Tiết 5: HDH MÔN TOÁN
Bài: PHÉP TRỪ.
* Bài cũ:
Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhóm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhóm.
Việc 3: Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
- HS làm bài tập 1, 2 ( dòng 1), 3. Các bài còn lại HS khá giỏi làm.
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu có)
70 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng dẫn học lớp 4 môn Toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
*Bài cũ.
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 (a;b) ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
* Bài mới:
I. Mục tiêu:
- Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số.
- Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng, thời gian.
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột.
- Tìm được số trung bình cộng.
- HS làm bài tập 1, 2. Các bài còn lại HS khá giỏi làm.
II. Hoạt động học
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Thực hành.
Làm các bài tập 1; 2.
Cá nhân:
Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK..
Việc 2: Làm các bài tập .
Nhĩm đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm.
Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
Tiết 4: HDH MƠN TỐN
Bài: PHÉP CỘNG.
* Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1;2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
- HS làm bài tập 1; 2 ( dòng 1, 3); 3. Các bài còn lại HS khá giỏi làm.
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Củng cố kĩ năng làm tính cộng
Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Đặt tính và thực hiện phép tính cộng.
- Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình.
- Trả lời câu hỏi: Vậy khi thực hiện phép cộng các số tự nhiên ta đặt tính như thế nào? Thực hiện phép tính theo thứ tự nào?
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 3: Thực hành:
Cá nhân:
Làm bài tập 1; 2 ( dòng 1, 3); 3.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
Tiết 5: HDH MƠN TỐN
Bài: PHÉP TRỪ.
* Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
- HS làm bài tập 1, 2 ( dòng 1), 3. Các bài còn lại HS khá giỏi làm.
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Củng cố kĩ năng làm tính trừ.
Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Đặt tính và thực hiện phép tính trừ.
- Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình.
- Trả lời câu hỏi: Vậy khi thực hiện phép trừ các số tự nhiên ta đặt tính như thế nào? Thực hiện phép tính theo thứ tự nào?
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 3: Thực hành:
Cá nhân:
Làm bài tập 1; 2 ( dòng 1); 3.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
TUẦN 7
Tiết 1: HDH MƠN TỐN
Bài: LUYỆN TẬP
**Bài cũ.
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 (a) ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu:
- Cĩ kĩ năng thực hiện phép cộng , phép trừ và biết cách thử lại phép cộng , phép trừ .
- Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ.
- Làm các bài tập 1; 2; 3.
**Bài mới:
II. Hoạt động học
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Thực hành.
Làm các bài tập 1; 2; 3.
Cá nhân:
Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK..
Việc 2: Làm các bài tập .
Nhĩm đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm.
Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
Tiết 2: HDH MƠN TỐN
Bài: BIỂU THỨC CĨ CHỨA HAI CHỮ.
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa hai chữ.
- Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản cĩ chứa hai chữ
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại.
**Bài mới:
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Giới thiệu biểu thức và cách tính giá trị biểu thức cĩ chứa hai chữ
Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Đọc và tĩm tắt bài tốn.
- Phân tích đề.
- Giải bài tốn.
-Dựa vào cách giải bài tốn, nêu cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 3: Thực hành:
Cá nhân:
Làm bài tập 1; 2; 3.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
Tiết 3: HDH MƠN TỐN
Bài: TÍNH CHẤT GIAO HỐN CỦA PHÉP CỘNG.
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Biết tính chất giao hốn của phép cộng
- Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hốn của phép cộng trong thực hành tính
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại.
**Bài mới:
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Giới thiệu tính chất giao hốn của phép cộng
Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Phân tích các phép tính.
- Tính rồi so sánh các kết quả.
-Dựa vào cách tính và kết quả, nhận biết được tính chất giao hốn của phép cộng.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và nêu được tính chất giao hốn của phép cộng.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 3: Thực hành:
Cá nhân:
Làm bài tập 1; 2; 3.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
Tiết 4: HDH MƠN TỐN
Bài: BIỂU THỨC CĨ CHỨA BA CHỮ.
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1 hoặc bài tập 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
**Bài mới:
I. Mục tiêu
- Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa ba chữ.
- Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản cĩ chứa ba chữ
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại.
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Giới thiệu biểu thức và cách tính giá trị biểu thức cĩ chứa ba chữ
Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Đọc và tĩm tắt bài tốn.
- Phân tích đề.
- Giải bài tốn.
-Dựa vào cách giải bài tốn, nêu cách tính giá trị của biểu thức chứa ba chữ.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa ba chữ.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 3: Thực hành:
Cá nhân:
Làm bài tập 1; 2; 3.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
Tiết 5: HDH MƠN TỐN
Bài: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG.
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
**Bài mới:
I. Mục tiêu
- Biết tính chất kết hợp của phép cộng .
- Bước đầu sử dụng được tính chất giao hốn và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính .
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại.
II. Hoạt động học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :
+ Mời bạn nêu mục tiêu tiết học
+ Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì?
- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ)
* Hoạt động 2: Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng
Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Phân tích các phép tính.
- Tính rồi so sánh các kết quả.
-Dựa vào cách tính và kết quả, nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và nêu được tính chất kết hợp của phép cộng.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 3: Thực hành:
Cá nhân:
Làm bài tập 1; 2; 3.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm.
* Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh.
TUẦN 8
Tiết 1: HDH MƠN TỐN
Bài: LUYỆN TẬP
**Bài cũ.
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm nêu tính chất kết hợp của phép cộng, làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu:
Tính được tổng của ba số, vận dụng một số tính chất để tính tổng ba số bằng cách
thuận tiện nhất.
- Làm các bài tập 1b; 2 (dịng 1 và 2); 3; 4a; khá giỏi làm bài 4b.
**Bài mới:
II. Hoạt động học
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Thực hành.
- Cả lớp làm các bài tập 1b; 2 (dịng 1 và 2); 3; 4a.
- Học sinh khá giỏi làm thêm bài phần còn lại của bài 1, 2 và 4b.
Cá nhân:
Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK..
Việc 2: Làm các bài tập .
Nhĩm đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm.
Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.
Tiết 2: HDH MƠN TỐN
Bài: TÌM HAI SỚ KHI BIẾT TỞNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỚ
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ.
- Bước đầu biết giải bài tốn liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; HSK,G: làm được các bài cịn lại.
**Bài mới:
II. Hoạt động học:
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ.
- Giáo viên nêu bài tốn; Tĩm tắt bài bằng sơ đồ
Cá nhân: Đọc bài tốn và bài làm trong sách giáo khoa và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Muốn tìm 2 lần số bé ta làm thế nào?
- Làm thế nào để tìm số bé?
- Tìm số lớn ta làm như thế nào?
- Dựa vào cách tính và kết quả, nhận biết được cách tìm số bé.
(tương tự với cách tìm số lớn)
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và nêu được cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 2: Thực hành:
Cá nhân:
- Làm bài tập 1; 2.
- Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
*Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.
Tiết 3: HDH MƠN TỐN
Bài: LUYỆN TẬP
**Bài cũ.
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm nêu lại 2 cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đĩ và viết cơng thức; làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai sớ đó
- Làm các bài tập 1; 2; 4; Học sinh khá giỏi làm thêm bài tập 3.
**Bài mới:
II. Hoạt động học
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Thực hành.
- Cả lớp làm các bài tập 1; 2; 4.
- Học sinh khá giỏi làm thêm bài tập 3.
Cá nhân:
Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK..
Việc 2: Làm các bài tập .
Nhĩm đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm.
Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.
Tiết 4: HDH MƠN TỐN
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
**Bài cũ.
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu: Học sinh củng cố về
- Kĩ năng thực hiện phép tính cộng trừ số tự nhiên
- Kĩ năng tính giá trị của biểu thức số
- Sử dụng tính chất giao hốn và kết hợp của phép cộng để giải các bài tốn về tính nhanh
- Giải bài tốn về 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đĩ
- HS làm được các bài tập 1, 2, 3, 4. HS khá, giỏi làm hết các bài tập.
**Bài mới:
II. Hoạt động học
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Thực hành.
- Cả lớp làm các bài tập 1; 2;3 và 4.
