Tiết 39.
Bài 34: THỰC HÀNH: SO SÁNH NỀN KINH TẾCỦA BA KHU VỰC
CHÂU PHI
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần:
-Châu Phi có trình độphát triển kinh tếrất không đều, thu nhập bình quân đầu
người rất chênh lệch.
- Nêu được các nét chính của nền kinh tế3 khu vực châu Phi trong bảng so sánh
các đặc điểm KT của 3 khu vực châu Phi.
B.Phương pháp:
- Thảo luận Nhóm.
- So sánh.
C.Chuẩn bịcủa giáo viên và học sinh:
- Lược đồthu nhập bình quân đầu người của các nước châu Phi.
- Lược đồkinh tếchâu Phi.
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổchức:
II. Kiểm tra bài củ: Không
III. Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1’)
- Trong hai bài trước, chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm tựnhiên và kinh tếcủa 3 khu
vực châu Phi. Nhằm cũng cốnhững kiến thức về3 khu vực này, hôm nay chúng
ta tiếp tục nghiên cứu bài thực hành.
2.Triển khai bài:
* Bài tâp1: Đọc và phân tích hình 34.1.
- Gv chia HS theo các nhóm thảo luận theo yêu cầu của mục 1.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổsung .Gv chuẩn xác
kiến thức.
a. Tên các quốc gia ởchâu Phi có thu nhập bình quân đầu người trên 1000USD/
năm gồm:
- Ma rốc, Angiê ri, Tuynidi, Li Bi, Ai cập, ( Bắc Phi)
-Nam bia, Bốt xoa na, Nam Phi (Nam Phi)
b. Tên các quốc gia ởchâu Phi có thu nhập bình quân đầu người dưới 200 USD/
năm gồm:
- Nigiê ria, Sát (Phía Nam Bắc Phi)
-Xê ra, Lê ông, Buốc ki na pha xô, Êtiôpia, Xômali, Ruanđa(Trung Phi)
- Malauy( Phía Nam Nam Phi)
138 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 12584 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý lớp 7 (chuẩn kiến thức mới), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết biểu đồ KH đó thuộc kiểu khí hậu
nào?
- Các hoang mạc châu Phi tiến
sát ra bờ biển vì:
+ Vị trí châu Phi có hai đường
chí tuyến đi qua, phần lớn diện
tích châu Phi chịu ảnh hưởng
của khối khí chí tuyến lục địa.
+ Châu Phi chịu tác động của
các dòng biển lạnh Ca na ri,
Xô ma li, Ben ghê la.
+Châu Phi có dạng hình khối,
bờ biển ít bị cắt xẻ nên ít chịu
ảnh hưởng của biển.
+Các dãy núi địa hình cao ở
phía đông ngăn cản gió đông,
hạn chế ảnh hưởng của biển.
2. Phân tích biểu đồ nhiệt độ
và lượng mưa:
Nhiệt độ Lượng mưa Biểu
đồ TB
Năm
Diển biến TB
Năm
Diễn biến Thuộc Kiểu KH
A 200c -Lớn nhất 26 0c (T3 và
T10)
-Nhỏ nhất 150c (T7)
-Biên độ nhiệt năm110c
1244m
m
- Mùa mưa:
từ T11-T4
- Mùa khô :Từ
T5-T10
Nhiệt đới
NBC
B 300c -Lớn nhất đạt 360c(T4)
-Nhỏ nhất 240c(T1)
-Biên độ nhiệt:120c
897mm -Mùa mưa: Từ
T5-T9
-Mùa khô:T10-
T4.
-T11,12,1 không
mưa
Nhiệt đới
BBC
C 250c -Lớn nhất đạt280c(T3,4)
-Nhỏ nhất 230c(T6,7)
-Biên độ nhiệt:50c
2592m
m
-Mùa mưa:T9-T5
-Mùa khô:T6-T8
63
D 160c -Lớn nhất:210c(T3,4)
-Nhỏ nhất:230c(T7)
506mm -Mùa mưa :T4-
T9
-Mùa khô:T6-T3.
Cận nhiệt
đới khô
NBC
d.Hoạt động 4:Cặp /nhóm
-Sắp xếp các biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa
A,B,C,D vào vị trí đánh dấu 1,2,3,4 trên
hình 27.2cho phù hợp.
-Đại diện HS trình bày kết quả.
-Các HS khác góp ý.
-GV chuẩn xác .
-Sắp xếp:
+Biểu đồ A-3
+Biểu đồ B -2
+Biểu đồ D-4
+Theo phương pháp loại trừ C
ứng với vị trí số 1 trên hình
27.2.Tuy nhiên ta nhận thấy
rằng điều đó không thể xãy ra
vì vị trí số 1 trên hình 27.2 ở
BCB, trong khi đó biểu đồ C
thể hiện chế độ nhiệt ở NBC.
