1. Oån định: BCSS
2. KT bài cũ:
- GV gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện " Sơn Tinh, Thuỷ Tinh" và trả lời câu hỏi SGK
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
* Giới thiệu
- GV ghi tựa bài lên bảng lớp
* HD kể chuyện:
1. Kể từng đoạn theo tranh
- GV HD HS quan sát 4 tranh trong SGK (ứng với 4 nôị dung)
+ Tranh 1: Tôm càng và cá con làm quen vơí nhau
+ Tranh 2: Cá con trổ tài bơi lội cho Tôm càng xem
+ Tranh 3: Tôm càng phát hiện ra kẻ ác, kịp thơì cưú bạn
+ Tranh 4: cá con biết tài cuả Tôm càng, rất nể trọng bạn
- GV chon các đại diện nhóm tương đương thi kể
2. Phân vai và dựng lại chuyện
- GV HD các nhóm HS tự phân vai (người dẫn truyện, Tôm càng, Cá con)
- GV nhắc nhở HS thể hiện đúng điệu bộ, giọng nói cuả từng nhân vật.
- GV nhận xét - khen ngơị những HS, những nhóm dựng lại chuyện một cách tự nhiên, sinh động.
4. Củng cố
- Hôm nay các em học bài gì?
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị bài sau
26 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4541 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2 - Học kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h 4 thành tranh 1
( Thần gió xô ngã ông Mạnh)
+ Tranh 2 là tranh 2
( Oâng Mạnh vác cây, khiêng đá làm nhà)
+ Tranh 3 là tranh 3
Thần gió tàn phá làm cây cối xung quanh đổ rạp nhưng không xô đổ ngôi nhà ông Mạnh.
+ Tranh 1 là tranh 4.
Thần gió trò chuyện cùng ông Mạnh
b) Kể lại toàn bộ câu chuỵên
- Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện
Nhận xét
c) Đặt tên khác cho câu chuyện
4. Củng cố:
- Truyện làm cho em biết điều gi?
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Kể lại cho người thân nghe.
HS nhắc lại tựa bài
Lớp quan sát tranh
Mỗi em cầm 1 tranh để trước ngực quay xuống cả lớp – đứng theo thứ tự từ trái sang phải
Lớp nhận xét
Từ HS kể
Lớp nhận xét – bình chọn bạn kể hay.
Suy nghĩ, từng em nối tiếp nhau nói tên cho chuyện.
+ Oâng Mạnh và Thần gió
+ Chiến thắng thần gió….
- Con người có khả năng chiến thắng thần gió, chiến thắng thiên nhiên, nhờ quyết tâm và lao động con người sống thân ái hoà thuận với thiên nhiên.
Tuần 21
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
I.MỤC TIÊU:
- Dựa theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: tranh minh hoạ
HS: xem bài trước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể tiếp nối truyện “ Oâng Mạnh thắng thần gió” trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
* Giới thiệu :
GV ghi tựa bài lên bảng
* HD HS kể chuyện
- Kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý.
- GV mở bảng phụ đã viết gợi ý kể từng đoạn câu chuyện.
- Khuyến khích các em mạnh dạn kể bằng lời của mình
VD:
+ Bông cúc trắng nhìn như thế nào?
+ Sơn ca làm gì và nói gì?
+ Bông cúc vui như thế nào?
- GV mời 4 HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể lại 4 đoạn.
- Nhận xét.
b) Kể lại toàn bộ câu chuỵên
- Đại diện các nhóm thi kể toàn bộ câu chuỵện
- Sau mỗi lần kể – lớp và GV nhận xét.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- Tuyên dương, khen ngợi những em học tốt.
5. Dặn dò:
- Kể lại cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau.
HS nhắc lại tựa bài
4 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng
Cả lớp đọc thầm theo
1 em khá nhìn bảng kể mẫu đoạn 1
Có một bông cúc rất đẹp, cánh trắng tinh, mọc bên bờ rào, vươn lên trên đám cỏ dại.
