểu ý nghĩa của bài: Phê phán quan niệm "trọng nam khinh nữ ".Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn.
3. GD HS xoá bỏ quan niệm : Trọng nam, khinh nữ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục :
- Kĩ năng tự nhận thức ( nhận thức về sự bình đẳng nam nữ)
- Giao thiếp ứng xử phù hợp với giới tính - Ra quyết định
III/ Đồ dùng dạy học:
GV:- bảng phụ ghi sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc
IV / Các hoạt động dạy – học:
HĐ1(4’) Bài cũ : 1 HS đọc bài : Một vụ đắm tàu. Lớp nhận xét, GV ghi điểm
HĐ2(1’) : Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học
HĐ3(12’): Luyện đọc :
+ Đọc đoạn : 5 HS đọc nối tiếp nhau đọc 5đoạn (2 lượt).
- Hướng dẫn HS đọc tiếng khó: trằn trọc, rơm rớm ,sẽ,...HS(K-G) phát âm,GV sửa lỗi, HS (TB-Y) đọc lại. - 1 HS khá đọc phần chú giải .
+ Đọc theo cặp. ( HS nhận xét bạn đọc trước lớp )
+ Đọc toàn bài ( HS : K-G đọc ) + GV đọc mẫu .
HĐ4(11’): Tìm hiểu bài :
- HS đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi 1 SGK.
- HS (K-G) nêu ý chính, học sinh trung bình ,yếu nhắc lại sau kết quả đúng.
ý 1: Quan niệm lạc hậu "trọng nam khinh nữ ".
- Học sinh đọc, đọc thầm đoạn 2,3 và đoạn 4 trả lời câu hỏi 2SGK.
- Giảng từ : trằn trọc ,thủ thỉ.
- HS (K-G) rút ra ý chính, HS (TB-Y) nhắc lại .
ý 2 : Cô bé Mơ học giỏi ,chăm làm, dũng cảm cứu bạn .
- Học sinh đọc đoạn 5 ( đoạn còn lại ) và trả lời câu hỏi 3 SGK.
- HS khá giỏi rút ý chính, HS yếu và TB nhắc lại .
ý3 : Mơ đã giúp người thân trong gia đìnhthay đổi quan niệm " trọng nam khinh nữ "
- HS đọc lướt toàn bài để trả lời câu hỏi 4 SGK
( Mơ là con gái nhưng rất giỏi giang vừa chăm học, chăm làm, hiếu thảo ,...)
- Bài học giúp em hiểu điều gì? . HS (K-G) rút nội dung, HS (TB-Y) nhắc lại .
Nội dung : (như mục 1)
HĐ5(10’): Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- HS khá giỏi nêu cách đọc . GVhướng dẫn cách đọc diễn cảm .
- GV treo bảng phụ ghi sẵn đoạn 5 hướng dẫn và đọc mẫu cho HS
- HS thi đọc diễn cảm (HS khá giỏi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA tuan 29-2012 dung.doc..doc..doc