I. MỤC TIÊU:
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin.
- Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
31 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng dẫn học Tin học khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
Thực hiện sao chép thư mục AN từ thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4A sang thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A.
à Nhận xét + tuyên dương
3. Bài mới: Luyện tập (tiết 2)
HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
Yêu cầu HS đọc bài 1
1. Điều khiển để ngăn trái, ngăn phải hiển thị như hình dưới đây. Thực hiện sao chép hai tệp Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx từ thư mục SoanThao, trong thư mục KHIEM của LOP4A sang thư mục LAN, trong thư mục TO2 của LOP5A theo hướng dẫn.
- B1: Trong ngăn phải, nhấn giữ phím Shift đồng thời nháy chọn hai tệp Bai1SoanThao.docx và Bai2SoanThao.docx, nháy chuột phải rồi chọn Copy.
- B2: Trong ngăn trái, nháy chuột phải vào thư mục SOANTHAO rồi chọn Paste.
GV làm mẫu. Gọi 2-3 HS làm mẫu sau đó HS làm trên máy. Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
Yêu cầu HS đọc bài 2
2. Thảo luận với bạn em các thao tác cần làm trước khi quyết định xóa thư mục LOP4A.
- Gọi các nhóm trình bày ý kiến của mình.
- Gọi nhóm khác nhận xét
- Nhận xét và tuyên dương.
à Cần kiểm tra và lưu trữ các tệp cần thiết trước khi quyết định xóa một thư mục nào đó.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với thư mục/tệp trong chương trình quản lý tệp và thư mục.
- Xem trước bài Thư điện tử (Email)
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Đọc bài, HS khác lắng nghe
- Quan sát và thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
- Đọc bài, HS khác lắng nghe.
- Thảo luận
- Trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 3
Tiết: 1
BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ (EMAIL) (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử.
- Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
Thực hiện sao chép thư mục LAN từ thư mục TO2 nằm trong thư mục LOP5A sang thư mục TO2 nằm trong thư mục LOP4A.
à Nhận xét + tuyên dương
3. Bài mới: Thư điện tử (Email) (tiết 1)
* Hoạt động 1: Địa chỉ thư điện tử
- GV cho HS quan sát một số địa chỉ Email và quan sát SGK trang 18
? Thư điện tử gồm có mấy phần? đó là những phần nào?
à Một địa chỉ thư điện tử có cấu trúc: @
+ : Là tên dùng để đăng nhập vào hộp thư, viết liền, không dấu, không kí tự đặc biệt.
+ Kí tự @ ở giữa tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ, bắt buộc phải có.
+ được qui định sẵn bởi nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử
* Hoạt động 2: Đăng kí tài khoản và thư điện tử miễn phí
- Cho HS tập viết tên thư điện tử của mình
- Hướng dẫn HS tạo thư điện tử Gmail
- Thao tác và hướng dẫn HS cách tạo hộp thư điện tử Email
+ B1: Nháy chọn mục Tạo tài khoản
+ B2: Điền đầy đủ thông tin vào các mục
+ B3: Nháy chọn mục Bước tiếp theo và làm theo hướng dẫn
- Tạo địa chỉ thư điện tử cùng HS
* Hoạt động 3: Nhận và gửi thư điện tử
a) Vào hộp thư, xem thư: Cho HS quan sát SGK kết hợp quan sát trực quan GV thao tác trên máy
- B1: Truy cập vào trang Web Google.com.vn chọn “Đăng nhập”
- B2: Nhập .
- B3: Nhập mật khẩu.
à Cho HS thao tác, GV kiểm tra.
- B4: Vào hộp thư.
Hộp thư điện tử xuất hiện cửa sổ
- B5: Đăng xuất khỏi hộp thư.
- Nháy vào tài khoản của tôi chọn mục “Đăng xuất”
à Cho HS đăng xuất khỏi hộp thư điện tử.
b) Soạn, gửi thư: GV làm mẫu sau đó gọi 2 - 3 HS làm mẫu rồi cho HS tập soạn thư gửi cho các bạn trong lớp theo các bước sau:
- B1: Nháy chuột vào mục SOẠN.
- B2: Gõ địa chỉ thư điện tử của người nhận vào ô địa chỉ.
- B3: Gõ tiêu đề cho bức thư
- B4: Soạn nội dung thư
- B5: Chọn nút gửi
à Theo dõi giúp đỡ khi HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt,
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cấu trúc và cách đăng nhập vào thư điện tử.
- Thực hành, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát
- Trả lời. Thư điện tử gồm 2 phần đó là tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
- Quan sát và làm theo dưới sự hướng dẫn của GV.
