Giáo án Địa lí 4 tiết 20: Đồng bằng Nam Bộ

Hoạt động 1 : Hải Phòng – thành phố cảng

Mục tiêu :Giúp HS xác định được vị trí Hải Phòng trên bản đồ VN các hoạt động ở cảng Hải Phòng .

- GV treo bản đố tự nhiên Việt Nam

- GV phân lớp thành các nhóm ngẫu nhiên, giao việc :

1/ Thành phố Hải Phòng nằm ở đâu ?

2/Hải Phòng có thể đi tới các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào ?

3/Hải Phòng có những điều kiện tự nhiên thuận lợi nào để trở thành một cảng biển ?

 

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 20: Đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 20 : ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nhận biết đặc điểm tiêu biểu về địa hình, đất đai, sông ngòi của động bằng Nam Bộ . 2 . Kiến thức : - Chỉ được vị trí đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ : sông Tiền , sông Hậu , sông Đồng Nai , Đồng Tháp Mười , Mũi Cà Mau . 3 . Thái độ : - Rèn luyện kĩ năng đọc , phân tích bản đồ . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam .Tranh , ảnh về thiên nhiên của đồng bằng Nam Bộ . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P . PHÁP 1 phút 2 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Kiểm tra Cuối HKI - GV nhận xét bài kiểm tra 3.Bài mới :Đồng bằng Nam Bộ . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Đồng bằng lớn nhất nước ta Mục tiêu : HS biết được đồng bằng Nam Bộ là đồng bằng lớn nhất của đất nước ta . - Yêu cầu HS quan sát lược đồ SGK và vốn hiểu biết trả lời các câu hỏi. - HS ghi ý kiến vào bảng, sau đó thống nhất và ghi vào bảng nhóm. - Vị trí địa lí. - Đặc điểm gì tiêu biểu : diện tích , địa hình, đất đai. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS xác định ví trị trên bản đồ. è GV chốt ý . Hoạt động 2 : Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt Mục tiêu : HS nhận biết đồng bằng Nam Bộ có nhiều sông ngòi và kênh rạch . - Yêu cầu HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết , thảo luận nhóm : - Tên một số sông, kênh, rạch ở ĐBNB. - Mời HS chỉ bản đồ các sông vừa nêu. - Nhận xét về đặc điểm sông ngòi và nhà cửa ở đồng bằng Nam Bộ. - Nêu tác dụng của sông ngòi và hồ ở đồng bằng Nam Bộ. à GV chốt ý , giáo dục KNS. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Nêu vị trí của đồng bằng Nam Bộ, cho biết phù sa sông nào bồi đắp nên? - Nêu một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Người dân ở ĐB Nam Bộ. Hát - HS lắng nghe. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - Lớp - HS quan sát lược đồ SGK và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. - Đại diện HS trình bày. - 3 HS lên chỉ bản đồ . - Lớp nhận xét – bổ sung . Hoạt động nhóm HS thảo luận nhóm. Đại diện trình bày. - HS nêu và lên chỉ bản đồ . - HS nêu – lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nam nước ta . ..sông đồng Nai bồi đắp nên - Đồng bằng có mạng lưới sông ngòi , kênh rạcg chằng chịt . .đất mặn cần phải cải tạo . Kiểm tra Trực quan KT Mảnh ghép Thảo luận Đàm thoại Thực hành Thảo luận Trình bày Thực hành MT/GT Củng cố Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT19 : THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (BỎ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hải Phòng . 2 . Kỹ năng : - Xác định được vị trí của thành phố Hải Phòng trên bản đồ VN . Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hải Phòng . - Hình thành biểu tượng về thành phố cảng , trung tâm công nghiệp đóng tàu , trung tâm du lịch . 3 . Thái độ : - Có ý thức tìm hiểu về các thành phố cảng . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GV: Các bản đồ : hành chính , giao thông VN , Hải Phòng; tranh , ảnh về Hải Phòng . HS: SGK, tranh ảnh về Hải Phòng (sưu tầm) . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 10 phút 5 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Thủ đô Hà Nội - Em hãy nêu vị trí của thủ đô Hà Nội ? - Vì sao gọi thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học hàng đầu của nước ta? - GV nhận xét – Chấm điểm 3.Bài mới : Thành phố Hải Phòng . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hải Phòng – thành phố cảng Mục tiêu :Giúp HS xác định được vị trí Hải Phòng trên bản đồ VN các hoạt động ở cảng Hải Phòng . - GV treo bản đố tự nhiên Việt Nam - GV phân lớp thành các nhóm ngẫu nhiên, giao việc : 1/ Thành phố Hải Phòng nằm ở đâu ? 2/Hải Phòng có thể đi tới các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào ? 3/Hải Phòng có những điều kiện tự nhiên thuận lợi nào để trở thành một cảng biển ? 4/Mô tả về hoạt động của cảng Hải Phòng . ® GV chốt ý. Hoạt động 2 : Đóng tàu là ngành công nghiệp quan trọng của Hải Phòng Mục tiêu :Giúp HS nắm đặc điểm ngành công nghiệp đóng tàu của HP. - GV yêu cầu tham khảo SGK /114 - So với các ngành công nghiệp khác công nghiệp đóng tàu ở Hải Phòng có vai trò như thế nào ? - Kể tên các nhà máy đóng tàu của Hải Phòng ? - Kể tên các sản phẩm của ngành đóng tàu ở Hải Phòng ? ® GV chốt ý. Hoạt động 3 : Hải Phòng là trung tâm du lịch Mục tiêu : Giúp HS nắm được đặc điểm về du lịch của Hải Phòng . - GV giao việc: Phân thành các nhóm thảo luận theo gợi ý sau : - Hải Phòng có những điều kiện nào để phát triển ngành du lịch ? ® GV chốt ý. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em nào biết thành phố Hải Phòng còn có tên gọi nào khác ? - Em hãy chỉ vị trí của thành phố Hải Phòng ? - Hải Phòng là một thành phố thế nào ? 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Sưu tầm thêm tranh ảnh về thành phố Hải Phòng . - Chuẩn bị : Đồng bằng Nam Bộ . - Hát - nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, nơi có sông Hồng chảy qua, rất thuận lợi cho việc giao lưu với các địa phương trong nước và thế giới . - Hà Nội là nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao nhất của đất nước. + Là nơi tập trung nhiều viện nghiên cứu , trường Đại học , viện bào tàng .hàng đầu thế giới . + Là nơi có nhiều nhà máy lớn phục vụ cho nhu cầu cả nước và xuất khẩu - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - nhóm - Các nhóm quan sát bản đồ hành chính , giao thông VN ; tranh , ảnh thảo luận theo gợi ý : Thành phố Hải Phòng phía đông bắc ở ĐBBB; phía bắc giáp với tỉnh Quảng Ninh , phía Nam giáp với tỉnh Thái Bình , phía Tây giáp với tỉnh Hải Dương , phía đông giáp với biển Đông Đường ô tô , đường sắt , đường sông , đường biển , đường hàng không - nhiều cầu tàu lớn à để tàu cập bến . + Nhiều bãi rộng và nhà kho à chứa hàng . + Nhiều phương tiện à phục vụ bốc dỡ , chuyên chở . - Thường xuyên có nhiều tàu trong và ngoài nước cập bến . + tiếp nhận , vận chuyển một khối lượng lớn hàng hoá . Hoạt động lớp - HS dựa vào SGK trả lời các câu hỏi - So với các ngành công nghiệp khác công nghiệp đóng tàu ở Hải Phòng có vai trò quan trọng nhất . - Các nhà máy đóng tàu của Hải Phòng là: Bạch Đằng, cơ khí Hạ Long, cơ khí Hải Phòng - Các loại sà lan, ca nô, tàu đánh cá, tàu du lịch, tàu chở khách trên sông và trên biển, tàu vận tải cỡ hàng vạn tấn. Hoạt động nhóm - Các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK và vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận theo gợi ý . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp . - có các bãi biển Đồ sơn, đảo Cát Bà với nhiều cảnh đẹp và hang động kì thú . + Có các lễ hội như lễ hội Chọi trâu, hội đua thuyền truyền thống trên biển. + Có những di tích lịch sử và thắng cảnh nổi tiếng cùng nhiều hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đủ tiện nghi Hoạt động lớp - Thành phố Hải Phòng còn có tên gọi khác là : thành phố Hoa phượng đỏ . - 1 HS lên chỉ bản đồ . - Hải Phòng là một thành phố cảng , một trung tâm công nghiệp đóng tàu và là một trung tâm du lịch lớn ở nước ta . Kiểm tra Quan sát KT mảnh ghép Trình bày Trực quan Đàm thoại Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN GV bộ môn MỸ THUẬT (NC) GV bộ môn NHẠC ( NC ) GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI.doc