Một chú chim sơn ca thấy bông cúc đẹp quá, sà xuống hót lời ngợi ca, cúc ơi! Cúc xinh xắn làm sao!
Cúc nghe sơn ca hót như vậy thì vui sướng khôn tả. Sơn ca véo von hót mãi rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm
HS nối tiếp kể trong nhóm
HS kể từng đoạn theo gợi ý.
Lớp nhận xét
Tuần 22
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN
I.MỤC TIÊU:
- Biết đặt tên cho từng đoạn chuyện ( BT1).
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: tranh minh hoạ
HS: đọc kĩ bài TĐ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Chim sơn ca và bông cúc trắng
- 3 HS kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
* Giới thiệu :
GV ghi tựa bài lên bảng
* HD HS kể chuyện
1. Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện – gợi ý
+ Đoạn 1: chú chồn kêu ngạo
+ Đoạn 2: trí khôn của chồn
+ Đoạn 3: trí khôn của gà rừng
+ Đoạn 4: chồn hiểu ra rồi
2. Kể từng đoạn
- Yêu cầu HS dựa vào tên các đoạn để kể
+ Đoạn 1 : Ở khu rừng nọ có một đôi bạn thân ……..chồn vẫn ngầm coi thường bạn.
+ Đoạn 2: một sáng đẹp trời ………..
+ Đoạn 3 : suy nghĩ mãi …………..
+ Đoạn 4: khi đôi bạn gặp lại nhau …………
3. Thi kể lại toàn bộ câu chuỵên
- 2 nhóm thi kể ( mỗi nhóm 4 HS nối tiếp nhau kể)
- GV nhận xét chấm điểm thi đua.
4. Củng cố:
- Theo em gà rừng là con vật như thế nào?
- Chồn là con vật thế nào?
5. Dặn dò:
- Kể lại cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học
HS nhắc lại tựa bài
HS nối tiếp nhau kể từng đoạn trong nhóm
Mỗi HS đại diện 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện
Mỗi lần kể cả lớp nhận xét.
Tuần 23
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
BÁC SĨ SÓI
I.MỤC TIÊU:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: tranh minh hoạ
HS:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Một trí khôn hơn trăm trí khôn
- Gọi 2 HS kể nối tiếp nhau lại chuyện “ một ……….”
- Nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
* Giới thiệu :
GV ghi tựa bài lên bảng
* HD HS kể chuyện
a) Dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện
- Gọi 1 em đọc yêu cầu
- GV treo tranh phóng to lên bảng – HD HS quan sát tóm tắt các sự việc trong tranh.
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì?
+ Tranh 2, sói thay đổi hình dáng thế nào?
+ Tranh 3 vẽ cảnh gì?
+ Tranh 4 vẽ về gì?
- Yêu cầu HS kể lại truyện
* Thi kể giữa các nhóm
- Cả lớp và GV nhận xét – chọn nhóm kể hay.
b) Phân vai diễn lại câu chuyện.
- GV nhắc nhở HS một số yêu cầu khi kể – điệu bộ, giọng nói của từng vai
+ Ngựa : điểm tĩnh, giả bộ lễ phép
+ Sói : vẻ gian xảo nhưng giả bộ nhân từ.
* Thi dựng chuyện trước lớp
- Chia lớp thành 3 nhóm (mỗi nhóm 3 em)
- GV nhận xét xem nhóm nào kể hay.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Kể lại cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau.
-HS nhắc lại tựa bài
-1 em đọc – lớp quan sát tranh
-HS theo dõi – quan sát
-Ngựa đang gặm cỏ, Sói đang rõ dãivì thèm thịt ngựa
-Sói mặc áo khoác trắng, đội mũ thêu chữ thập đỏ, đeo ống nghe ……… giả làm Bác sĩ
-Sói nói ngon ngọt dụ dỗ mon men tiến lại gần Ngựa. Ngựa nhón chân chuẩn bị đá
-Ngựa tung vó ………….. mũ văng ra ……………
-HS nhìn tranh kể lại truyện
-Mỗi nhóm 4 HS kể nối tiếp nhau trước lớp
-HS chia thành nhiều nhóm phân vai kể lại chuyện
-Nhóm nhận xét, góp ý
-HS dựng lại câu chuyện.