- Thực hiện
- Quan sát.
- Thực hiện.
- Quan sát.
- Quan sát.
- Thực hiện.
- Quan sát và thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
Tuần: 3
Tiết: 2
BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ (EMAIL) (TIẾT 2 )
I. MỤC TIÊU:
- Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử.
- Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy thực hiện đăng nhập vào thư điện tử của mình?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy soạn thư mới với nội dung "Chào bạn" gửi cho bạn của em?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Thư điện tử (Email) (tiết 2)
* Hoạt động thực hành:
Bài 1: Điền tên người dùng, tên nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử vào ô trống trong bảng sau:
Bài 2: Đánh dấu X vào ô trống đặt trước câu trả lời đúng
Đối với bài 1, 2 (SGK - 23)
- Mỗi bài GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách.
- Gọi HS đọc bài làm của mình, HS khác NX.
- Nhận xét và tuyên dương
Bài 3: Soạn rồi gửi thư cho bạn của em với nội dung giới thiệu về bản thân (học và tên, tên trường, tên lớp nơi em đang theo học, sở thích,).
Bài 4: Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư của bạn gửi cho em.
Bài 5: Đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư của bạn.
Đối với bài 3, 4, 5 (SGK - 23)
- Mỗi bài GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm ngồi cùng máy.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
* Hoạt động ứng dụng, mở rộng: Đăng nhập vào hộp thư của em, đọc lại thư của bạn vừa gửi rồi gửi thư trả lời cho bạn. (GV thực hiện mẫu để HS quan sát làm theo)
- B1: Nháy vào nút trả lời để bắt đầu soạn thư trả lời.
- B2: Soạn nội dung thư trả lời.
- B3: Chọn nút gửi.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách đăng nhập, soạn và trả lời thư điện tử.
- Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Thư điện tử (tiếp theo)
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu mỗi bài
- Làm vào sách
- Trả lời, HS khác nhận xét
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu mỗi bài.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát GV thực hành mẫu sau đó làm theo sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 4
Tiết: 1
BÀI 4: THƯ ĐIỆN TỬ (TIẾP THEO) (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin.
- Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy thực hiện đăng nhập vào thư điện tử của mình?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy soạn thư mới với nội dung "Chào bạn" gửi cho bạn của em?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Thư điện tử (tiếp theo) (tiết 1)
* Hoạt động 1: Gửi thư có đính kèm tệp tin
- Để thực hiện soạn một bức thư có đính kèm tệp tin gửi cho bạn, em thao tác theo các bước sau:
- GV cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu.
+ B1: Nháy chuột hình cái ghim.
+ B2: Mở thư mục có chứa tệp muốn gửi và nháy chuột vào tệp muốn gửi.
+ B3: Chọn Open.
+ B4: Chọn Gửi
- Cho HS thực hành theo nhóm ngồi cùng máy nội dung SGK trang 25, 26.
- Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động 2: Nhận thư có tệp đính kèm
- Để tải tệp đính kèm, trước hết cần đăng nhập vào hộp thư của em, sau đó thực hiện các bước sau:
- GV cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu.
+ B1: Nháy vào thư có tệp đính kèm để xem nội dung bức thư. Nội dung thư cần mở xuất hiện.
+ B2: Nháy chuột vào mũi tên để tải về.
+ B3: Chọn nơi cần lưu tệp tải về.
+ B4: Chọn Save
- Cho HS thực hành theo nhóm ngồi cùng máy nội dung SGK trang 26, 27. Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
- Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động 3: Xem lại các thư đã gửi, thư nháp.
a) Xem lại những thư đã gửi: Nháy chuột vào Thư đã gửi. Các thư đã gửi sẽ hiển thị trong hộp thư. Nháy chọn một thư bất kì để xem nội dung.
b) Xem và hoàn thiện thư nháp: Thư nháp là thư đã soạn nhưng chưa được gửi. Nháy chọn một thư nháp để soạn thảo cho hoàn thiện rồi tiếp tục gửi giống như thao tác soạn và gửi thư mới.
- GV cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu. Yêu cầu HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Nhận xét và tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại thao tác gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin.
- Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Thư điện tử (tiếp theo) cho tiết sau.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát
- Thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe và quan sát
- Thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Quan sát và thực hành.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 4
Tiết: 2
BÀI 4: THƯ ĐIỆN TỬ (TIẾP THEO) (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi bà nhận thư có đính kèn tệp tin.
