Giáo án Công nghệ 12 - Chủ đề: Máy điện ba pha

HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

I - Hình thành kiến thức về Khái niệm, phân loại và công dụng của máy điện ba pha.

B1 : Chuyển giao nhiệm vụ :

Trên cơ sở HS đã thực hiện các hoạt động của phần khởi động GV giao nhiệm vụ cụ thể như sau :

Trên cơ sở nhận biết thông qua trải nghiệm thực tế và nội dung kiến thức phần I - trang 99 yêu cầu hs hình thành kiến thức :

1 Khái niệm:

- Máy điện xoay chiều ba pha là gì? Đặc điểm trong hoạt động của máy điện xoay chiều ba pha?

2 – Phân loại, công dụng

GV có thể cung cấp phiếu học tập có nội dung như sau:

 

doc12 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 - Chủ đề: Máy điện ba pha, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: MÁY ĐIỆN BA PHA I. CƠ SỞ XÂY DỰNG BÀI HỌC Bài học được xây dựng trên cơ sở tích hợp 2 bài trong nội dung chương trình SGK Công nghệ 12: Bài 25: Máy điện xoay chiều ba pha – Máy biến áp ba pha Bài 26: Động cơ không đồng bộ ba pha Có thể thấy 2 bài này đề có nội dung liên quan mật thiết với nhau. Cụ thể, máy biến áp ba pha và động cơ không đồng bộ ba pha đều là máy điện ba pha; sự làm việc của chúng dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ và lực điện từ. Ở bài này, học sinh sẽ tìm hiểu: - Khái quát về máy điện ba pha - Máy biến áp ba pha - Động cơ không đồng bộ ba pha. II. NỘI DUNG BÀI HỌC Bài học có 3 nội dung chính sau: Phần khái quát về máy điện ba pha gồm các nội dung sau: - Khái niệm về máy điện ba pha - Phân loại và công dụng của máy điện ba pha Phần máy biến áp ba pha gồm các nội dung sau: - Cấu tạo máy biến áp ba pha - Nguyên lý hoạt động của máy biến áp ba pha - Cách đấu dây máy biến áp ba pha Phần động cơ không đồng bộ ba pha gồm các nội dung sau: - Cấu tạo của động cơ không đồng bộ ba pha - Nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ ba pha - Cách đấu dây động cơ không đồng bộ ba pha Trên cơ sở phân tích 2 bài 25 và 26 như trên, có thể xác định bài học gồm các chủ đề sau: Chủ đề 1: Khái niệm, phân loại và công dụng của máy điện ba pha Chủ đề 2: Cấu tạo của máy biến áp ba pha Chủ đề 3: Nguyên lý hoạt động của máy biến áp ba pha Chủ đề 4: Cách đấu dây máy biến áp ba pha Chủ đề 5: Cấu tạo của động cơ không đồng bộ ba pha Chủ đề 6: Nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ ba pha Chủ đề 7: Cách đấu dây động cơ không đồng bộ ba pha III. CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ CỦA BÀI HỌC VÀ NHỮNG NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT CÓ THỂ HÌNH THÀNH CHO HỌC SINH 1. Chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của bài học Bài học này sẽ được thực hiện trong 3 tiết với những mục tiêu sau: * Kiến thức: - Biết được khái niệm, phân loại và công dụng của máy điện xoay chiều ba pha. - Biết công dụng, cấu tạo, cách nối dây, nguyên lí làm việc của máy biến áp ba pha. - Biết được công dụng, cấu tạo, nguyên lí làm việc và cách nối dây động cơ không đồng bộ ba pha. * Kỹ năng: - Tính được hệ số máy biến áp ba pha - Biết cách đấu dây máy biến áp ba pha - Biết cách đấu dây động cơ không đồng bộ ba pha - - * Thái độ: - Nhận thức được tầm quan trọng của máy điện ba pha trong thực tế sản xuất. - Có ý thức