5’
1’
IV. Cũng cố:
Câu1.Cho biết câu sau đây đúng hay sai:
Toàn bộ châu Phi có khí hậu nóng khô.
Câu 2.Các biểu đồ có những tháng không mưa là:
a. A và B
b. B và C.
c. A và D.
d. C và D
V.Dặn dò -Hướng dẩn học sinh học ở nhà:
- Học thuộc bài cũ.
- Làm tiếp bài tập bổ sung sau bài thực hành-tập bản đồ BTTH
- Chuẩn bị bài tiếp theo
VI. Rút kinh nghiệm:
64
Ngày soạn:15.12.2012.
Dạy ngày 17/12/2012
Tiết 32
Bài 28: DÂN CƯ- XÃ HÔI CHÂU PHI
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần:
- Tình hình phân bố dân cư rất không đều,Các nguyên nhân cơ bản sự phát triển
của châu phi. Hậu quả của lịch sử để lại, chế độ buôn bán nô lệ và thuộc địa hoá
của châu Phi.
- Bùng nổ dân số ở châu Phi. Xung đột giữa các tộc người.
B.Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở.
- Thảo luận nhóm. Đặt và giải quyết ván đề.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Lược đồ phân bố dân cư ở châu Phi.
- Bảng số liệu diện tích dân số các châu lục trên TG(2001)
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài củ: Không.
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
Tình hình dân cư- xã hội châu Phi mang những nét rất độc đáo và có ảnh hưởng
quan trọng đến sự phát triển kinh tế châu Phi hiện nay. Chúng ta sẽ nghiên cứu
các vấn đề đó trong bài dân cư xã hội châu Phi.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
a.Hoạt động 1: Cả lớp
-GV cho Hs đọc phần lịch sử châu
Phi trong SGKvà tóm tắt những nét
chính.
d. Hoạt động 2: Cả lớp
- Dựa vào bảng số liệu dân số các
châu trên TG, em hãy cho biết :
+ Dân số Châu phi năm 2001 là bao
nhiêu?
+ Về mặt dân số, châu Phi đứng thứ
mấy trong các châu lục trên thế giới (
Thứ 4 )
Nội dung chính
1.Lịch sử và dân cư:
a.Sơ lược lịch sử:
- Có nền văn minh cổ đại phát triển rực
rở.
b.Dân cư:
- Số dân:818 triệu người bằng 13,4%
DSTG(2001)
- Mật độ dân số: 27 người /km2 thuộc
vào loại thấp nhất TG
- Phân bố dân cư không đều
+ Nơi đông: Đồng bằng sông Nin, ven
65
+ Từ bảng số liệu diện tích và dân số
các châu, em có nhận xét gì về mật độ
dân số châu phi so với các châu khác
trên TG.
c. Hoạt động 3: Cặp/Nhóm
Dựa vào lược đồ phân bố dân cư và
đô thị châu Phi, em hãy nhận xét và
trình bày sự phân bố dân cư châu
Phi?
d. Hoạt động 4:Cá nhân:
- Dựa vào nội dung SGK, em có nhận
xét gì về tình hình tăng dân số châu
Phi?
- Từ bảng số liệu Tr 91, em hãy cho
biết các quốc nào ở châu Phi có mức
tăng dân số tự nhiên lớn nhất?
-Dân số tăng quá nhanh gây nên
những hậu quả tiêu cực gì?
Gv chuyển ý nêu vấn đề: Nền KT của
châu lục này còn thường xuyên chao
đảo bởi những cuộc khủng hoảng
biên giới và nội chiến triền miên.Tại
sao lại có tình trạng đó? GV cho HS
đọc SGK phần 2.b để thấy nguyên
nhân của những sự xung đột giữa các
tộc người.
Bằng sự hiểu biết của mình ,em hãy
nêu rõ đại dich AIDS có ảnh hưởng
xấu đến sự phát triển KTXH châu Phi
như thế nào?
vịnh Ghi nê, duyên hải Bắc Phi và Nam
Phi.
+ Nơi thưa: Hoang mạc, rừng rậm xích
đạo.
2.Sự bùng nổ dân số-Xung đột tộc
ngươì và đại dịch AIDS ở châu Phi:
a,Bùng nổ dân số:
- Dân số phát triển nhanh: Tỉ lệ tăng cao
nhất TG:2,4%/năm (năm2001)
- Gia tăng nhanh nhất là các nước khu
vực Trung Phi .
b.Xung đột tộc người- Đại dich AIDS:
- Năm 2000Châu Phi có 25 triệu người
nhiểm AIDS trong đó phần lớn là những
người ở độ tuổi lao động.
