Giáo án Đạo đức lớp 4, học kì II, năm 2010

Nêu MĐ-YC bài học.

- GV kể chuyện: Buổi học đầu tiên.

- Cho HS thảo luận 2 câu hỏi SGK:

* Sao các bạn lại cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình ?

* Nếu em là bạn em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao ?

 - GV kết luận : Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao độnh bình thường nhất.

- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận

 

doc22 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1832 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 4, học kì II, năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng biết ơn những người lao động - Vài em trả lời - Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hành thảo luận chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lần lượt lên đóng vai các tình huống đã chuẩn bị - HS trả lời và giải thích vì sao. - HS nêu - HS lắng nghe - HS trình bày các câu ca dao tục ngữ, bài thơ bài hát tranh ảnh, truyện,... nói về người lao động - Các em thi vẽ và kể về người lao động mà em kính phục và yêu quý nhất - Vài em đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( TIẾT 1 ) I. MỤC TIÊU: - HS biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. - Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. - Biết cư xử lịch sự với người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài mới (2-3phỳt) Hoạt động 1: Thảo luận lớp: Chuyện ở tiệm may (8 - 9 phỳt) Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1) (5 – 6 phỳt) Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập 3) (6 – 7 phỳt) . Dặn dũ: (1 - 2 phỳt) Tại sao lại phải kính trọng biết ơn người lao động ? - Nêu mục tiêu bài học – ghi bảng. - GV gọi HS đọc truyện theo nhóm và thảo luận câu hỏi ở SGK: - Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang, Hà trong truyện - Nếu là bạn của Hà em sẽ khuyên bạn ấy điều gì? Vì sao? - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận: Việc làm B, D là đúng; còn A, C, Đ là sai - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Cho các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: Phép lịch sự thể hiện ở: + Nói năng nhẹ nhàng, không nói tục, chửi bậy. + Chào hỏi khi gặp gỡ; + Cảm ơn khi được giúp đỡ; + Xin lỗi khi làm phiền người khác; + Biết dùng những lời yêu cầu, đề nghị khi muốn người khác giúp đỡ; + Gõ cửa, bấm chuông khi muốn vào nhà người khác; + Ăn uống từ tốn, không rơi vãi, không vừa nhai, vừa nói. - Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét chung giờ học. - Sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về cách cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người. - 2 HS trả lời - Lập lại tên bài học. - HS đọc chuyện theo nhóm - HS TLCH: Trang là người lịch sự, ăn nói nhẹ nhàng, thông cảm với cô thợ may,... Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử lịch sự. Khuyên Hà cần biết cư xử lịch sự, tôn trọng, quý mến - Nhận xét và bổ sung - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhận xét và bổ sung - Các nhóm nhận nhiệm vụ và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - Vài em đọc ghi nhớ - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( TIẾT 2 ) I. MỤC TIÊU: - HS biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. - Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. - Biết cư xử lịch sự với người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Tấm bìa màu xanh, đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài mới (2-3phỳt) Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến (bài tập 2) (8 - 9 phỳt) Hoạt động 2: Đóng vai (bài tập 4) (12 – 14 phỳt) Kết luận chung (3 – 4 phỳt) . Dặn dũ: (1 - 2 phỳt) - Thế nào là lịch sự với mọi người ? - Giới thiệu bài – Ghi bảng. - GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho HS để các em bày tỏ ý kiến bằng tấm bìa màu. - GV kết luận - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Cho HS chuẩn bị đóng vai - Gọi các nhóm lên đóng vai - Nhận xét và đánh giá cách giải quyết - GV kết luận chung: Đọc câu ca dao và giải thích ý nghĩa của câu: Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau - Gọi HS đọc lại ghi nhớ - Nhận xét và đánh giá giờ học - Thực hiện cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người xung quanh trong cuộc sống hằng ngày - 2 HS trả lời - Nhận xét và bổ sung - Lắng nghe. - HS chuẩn bị 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng và thực hiện theo yêu cầu bài tập Các ý kiến đúng: C, D Các ý kiến sai: A, B, Đ - Lắng nghe. - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS thảo luận và chuẩn bị vai cho tình huống - Một nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác nhận xét đánh giá các cách giải quyết - HS lắng nghe - Vài em đọc lại ghi nhớ - Láng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG ( T 1 ) I. MỤC TIÊU: - HS biết được vì sao cần phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được môt số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. ( Đối với HSKG: Biết nhắc nhở các bạn bè cần bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viê Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài mới (2-3phỳt) Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (tình huống trang 34-SGK) (6 - 7 phỳt) Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 1) (8 - 10 phỳt) Hoạt động 3: Xử lý tình huống (bài tập 2) (8 - 10 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) - Thế nào là cư xử lịch sự với mọi người? - Nêu mục đích và yêu cầu của bài – Ghi bảng. - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm HS - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận: Nhà văn hoá là công trình công cộng sinh hoạt văn hoá chung,...vì vậy không được vẽ bậy lên đó - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận - Gọi đại diện nhóm trình bày. - GV kết luận: Tranh 2, 4 đúng; 1, 3 sai - GV yêu cầu các nhóm thảo luận và xử lý tình huống - Gọi đại diên các nhóm lên trình bày - GV kết luận về từng tình huống - Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét chung về tiết học. - Các nhóm điều tra về các công trình công cộng ở địa ở địa phương ( theo mẫu bài tập 4 ) và bổ sung thêm cột bổ ích của công trình công cộng. - 2 HS trả lời - Nhận xét và bổ sung - Lập lại tên bài học. - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - Lắng nghe, ghi nhớ. - HS thảo luận bài tập 1 và nêu ý kiến - Đại diên các nhóm trình bày. - Nhận xét và bổ sung - Lắng nghe. - HS thảo luận các tình huống: a) Sẽ đi báo cho người lớn hoặc những người có trách nhiệm. b) Cần phân tích lợi ích của biển báo giao thông để khuyên ngăn họ - Lắng nghe. - Vài em đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ II I. MỤC TIÊU: - Học sinh hệ thống hoá kiến thức đã học ở 3 bài: Kính trọng và biết ơn người lao động; Lịch sự với mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng - Nắm chắc và thực hiện tốt các kĩ năngvề các nội dung của các bài đã học - Học sing biết vận dụng các kiến thức và kĩ năng thực hành ở các bài đã học vào cuộc sống hằng ngày II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Sách giáo khoa đạo đức 4 - Các phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (2-3phỳt) Hoạt động 1: Ôn tập (6 - 7 phỳt) Hoạt động 2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức (8 - 10 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Tại sao chúng ta cần phải giữ gìn các công trình công cộng ? - Giới thiệu bài. - Chia lớp thành 3 nhóm - GV nêu yêu cầu thảo luận: - Hãy kể tên các bài đạo đức học từ đầu học kỳ II đến giờ - Sau mỗi bài học, em cần ghi nhớ điều gì? - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV nhận xét và bổ sung - GV đưa ra tình huống với mỗi bài và yêu cầu HS ứng xử thực hành các hành vi của mình - Gọi HS nhận xét - GV phát phiếu học tập - Nêu yêu cầu để HS điền đúng sai - Thu phiếu để nhận xét - Nhận xét chung tiết học. - Thực hành các kĩ năng đã học vào cuộc sống. - 2 HS trả lời - Nhận xét và bổ sung - Lắng ghe. - HS chia nhóm - HS lắng nghe - Các nhóm thảo luận và trả lời + Kính trọng và biết ơn người lao động + Lịch sự với mọi người + Giữ gìn các công trình công cộng - HS nhận xét và bổ sung - HS trả lời - Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài - Lần lượt HS lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của GV - Nhận xét và bổ sung - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG ( T 2 ) I. MỤC TIÊU: - HS biết được vì sao cần phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được môt số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. ( Đối với HSKG: Biết nhắc nhở các bạn bè cần bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài mới (2-3phỳt) Hoạt động 1: Báo cáo về kết quả điều tra (bài tập 4) (10 - 12 phỳt) Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (8 - 10 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) - Tại sao cần phải giữ gìn các công trình công cộng? - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Ghi bảng. - Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả điều tra về những công trình công cộng ở địa phương đã được phân công. - Cho cả lớp thảo luận để làm rõ: + Thực trạng các công trình và nguyên nhân + Bàn cách bảo vệ giữ gìn . - GV kết luận. - GV nêu nhiệm vụ và đưa ra các tình huống - Cho HS bày tỏ bằng cách giơ thẻ. - GV kết luận. - Gọi HS đọc ghi nhớ - Nhận xét chung về tiết học. - Thực hiện các nội dung ở mục “Thực hành “ trong SGK. - 2 HS trả lời Nhận xét và bổ sung - Lắng ghi. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra - HS thảo luận để tìm hiểu nguyên nhân và bàn cách bảo vệ giữ gìn chúng sao cho thích hợp. - Lắng nghe. - HS nhận nhiệm vụ - Chuẩn bị tấm bìa để bày tỏ ý kiến - HS tiến hành - Đúng là: a. - Sai là: b, c. - Lắng nghe. - HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( T1 ) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lơp, ở trường và cộng đồng. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. ( Đối với HSKG: Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài mới (2-3phỳt) Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (7 - 8 phỳt) Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi (5 - 7 phỳt) Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (3 - 4 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) - Giới thiệu bài – ghi bảng. - Cho HS đọc các thông tin và thảo luận câu hỏi: - Em suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra - Em có thể làm gì để giúp đỡ họ? - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: Trẻ em và nhân dân ở các vùng bị thiên tai hoặc có chiến tranh phải chịu nhiều khó khăn thiệt thòi. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ, quyên góp tiền của đỡ họ đó là hoạt động nhân đạo - Bài tập 1: Cho các nhóm thảo luận - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận - Bài tập 3: GV phổ biến cách chơi - GV lần lượt nêu ý kiến để HS bày tỏ - GV nhận xét - Gọi HS đọc phần ghi nhớ - Dặn dò chuẩn bị cho bài học sau. - Lắng nghe. - HS đọc thông tin SGK - Người dân bị thiên tai hoặc vùng có chiến tranh phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi - Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ. Quyên góp tiền của để giúp đỡ họ - Đại diện các nhóm trình bày - HS lắng nghe - HS thảo luận theo nhóm đôi + Tình huống a, c là đúng + Tình huống b là sai vì không xuất phát từ lòng cảm thông chia sẻ mà để lấy thành tích - HS bày tỏ ý kiến - Y kiến a, d là đúng; b, c là sai - HS đọc ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( T1 ) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lơp, ở trường và cộng đồng. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. ( Đối với HSKG: Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm đôi (7 - 8 phỳt) Hoạt động 2: Xử lý tình huống (5 - 7 phỳt) Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (3 - 4 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) - Học xong bài tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, em cần ghi nhớ điều gì? - Bài tập 4: GV nêu yêu cầu - Cho HS thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến - GV kết luận - Bài tập 2: - GV chia nhóm và giao tình huống - Cho các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận Bài tập 5: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Cho các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng - Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ - Hướng dẫn HS về nhà thực hành: Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. - Vài em trả lời - Nhận xét và bổ sung - HS thảo luận - Việc làm nhân đạo là: b, c, e - Việc không nhân đạo là: a, d - Mỗi nhóm thảo luận một tình huống + Tình huống a: Có thể đẩy xe lăn giúp bạn; hoặc quyên góp tiền giúp bạn mua xe nếu bạn chưa có + Tình huống b: Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà công việc lặt vặt như quét nhà, nấu cơm,... - Các nhóm thảo luận và ghi kết qủa ra giấy - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - HS lắng nghe Vài em đọc lại ghi nhớ. Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG ( T1 ) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được một số quy định khi tham gia giao thông ( những quy định có liên quan đến HS ). - Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật giao thông và vi phạm luật giao thông. - Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sống hằng ngày. ( Đối với HSKG: Biết nhắc nhở bạn bè cùng tôn trọng Luật giao thông ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK Đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm (7 - 8 phỳt) Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (8 - 10 phỳt) Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (5 - 7 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Thế nào là hoạt động nhân đạo ? - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ - Gọi học sinh đọc thông tin và hỏi: + Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì ? + Tại sao lại xảy ra tai nạn giao thông ? + Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? - Gọi các nhóm lên trình bày - Giáo viên kết luận - Cho học sinh đọc ghi nhớ Bài tập 1 : Giáo viên chia nhóm đôi và giao nhiệm vụ - Gọi một số học sinh lên trình bày - Giáo viên kết luận : những việc làm trong tranh 2, 3, 4 là nguy hiểm cản trở giao thông. Tranh 1, 5, 6 chấp hành đúng luật giao