sử dụng máy điện ba pha đúng quy trình kĩ thuật và bảo vệ môi trường. - Có ý thức tích cực, chủ động trong việc nghiên cứu về máy biến áp và động cơ không đồng bộ ba pha. 2. Những năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh: - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực hợp tác, tính toán - Năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật. IV. CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CỦA CÂU HỎI, BÀI TẬP DÙNG TRONG DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Trên cơ sở nội dung bài học, mục tiêu và bảng mô tả các yêu cầu kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học của bài máy điện xoay chiều ba pha, có thể phân bổ các câu hỏi, bài tập như sau: Nội dung Các mức độ và yêu cầu cần đạt Biết Hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 1. Khái quát về máy điện ba pha - Nêu được khái niệm, phân loại và công dụng máy điện xoay chiều ba pha. Câu I.1.1. Trình bày khái niệm và phân loại máy điện xoay chiều ba pha. Câu I.1.2. Động cơ điện xoay chiều ba pha là A. máy điện quay làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ và lực điện từ, biến điện năng thành cơ năng. B. máy điện tĩnh, làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, biến điện năng thành cơ năng. C. máy điện quay, làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, biến đổi các thông só (điện áp, dòng điện, ...) của hệ thống điện. D. máy điện tĩnh, làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ biến đổi điện năng thành cơ năng. - Kể tên được một số loại máy điện xoay chiều ba pha có trong thực tế. Câu I.1.3. Hãy kể tên một số thiết bị có trong thực tế là máy điện ba pha. 2. Máy biến áp ba pha - Trình bày được cấu tạo của máy biến áp ba pha. Câu II.1.1. Hãy trình bày cấu tạo của máy biến áp ba pha. Câu II.1.2. Lõi thép máy biến áp được ghép từ nhiều lá thép nhằm A. dễ dàng trong chế tạo. B. giảm giá thành sản phẩm. C. giảm hao phí năng lượng khi máy biến áp làm việc. - Trình bày được nguyên lý làm việc của máy biến áp ba pha. Câu II.1.3. Hãy trình bày nguyên lý làm việc của máy biến áp ba pha. - Đọc được sơ đồ cấu tạo của máy biến áp ba pha. - Giải thích được vì sao dây quấn cao áp được quấn phía ngoài, dây quấn hạ áp được quấn phía trong. Câu II.2.1. Quan sát hình 25.1 trang 100 SGK, em hãy cho biết vì sao dây quấn cao áp thường được quấn phía ngoài, dây quấn hạ áp được quấn phía trong? - Vẽ được sơ đồ nối dây. Tính được Ud, Up, kp, kd. Câu II.2.2. Một máy biến áp ba pha, mỗi pha dây quấn sơ cấp có 11000 vòng và dây quấn thứ cấp có 200 vòng. Dây quấn của máy biến áp được nối theo kiểu ∆/Y0 và được cấp điện bởi nguồn ba pha có Ud=22kV. Hãy: a) Vẽ sơ đồ đấu dây b) Tính kd, kp. c) Tính điện áp dây và điện áp pha của cuộn thứ cấp. Câu II.2.3. Dây quấn của máy biến áp ba pha được nối theo kiểu ∆/Y0 có hệ số biến áp dây: A. kd = kp B. kd = kp C. kd = kp D. kd = kp - Nhận biết được các bộ phận trên máy biến áp thực tế. Câu III.3.1. (Sử dụng máy biến áp ba pha thực tế cung cấp điện trong trường học hoặc ở khu dân cư cho học sinh quan sát trực tiếp hoặc qua hình ảnh chụp) Em hãy nhận biết các bộ phận cấu tạo máy biến áp ba pha và chức năng của các bộ phận đó. - Giải thích được tại sao ở các MBA cung cấp điện cho các hộ tiêu thụ, dây quấn thứ cấp thường nối hình sao có dây trung tính. Câu II.3.2. Hãy giải thích tại sao ở các máy biến áp cung cấp điện cho các hộ tiêu thụ dây quấn thứ cấp thường nối hình sao có dây trung tính. - Giải thích được các số liệu kỹ thuật của máy biến áp ba pha thực tế ở địa phương em. Câu II.4.1. Máy biến áp ở khu dân cư nơi em sống có số liệu kỹ thuật như thế nào? Hãy giải thích. 