V. Cũng cố:
1. Nền văn minh sông Nin được người Ai Cập xây dựng cách đây khoảng:
a. 3000 năm b. 4000 năm
c. 5000 năm. d. 6000 năm.
2.Châu Phi gần như hoàn toàn trở thành thuộc địa của châu Âu vào giai đoạn:
a. Từ cuối thế kỉ XVI- XIX. b. Cuối thế kỉ XIX.
c. Đầu thế kỉ XX. d. Cuối thế kỉ XVI - đầu thế kỉXX.
3. Người châu Phi có mặt hầu như khắp nơi ở châu Mĩ chủ yếu là do:
a. Tệ nạn chính trị b. Quá nghèo phải tha hương cầu thực.
c. Bị bán làm nô lệ .d. Đất nước bị chiếm làm thuộc địa.
V.Dặn dò -Hướng dẩn học sinh học ở nhà:
- Học thuộc bài cũ- Làm câu 1 - bài 29-Tập bản đồ BTTH địa lí 7.
- Câu 1,2 tr92- SGK địa lí7. - Chuẩn bị bài tiếp theo
66
VI. Rút kinh nghiệm:
TUẦN 17. Ngày soạn:15.12.2012.
Dạy ngày 23/12/2012
Tiết 33
Bài 30: KINH TẾ CHÂU PHI
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần nắm được:
- Hai hình thức sản xuất nông nghiệp ở châu phi KT đồn điền và KT nương rẫy.
- Tình hình phát triển, phân bố sản xuất công nghiệp và nông nghiệp ở châu phi.
B.Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở. Nhóm.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Lược đồ nông nghiệp châu phi. Lược đồ công nghiệp châu phi. Tranh ảnh.
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài củ:
1.Em hãy nêu đặc điểm dân số và tình hình tăng dân số ở châu phi
2.Tại sao châu phi có tỉ lệ gia tăng tự nhiên dân số cao nhất thế giới nhưng
không phải là châu lục đông dân nhất thế giới?
III. Bài mới:
1.Đặt vấn đề:
Chúng ta đã biết châu Phi có khí hậu rất khắc nghiệt song thiên cũng có nhiều ưu
đãi như vị trí chiến lược về giao thông hàng hải, tài nguyên khoáng sản giàu có...
Trên nền thiên nhiên ấy, nông nghiệp, công nghiệp châu phi phát triển như thế
nào? Chúng ta sẽ nghiên cứu vấn đề này trong bài học hôm nay, bài KT châu phi.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
a.Hoạt động 1: Nhóm
- Dựa vào sách giáo viên và hình 30.1
Lược đồ nông nghiệp châu Phi hãy cho biết:
+ Cây công nghiệp và cây lương thực ở châu
Phi được sản xuất theo hình thức nào?
+ Nêu tên các loại cây công nghiệp, lương thực
chính ở châu Phi và vùng phân bố của chúng.
GV kẻ bảng tổng kết với các ý 1, 2, 3 cho các
nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả, ghi
tóm tắt vào bảng tổng kết
Nội dung chính
I. Đặc điểm chung:
Phần lớn các quốc gia có kinh
tế lạc hậu, chuyên môn hóa
phiến diện, chú trọng trồng cây
công nghiệp nhiệt đới và khai
thác khoáng sản để xuất khẩu
- Một số nước tương đối phát
triển là: CH Nam phi, Li-bi, An
giê ri, Ai cập
II. Các nghành kinh tế:
1.Nông nghiệp:
a.Ngành trồng trọt: Có sự khác
nhau về tỉ trọng, kĩ thuật canh
tác giữa các nghành trồng cây
67
CN để xuất khẩu và cay lương
thực
- Cây công nghiệp và cây
lương thực.
- Cây ăn quả cận nhiệt nho, ô
liu, cam, chanh trồng phổ biến
ở phần cực Bắc và cực Nam
châu phi trong MT ĐTH
Cây công nghiệp Cây lương thực
1.Hình
thức sản
xuất
-Đồn điền của các công ti t ư bản
nước ngoài, quy mô lớn, kĩ thuật
hiện đại, tiên tiến
Nương rẫy của các hộ nông dân,
quy mô nhỏ, kỉ thuật lạc hậu...
