1.Khởi động: (1’)
2.Kiểm tra bài cũ: (3’) Trâu ơi!
-Gọi 2 HS lên bảng vết các từ do GV đọc, cả lớp viết bảng con: trâu, ra ngoài ruộng, vốn nghiệp, nông gia, quản công.
-Nhận xét từng HS.
3.Bài mới: (33’)
Giới thiệu bài: Trong bài Chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe viết đoạn tóm tắt nội dung câu chuyện “Tìm ngọc” và làm các bài tập chính tả.
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.
PP: trực quan, vấn đáp.
a).Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết:
-Mời 2 HS đọc đoạn chính tả.
-Đoạn trích này nói về những nhân vật nào?
-Ai tặng cho chàng trai viên ngọc?
-Nhờ đâu mà Chó và Mèo lấy lại được ngọc quý?
-Chó và Mèo là những con vật thế nào?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2: Tìm ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả
TÌM NGỌC
I.Mục tiêu:
-Nghe và viết chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung câu chuyện “Tìm ngọc”.
-Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
-Viết đúng một số tiếng có vần ui/uy, et/ec; phụ âm đầu r/d/gi.
-Yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần chép. Nội dung 3 bài tập chính tả.
-HS: SGK, VBT, bảng con.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (1’)
-Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (3’) Trâu ơi!
-Gọi 2 HS lên bảng vết các từ do GV đọc, cả lớp viết bảng con: trâu, ra ngoài ruộng, vốn nghiệp, nông gia, quản công.
-2 HS lên bảng viết.
-Cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét từng HS.
-Lắng nghe.
3.Bài mới: (33’)
Giới thiệu bài: Trong bài Chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe viết đoạn tóm tắt nội dung câu chuyện “Tìm ngọc” và làm các bài tập chính tả.
-Lắng nghe.
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.
PP: trực quan, vấn đáp.
-Hoạt động lớp, cá nhân.
a).Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết:
-Mời 2 HS đọc đoạn chính tả.
-2 HS đọc.
-Đoạn trích này nói về những nhân vật nào?
-Chó, Mèo, chàng trai.
-Ai tặng cho chàng trai viên ngọc?
-Long Vương.
-Nhờ đâu mà Chó và Mèo lấy lại được ngọc quý?
-Nhờ sự thông minh, nhiều mưu mẹo.
-Chó và Mèo là những con vật thế nào?
-Thông minh, tình nghĩa.
b).Hướng dẫn cách trình bày:
-Đoạn văn có mấy câu?
-4 câu.
-Trong bài những chữ nào cần viết hoa? Vì sao?
-Các chữ cái đứng đầu câu và tên riêng cần viết hoa.
c).Hướng dẫn viết từ khó:
-Yêu cầu HS tìm từ khó.
-HS đọc thầm và tìm các từ: Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa, thông minh
-Yêu cầu HS viết các từ vừa tìm được (cất bảng phụ).
-2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
d).Viết chính tả.
e).Soát lỗi.
g).Chấm bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
PP: Thực hành, trò chơi.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Điền vào chỗ trống vần ui hay uy.
-Treo bảng phụ và yêu cầu HS thi đua làm bài.
-3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào Vở bài tập.
-GV chữa và chốt lời giải đúng.
-Chàng trai xuống thủy cung, được Long Vương tặng viên ngọc quý.
-Mất ngọc, chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ.
-Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm.
Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2.
Đáp án:
a).rừng núi, dừng lại, cây giang, rang tôm.
b).lợn kêu eng éc, hét to, mùi khét.
-Nhận xét, chốt ý, tuyên dương những bạn làm đúng.
4.Hoạt động nối tiếp: (3’)
-Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe.
-Về nhà xem lại bài.
-Chuẩn bị bài: Gà “tỉ tê” với gà.
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 17 Ngheviet Tim ngoc_12504097.doc