Tuần 24
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
QUẢ TIM KHỈ
I.MỤC TIÊU:
- Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: tranh minh hoạ
HS:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Một trí khôn hơn trăm trí khôn
- Gọi 3 HS phân vai kể lại câu chuyện “ Bác sĩ sói”
- Nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
* Giới thiệu :
GV ghi tựa bài lên bảng
* HD HS kể chuyện
a) Dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện
- GV treo tranh , HD HS quan sát tóm tắt các sự việc trong tranh.
- GV ghi bảng
+ Tranh 1 : Khỉ kết bạn với cá sấu
+ Tranh 2: Cá sấu vờ mời khỉ về nhà chơi
+ Tranh 3 : Khỉ thoát nạn
+ Tranh 4 : bị khỉ mắng cá sấu tẽn tò lũi mất
- GV chỉ định 4 em kể từng đoạn trước lớp
b) Phân vai diễn lại câu chuyện.
- GV HD HS tự lập nhóm (mỗi nhóm 3 em)
- Khuyến khích HS kể chuyện kết hợp với động tác, điệu bộ
- GV giúp đỡ từng nhóm
4. Củng cố:
- Hôm nay các em học bài gi?
- Khuyến khích những em kể hay nhất
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Về xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau.
HS nhắc lại tựa bài
HS quan sát kĩ từng tranh, 2em nói vắn tắt nội dung tranh
HS nối tiếp nhau kể trong nhóm từng đoạn câu chuyện theo tranh
4 em nối tiếp kể từng đoạn
Cả lớp nhận xét bổ sung
HS kể – dựng lại câu chuyện trong nhóm
Từng nhóm kể theo vai trước lớp
Cả lớp nhận xét – chọn nhóm dựng lại chuyện hay nhất
Tuần 25
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
SƠN TINH, THUỶ TINH
I.MỤC TIÊU:
Xếp đúng thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện ( BT 1); dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện ( BT 2 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: tranh minh hoạ
HS: xem bài trước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Một trí khôn hơn trăm trí khôn
- Gọi 3 HS phân vai kể lại câu chuyện “quả tim khỉ”
- Nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
* Giới thiệu :
GV ghi tựa bài lên bảng
* HD HS kể chuyện
1/ Sắp xếp lại thứ tự các tranh minh họa
- GV gắn bảng 3 tranh minh họa phóng to theo đúng thứ tự
- Yêu cầu nên nội dung tranh – sau đó nói thứ tự đúng của 3 tranh
* Nội dung các tranh:
Tranh 1: Cuộc chiến đấu giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh
Tranh 2: Sơn Tinh mang ngựa đến đón Mị Nương về núi
Tranh 3: Vua Hùng tiếp 2 vị thần
Thứ tự tranh 3 – 2 – 1
2/ Kể từng đoạn câu chuyện theo các tranh đã được sắp xếp lại
- Yêu cầu HS kể lại từng đoạn câu chuyện theo 2 hình thức
+ Mỗi nhóm 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn
+ 3 HS đại diện 3 nhóm kể nối tiếp nhau
- Lớp và GV uốn nắn – sửa sai
* Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Mỗi nhóm 1 đại diện thi kể toàn bộ câu chuyện
- Cả lớp bình chọn cá nhân và nhóm kể chuyện hay nhất
4. Củng cố:
- Hôm nay các em học bài gi?
- Khuyến khích những em kể hay nhất
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Về xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau.