2.Mục
đích sản
xuất
Xuất khẩu Tự cung, tự cấp
3.Các loại
cây trồng
chính
Ca cao, cọ dầu ở ven vịnh Ghi nê
-Cà phê (Tây và Đông Phi)
-Lạc, bông, cao su, thuốc lá, chè
-Lúa gạo ( Sông Nin, ven vịnh Ghi
nê,Mađa ga xca)
-Lúa mì,Ngô (Cực Bắc và Nam Phi
-Kê- Trồng phổ biến trên toàn châu
lục.
?Nghành chăn nuôi
được phát triển như
thế nào?
b. Hoạt động 2: Cả
lớp.
Châu Phi có công
nghiệp chậm phát
triển, em hãy tìm
những dẫn chứng
trong bài chứng minh
cho nhận định này.
Dựa vào bản đồ 30.2,
hãy trình bày sự phân
bô các nganh CN khai
khoáng ở châu Phi.
?Những trở ngại cho
sự phát triển CN châu
Phi là gì?
b. Ngành chăn nuôi :
-Còn kém phát triển phổ biến là hình thức chăn thả
-Phân bố:
+Cừu, dê, lừa ở các cao nguyên và nữa hoang mạc.
+Lợn ở Trung và Nam Phi.
+Bò ở Trung Phi.
2.Công nghiệp:
a.Công nghiệp chậm phát triển: Phần lớn các nước có
nền công nghiệp chậm phát triển, Chỉ chiếm 2%giá trị
sản lượng TG.
Cơ cấu:
+Chủ yếu gồm khai khoáng, thực phẩm, và lắp ráp cơ
khí, lọc dầu.
+Hầu như không có luyện kim, chế tạo máy.
(Các nước có công nghiệp phát triển: CH Nam
phi.Angêri.
b. Phân bố công nghiệp:
c. Trở ngại cho sự phát triển công nghiệp Châu Phi:
-Trình độ dân trí thấp. - Thiếu lao động kỉ thuật.
-CSVC-KT nghèo nàn. -Thiếu vốn
68
IV. Cũng cố:
1.Hình thức chăn nuôi phổ biến ở châu Phi là:
+ Chăn thả + Chăn nuôi tập trung với quy mô lớn
2. Hình thức trồng trọt phổ biến ở châu phi là:
a. Thâm canh b. Làm nương rẫy c. Sản xuất trong các đồn điền
V.Dặn dò -Hướng dẩn học sinh học ở nhà:
- Học thuộc bài cũ
- Làm BT- bài 30-Tập bản đồ BTTH địa lí 7 -Chuẩn bị bài tiếp theo
1’
5’
1’
Ngày soạn:18.12.2012.
Dạy ngày 25/12/2012.
Tiết 34. Bài 31: KINH TẾ CHÂU PHI (Tiếp theo)
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần nắm được:
- Nhữngnét chính về hoạt động dịch vụ của châu Phi .
-Châu phi có tốc độ đô thị hóa nhanh, song lại không dựa trên sự phát triển công
nghiệp nói riêng và trình độ phát triển kinh tế nói chung, vì vậy nãy sinh nhiều
hậu quả tiêu cực.
B.Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở.
- Thảo luận Nhóm.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Lược đồ kinh tế châu phi.
- Lược đồ phân bố dân cư và đô thị châu Phi.
- Một số hình ảnh :Giao thông trên kênh đào Xuyê, các khu nhà ổ chuột của các
nước châu Phi.
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài củ:
1.Em hãy nêu những sản phẩm nông nghiệp chính và vùng phân bố của
chúng ở châu Phi
2.Tại sao có thể nói:CN châu Phi còn kém phát triển?
3.Em hãy nêu những trở ngại chính đến sự phát triển CN châu Phi.
III.Bài mới:
1.Đặt vấn đề:
- Trong tiết học trước , chúng ta đã biết đặc trưng các nghành công nghiệp và
nông nghiệp châu Phi. Dựa trên tình hình phát triển công nghiệp và nông nghiệp
như vậy, hoạt động xuất nhập nói riêng và dịch vụ nói chung của châu Phi diễn ra
như thế nào, tình hình đô thị hoá ở châu Phi ra sao? Đó là những câu hỏi mà
chúng ta cần giải quyết trong bài học này.
2.Triển khai bài:
69
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính
15
’
16
’
a.Hoạt động 1: Cả lớp
?Châu Phi xuất khẩu gì và nhập khẩu gì?
?Tại sao mỗi khi nền kinh tếTG có những biến
động thì nhiều nước châu phi lại thiệt hại lớn?
Em hãy cho biết các quốc gia nào ở châu Phi
có khả năng phát triển mạnh lĩnh vực này?
?Quan sát hình 31.1 , em hãy nhận xét về sự
phân bố mạng lưới đường sắt ở châu Phi.
b. Hoạt động 2:Nhóm/ cặp
Dựa vào bảng thống kê T98 và những kiến
thức đã học em có nhận xét gì về:
- Mức độ đô thị hoá ở châu Phi?