- Học sinh khá giỏi làm thêm bài tập cịn lại.
Cá nhân:
Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK..
Việc 2: Làm các bài tập .
Nhĩm đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm.
Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
* Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.
Tiết 5: HDH MƠN TỐN
Bài: GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Nhận biết được gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù, gĩc bẹt ( bằng trực giác hoặc sử dụng ê ke )
- Qua bài học nhận biết được các loại gĩc một cách chính xác.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; HSK,G: làm được các bài cịn lại.
**Bài mới:
II. Hoạt động học:
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Hoạt động 1: Giới thiệu gĩc nhọn; gĩc tù và gĩc bẹt.
- Giáo viên nêu bài tốn; Tĩm tắt bài bằng sơ đồ
Cá nhân: Đọc quan sát hình trực quan trong sách giáo khoa và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau:
- Ghi chép lại tên gĩc, tên đỉnh và tên các cạnh của các gĩc.
- Dùng ê - ke kiểm tra độ lớn của gĩc AOB và so sánh gĩc đĩ với gĩc vuơng
- Tìm số lớn ta làm như thế nào?
- Dựa vào kết quả, nhận biết được gĩc nhọn.
(tương tự với gĩc tù và gĩc bẹt)
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và nêu được đặc điểm của gĩc nhọn, gĩc tù và gĩc bẹt.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 2: Thực hành:
Cá nhân:
- Làm bài tập 1; 2.
- Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
*Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.
TUẦN 9
Tiết 1: HDH MƠN TỐN
Bài: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUƠNG GĨC
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Cĩ biểu tượng về hai đường thẳng vuơng gĩc.
- Kiểm tra được hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau bằng ê ke.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2;3 (a) HSK,G: làm được các bài cịn lại.
**Bài mới:
II. Hoạt động học:
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Hoạt động 1: Giới thiệu hai đường thẳng vuơng gĩc.
Giáo viên: - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD
- Hướng dẫn HS vẽ hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau.
Cá nhân: Quan sát hình trực quan trong sách giáo khoa và suy nghĩ trả lời các câu hỏi và làm các phần việc sau:
- Các gĩc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD là gĩc gì? (gĩc nhọn, gĩc vuơng, gĩc tù hay gĩc bẹt?)
- Hãy cho biết gĩc BCD, gĩc DCN, gĩc NCM, gĩc BCM là gĩc gì?
- Các gĩc này cĩ chung đỉnh nào?
- Vẽ hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và nêu được đặc điểm của gĩc nhọn, gĩc tù và gĩc bẹt.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 2: Thực hành:
Cá nhân:
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 (a)
- Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
III. Ứng dụng:
HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn
* Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm.
*Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.
Tiết 2: HDH MƠN TỐN
Bài: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
** Bài cũ:
Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước.
Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm.
Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên.
I. Mục tiêu
- Cĩ biểu tượng về hai đường thẳng song song.
- Nhận biết được hai đường thẳng song song.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2;3 (a) HSK,G: làm được các bài cịn lại.
**Bài mới:
II. Hoạt động học:
- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
* Hoạt động 1: Giới thiệu hai đường thẳng song song.
Giáo viên: - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD
- Hướng dẫn HS vẽ hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau.
Cá nhân: Quan sát hình trực quan trong sách giáo khoa và suy nghĩ trả lời các câu hỏi và làm các phần việc sau:
- Tự kéo dài hai cạnh đối cịn lại của hình chữ nhật là AD và BC
- Kéo dài hai cạnh AC và BD của hình chữ nhật ABCD chúng ta cĩ được hai đường thẳng song song khơng?
- Quan sát để tìm hai đường thẳng song song cĩ trong thực tế cuộc sống.
- Vẽ hai đường thẳng song song.
Cặp đơi:
Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn.
Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn.
Nhĩm lớn:
Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc.
Việc 2: Thảo luận và nêu được đặc điểm của gĩc nhọn, gĩc tù và gĩc bẹt.
Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm.
* Hoạt động 2: Thực hành:
Cá nhân:
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2;3 (a)
- Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại.
Cặp đơi:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an HDH LOP 4 mon toan_12412168.doc