3. Động cơ không đồng bộ ba pha - Trình bày được cấu tạo của động cơ không đồng bộ ba pha. Câu III.1.1. Động cơ không đồng bộ ba pha có A. tốc độ quay của rôto bằng tốc độ quay của từ trường dòng điện cấp cho động cơ. B. tốc độ quay của rôto lớn hơn tốc độ quay của từ trường dòng điện cấp cho động cơ. C. tốc độ quay của rôto nhỏ hơn tốc độ quay của từ trường dòng điện cấp cho động cơ. - Trình bày được nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ ba pha. Câu III.1.2. - Trình bày được cách đấu dây quấn stato của động cơ không đồng bộ ba pha. Câu III.1.3. Trình bày các cách đấu dây quấn stato của động cơ không đồng bộ ba pha. - Giải thích được hiện tượng tạo ra từ trường quay. Câu III.2.1. Từ trường quay trong động cơ không đồng bộ ba pha được tạo ra bởi A. dây quấn stato khi được cấp điện. B. dây quấn rôto khi được cấp điện - Giải thích được tại sao tốc độ của rôto luôn nhỏ hơn tốc độ của từ trường quay. Câu III.2.1. Tại sao tốc độ của rôto luôn nhỏ hơn tốc độ của từ trường quay? - Giải thích được số liệu trên nhãn gắn ở vỏ của động cơ. Câu III.2.2. Trên nhãn ở vỏ của một động cơ DK – 42 - 4. 2,8kW có ghi: ∆/Y – 220/380∆/Y – 10,5/6,1A; 1420 vòng/phút; η%=0,84; cosφ=0,83; 50Hz. Hãy giải thích các số liệu trên của động cơ. - Biết cách đấu dây động cơ xoay chiều ba pha với các thông số cụ thể Câu III.3.3. Trên nhãn ở vỏ của một động cơ DK – 42 - 4. 2,8kW có ghi: ∆/Y – 220/380∆/Y – 10,5/6,1A; 1420 vòng/phút; η%=0,84; cosφ=0,85; 50Hz. Nếu nguồn điện ba pha có Ud = 380V thì cách đấu dây là: A B C A B C Z x y X A B C Z x y X A B C Z x y X A B C Z x y X V. CÂU HỎI, BÀI TẬP DÙNG TRONG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ 1. Câu hỏi, bài tập mức Biết 2. Câu hỏi, bài tập mức Hiểu 3. Câu hỏi, bài tập mức Vận dụng thấp Câu 1.3 : Giải thích tác dụng của bình dãn nở dầu của MBA 3 pha, tại sao MBA 3 pha là thiết bị điện từ tĩnh mà khi hoạt động vẫn phát ra tiếng kêu Câu 2.3 : Đặc điểm của dây quấn và lõi thép có ảnh hưởng đến hiệu suất của MBA không?Tại sao? Câu 3.3 : Ta có thể đấu nối 3 máy biến áp 1 pha thành máy biến áp ba pha được không? vẽ sơ đồ đấu dây của loại trên ? Câu 4.3 : Đề xuất các biện pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng điện năng trong gia đình cũng như trong sx Câu 5.3 : Mắc 6 bóng đèn có U = 110V vào mạch điện 3 pha 3 dây với Ud = 380V, cách mắc nào dưới đây là đúng: A . Mắc song song 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình tam giác B. Mắc nối tiếp 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình tam giác C . Mắc song song 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình sao D . Mắc nối tiếp 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình sao 4. Câu hỏi, bài tập mức Vận dụng cao Câu 1.4 : Tại sao các máy BA cung