1.Khởi động :
2.Bài cũ :Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam
- Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiều hải sản ?
- Nêu một vài nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Củng cố vị trí các địa danh của nước ta trên bản đồ .
Mục tiêu : Giúp HS chỉ được vị trí các dãy núi , cao nguyên , đồng bằng , thành phố của nước ta .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 34: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TIẾT 34 : ÔN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN .
2 . Kỹ năng :
- Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng, đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền Trung, các cao nguyên ở Tây Nguyên, các thành phố lớn đã học.
- So sánh, hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ dải đồng bằng duyên hải miền Trung. Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng tự hào về đất nước ta giàu , đẹp .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN .
- Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống .Các bảng hệ thống cho HS điền .
HS : SGK,VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam
- Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiều hải sản ?
- Nêu một vài nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Củng cố vị trí các địa danh của nước ta trên bản đồ .
Mục tiêu : Giúp HS chỉ được vị trí các dãy núi , cao nguyên , đồng bằng , thành phố của nước ta .
- GV phát phiếu học tập cho HS .
- GV yêu cầu HS điền các địa danh theo yêu cầu của câu 1 vào lược đồ khung VN của mình .
- Yêu cầu HS lên chỉ vị trí các địa danh theo yêu cầu của câu 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN ở bảng .
- Yêu cầu HS chỉ vị trí : biển Đông ; quần đảo Hoàng Sa , Trường Sa ; các đảo Cát Bà ; Côn Đảo , Phú Quốc .
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
Hoạt động 2 : Củng cố về đặc điểm của một số thành phố lớn ở nước ta .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm tiêu biểu của một số thành phố lớn ở nước ta .
- GV phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố như sau :
Tên thành phố
Đặc điểm tiêu biểu
Hà Nội
Hải Phòng
Huế
Đà Nẵng
Đà Lạt
TP Hồ Chí Minh
Cần Thơ
- GV nhận xét, giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : Ôn tập ( tt ) .
- Hát .
- 4 HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS nhận phiếu học tập .
- HS thực hành theo yêu cầu GV .
- 4 HS lên chỉ vị trí các địa danh trên bản đồ .
- 5 HS lần lượt chỉ vị trí biển Đông quần đảo Hoàng Sa , Trường Sa các đảo Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS các nhóm nhận phiếu và làm việc theo yêu cầu GV .
- Các nhóm thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống được phát .
- Đại diện nhóm lên chỉ các thành phố đó trên bản đồ hành chính VN ở bảng .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Thực hành
MT/TT
Thảo luận
Thực hành
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DIA LI 33.doc