HS nhắc lại tựa bài
HS quan sát theo dõi, nhớ nội dung truyện qua tranh, sắp xếp thứ tự tranh
Gọi vài em nêu ND tranh – 1 em lên bảng xếp thư tự các tranh
HS kể nối tiếp từng đoạn
3 em kể nối tiếp nhau 3 đoạn
Tuần 26
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
I. MỤC TIÊU:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bài dạy, tranh minh họa
- HS: xem bài trước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Oån định: BCSS
2. KT bài cũ:
- GV gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện " Sơn Tinh, Thuỷ Tinh" và trả lời câu hỏi SGK
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
* Giới thiệu
- GV ghi tựa bài lên bảng lớp
* HD kể chuyện:
1. Kể từng đoạn theo tranh
- GV HD HS quan sát 4 tranh trong SGK (ứng với 4 nôị dung)
+ Tranh 1: Tôm càng và cá con làm quen vơí nhau
+ Tranh 2: Cá con trổ tài bơi lội cho Tôm càng xem
+ Tranh 3: Tôm càng phát hiện ra kẻ ác, kịp thơì cưú bạn
+ Tranh 4: cá con biết tài cuả Tôm càng, rất nể trọng bạn
- GV chon các đại diện nhóm tương đương thi kể
2. Phân vai và dựng lại chuyện
- GV HD các nhóm HS tự phân vai (người dẫn truyện, Tôm càng, Cá con)
- GV nhắc nhở HS thể hiện đúng điệu bộ, giọng nói cuả từng nhân vật.
- GV nhận xét - khen ngơị những HS, những nhóm dựng lại chuyện một cách tự nhiên, sinh động.
4. Củng cố
- Hôm nay các em học bài gì?
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị bài sau
- HS lặp lại tựa bài
- HS quan sát tranh và trả lời
- HS tập kể trong nhóm từng đoạn truyện dưạ theo nội dung từng tranh
- Sau mỗi lần 1 HS kể, các bạn khác nhận xét
- 4 HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau kể 4 đoạn câu chuyện
- HS Tự phân vai
- HS thi dựng lại câu chuyện trước lớp
Tuần 27
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
ÔN TẬP GIỮA KÌ II ( TIẾT 5)
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi " như thế nào?"
- Ôn cách đáp lời khẳng định, phủ định.
II. CHUẨN BỊ:
GV: bài dạy.
HS: Chuẩn bị trước ở nhà
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn Định:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS lên bóc thăm và đọc đoạn bài bóc thăm và trả lời câu hỏi trong bài đọc.
-Nhận xét
a.Bài mới.
* Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta sẽ ôn lại cách đặt và trả lời câu hỏi?
-Ghi tựa bài
* Hướng dẫn ôn tập
+ Kiểm tra tập đọc ( như tiết 1)
* Oân luyện cách đặt và trả lời câu hỏi:
-Câu hỏi " Như thế nào?" dùng để hỏi về nội dung gì?
-Mùa hè hai bên bờ sông hoa phượng nở như thế nào?
+ Đặt câu cho bộ phận câu được in đậm.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 3
a) Chim đậu như thế nào trên cành cây?
b) Bông cúc sung sướng như thế nào?
* Ôn luyện cách đáp lời khẳng định, phủ định của người khác:
- Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập.
- Bài tập yêu cầu các em đáp lời khẳng định, phủ định.
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Nhận xét tiết dạy, về nhà học bài, chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
-Hát
-HS nhắc lại
- Dùng để hỏi về đặc điểm.
* Mùa hè hoa phượng vĩ ở đỏ rực hai bên bờ sông
-Chim đạu trắng xóa trên những cành cây.
Thắng này, giờ tối nay ti vi sẽ chiếu bộ phim " Hãy đợi đấy"
Hay quá! Cảm ơn bố…/ cám ơn ba…
- Tình huống c:
Thưa cô thế ạ! Tháng sau chúng em sẽ có gắng nhiều hơn
Tiếc quá! Tháng sau, nhất định chúng em sẽ cố gắng hơn/.
