Giáo án Địa lí 4 tiết 28: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền trung

Hoạt động 1 : Dân cư tập trung khá đông đúc .

Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm dân cư của dải đồng bằng ven biển miền Trung .

- GV chỉ trên bản đồ , cho HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày.

- Em hãy so sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với vùng núi ở Trường Sơn ?

- Em hãy so sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với ĐBBB và ĐBNB ?

 GV kết luận.

- Quan sát hình 1, 2 rồi trả lời câu hỏi SGK . Nhận xét được đặc điểm về trang phục 2 người phụ nữ : Kinh – Chăm .

 GV chốt ý.

Hoạt động 2 : Hoạt động sản xuất của người dân .

Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng miền Trung.

- Yêu cầu HS quan sát các hình 3 8 / 139 và đọc ghi chú ở các hình.

- GV ghi sẵn trên bảng 4 cột và yêu cầu 4 em lên bảng điền.

- GV giải thích thêm (SGV).

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 28: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 28: NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm về người dân và hoạt động sản xuất của họ ở đồng bằng duyên hải miền Trung. 2 : Kỹ năng : - Biết người Kinh, người Chăm và một số dân tộc ít người khác là cư dân chủ yếu của đồng bằng duyên hải miền Trung . - Trình bày được một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất : trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản. 3 . Thái độ : - Biết chia sẻ với người dân miền Trung về những khó khăn do thiên tai gây ra. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ dân cư Việt Nam. - Tranh ảnh sưu tầm về con người và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Dải ĐB duyên hải miền Trung - Em hãy nêu đặc điểm của vùng duyên hải miến Trung ? - Em hãy nêu đặc điểm khí hậu của vùng duyên hải miền Trung ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : người dân và HĐSX ở đồng bằng duyên hải miền Trung - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Dân cư tập trung khá đông đúc . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm dân cư của dải đồng bằng ven biển miền Trung . - GV chỉ trên bản đồ , cho HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày. - Em hãy so sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với vùng núi ở Trường Sơn ? - Em hãy so sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với ĐBBB và ĐBNB ? à GV kết luận. - Quan sát hình 1, 2 rồi trả lời câu hỏi SGK . Nhận xét được đặc điểm về trang phục 2 người phụ nữ : Kinh – Chăm . à GV chốt ý. Hoạt động 2 : Hoạt động sản xuất của người dân . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng miền Trung. - Yêu cầu HS quan sát các hình 3 à 8 / 139 và đọc ghi chú ở các hình. - GV ghi sẵn trên bảng 4 cột và yêu cầu 4 em lên bảng điền. - GV giải thích thêm (SGV). à GV chốt ý. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy nêu đặc điểm dân cư vùng duyên hải miền Trung ? - Nghề chính của họ là gì ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Người dân và HĐSX .(tt) - Hát . - 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – nhóm - HS quan sát, lắng nghe. - Số người ở vùng ven biển miền Trung nhiều hơn so với ở vùng núi Trường Sơn. - Số người ở vùng ven biển miền Trung ít hơn ở vùng ĐBBB và ĐBNB. - HS thảo luận nhóm đôi – đại diện trình bày. - Lớp nhận xét – bổ sung. Hoạt động lớp - HS quan sát – nhận xét . - 4 HS lên bảng điền vào tên các hoạt động SX tương ứng. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - HS dùng bông hoa trắc nghiệm chọn đáp án đúng. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thảo luận Trình bày Trực quan Thực hành Giảng giải Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT 29 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (t.t) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm về người dân và hoạt động sản xuất của họ ở đồng bằng duyên hải miền Trung . 2 : Kỹ năng : - Trình bày được một số nét tiêu biểu về một số hoạt động kinh tế như : du lịch , công nghiệp . - Khai thác được các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung . Sử dụng tranh , ảnh , mô tả một cách đơn giản cách làm đường mía . - Nêu được nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội . 3 . Thái độ : - Biết chia sẻ với người dân miền Trung về những khó khăn do thiên tai gây ra . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ hành chính VN . Tranh , ảnh một số địa điểm du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung ; một số nhà nghỉ đẹp , lễ hội của người dân miền Trung .Mẫu vật : đường mía . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Người dân và HĐSX ở đồng bằng duyên hải miền Trung - Em hãy nêu đặc điểm dân cư vùng duyên hải miền Trung ? - Nghề chính của họ là gì ? - GV nhận xét – Chấm điểm 3.Bài mới : Người dân và HĐSX ở đồng bằng duyên hải miền Trung (TT) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hoạt động du lịch . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về du lịch của đồng bằng ven biển miền Trung . - GV treo lược đồ đồng bằng duyên hải miền Trung . - Các dải đồng bằng miền Trung nằm ở vị trí nào so với biển ? - Vị trí này có lợi thế nào ? - Cho HS quan sát hình 9 . - Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp đó để làm gì ? - Em hãy chỉ và nêu tên một bãi biển mà em biết ? à GV chốt ý. Hoạt động 2 : Phát triển công nghiệp Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về công nghiệp của đồng bằng ven biển miền Trung . - Ở vị trí ven biển , miền Trung có thể phát triển loại đường giao thông nào ? - Việc đi lại nhiều bằng tàu , thuyền là điều kiện để phát triển ngành công nghiệp nào ? - Yêu cầu HS quan sát hình 10 / 142 . - GV giới thiệu về xưởng sửa chữa tàu à Các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn . - Kẹo , đường các em hay ăn được làm từ nguyên liệu nào ? - Yêu cầu HS quan sát hình 11 và thảo luận . - Em hãy nêu quy trình sản xuất đường ? à Giới thiệu cho HS biết về khu kinh tế mới đang xây dựng ở ven biển của tỉnh Quảng Ngãi . Hoạt động 3 : Lễ hội Mục tiêu : Giúp HS biết một số lễ hội ở đồng bằng duyên hải miền Trung . - GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội. - Yêu cầu HS đọc đoạn văn lễ hội SGK / 144 và quan sát hình 13 . - Em hãy mô tả khu Tháp Bà? - Em hãy nêu các hoạt động ở lễ hội Tháp Bà ? à GV chốt ý, giáo dục BVMT. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung ? - Kể tên một số ngành công nghiệp có ở các tỉnh duyên hải miền Trung ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái dộ học tập của HS . - Về nhà xem lại bài . - Chuẩn bị : Thành phố Huế . - Hát . - Ở đồng bằng duyên hải miền Trung dân cư tập trung khá đông đúc , chủ yếu là người Kinh và người Chăm . - Nghề chính của họ là nghề nông , làm muối , đánh bắt , nuôi trồng và chế biến thuỷ sản . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát – nhận xét . - Các dải đồng bằng này nằm ở sát biển . - Ở vị trí này, các dải đồng bằng có nhiều bãi biển đẹp , thu hút khách du lịch . - HS quan sát hình 9 / 141 và trả lời. - Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp đó để thu hút khách du lịch . - Mỗi HS chỉ và nêu tên bãi biển. Hoạt động nhóm - lớp - Ở vị trí ven biển , miền Trung có thể phát triển loại đường giao thông là đường biển . - Việc đi lại nhiều bằng tàu , thuyền là điều kiện để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu . - HS quan sát hình 10 . - Kẹo , đường các em hay ăn được làm từ cây mía . - HS quan sát hình 11 , thảo luận và trả lời . - Quy trình sản xuất đường : Thu hoạch mía à vận chuyển mía à làm sạch à ép lấy nước à quay li tâm để bỏ bớt nước và làm trắng à đóng gói. Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang , sau đó quan sát hình 13 . - Tháp Bà là khu di tích có nhiều ngọn tháp nằm cạnh nhau . Các ngọn tháp không cao nhưng trông rất đẹp , có đỉnh nhọn , được xây từ rất lâu rồi và vẫn còn tồn tại tới ngày nay . - Các hoạt động lễ hội Tháp Bà : + Hoạt động lễ : Người dân tập trung tại khu Tháp Bà làm lễ ca ngợi công đức Nữ thần . +..... - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Vì đồng bằng miền Trung có nhiều bãi biển , cảnh đẹp đặc biệt là có các hoạt động lễ hội . - Một số ngành công nghiệp có ở các tỉnh duyên hải miền Trung là : Đóng và sửa chữa tàu , nhà máy đường , Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Trực quan K.phủ bàn Trình bày Giảng giải Trực quan Hỏi – đáp MT/GT Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI 28 1.doc