GV đặt vấn đề : Trong toán học cũng như trong thực tế, ta không nhất thiết phải thực hiện phép chia mà chỉ cần quan sát, dựa vào dấu hiệu nào đó mà biết một số chia hết cho số khác hay không ?
* GV cho HS tự phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2
- GV giao nhiệm vụ cho HS tự tìm vài số chia hết cho 2 và vài số không chia hết cho 2
* Tổ chức tham luận phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2
-GV gọi 1 số đại diện nhóm lên bảng
- Cho cả lớp nhận xét
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6039 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN : (Tiết 84 ) : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Dấu hiệu chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 .
- Nhận biết số chẵn và số lẻ
- Vận dụng để giải các bài tập liên quan đến chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 .
II. Các hoạt động day- học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- GV gọi vài HS nhắc lại : Thế nào là chia hết và thế nào là không chia hết ?
2. Bài mới :
a. GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 2
* GV đặt vấn đề : Trong toán học cũng như trong thực tế, ta không nhất thiết phải thực hiện phép chia mà chỉ cần quan sát, dựa vào dấu hiệu nào đó mà biết một số chia hết cho số khác hay không ?
* GV cho HS tự phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2
- GV giao nhiệm vụ cho HS tự tìm vài số chia hết cho 2 và vài số không chia hết cho 2
* Tổ chức tham luận phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2
-GV gọi 1 số đại diện nhóm lên bảng
- Cho cả lớp nhận xét
- GV cho 2 HS nhận xét về dấu hiệu của các số chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 .
* GV chốt lại : Muốn biết một số có chia hết cho 2 hay không chỉ cần xét chữ số tận cùng của số đó.
b. GV giới thiệu cho HS số chẳn và số lẻ
- GV nêu : Các số chia hết cho 2 gọi là số chẳn. Cho HS tự nêu ví dụ về số chẳn.
- GV chọn và ghi 5 ví dụ về số chẳn có chữ số tận cùng là 0,4,6,8,
- Cho HS rút ra kết luận thế nào là số chẳn.
- GV nêu tiếp “ Các số không chia hết cho 2 là số lẻ “ Tiến hành tương tự như số chẳn.
- GV yêu cầu HS thảo luận và rút ra nhận xét.
3. Thực hành
Bài 1
a) GV yêu cầu HS chọn ra các số chia hết cho 2
b) Tương tự cách làm bài 1a.
Bài 2
a) GV gọi 2 em đọc đề
b) GV cho HS làm tương tự
Bài 3 : Gọi HS đọc đề
4. Củng cố- dặn dò
- Cho HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2
- Bài nhà : 4
* Bài sau : Dấu hiệu chia hết cho 5
-HS trả lời
- Cả lớp theo dõi
-Cho HS hoạt động nhóm đôi tự phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu không chia hết cho 2.
- Cho 2 ví dụ.
- Viết các số chia hết cho 2 và vài số không chia hết cho 2.
- GV cho HS quan sát, đối chiếu, so sánh và rút ra kết luận về dấu hiệu chia hết cho 2 và không chi hết cho 2.
- HS trả lời.
- Cho 1 số em nêu kết luận trong bài học
- HS nêu.
- HS nêu : Các số có chữ số tận cùng là : 0, 2, 4, 6, 8 là số chẳn
- Các số có chữ số tận cùng là : 1, 3, 5, 7, 9 số lẻ.
- Gọi 1-2 em đọc bài làm của mình và giải thích lí do tại sao chọn số đó.
- HS tự viết bốn số chia hết cho 2 ( mỗi số có hai chữ số.
- Cho 1 số em đọc bài làm của mình, sau đó làm vào vở . Cho các em kiểm tra chéo nhau.
- GV chấm 1 số bài- Nhận xét
- Tự làm bài vào vở. Gọi mỗi tổ 1 em lên làm bảng ( 2 em làm câu a, 2 em làm câu b )
- Cho cả lớp nhận xét- bổ sung
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dấu hiệu chia hết cho 2.docx