- Sự khác nhau về mức đô thị hoá ở các quốc
gia ở các khu vực châu Phi ?
-Tốc độ đô thị hoá nhanh ở châu Phi có nguyên
nhân gì và gây nên hậu quả gì?
HS trả lời.GV chuẩn xác .
3. Dịch vụ:
a.Hoạt động xuất nhập khẩu:
*Xuất khẩu: Hoạt động đối
ngoaị tương đối đơn giản
Khoáng sản và nông sản chưa
chế biến như cà phê, ca cao, lạc
,dầu cọ, bông.
(chiếm 90% thu nhập ngoại tệ
của nhiều nước)
*Nhập khẩu:
-Máy móc, thiết bị ,hàng tiêu
dùng, lương thực.
b. Giao thông và du lịch:
- Thu lệ phí qua kênh đào Xuyê
ở Ai Cập.
- Du lịch ở Ai Cập, Kênia, các
nước ven ĐTH.
- Mạng lưới đường sắt ngắn và
được nối từ nơi sản xuất nguyên
liệu ra cảng biển.
4.Đô thị hoá:
a. Tình hình đô thị hoá:
- Đô thị hoá nhanh tỷ lệ dân
thành thị khá cao, năm 2000
đạt > 33%.
- Các nước duyên hải Bắc phi
có mức độ đô thị hoá cao nhất
châu lục.
- Mức đô thị hoá không tương
xứng với trình độ phát triển
kinh tế.
b. Nguyên nhân:
-Gia tăng dân số tự nhiên nhanh
-Di dân từ nông thôn vào thành
phố vì lí do thiên tai, xung đột...
c. Hậu quả:
-Gây nhiều khó khăn cho KT
XH:Thiếu nhà ở , thất nghiệp,
tệ nạn xã hội...
5’ IV. Cũng cố:
70
2’
Cho học sinh trả lời các câu hỏi cuối bài.
V.Dặn dò -Hướng dẩn học sinh học ở nhà:
- Học thuộc bài cũ
- Làm BT-Tập bản đồ BTTH địa lí
-Chuẩn bị bài tiếp theo
VI. Rút kinh nghiệm
1’
1’
TUẦN 18. Ngày soạn:25.12.2012.
Dạy ngày 31/12/2012.
Tiết 35 : ÔN TẬP HỌC KỲ I
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần:
- Hệ thống hoá được các kiến thức về châu Phi, đó là các đăc điểm tự nhiên
cũng như dân cư ,kinh tế - xã hội.
-Rèn luyện cho HS các kĩ năng phân tích biểu đồ, khả năng tổng hợp, hệ thống
hoá các kiến thức đã học, xác lập mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và dan cư-
KT-XH.
B.Phương pháp:-Đàm thoại gợi mở. Thảo luận nhóm.- Đặt và giải quyết vấn
đề.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Bản đồ tự nhiên châu Phi. - Bản đồ dân cư và đô thị châu Phi.
- Bản đồ kinh tế châu Phi.
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài củ: Không
III.Bài mới:
1.Đặt vấn đề: GV nêu yêu cầu và nhiệm vụ của bài ôn tập.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính
10’
28’
a.Hoạt động 1: HS Cả lớp
-Cho HS phân biệt 2 khái niệm châu lục và
lục địa.
-Trên Tg có mấy lục địa và châu lục?
-Có thể phân các nước trên TG thành các
nhóm nước nào?
b. Hoạt động 2:Nhóm
-GV chia lớp thành 2nhóm lớn , mỗi nhóm
thảo luận một nội dung.
Nhóm 1: Thiên nhiên châu Phi.
Nhóm 2 :Dân cư, KT-XH châu Phi.
(Trong mỗi nhóm lớn chia thành các nhóm
nhỏ)
1.Thế giới rộng lớn và đa dạng:
-Châu lục là gì:Là bao gồm phần
lục địa và các đảo xung quanh.
-Lục địa:Là khối đất liền rộng hàng
triệu km 2 , có biển và đại dương
bao quanh
*Các nhóm nước trên TG :
-Theo vị trí
-Theo trình độ phát triển kinh tế.
-Theo cơ cấu kinh tế.
2.Châu Phi:
a.Thiên nhiên châu Phi:
b.Dân cư, Kinh tế- xã hội châu Phi:
71
-Các nhóm thảo luận, trình bày kết quả-
Nhóm khác bổ sung.GV chuẩn xác kiến
thức.
V. Cũng cố:(5’)Cho học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm tự luận và khách quan
-Giới hạn nội dung ôn tập..
