B. Kết nối
Hoạt động 1: Hoạt động cơ bản.
Trải nghiệm:
- Gv cho HS quan sát và nhận xét nội dung 4 bức tranh SGK/19.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau:
- Trong truyện nói về ai?
- Nêu nội dung từng bức tranh ?
- Hãy kể lại câu chuyện dựa vào 4 bức tranh?
- Em có nhận xét gì về 2 bức tranh 1,2: + Gấu và Tê Giác có cách ứng xử như thế nào khi muốn đi qua sông?
+ Chuột và Sóc có cách ứng xử như thế nào khi muốn đi qua sông?
- Em rút ra được gì về tình bạn qua câu chuyện vừa kể ?
- Gọi vài nhóm HS lên trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý.
2. Hoạt động 2: Chia sẻ- Phản hồi .
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài vào SGK/ 20
- Gọi HS trình bày
- Gọi HS nhận xét.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4712 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ năng sống - Bài 4: Kĩ năng ứng xử với bạn bè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 4: KĨ NĂNG ỨNG XỬ VỚI BẠN BÈ
MỤC TIÊU:
Biết được nhường nhị bạn bè là cách nuôi dưỡng tình bạn.
Hiểu được thế nào là thông cảm, nhường nhịn khi cư xử với bạn bè ; hiểu được một số yêu cầu cơ bản khi ứng xử với bạn bè.
Vận dụng một số yêu cầu cơ bản khi ứng xử với bạn bè trong một số tình huống cụ thể.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Sách KNS, video câu chuyện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2. Bài cũ: Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn.
- Gọi lần lượt 2 HS trả lời câu hỏi:+ Nêu cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn?
+ Em hãy lấy ví dụ về mâu thuẫn trong học tập và nêu cách giải quyết mâu thuẫn đó?
- Gọi Hs nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới:
A. Khám phá:
- Trong học tập , trong sinh hoạt, trong cuộc sống hằng ngày , mà em đã tranh giành thắng thua với bạn bè mình hay chưa?
- Khi em tranh giành thắng thua với bạn bè thấy cảm xúc của bạn em thế nào?
* Để có tình bạn tốt đẹp ,thân thiết, hôm nay cô sẽ cho các em cùng tìm hiểu bài Kĩ năng ứng xử với bạn bè.
B. Kết nối
Hoạt động 1: Hoạt động cơ bản.
Trải nghiệm:
Gv cho HS quan sát và nhận xét nội dung 4 bức tranh SGK/19.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau:
- Trong truyện nói về ai?
- Nêu nội dung từng bức tranh ?
- Hãy kể lại câu chuyện dựa vào 4 bức tranh?
- Em có nhận xét gì về 2 bức tranh 1,2: + Gấu và Tê Giác có cách ứng xử như thế nào khi muốn đi qua sông?
+ Chuột và Sóc có cách ứng xử như thế nào khi muốn đi qua sông?
Em rút ra được gì về tình bạn qua câu chuyện vừa kể ?
- Gọi vài nhóm HS lên trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý.
2. Hoạt động 2: Chia sẻ- Phản hồi .
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài vào SGK/ 20
- Gọi HS trình bày
- Gọi HS nhận xét.
- GV đưa ra kết luận :
+ Gấu: Tránh ra để tôi đi trước.
+ Tê giác: Cậu mới phải tránh ra để tôi đi trước.
+Chuột: Sóc ơi bạn hãy qua trước tớ sẽ nhường cho bạn
Sóc: Mình sẽ nhảy lên để bạn và mình cùng nhau qua song cùng một lúc nhé!.
Chuột và Sóc nhường nhị nhau để qua cầu.
Gấu và Tê Giac tranh gianh nhau để qua cầu.
3- Xử lí tình huống
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài vào SGK/ 20
- Gọi HS trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
Rút kinh nghiệm:
Cho Hs xem hình vẽ và đoán ra câu tục ngữ: Một điều nhịn chín điều lành.
GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi tự rút ra ghi nhớ.
GV chốt lại ghi nhớ.
Gọi vài HS đọc lại ghi nhớ.
Tiết 2:
Hoạt động thực hành:
Rèn luyện:
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào SGK/ 22
- Gọi HS trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
Hình thể hiện sự nhường nhịn: a.
Định hướng ứng dụng:
- Cho HS thảo luận nhóm 4 .(Thời gian 4’) làm vào bảng phụ .
Trò chơi : Tiếp sức Tình bạn.
- Chia lớp 5 nhóm.
- GV phổ biến luật chơi
- Cho Hs chơi.
-Yêu cầu: Đội nào nhanh ,đúng mà giữ được trật tự là thắng cuộc.
- Nhận xét các nhóm chơi, tuyên dương.
Hoạt động ứng dụng:
GV nêu yêu cầu.
- Em hãy liệt kê những việc em có thể nhường nhịn bạn mình.?
- Em đã thực hành những điều đó vào lúc nào?
- Những điều nào cần lưu ý thực hiện khi ứng xử với bạn bè?
- Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống hằng ngày. Thực hành động viên bạn bè trong lớp cũng như mình thực hiện tốt kĩ ứng xử với bạn bè
- Yêu cầu HS tự đánh giá .
- Hát
- Học sinh trả lời.
- HS khác nhận xét
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, nhắc lại
- HS đọc - Cả lớp theo dõi
- HS thực hiện thảo luận và trình bày.
+ Truyện nói về : Gấu, Tê Giác, Gấu và Tê Giác.
+ Gấu và Tê Giác có cách ứng xử tranh giành nhau ,muốn đi qua khúc gỗ để qua sông cùng một lúc .
+ Chuột và Sóc có cách ứng xử nhường nhịn nhau để qua cầu.
+ Trong mọi chuyện là bạn bè phải biết nhường nhịn, giúp đỡ lận nhâu.
-Học sinh trình bày ý kiến.
Bạn nhận xét
- HS đọc yêu cầu.
- Học sinh suy nghĩ 2 phút.
- Học sinh trình bày
- Các bạn khác nhận xét bổ sung.
- Học sinh lắng nghe học tập.
Học sinh tự viết
Học sinh trình bày
Bạn nhận xét.
Lắng nghe Gv chốt.
Hs đọc yêu cầu.
Hs thực hành
- HS tự đánh giá.
Hs trả lời.
Hs lắng nghe.Rút kinh nghiệm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ki nang ung xu voi ban be knslop 4_12420479.docx