Tuần 28
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
KHO BÁU
I. MỤC TIÊU:
Dựa vào gợi ý cho trước, kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ chép nội dung gợi ý kể 3 đoạn câu chuyện
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
*GV giải thích và ghi tựa bài bảng lớp
" Kho báu"
*Hướng dẫn kể chuyện:
Kể từng đoạn theo gợi ý
Khái quát đoạn 1: (hai vợ chồng chăm chỉ, hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu)
Gv nhắc HS kể lại đoạn 2, 3 theo cáh giống như đoạn 1.
-HS tập kể từng đoạn trong nhóm
-Kể toàn bộ câu chuyện
-GV nêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS thi kể trước lớp
-Cả lớp và GV nhận xét.
4. Củng cố:
-Gọi 1, 2 HS khá kể lại toàn bài.
-1 em nêu lại ý nghĩa của câu chuyện.
5. Dặn dò:
-Về nhà tập kể lại câu chuỵên.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau " những quả đào".
- HS lặp lại
Đ1: thức khuya dậy sớm.
Đ2: không lúc nào ngơi tay.
Đ3: Kết quả tốt đẹp.
-HS trong nhóm tập kể.
-1 em kể - lớp lắng nghe
-HS thi kể
Tuần 29
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
NHỮNG QUẢ ĐÀO
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết tóm tắt nội dung một đoạn chuyện bằng 1 cụm từ hoặc một câu ( BT1).
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào lời tóm tắt ( BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: bài dạy, tranh minh hoạ
- HS: Xem bài dạy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS nối tiếp kể lại chuyện “ Kho báu” và trả lời câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
* GV giải thích và ghi tựa bài bảng lớp
* Hướng dẫn kể chuyện
1. Tóm tắt nội dung từng đoạn câu chuyện.
- GV cho 1 em đọc yêu cầu BT 1
- GV: SGK đã gợi ra cách tóm tắt nội dung các đoạn 1: “ chia đào”; “ chuyện của Xuân”. Dựa theo cách làm đó các em hãy tóm tắt nội dung từng đoạn bằng lời của mình.
- GV nhận xét chốt lại các tên được xem là đúng.
Đoạn 1: chia đào/ quả của ông…
Đoạn 2: Chuyện của Xuân/ Xuân làm gì với quả đào/…
Đoạn 3: Chuyện của Vân/ Vân ăn đào như hế nào/…
Đoạn 4: Chuyện của Việt/ Việt đã làm gì với quả đào.
2. Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào nội dung tóm tắt ở BT1
- GV yêu cầu HS kể từng đoạn
3. Phân vai kể lại câu chuyện
- GV tổ chức cho HS tự hình thành từng tốp 5 em phân vai dựng lại câu chuyện
- GV lập tổ trọng tài cùng mình nhận xét chấm điểm thi đua
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài su: “ ai ngoan sẽ được thưởng”.
- HS lặp lại
- 1 em đọc bài – lớp theo dõi – đọc cả mẫu.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
- HS kể từng đoạn trong nhóm
- Đaị diện các nhóm thi kể ( đại diện 4 nhóm, mỗi nhóm kể 1 đoạn)
+ 5 HS đại diện cho 5 nhóm xung phong nhận vai, dựng lại câu chuyện, kết quả đại diện nhóm là kết quả của cả nhóm.
Tuần 30
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU:
Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- gv: TRANH MINH HOẠ.
- hs: XEM BÀI TRƯỚC.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gv gọi 2 em nối tiếp nhau kể chuyện " những quả đào" ( mỗi em kể 2 đoạn) trả lời câu hỏi.
+ Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- Gv nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Hôm nay các sem sẽ kể lại câu chuyện " ai ngoan sẽ được thưởng"
-Gv ghi tựa bài bảng lớp
* hướng dẫn HS tập kể
1) kể từng đoạn theo tranh.
- Gv hướng dẫn HS quan sát tranh nói nhanh nội dung từng tranh.
- GV yêu cầu HS dựa vào từng tranh kể lại từng đoạn trong nhóm.
- lớp và GV nhận xét.