V.Dặn dò -Hướng dẩn học sinh học ở nhà:(2’)
-Học thuộc bài ôn tập tiết 27 và 35
-Chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì
72
Ngày soạn:30.12.2011
Dạy ngày 2/1/2012
TUẦN 19.Tiết 36. KIỂM TRA HỌC KỲ I.
ĐỀ RA:
Câu 1:( 3 điểm) Em hãy cho biết nguyên nhân và hậu quả của sự ô nhiễm không khí
ở đới ôn hòa?
Câu 2: Tính đa dạng của môi trường Châu Phi thể hiện như thế nào?
Câu 3: Dựa vào bảng số liệu sau đây:
Nước Lượng khí thải ( Tấn/ năm.
Hoa Kỳ 20
Pháp 6
Hãy vẽ biểu đồ và Nhận xét về lượng khí thải của các nước qua các năm?
ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM.
Câu 1: ( 3 điềm).
- Nguyên nhân ô nhiễm không khí:
+Công nghiệp phát triển,mức sống người dân cao sử dụng nhiều chất thải.( 0.5 điểm)
+ Chất thải của các nhà máy,xe cộ.( 0.5 điểm)
+ Do bất cẩn của các nhà máy nguyên tử bị rò rỉ chất độc.( 0.5 điểm).
- Hậu quả của ô nhiễm không khí:
+ Các chất độc và khí thải trong không khí. ( 0.5 điểm).
+ Tạo mưa A xít làm chết cây cối,ăn mòn các công trình giao thông,gây ra các
bệnh về hô hấp cho con người.( 0.5 điểm).
+ Tạo hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu,băng 2 cực tan chảy làm
mực nước biển dâng lên đe dọa cuộc sống của người dân ở vùng venbiển.(0.5đ).
Câu 2: ( 4 điểm).
Các môi trường tự nhiên của Châu Phi nằm đối xứng qua đường xích đạo:
+ Môi trườngĩích đạo ẩm: Nóng ẩm quanh năm chiếm một dải hẹp dọc 2 bên
đường xích đạo,có rừng rậm xanh quanh năm.( 0.5 điểm).
+ Hai môi trường nhiệt đới: Càng xa xích đạo rừng rậm nhường chỗ cho rừng
thưa và xa van,cây bụi.( 0.5 điểm).
+ Hai môi trường hoang mạc: Động thực vật rất nghèo nàn.Hoang mạc Xa-ha-
ra ở phía bắc,hoang mạc Ca-la-ha-ri và Na-mip ở phía nam.( 0.5 điểm).
+ Hai môi trường địa trung hải: ở 2 cực băc và nam châu Phi,thực vật chủ yếu
là cây chịu hạn.( 0.5 điểm).
Câu 3: ( 3 điểm)
* Vẽ biểu đồ: Hình cột
- Trục ngang: Các nước Hoa kỳ, Pháp
- Trục dọc: số lượng chất thải
+ Biểu đồ có tên sạch ,đẹp ,đúng tỷ lệ
* Nhận xét: Yêu cầu: So sánh 2 nước gấp bao nhiêu lần, so với thế giới.
Nếu thiếu 1 dữ liệu trừ 0,5 điểm.
HỌC KỲ II.
73
TUẦN 20. Ngày soạn:1.1.2012.
Dạy ngày 3/1/2012.
Tiết 37. Bài 32: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần:
- Nắm được các nước châu Phi có trình độ phát triển kinh tế không đều. Có thể chia
châu Phi thành 3 khu vực có mức độ phát triển kinh tế xã hội khác nhau là Bắc phi,
Trung Phi và Nam Phi.
- Xác định được các nước trong 3 khu vực đó.
-Nắm được đặc điểm khái quát tự nhiên và KT -XH của khu vực Bắc Phi và Trung
Phi.
B.Phương pháp:
-Đàm thoại gợi mở. Thảo luận nhóm.- Đặt và giải quyết vấn đề
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Hình 32.1 và 32.3
- Lược đồ tự nhiên châu Phi ( 26.1 )
- Lược đồ các môi trường tự nhiên châu Phi ( 27.2 )
- Một số hình ảnh như núi át lát, hoanh mạc Xahara, Xa van công viên đông Phi. Hoạt
động kinh tế như khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Bắc Phi, khai thác lâm sản và khoáng
sản ở Trung Phi...