cấp điện cho các hộ tiêu thụ, dây quấn thứ cấp thường nối hình sao có dây trung tính ? Công suất của MBA và công suất tiêu thụ có liên quan với nhau không? Để máy hoạt động ổn định theo em ta nên sử dụng nguồn năng lượng điện năng ntn ? Câu 2.4 : Nêu phương pháp đổi chiều quay động cơ 3 pha,vẽ sơ đồ đổi chiều quay động cơ bằng cầu dao 3 pha hai chiều Câu 3.4 : Xây dựng phương án mắc điện vào các hộ tiêu thụ từ đường dây pp điện năng ( GV đưa ra một tình huống tại một khu dân cư có một số hộ tiêu thụ điện lấy điện từ hệ thống nguồn điện pp 3 pha 4 dây với mức tiêu thụ điện năng khác nhau, yêu cầu hs vẽ sơ đồ hệ thống điện phân phối cho các hộ dân và giải thích ) VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a - Chuẩn bị của giáo viên - Tranh vẽ SGK các hình 25.1 đến 25.3, 26-1 đến 26-3, Một số tranh ảnh về cấu tạo, nguyên lý làm việc của MBA và động cơ điện sưu tầm - Vật mẫu: Lõi thép MBA ba pha Các là thép KTĐ: E,U,I. Dây đồng, Động cơ ba pha tháo rời. b - Chuẩn bị của học sinh - SGK - Nghiên cứu bài 25, 26 sgk. - Đọc tài liệu và tìm hiểu về máy điện, cấu tạo, nguyên lý làm việc của MBA ba pha và động cơ điện xoay chiều ba pha trên thực tế 2. Tiến trình dạy học theo chuyên đề HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG ( XUẤT PHÁT ) Để thực hiện được tốt phần này sau tiết học trước giáo viên cần yêu cầu học sinh ôn tập các kiến thức về động cơ điện kết hợp với các câu hỏi trải nghiệm về nhà khi học sinh đã được học về máy điện xoay chiều, MBA một pha đã được học trong chương trình cấp THCS, nghề PT, Vật lí 11 tìm hiểu các loại thiết bị khi làm việc có liên quan đến điện năng, dòng điện xoay chiều 1 pha, ba pha trên thực tế mà các em biết trong gia đình, trong sản xuất, tìm hiểu các thông tin về máy biến áp ba pha, động cơ điện xoay chiều ba pha Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện trải nghiệm tại địa phương và thông qua các kênh thông tin về 2 nhóm lĩnh vực sau : Nhóm 1 : Tìm hiểu về các loại ĐC điện sử dụng trên thực tế ( tên gọi,sử dụng loại dòng điện gì, công suất, cách điều chỉnh, ứng dụng.) – đc máy bơm nước, quạt điện, máy xay sát. Nhóm 2 : Tìm hiểu về các loại MBA sử dụng trên thực tế ( tên gọi, sử dụng loại dòng điện, công suất của máy, ứng dụng ) - sạc đt, acquy, trạm BA thôn, xóm. Bước 2 : Giải quyết nhiệm vụ Sau thời gian thảo luận trao đổi lần lượt các nhóm cử đại diện báo các kết quả của nhóm giáo viên tổ chức nhận xét đánh giá kết quả các nhóm đưa ra kết luận GV trình chiếu sơ đồ hệ thống điện quốc gia có che phần MBA, sơ đồ hình 22-2 Sơ đồ lưới điện và cho học sinh nhận xét điểm khác biệtKL tầm quan trọng của MBA 3 pha, đc 3 pha Đặt vấn đề vào bài học: Trên đây là một số thiết bị làm việc với dòng điện xoay chiều ba pha thể hiện tầm quan trọng của các loại máy điện làm việc với dòng điện xoay chiều ba pha HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I - Hình thành kiến thức về Khái niệm, phân loại và công dụng của máy điện ba pha. B1 : Chuyển giao nhiệm vụ : Trên cơ sở HS đã thực hiện các hoạt động của phần khởi động GV giao nhiệm vụ cụ thể như sau : Trên cơ sở nhận biết thông qua trải nghiệm thực tế và nội dung kiến thức phần I - trang 99 yêu cầu hs hình thành kiến thức : 1 Khái niệm: - Máy điện xoay chiều ba pha là gì? Đặc điểm trong hoạt động của máy điện xoay chiều ba pha? 2 – Phân loại, công dụng GV có thể cung cấp phiếu học tập có nội dung như sau: Phân loại Bản chất hoạt động Công dụng Ví dụ B2 : Thực hiện nhiệm vụ : Cho tất cả các nhóm yêu cầu HS nghiên cứu SGK, và nội dung đã học hoàn thành phiếu học tập trên tổ chức cho các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả B3 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ : Giáo viên nhận xét đánh giá đưa ra kết luận chính xác Khái niệm Phân loại và công dụng II – Hình thành kiến thức cấu tạo của máy biến áp ba pha: Thông qua hoạt động này HS hình thành các kiến thức lí thuyết theo kế hoạch đã lập để đề xuất, xác định giải pháp giải quyết vấn đề : Cần có những kiến thức gì để nắm được tầm quan trọng của MBA 3 pha, ứng dụng, cách đấu dây và hoạt động của MBA. Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ : GV cho học sinh nghiên cứu SGK phần II trang 100 – 102, quan sát hình vẽ 25.1, 25.2, 25.3 SGK, hình ảnh chiếu tách các bộ phận của MBA ba pha, yêu cầu các nhóm tìm hiểu và hoàn thành các nhiệm vụ sau : Chia lớp thành 4 nhóm, phân công 2 nhóm thực hiện cùng một nội dung Nhiệm vụ 1 : Nghiên cứu KN, CD, cấu tạo của MBA và các thông tin tham khảo về MBA 3 pha để trả lời các câu hỏi sau : Nhóm 1 và Nhóm 2 - Tìm hiểu về phần 1,2 trang 100 và trả lời các câu hỏi sau trên phiếu học tập hoặc trình bày trên giấy A3 đã phát cho HS. - Nêu khái niệm, công dụng của MBA 3 pha* - Hình dạng, chiều dày các lá thép của lõi thép MBA ba pha?* - Phương pháp cách điện các lá thép lõi thép MBA ba pha?* - Đặc điểm của dây quấn MBA ba pha? (số cuộn dây quấn, thiết diện dây quấn..)* - Đặc điểm của dây quấn và lõi thép có ảnh hưởng đến hiệu suất của MBA không?Tại sao? - Trình bày một số ứng dụng cụ thể của MBA 3 pha trên thực tế ? Nhiệm vụ 2 : Nghiên cứu nguyên lí làm việc và cách đấu dây của MBA 3 pha Nhóm 3 và Nhóm 4 Tìm hiểu về cách đấu dây MBA 3 pha( thông qua hình 25-3) và nguyên lí làm việc thông qua trả lời các câu hỏi trên phiếu học tập hoặc trình bày trên giấy A3 đã phát cho HS. - Sơ đồ đấu dây MBA ba pha? cách vẽ sơ đồ ( lấy 1 vd ) * - Ký hiệu các dây quấn MBA ba pha?* - Tại sao các máy BA cung cấp điện cho các hộ tiêu thụ, dây quấn thứ cấp thường nối hình sao có dây trung tính ? Công suất của MBA và công suất tiêu thụ có liên quan với nhau không? Để máy hoạt động ổn định theo em ta nên sử dụng nguồn năng lượng điện năng ntn ? - Em hãy nhắc lại nguyên lý hoạt động của MBA một pha?* - Biểu thức hệ số biến áp của MBA một pha?* - Nêu nguyên lý của máy BA 3 pha ? Công thức tính hệ số MBA và mối liên hệ giữa hai loại hệ số theo từng cách đấu dây ? * - Ta có thể đấu nối 3 máy biến áp 1 pha thành máy biến áp ba pha được không? vẽ sơ đồ đấu dây của loại trên ? Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ Thực hiện hoạt động hoạt động cá nhân với các câu hỏi đánh dấu (*)hi kết quả vào vở ghi thực hiện nhiệm vụ của bản thân có sự tư vấn định hướng của giáo viên Làm việc nhóm + Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn đối với các thành viên trong nhóm nhằm đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp với thực tế và yêu cầu câu hỏi đối với các câu hỏi vận dụng được gạch chân + Thư kí nhóm ghi lại các ý kiến của nhóm thông qua trao đổi của các thành viên trong nhóm thành ý kiến của nhóm, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm. Bước 3 : Trình bày báo cáo, thảo luận các kết quả thực hiện nhiệm vụ - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả, nhóm làm nhiệm vụ cùng có nhiệm vụ bổ xung ý kiến. hai nhóm không thực hiện nhiệm vụ cùng giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi và thống nhất ý kiến Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - .- giáo viên nhận xét và đánh giá, kết hợp với hình thức tự đánh giá của bản thân học sinh, của các nhóm * Sản phẩm dự kiến của học sinh - Những kiến thức mới hình thành trong hoạt động - Một số sơ đồ đấu dây MBA, sơ đồ đấu dây 3 MBA 1 pha tạo thành MBA 3 pha - Các biện pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng điện năng trong gia đình cũng như trong sx III. Hình thành kiến thức về khái niệm, công dụng, cấu tạo của động cơ không đồng bộ 3 pha IV. Hình thành kiến thức về nguyên lý làm việc của động cơ không đồng bộ 3 pha V. Hình thành kiến thức về cách đấu dây và đảo chiều quay động cơ HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ - Mục tiêu : Kiểm tra đánh giá kết quả học tập chuyên đề được thực hiện theo định hướng đánh giá năng lực HS , củng cố lí thuyết đã học ở chuyên đề ở mức độ cao hơn - Hình thức: Kiểm tra đánh giá có kết hợp sử dụng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. 2. Câu hỏi kiểm tra đánh giá theo các mức độ yêu cầu. Câu hỏi ở mức độ 1, 2 : Biết, Hiểu Câu 1 : Sử dụng câu hỏi ghép đôi để tái hiện kiến thức vừa học Vd :a – Các cuộn sơ cấp của MBA 3 pha dùng trong phân phối điện năng 2 - Thường được nối hình sao có dây trung tính ( hoặc sử dụng phương pháp điền khuyết ) Câu 2: Mắc 6 bóng đèn có U = 110V vào mạch điện 3 pha 3 dây với Ud = 380V, cách mắc nào dưới đây là đúng: A . Mắc song song 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình tam giác B. Mắc nối tiếp 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình tam giác C . Mắc song song 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình sao D . Mắc nối tiếp 2 bóng thành một cụm, các cụm nối hình sao Câu hỏi ở mức độ 3 – Vận dụng Câu 3 : Giải thích tác dụng của bình dãn nở dầu của MBA 3 pha, tại sao MBA 3 pha là thiết bị điện từ tĩnh mà khi hoạt động vẫn phát ra tiếng kêu Câu 4 : Làm bài tập 3/102 và 3/107- SGK Câu 5 :Nêu phương pháp đổi chiều quay động cơ 3 pha,vẽ sơ đồ đổi chiều quay động cơ bằng cầu dao 3 pha hai chiều Câu 6 : Xây dựng phương án mắc điện vào các hộ tiêu thụ từ đường dây pp điện năng ( GV đưa ra một tình huống tại một khu dân cư có một số hộ tiêu thụ điện lấy điện từ hệ thống nguồn điện pp 3 pha 4 dây với mức tiêu thụ điện năng khác nhau, yêu cầu hs vẽ sơ đồ hệ thống điện phân phối cho các hộ dân và giải thích ) Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ Làm việc cá nhân : Học sinh vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập ở mức độ 1, 2 dưới hướng dẫn của giáo viên kết hợp thông qua tương tác của nhóm cặp đôi ( câu 1,2,3,4) Hoạt động nhóm theo bàn 4 người : Giải quyết 2 câu 5, 6 mỗi nhóm thực hiện 