2) Thi kể toàn bộ câu chuyện
-Gv giúp HS hiểu yêu cầu của bài để kể lại đoạn cuối câu chuyện đúng theo lời bạn Tộ, các em phải
+ Tưởng tượng mình là Tộ, nói lời của Tộ, suy nghĩ của Tộ.
+ Khi kể phải xưng " tôi", từ đầu đến cuối câu chuyện phải nhớ mình là Tộ, không thể lúc xưng " Tôi", sau thì quên lại " bạn Tộ"…
- GV yêu cầu 1 em kể mẫu.
- GV nhận xét cho điểm những em kể hay sáng tạo.
4. Củng cố:
- Gọi 1 em khá kể lại toàn bộ câu chuyện.
+ Qua câu chuyện này em học được tính tốt gì của Tộ?
(Em học được tính tốt là thật thà, dám dũng cảm nhận lỗi của bạn Tộ)
GV nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho gia đình nghe.
- Chuẩn bị bài sau: " Chiếc rễ đa tròn".
- HS lắng nghe
- HS lặp lại
- HS quan sát tranh và trả lời
+ Tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng. Bác đi giữa đoàn HS, nắm tay 2 em nhỏ
+ Tranh 2: Bác Hồ đang trò chuyện hỏi han các cháu.
+ Tranh 3: Bác xoa đầu khen Tộ ngoan, biết nhận lỗi.
- HS dựa vào tranh kể mỗi lần kể HS khách nhận xét bổ sung
- Đại diện 3 nhóm tiếp nối nhau kể 3 đoạn.
- 1 em kể mẫu câu chuyện. Lớp lắng nghe
- Sau đó HS tiếp nối nhau kể trước lớp.
Tuần 31
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- Sắp xếp đúng trật tự các tranh theo nội dung câu chuyện và kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1, BT2 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ (SGK)
- Các câu hỏi gợi ý.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
- gọi HS kể lại câu chuyện " ai ngoan sẽ được thưởng:.
- 3 em nối tiếp nhau kể mỗi em 1 đoạn.
- Qua câu chuyện này em học được đức tinh gì tốt của Tộ? ( khi có lỗi cần dũng cảm nhận lỗi).
GV nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* hướng dẫn HS kể chuyện:
a) Sắp xếp lại các tranh theo thứ tự.
- Gắn tranh không theo thứ tự
- Yêu cầu nêu nội dung của từng bức tranh.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo thứ tự.
- Gọi 1 em lên dán các tranh lại
GV nhận xét cho điểm.
b) Kể lại từng đoạn:
+ Bước 1: kể trong nhóm
- GV yêu cầu HS kể trong nhóm. Khi 1 HS kể, các HS theo dõi, dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi gợi ý.
+ Bước 2: Kể trước lớp
- yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Sau mỗi lần kể gọi HS nhận xét.
c) Kể lại toàn bộ câu chuyện
- yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gọi HS khác nhận xét.
- Yêu cầu HS kể lại chuyện theo vai.
- Gọi HS nhận xét.
- Cho điểm từng HS.
4. Củng cố:
- Nhận xét cho điểm HS.
- Dặn HS về nhà tập kể cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau " Chuyện quả bầu".
- Quan sát tranh
+ Tranh 1: Bác hướng dẫn chú cần vụ cách trồng rễ đa.
+ Tranh 2: Các bạn thiếu nhi thích chui qua vòng tròn, xanh tốt của cây đa.
+ Tranh 3: Bác chỉ vào rễ đa nằm trên mặt đất.
- 3, 2, 1
- Mỗi HS lần lượt kể trong nhóm kể nội dung 1 đoạn của câu chuyện. HS khác nhận ét bổ sung.
- đại diện nhóm kể. Mỗi em một đoạn.
- HS khác nhận xét theo các tiêu chí đã nêu.
- 3 em thực hành kể
- Nhận xét bạn theo tiêu chí đã nêu ở tuần 1.