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài củ: Không
III.Bài mới:1. Đặt vấn đề: Châu phi có trình độ phát triển kinh tế không đồng đều có
thể chia châu Phi 3 khu vực có mức độ phát triển KT-XH khác nhau là Bắc Phi, Trung
Phi, Nam Phi.Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu 2 khu vực Bắc Phi và
Trung Phi.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Néi dung chính
18
’
a.Hoạt động 1: Cả lớp
? Em hãy xác định vị trí khu vực Bắc
Phi và nêu tên một số nước nằm trong
khu vực này?
GV: Về mặt địa hình, nét độc đáo ở
khu vực là có dãy núi át lát ( GV chỉ
bản đồ )
- Thiên nhiên có sự phân hoá rõ rệt từ
Bắc vào Nam. Dựa vào hình 26.1,
27.1 và nội dung SGK, em hãy cho
biết sự phân hoá đó diễn ra như thế
nào?
1.Khu vực Bắc Phi:
a.Tự nhiên: Thiên nhiên thay đổi từ ven
biển phía bắc vào nội địa theo sự thay đổi
của lượng mưa.
- Ven Địa Trung Hải có khí hậu cận nhiệt
Địa Trung Hải, mưa khá nhiều, rừng phát
triển. Vào sâu nội địa mưa ít TV nghèo
nàn. ( Xa van, cây bụi ).
- Xahara là hoang mạc nhiệt đới rộng lớn
và khắc nghiệt nhất thế giới, thực vật chủ
yếu chỉ phát triển trong các ốc đảo.
b/ Kinh tế - xã hội:
74
18
’
1O
’
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy
mô tả cảnh quan hoang mạc Xahara?
- Dân cư Bắc Phi có thành phần thế
nào? phân bố ở đâu? ( GV mở rộng )
- Dụa vào hình 32.3 và kiến thức đã
học, em hãy nêu các ngành kinh tế
chính ở Bắc Phi?
? Em hãy xác định vị trí khu vực
Trung Phi và nêu một số nước nằm
trong khu vực này?
b. Hoạt động 2:Nhóm
- Dựa vào lược đồ tự nhiên châu Phi
em hãy nêu những đặc điểm tự nhiên
tiêu biểu của 2 miền Tây Phi và Đông
Phi?
HS trả lời, GV chuẩn xác, lưu ý:
+ Xác định các bồn địa tiêu biểu của
Tây Phi
như bồn địa: Công Gô, Nin
Thượng,Sông Công Gô.....
+Xác định các sơn nguyên và hồ kiến
tạo ở Đông Phi, hồ Tan ganica......
c. Hoạt động 3: Cả lớp
-Dân cư thuộc chủng tộc nào , phân
bố ở đâu?
-Dựa vào kiến thức đó học, em hãy
xác định:
+Các ngành kinh tế tiêu biểu ở Trung
Phi?
+Các cây CN tiêu biểu ở Trung Phi?
+Các vùng nàocủa châu Phi phát triển
nông nghiệp nhất? Tại sao?
-Những khó khăn trở ngại chính trong
phát triển kinh tế Trung Phi là gì?
- Kinh tế:
+Tương đối phát triển dựa vào nghành
dầu khí và du lịch
+ Trồng Trọt :lúa mì, nho, ô liu, cam
chanh, bông, lạc. Do sự thay đổi khí hậu
từ Bắc xuống Nam nên cơ cấu cây trồng
có sự khác nhau giữa các vùng.
- Dân cư chủ yếu là người Ả Rập và Bec
be (ơ rơpêrô ít ) theo đạo Hồi, tập trung ở
ven Địa Trung Hải.
2. Khu vực Trung Phi:
a. Tự nhiên: Có sự khác nhau giữa phía
tây và phía đông:
*Tây phi:
- Nhiều bồn địa
-Có 2 môi trường tự nhiên khác nhau.
+Môi trường xích đạo ẩm ven vịnh Ghinê,
dọc xích đạo.
+Môi trường nhiệt đới gồm 2 dải đất phía
Bắc và phía Nam môi trường xích
đạo ẩm.
*Đông Phi:
-Nhiều sơn nguyên, các hồ kiến tạo.
-Khoáng sản phong phú (Vàng, đồng, chì
-Khí hậu có một mùa mưa và một mùa
khô rệt.
- Cã xa van c«ng viên độc đáo.
b.Kinh tế -xã hội:
+ Dân cư: Là khu vự đông dân nhất
Châu phi. Chủ yếu là người Ban
tu(Nê g rốit)Tập trung ven các
hồ.Tín ngưỡng: đa dạng.
+ Kinh tế: Phần lớn là các quốc gia chậm
phát triển, chủ yếu dừa vào chăn
nuôi và trồng trọt theo lối cổ
truyền, khai thác lâm sản, khoáng
sản, trồng cây công nghiệp để xuất
khẩu.