- Biết cách xem lại các tư đã gửi, thư pháp và tìm kiểm thư khi cần xem lại nội dung.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy soạn thư mới với nội dung "Chào bạn" và đính kèm theo tệp tin baive1.bmp gửi cho bạn của em?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy tải tệp tin baive1.bmp bạn vừa gửi về máy tính?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Thư điện tử (tiếp theo) (tiết 2)
* Hoạt động thực hành
Bài 1: Soạn và gửi cho bạn trong nhóm bức thư có đính kèm một tệp văn bản word (.docx) với nội dung như sau:
Bạn thân mến!
Tớ mới sưu tầm được một bài thơ rất hay! Tớ đã soạn thảo và trình bày rất đẹp. Tớ gửi cho bạn cùng xem nhé.
Bài 2: Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư bạn gửi cho mình và tải về máy tính tệp đính kèm.
Bài 3: Đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư bạn gửi.
- Mỗi bài GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Thực hành mẫu cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm ngồi cùng máy.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
- Nhận xét.
* Hoạt động ứng dụng, mở rộng: Em tìm kiếm các thư cần xem lại nội dung trong hộp thư của mình theo hướng dẫn sau:
- B1: Nháy chuột vào mục tìm kiếm thư tấ cả thư.
- B2: Nhập địa chỉ người gửi.
- B3: Nhập địa chỉ người nhận.
- B4: Nháy chuột vào nút tìm kiếm. Danh sách thư thỏa mãn điều kiện sẽ được hiển thị trong hộp thư.
- Cho HS quan sát SGK và GV thao tác mẫu.
- Cho HS thực hành theo nhóm ngồi cùng máy nội dung SGK trang 29
- Nhận xét và tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại thao tác gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin; đăng xuất khỏi hộp thư
- Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Học và chơi cùng máy tinh STELLARIUM cho tiết sau.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu mỗi bài
- Lắng nghe và quan sát
- Thực hành theo nhóm. Khi gặp khó khăn nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, GV.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm
- Quan sát
- Thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 5
Tiết: 1
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
STELLARIUM (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
-Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh em
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy soạn thư mới với nội dung "Chào bạn" và đính kèm theo tệp tin baive1.bmp gửi cho bạn của em?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy tải tệp tin baive1.bmp bạn vừa gửi về máy tính?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Học và chơi cùng máy tinh STELLARIUM (tiết 1)
* Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
- Stellarium là phần mềm mã nguồn mở cho phép tái hiện lại bầu trời sao dưới dạng ba chiều một cách chân thực.
? Để làm việc được với phần mềm đầu tiên ta phải làm gì?
? Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết?
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm
- Stellarium sẽ mặc định em đang ở nơi nào trên thế giới.
- Em di chuyển chuột vào bên trái phần mềm nháy chọn biểu tượng để chuyển sang tiếng Việt.
Nháy chọn Tiếng việt
- Ngôn ngữ chương trình
- Ngôn ngữ bầu trời
- Thực hành mẫu. Gọi 2 - 3 HS thực hành mẫu chọn ngôn ngữ tiếng Việt.
- Cho HS khởi động phần mềm và thực hiện chọn ngôn ngữ tiếng Việt.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng
a) Ý nghĩa của thanh công cụ: Giới thiệu các thanh công cụ và cho HS quan sát
* Thanh công cụ bên trái:
- Bảng la bàn
- Bảng cấu hình
- Bảng tìm kiếm
- Bảng bầu trời và các tùy chọn
- Bảng thời gian
- Bảng địa điểm
* Thanh công cụ phía dưới màn hình
1 2 3 4 5 6 7 8 9 1011121314 1516 17181920 21
1. Đường nối các chòm sao (phím tắt C)
2. Tên các chòm sao (phím tắt V)
3. Vẽ hình các chòm sao (phím tắt R)
4. Lưới phương vị
5. Lưới xích đạo
6. Mặt đất hay đường chân trời
7. Điểm phương hướng
8. Bầu khí quyển
9. Tinh vân (Các thiên hà)
10. Các hành tinh
11. Chuyển đổi phương vị
12. Đưa vật quan sát vào giữa màn hình (phím cách)
13. Chế độ ban đêm
14. Thu nhỏ màn hình
15. Tìm kiếm mưa sao băng
16. Vệ tinh nhân tạo
17. Tua lại thời gian
18. Dừng thời gian và trở lại thời gian
19. Thiết lập thời gian hiện tại
20. Tua đi thời gian
21. Tắt chương trình
b) Cách chọn địa điểm để quan sát:
- Nháy chọn bảng địa điểm để xuất hiện cửa sổ địa điểm (cho HS quan sát hình)
- Gõ địa điểm muốn tìm vào khung tìm kiếm và gõ Enter.