thông - Bài tập 2 : giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống - Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Giáo viên kết luận - Gọi học sinh đọc ghi nhớ. - Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? - Nhận xét đánh giá giờ học. - Hai em trả lời - Nhận xét và bổ sung - Học sinh chia nhóm - Học sinh đọc các thông tin và trả lời + Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả như tổn thất về người và của... + Xảy ra tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân : thiên tai... nhưng chủ yếu là do con người ( lái nhanh, vượt ẩu,... ) + Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành luật lệ giao thông - Nhận xét và bổ sung - Học sinh xem tranh để tìm hiểu nội dung - Một số em lên trình bày - Nhận xét và bổ sung - Các nhóm thảo luận tình huống. Dự đoán kết quả của từng tình huống - Các tình huống là những việc dễ gây tai nạn giao thông -> luật giao thông cần thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc. - trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG ( T2 ) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được một số quy định khi tham gia giao thông ( những quy định có liên quan đến HS ). - Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật giao thông và vi phạm luật giao thông. - Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sống hằng ngày. ( Đối với HSKG: Biết nhắc nhở bạn bè cùng tôn trọng Luật giao thông ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SGK Đạo đức 4 VBT Đạo đức 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Hoạt động 1: Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông. (8 - 9 phỳt) Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (5 - 6 phỳt) Hoạt động 3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn (8 - 9 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Gọi 2 em lên nêu ghi nhớ ? - Giáo viên chia nhóm và phổ biến cách chơi : học sinh quan sát biển báo giao thông và nói ý nghĩa của biển báo. - Tổ chức cho học sinh chơi - Đánh giá và tuyên dương đội thắng - Bài tập 3 : chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một tình huống và tìm cách giải quyết - Gọi các nhóm báo cáo - Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả Bài tập 4: - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra - Giáo viên nhận xét - Giáo viên kết luận chung : để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông - Chấp hành tốt luật giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. - Nhận xét và tổng kết giờ học Hai em trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh chia nhóm - Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hành chơi - Học sinh chia nhóm và nhận nhiệm vụ - Đại diện các nhóm báo cáo a) Không tán thành ý kiến vì LGT cần được thực hiện ở mọi nơi mọi lúc b) Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài, nguy hiểm. c) Can ngăn bạn không ném đá lên tàu... d) Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giúp người bị nạn đ) Khuyên bạn nên ra về không làm cản trở giao thông e) Khuyên bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả điều tra. - Nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( T1 ) I. MỤC TIÊU: - HS biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiemj tham gia bảo vệ môi trường. - Nêu đượcnhững việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường. - Tham gia bảo vệ môi trườngở nhà, trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. ( Đối với HSKG: Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SGK Đạo đức 4 VBT Đạo đức 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (2-3phỳt) Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (10 - 12 phỳt) Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (8 - 10 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? Giáo viên hỏi để học sinh trả lời. - Em nhận được gì từ môi trường - Giáo viên kết luận - Giáo viên chia nhóm và cho học sinh đọc sách giáo khoa để thảo luận. Qua các thông tin trên theo em môi trường bị ô nhiễm do các nguyên nhân nào ? - Các hiện tượng đó ảnh hưởng đến cuộc sống con người như thế nào ? - Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? - Đại diện các nhóm lên trình bày - Giáo viên kết luận - Gọi học sinh đọc ghi nhớ và giải thích phần ghi nhớ - Bài tập 1: giáo viên cho học sinh dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến - Gọi một số em giải thích - Giáo viên kết luận - Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? - Về nhà tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương. - Nhận xét chung giờ học. - Hai em trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh trả lời : môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người vậy chúng ta cần phải làm gì đó để bảo vệ môi trường - Các nhóm đọc sách giáo khoa để thảo luận : môi trường bị ô nhiễm do đất bị xói mòn -> dẫn đến đói nghèo. Dầu đổ vào đại dương -> gây ô nhiễm sinh vật và người bị nhiễm bệnh. Rừng bị thu hẹp -> nước ngầm giảm, lũ lụt, hạn hán.... - Diện tích đất trồng giảm thiếu lương thực, nghèo đói, bệnh tật .... - Học sinh nêu - Nhận xét và bổ xung - Vài em đọc ghi nhớ - Học sinh lấy các tấm bìa màu để bày tỏ - Việc bảo vệ môi trường là: b, c, đ, g - Gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn là : a - Giết mổ gia súc làm ô nhiễm nguồn nước là : d, e, h - Trả lời. Ghi nhớ. - Lắng nghe. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( T2 ) I. MỤC TIÊU: - HS biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiemj tham gia bảo vệ môi trường. - Nêu đượcnhững việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường. - Tham gia bảo vệ môi trườngở nhà, trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. ( Đối với HSKG: Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SGK Đạo đức 4 VBT Đạo đức 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Hoạt động 1: Tập làm nhà tiên tri (5 - 6 phỳt) Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (5 - 6 phỳt) Hoạt động 3: Xử lý tình huống (5 - 6 phỳt) Hoạt động 4: Dự án tình nguyện xanh (8 - 10 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Gọi vài em nêu ghi nhớ ? - Bài tập 2 : Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc - Giáo viên đánh giá và kết luận - Bài tập 3 : cho học sinh làm việc theo cặp - Gọi một số em lên trình bày ý kiến - Giáo viên kết luận - Bài tập 4 : - Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ - Đại diện từng nhóm lên trình bày. - Giáo viên nhận xét và kết luận. - Chia thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ - Giáo viên nhận xét và bổ xung - Giáo viên kết luận chung - Gọi hai em đọc ghi nhớ. - Dặn dò HS về nhà thực hành bảo vệ môi trường nơi em sinh sống. - Nhận xét chung tiết học. - Hai học sinh trả lời - Nhận xét và bổ sung - Học sinh chia nhóm và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày a) Các loại cá tôm bị tiêu diệt -> ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng... b) Thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ô nhiễm đất, nguồn nước c) Gây hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất, giảm lượng nước ngầm... d) Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước chết đ) Làm ô nhiễm không khí ( bụi, tiếng ồn,... ) e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí - Từng cặp bày tỏ ý kiến a, b : không tán thành c, d, g : tán thành - Các nhóm thảo luận và thống nhất : a) Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp sang chỗ khác b) Đề nghị giảm âm thanh c) Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng - Lắng nghe. - Từng nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - Hai em đọc ghi nhớ. - Ghi nhớ, thực hiện. - Lắng nghe. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 4 THỰC HÀNH KĨ NĂNG : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I . MỤC TIÊU : - HS hiểu sự cần thiết phải bảo vệ môi trường ở địa phương. - HS biết giữ gìn, bảo vệ mơi trường ở trường học, nơi ở, nơi công cộng. - HS có ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - GV : bảng phụ ghi các tình huống . - HS : Tìm hiểu về môi trường ở địa phương . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung - TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : ( 5phút) Hoạt động 1: Giới thiệu bài. ( 2 phút ) Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. ( 10phút) Hoạt động 3: Sắm vai . ( 10 phút) Hoạt động 4: Xác định biện pháp bảo vệ môi trường. ( 5 phút ) Dặn dò: ( 1-2 phút) GV nhận xét về việc thực hiện vệ sinh môi trường của HS - Giới thiệu bài – Ghi đề - GV chia nhóm và yêu cầu học sinh thảo luận theo các câu hỏi gợi ý H: ở địa phương em, tình hình vệ sinh môi trường như thế nào ? H: Trong trường học của em, đã thực hiện tốt vấn đề bảo vệ môi trường được thực hiện như thế nào? H: Nơi em đang ở đã đảm bảo vệ sinh chưa ? - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. - GV kết luận từng nội dung - Kết luận: Mỗi người chúng ta phải có ý thức bảo vệ môi trường để giữ cho môi trường của chúng ta luôn trong sạch, không bị ô nhiễm . - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - GV treo bảng phụ, yêu cầu HS thảo luận phân công đóng vai theo hai tình huống sau : + Tình huống 1 : Bạn em uống sửa xong, đem vỏ hộp sữa vứt ra bãi cỏ trước sân trường. Nếu em nhìn thấy em sẽ làm gì ? + Tình huống 2 : ở gần nhà em có một bác hay đem rác thải ra đổ ở cống thoát nước khu em ở. Nếu em nhìn thấy, em sẽ làm gì? - Yêu cầu các nhóm trình bày thảo luận. - Giáo viên nhận xét,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA Dao Duc lop 4.doc