- 3 HS đóng 3 vai: người dẫn chuyện, Bác Hồ, chú cần vụ để kể lại chuyện.
- Nhận xét.
Tuần 32
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
CHUYỆN QUẢ BẦU
I. MỤC TIÊU:
- Dựa theo tranh, theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1, BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa.
- Bảng viết sẵn lời gợi ý của từng đoạn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hướng dẫn HS kể chuyện
a) Kể theo gợi ý:
* Bước 1: Kể trong nhóm
- GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý
- Chia nhóm HS dựa vào tranh minh họa để kể.
* Bước 2: Kể trươc lớp
- yêu cầu nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- yêu cầu HS nhận xét sau mỗi lần kể.
- GV gợi ý câu hỏi:
+ Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì?
+ Con dúi đã nói cho hai vợ chồng người đi rừng biết điều gì?
Đoạn 2:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Cảnh vật xung quanh như thế nào?
+ Tại sao cảnh vật như vậy?
Đoạn 3:
+ Chuyện kì lạ gì xảy ra với 2 vợ chồng?
+ Quả bầu có gì đặc biệt và huyền bí?
+ Nghe tiếng kì lạ người vợ đã làm gì?
+ Những người nào được sinh ra từ quả bầu?
b) kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi 1 em đọc yêu cầu bài 3.
- Yêu cầu 2 HS đọc phần mở đầu
+ Phần mở đầu nêu lên điều gì?
- Yêu cầu 2 HS khá kể lại theo phần mở đầu.
Yêu cầu 2 HS nhận xét.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập kể lại chuyện và chuẩn bị bài sau.
- Chia nhóm - mỗi nhóm 4 em, lần lượt từng HS kể từng đoạn của chuyện theo gợi ý, 1 em kể HS khác theo dõi.
- Đại diện các nhóm trình bày. Mỗi HS kể một đoạn
- Hai vợ chồng bắt được con dúi.
- Con dui báo cho hai vợ chồng biết…hết bảy ngày mới chui ra.
- Hai vợ chồng dắt nhau đi trên.
- cảnh vật xung quanh vắng tanh cây cỏ vàng úa.
- Vì lụt lội,…chìm trong biển nước.
- Người vợ sinh ra một quả bầu.
- Hai vợ chồng … trong quả bầu
- Người vợ lấy que đốt thành cái dùi, rồi nhẹ nhàng dìu quả bầu.
- Người khơ -mú…kinh.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu dưới đây?
- Đọc SGK
- Nêu ý nghĩa của chuyện.
- 2 em khá kể - lớp lắng nghe
Tuần 33
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
BÓP NÁT QUẢ CAM
I. MỤC TIÊU:
- Sắp xếp đúng thứ tự các tranh và kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1, BT2 )
II. CHUẨN BỊ:
- GV: tranh minh họa (SGK)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hướng dẫn kể chuyện:
a) Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự
- Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập (SGK)
- Dán 4 tranh lên bảng như SGK
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để sắp xếp lại các tranh trên theo đúng nội dung truyện.
- Gọi1 em lên sắp xếp lại tranh.
- Gọi 1 em nhận xét.
b) Kể lại từng đoạn câu chuyện
* Bước 1: Kể trong nhóm
- GV chia nhóm, yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo tranh.
* Bước 2: Kể trước lớp.
- Yeue cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Gọi HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
* GV có thể gợi ý theo câu hỏi
+ Thái độ của Quốc Toản ra sao?
+ Vì sao Quốc Toản có thái độ như vậy?
- Đoạn 2:
+ Vì sao Quốc Toản lại giằng co với lính canh.
+ Quốc Toản gặp vua để làm gì?
+ Khi bị lính vây kín quốc Toản đã làm gì, nói gì?
- Đoạn 3:
+ Tranh vẽ những ai? họ đang làm gì?
+ Quốc Toản nói gì với vua?
- Đoạn 4:
+ Vua nói gì, làm gì với Quốc Toản?