1 câu, sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để thực hiện hoạt động sau đó thống nhất trong nhóm Bước 3 : Báo cáo kết quả - Giáo viên chỉ định một số nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả làm bài tập của nhóm mình, HS các nhóm khác lắng nghe góp ý với kết quả của nhóm đại diện Bước 4 : Đánh giá kết quả và sản phẩm Dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết luận của giáo viên HS và các nhóm tự đánh giá kết quả thực hiện của mình Sản phẩm học sinh cần hoàn thành : kết quả trình bày, Sơ đồ đổi chiều quay, kết quả bài tập vận dụng HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ + Hoạt động này được thực hiện tại địa phương thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập bám sát nội dung chủ đề có vận dụng các kiến thức thực tế và các kiến thức liên môn + Giáo viên giao cho học sinh về nhà thực hiện một số nhiệm vụ sau Đề xuất các biện pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng điện năng trong gia đình cũng như trong sx Đặc điểm của dây quấn và lõi thép có ảnh hưởng đến hiệu suất của MBA không?Tại sao? Tìm hiểu tại địa phương : Hệ thống MBA 3 pha, đc điện không đồng bộ 3 pha được sử dụng tại địa phương : Hình ảnh, công dụng, sơ lược hoạt động cụ thể và cách liên kết với hệ thống nguồn điện cung cấp, vẽ sơ đồ hệ thống điện. + Nêu phương thức hoạt động thực hành cho học sinh khi trải nghiệm tại địa phương kết hợp các kênh thông tin, phân nhóm, họp nhóm trưởng hướng dẫn chuyển giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm khi tham gia thu thập và sử lí thông tin. Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ Học sinh theo nhóm thực hiện theo kế hoạch đã lập, ghi chép các nội dung tìm hiểu được, phân tích theo quy trình dạy học theo dự án với chủ đề Máy điện ba pha trong cuộc sống * Quy trình thực hiện + Lựa chọn chủ đề + Lập kế hoạch các nhiệm vụ học tập + Thu thập thông tin + Thực hiện điều tra + Thảo luận với các thành viên khác + Tham vấn giáo viên hướng dẫn Bước 3 : Báo cáo kết quả - Đại diện học sinh báo cáo kết quả của nhóm : khẳng định được tầm quan trọng của các loại máy điện ba pha sử dụng trong sx và đời sống + Tổng hợp các kết quả + Xây dựng sản phẩm + Trình bày kết quả + Phản ánh lại quá trình học tập Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ vận dụng và sản phẩm Giáo viên chủ đánh giá kết quả thông qua việc thực hiện hoạt động và phần trình bày của các nhóm Giáo viên chủ động trong việc khai thác các thông tin của học sinh tìm hiểu đặc biệt là chú trọng kiểm tra khả năng hợp tác của các thành viên trong nhóm khi thực hiện hoạt động và tính tích cực trong sự tương tác giữa các nhóm. Sản phẩm của hoạt động được đưa vào nội dung ghi chép của học sinh kết hợp phần tự đánh giá của học sinh so với kết luận về sản phẩm của học sinh. + Tổng kết bài học, đánh giá ý thức học tập của học sinh trong lớp HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG - GV sử dụng một số câu hỏi vận dụng cao đối với học sinh trong lớp, khuyến khích học sinh tham gia đặc biệt là gắn với cuộc thi khoa học kĩ thuật để tạo hứng thú cho học sinh, kết hợp với hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai_12478764.doc
Tài liệu liên quan