- Cho HS làm mẫu theo nhóm ngồi cùng máy dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Cách tìm hành tinh hoặc ngôi sao nào đó: - Nháy chuột vào bảng tìm kiếm → Gõ tên chòm sao hoặc hành tinh muốn xem và nháy vào biểu tượng. Hành tinh đó sẽ xuất hiện trên màn hình → Quan sát
- Cho HS tìm kiếm dưới sự hướng dẫn của GV.
d) Thoát khỏi ứng dụng:
? Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết?
- GV chốt lại. Nháy vào biểu tượng ở thanh công cụ dưới màn hình.
- Yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc các thông tin về phần mềm STELLARIUM trong sách giáo khoa để tiết sau thực hành.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- Trả lời. Khởi động phần mềm
- Trả lời. Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát
- Quan sát.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát.
- Quan sát.
- Quan sát.
- Thực hành.
- Lắng nghe.
- Tìm kiếm.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 5
Tiết: 2
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
STELLARIUM (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh em
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy khởi động phần mềm STELLARIUM?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy chọn ngôn ngữ Tiếng việt cho phần mềm?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Học và chơi cùng máy tinh STELLARIUM (tiết 2)
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- Cho HS thực hiện lần lượt các thao tác sau:
+ Khởi động phần mềm STELLARIUM.
+ Chọn chế độ Tiếng việt.
+ Tập mở các biểu tượng của thanh công cụ.
+ Tìm hành tinh hoặc ngôi sao tùy chọn.
- Mỗi thao tác GV nên thực hành mẫu. Yêu cầu 2 - 3 thực hành mẫu. Sau đó cho HS thực hành trên máy.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành.
- Nhận xét và tuyên dương
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài Những gì em đã biết cho tiết học sau.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát và thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 6
Tiết: 1
CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh ảnh vào văn bản;
- Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản;
- Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản;
- Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy khởi động phần mềm STELLARIUM?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy chọn ngôn ngữ Tiếng việt cho phần mềm?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Những gì em đã biết (tiết 1)
* Hoạt động 1: Cho biết kiểu gõ tiếng Việt mà em biết?
? Để gõ được các kí tự â, ô, ê, đ, ă, ư, ơ em gõ thế nào?
à Nhận xét và tuyên dương
? Cho biết cách gõ các dấu (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng?
à Nhận xét và tuyên dương
* Hoạt động 2: Em hãy chọn cụm từ thích hợp: "đối tượng nào đó"; "bảng"; "hình"; "tranh/ảnh"; "căn lề trái"; "căn giữa"; "căn lề phải"; "căn đều hai bên" để điền vào chỗ chấm
a) Để chèn .. vào văn bản, trước tiên ta phải chọn thẻ Insert
b) Để chèn .. vào văn bản ta chọn
c) Để chèn .. vào văn bản ta chọn
d) Để chèn .. vào văn bản ta chọn
e) Để .. vào văn bản ta chọn
- Cho HS làm cá nhân vào sách.
- Gọi HS đọc bài làm của mình, HS khác nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động 3: Em trao đổi với bạn
a) Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí mới, ta làm thế nào?
b) Muốn sao chép một bức tranh rồi dán vào vị trí khác của văn bản, ta làm thế nào?
- Cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Gọi các nhóm trình bày bài làm của mình, nhóm khác nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách gõ tiếng Việt có dấu.
- Chuẩn bị bài Những gì em đã biết (tiết 2)cho tiết học sau.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Trả lời, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Trả lời, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Làm vào sách.
- Trả lời, HS khác nhận xét
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Thảo luận nhóm
- Trả lời, nhóm khác nhận xét
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 6
Tiết: 12
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh ảnh vào văn bản;
- Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản;
- Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản;
- Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy gõ hai câu ca dao sau?
Đồng Đăng có phố Kì Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh.
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Những gì em đã biết (tiết 2)
* Hoạt động thực hành: Em soạn rồi trình bày đoạn văn bản dưới đây(cho HS xem văn bản mẫu).
Tìm kiếm hình ảnh rồi chèn hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung đoạn văn bản, lưu văn bản vào máy tính.
- Yêu cầu HS gõ văn bản theo nhóm ngồi cùng máy, hỗ trợ nhau trong lúc gõ.
- Làm mẫu các thao tác tìm kiếm, chèn hình ảnh vào văn bản. Sau đó hướng dẫn các em lưu vào máy tính.
- Yêu cầu HS thực hiện.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành.
- Hiển thị một số bài của HS cho các em xem.
- Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Bài 1: Em gõ phím dấu cách, rồi gõ phím Tab.
? Nêu sự khác nhau khi gõ hai phím này.
- Gọi HS khác nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương
Bài 2: Thực hiện định dạng lại đoạn đầu của văn bản về Hang Sơn Đoòng theo mẫu sau (cho HS xem mẫu) rồi sao chép định dạng của đoạn này sang đoạn tiếp theo.
+ B1: Chọn thẻ Home.
+ B2: Đánh dấu đoạn văn bản có định dạng mà em muốn sao chép sang các đoạn văn bản khác.
+ B3: Chọn công cụ Format Painter.
+ B4: Bôi đen vào đoạn văn bản mà em muốn định dạng lại. (Khi thả nút trái chuột, các định dạng sẽ được sao chép vào văn bản đã chọn)
- GV thực hiện mẫu. Gọi 2-3 HS làm mẫu.
- Yêu cầu HS thực hành.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành.
- Hiển thị một số bài của HS cho các em xem.
- Nhận xét và tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách chèn hình ảnh vào văn bản; sử dụng phím Tab; sử dụng công cụ Format Painter.
- Chuẩn bị bài : Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản cho tiết học sau.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát
- Thực hành gõ văn bản
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Thực hiện.
- Quan sát.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Quan sát.
- Thực hành.
- Quan sát.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 7
Tiết: 13
BÀI 2: KĨ THUẬT ĐIỀU CHỈNH MỘT ĐOẠN VĂN BẢN (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn;
- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong đoạn, khoảng cách giữa 2 đoạn;
- Biết cách thụt lề đoạn văn.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
- Em hãy kể tên các kiểu căn lề văn bản mà em đã được học?
à Nhận xét + tuyên dương.
3. Bài mới: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản (tiết 1)
* Hoạt động 1: Thụt lề đoạn văn bản
? Em hãy cho biết, để thụt lề cho đoạn văn bản ta làm như thế nào?
à Chốt ý.
* Chú ý: Có thể nháy vào nút lệnh hoặc một hoặc nhiều lần để tăng hoặc giảm kích thước thụt lề.
à Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động 2: Điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng.
? Trong soạn thảo văn bản, để điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn bản ta thực hiện như thế nào?
à Chốt ý.
* Chú ý: Chúng ta có thể nháy vào nút lệnh hoặc để thêm hoặc bớt khoảng trắng phía trên hoặc phía dưới đoạn văn bản.
à Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động 3: Định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản.
? Em hãy cho biết để định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản ta thực hiện như thế nào?
à Chốt ý.
à Nhận xét và tuyên dương.
* Hoạt động 4: Định dạng lề trên, lề dưới của trang văn bản.
? Trong Word, ta muốn định dạng lề trên, lề dưới của trang văn bản ta thực hiện như thế nào?
à Chốt ý.
à Nhận xét và tuyên dương.
Lưu ý: Mỗi hoạt động GV thực hành mẫu, gọi 2-3 thực hành mẫu. Sau đó yêu cầu HS thực hành trên máy. Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại 4 kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản.
- Chuẩn bị bài Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản (tiết 2) cho tiết học sau.
- HS trả lời. Có 4 kiểu căn lề: căn lề trái, căn lề phải, căn giữa, cân đều hai lề.
- Lắng nghe.
- Trả lời, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Bôi đen đoạn văn bản muốn thụt lề.
- Nháy chuột chọn 1 trong 2 nút lệnh thụt lề theo ý muốn.
- Lắng nghe + quan sát
- Bôi đen đoạn văn bản muốn điều chỉnh khoảng cách.
- Nháy chuột vào nút lệnh , chọn 1 trong các thông số ta muốn điều chỉnh.
- Lắng nghe + quan sát.
- Để định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản ta sử dụng các phím trượt cho phép căn lề trái, lề phải và khoảng thụt đầu dòng của đoạn văn bản.
- Các số 1, 2,. Trên thước nằm ngang chỉ số đo của thước.
- Lắng nghe + quan sát.
Đặt con trỏ chuột vào lề trên của trang văn bản để con trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 2 chiều thẳng đứng. Kéo thả chuột lên trên hoặc xuống phía dưới để mở rộng hoặc thu hẹp trang văn bản. Ngược lại.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần: 7
Tiết: 14
BÀI 2: KĨ THUẬT ĐIỀU CHỈNH MỘT ĐOẠN VĂN BẢN (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn;
- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong đoạn, khoảng cách giữa 2 đoạn;
- Biết cách thụt lề đoạn văn.
II. CH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12500394.doc