+ Vì sao mọi người trong tranh lại tròn xoa mắt ngạc nhiên?
+ Lí do gì mà Quốc Toản bóp nát quả cam?
c) Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu HS kể lại truyện theo vai
- Gọi HS nhận xét bạn.
- Gọi 2 em kể lại toàn chuyện.
- Gọi HS nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về tập kể lại truyện
– chuẩn bị bài sau ' Người làm đồ chơi".
- HS đọc
- Quan sát tranh minh họa
- HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm 4 HS.
- 1 em lên bảng gắn lại các tranh.
- Nhận xét theo lời giải đúng 2 -1, 4-3.
- HS kể chuyện trong nhóm 4 HS khi 1 HS kể thì các HS khác phải theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Mỗi HS kể một đoạn do GV yêu cầu HS nối tiếp thành câu chuyện.
- Nhận xét.
- Rất giận dữ.
- Vì chàng căm giận bọn giặc NGuyên giả vờ mượn đường để cướp nước ta.
- Vì Quốc Toản đợi từ sáng đến trưa mà vẫn không được gặp vua.
- Quốc TOản gặp vua để nói hai tiếng " xin đánh"
- Quốc Toản mặt đỏ bừng bừng, tuốt gươm quát lớn. ta xuống xin bệ kiến vua, không kẻ nào được giữ ta lại.
- Vẽ Quốc Toản vua và quan Quốc Toản quỳ xuống lạy vua. Gươm kề cổ, vua dang tay đỡ chàng dậy.
- Cho giặc mượn đường là mất nước xin bệ hạ cho đánh.
-Vua nói: Quốc Toản làm trái phép vua lẽ ra trị tội nhưng xét thấy em còn trẻ mà biết lo việc nước ta có lời khen. vua ban cho cam quý.
- Vì trong tay Quốc Toản quả cam bị bóp nát.
- Chàng ấm ức vì vua coi mình là trẻ con, không cho dự bàn việc nước và nghĩ đến giặc… cưỡi cổ dân.
- 3 HS kể theo vai
- Nhận xét.
- 2 em kể.
Tuần 34
Thứ ……ngày …….tháng …..năm 2011
Kể chuyện
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào nội dung tòm tắt, kể được từng đoạn của câu chuyện
II. CHUẨN BỊ:
-Tranh minh họa của bài tập đọc.
- Bảng ghi sẵn câu hỏi gợi ý.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hướng dẫn kể chuyện
a) Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý
* Bước 1: Kể trong nhóm.
- GV chia nhóm và yêu cầu HS kể lại từng đonạ dựa vào nội dung và gợi ý
* Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Sau mõi lần kể GV và lớp nhận xét.
* GV có thể gợi ý câu hỏi?
+ Bác Nhân làm nghề gì?
+ Vì sao trẻ em lại rất thích chơi đồ chơi của Bác.
+ Cuộc sống của bác Nhân lúc đó ra sao?
+ Vì sao em biết?
+ Vì sao bác Nhân định chuyển về quê?
+ Bạn nhỏ đã an ủi bác bằng cách nào?
+ Thái độ của bác ra sao?
+ Bạn nhỏ đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng?
+ Thái độ của bác Nhân trong buổi chiều đó như thế nào?
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu HS kể nối tiếp
- Gọi HS nhận xét bạn
- CHo điểm HS
- Yêu cầu HS kể toàn truyện.
- Nhận xét, cho điểm.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập kể lại truyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- HS kể chuện trong nhóm. khi 1 HS kể thì HS khac theo dõi, nhận xét bổ sung.
- Mỗi nhóm cử 1 HS lên trình bày, mỗi em 1 đoạn.
- Bác Nhân là người làm đồ chơi bằng bột màu.
- Vì bác nặn toàn những đồ chơi ngộ nghĩnh đủ màu sắc sặc sỡ như: ông bụt…
- Cuộc sống rất vui vẻ.
- Vì chỗ nào có
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ke chuyen (HK_II).doc