IV. Củng cố:(5’) 1.Cho biết câu sau đúng hay sai:
a.Trung Phi là khu vực có trình độ phát triển kinh tế thấp nhất châu Phi.
b.Trong hoang mạc Xahara kinh tế chỉ có thể phát triển trong các ốc đảo.
2. Đánh dấu X vào ý em cho là đúng,Nền kinh tế Bắc Phi phát triển chủ yếu dựa vào:
a.Thu thuế giao thông qua đường hàng hải phía bắc.
75
b.Xuất khẩu dầu mỏ khí đốt, phốt phát và du lịch.
c.Phát triển cây công nghiệp trong các ốc đảo. d.Tiết kiệm.
V. Dặn dò -Làm bài tập 1-SGK(tr 104) Lập bảng so sánh. - Chuẩn bị bài tiếp
1’
5’
1’
Ngày soạn:2.1.2012.
Dạy ngày 5/1/2012
Tiết 38.
Bài 33: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI (TT)
A.Mục tiêu bài học:
Sau bài học, học sinh cần:
- Những nét chính về tự nhiên và kinh tế -xã hội của khu vưc Nam Phi.
-Mặc dù là khu vực phát triển nhất châu Phi, song cơ cấu kinh tế của khu vực vẫn
mang những nét chung, của châu lục đó là thiên về công nghiệp khai khoáng và
sản xuất nông sản xuất khẩu.
- Cộng hoà Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi.
B.Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở.Thảo luận nhóm.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Bản đồ tự nhiên châu phi. Hình 32.1. Lược đồ 3 khu vực châu Phi.
- Hình 32.3. Lược đồ kinh tế châu Phi.
D.Tiến trình lên lớp:
I.ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài củ: 1.Em hãy so sánh thành phần dân cư khu vực Bắc Phi và
Trung Phi?
2.Hãy nêu các ngành kinh tế chính của 2 khu vực Bắc Phi và Trung Phi.
3. Nêu những nét chính về đặc điểm địa hình, khí hậu của khu vực Bắc Phi.
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
Trong 3 khu vực của châu Phi, khu vực Nam Phi nhỏ nhất song lại có ý
nghĩa rất quan trọng tạo nên diện mạo của một châu Phi đang đổi mới và phát
triển. Tiếp tục nghiên cứu về các khu vực của châu Phi, hôm nay chúng ta sẽ tìm
hiểu các đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội của khu vực Nam Phi.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính
20’
a.Hoạt động 1: Theo nhóm học sinh
GV chia học sinh cả lớp ra 4 nhóm, mỗi
nhóm nghiên cứu một vấn đề ( một câu hỏi ).
Sau đó đại diện nhóm lên trình bày kết quả
nghiên cứu, nhóm khác góp ý bổ sung, giáo
viên chuẩn xác kiến thức.
3.Khu vực Nam Phi:
a.Khái quát tự nhiên:
* Địa hình:
- Cao ở phía đông nam, trũng ở
giữa.
+ Giữa là bồn địa Calahari .
76
11
’
Dựa vào hình 32.1, lược đồ tự nhiên châu
Phi
hình 26.1, và nội dung SGV, em hãy:
- Xác định phạm vi khu vực Nam Phi, nêu
tên một số quốc gia nằm trong khu vực này?
- Nêu những đăc điểm chính của địa hỡnh
khu vực Nam Phi?
- Nêu những đặc điểm chính khí hậu Nam
Phi?Giải thích tại sao Nam Phi của khí hậu
nhiệt đới dịu ẩm hơn Bắc Phi?
- Giải thich tại sao lượng mưa và thực vật ở
Nam Phi cú sự thay đổi phân hóa theo chiều
Tây- Đông?
b. Hoạt động 2: Học sinh cả lớp
? Thành phần chủng tộc có đăc điểm gì?
? Dựa vào biểu đồ 32.3 em hãy trình bày sự
phân bố các ngành CN khai khoáng và sản
xuất nông sản xuất khẩu của khu vực Nam
Phi?
( HS trả lời-GV chuẩn xãc ,chỉ ra trên bản
đồ)
? Em hãy cho biết cơ cấu KT của khu vực
Nam phi có các nghành KT chủ yếu nào?
? Vì sao núi khu vực Nam Phi có trình độ
phát triển KT rất chênh lệch?
? EM hãy nêu một số nét chính về CN và NN
của CH Nam Phi?
+ Phía ĐN có dãy Đrêkenbéc đồ
sộ cao hơn 3000m.
* Khí hậu - Thực vật:
- Phần lớn có khí hậu nhiệt đới là
chủ yếu
-Dải đất ph
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_diali_7_chuan_kien_thuc_moi_20112012.PDF