Giáo án Lịch sử 4 tiết 2: Làm quen với bản đồ (t.t)

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Làm quen với bản đồ

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: Làm quen với bản đồ (t.t)

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Cách sử dụng bản đồ

Mục tiêu : Giúp HS biết cách sử dụng bản đồ một cách thành thạo .

- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước, trả lời các câu hỏi SGK/5.

- Yêu cầu HS dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí .

+ Chỉ đường biên giới của Việt Nam với các nước xung quanh trên hình 3 (bài 2) và giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giới quốc gia .

- Yêu cầu HS nêu các bước sử dụng bản đồ.

- GV nhận xét, chốt ý.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 4 tiết 2: Làm quen với bản đồ (t.t), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TIẾT 2: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (t.t) I . MỤC TIÊU 1 . Kiến thức: - HS biết cách sử dụng bản đồ như thế nào cho đúng . 2 . Kĩ năng:HS biết: - Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ. - Xác định được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước thông thường. - Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ. 3.Thái độ: - Giáo dục HS ham thích tìm hiểu môn Địa lí. II.CHUẨN BỊ: GV : SGK , bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam ; bản đồ hành chính Việt Nam. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4. phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Làm quen với bản đồ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Làm quen với bản đồ (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Cách sử dụng bản đồ Mục tiêu : Giúp HS biết cách sử dụng bản đồ một cách thành thạo . - GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước, trả lời các câu hỏi SGK/5. - Yêu cầu HS dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí . + Chỉ đường biên giới của Việt Nam với các nước xung quanh trên hình 3 (bài 2) và giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giới quốc gia . - Yêu cầu HS nêu các bước sử dụng bản đồ. - GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 2: Bài tập Mục tiêu : Dựa vào kiến thức đã học , HS chỉ được các hướng và nêu được các kí hiệu bản đồ . - Yêu cầu HS làm bài a và b. - GV hoàn thiện câu trả lời của các nhóm . - GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng và yêu cầu HS lên chỉ bản đồ . - GV chú ý hướng dẫn HS cách chỉ. - GV tuyên dương HS chỉ bản đồ đúng . 5.Tổng kết – dặn dò - Em hãy nêu các bước sử dụng bản đồ ? - Em hãy chỉ thành phố HCM trên bản đồ ? - Giáo dục tư tưởng . - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Nước Văn Lang . - Hát - 3 HS đọc ghi nhớ. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS dựa vào kiến thức của bài trước trả lời các câu hỏi theo yêu cầu. - HS lần lượt đọc các kí hiệu trên bản đồ . + 2 HS lên chỉ đường biên giới quốc gia trên bản đồ . - HS trả lời theo yêu cầu. Hoạt động lớp - nhóm - HS lần lượt làm các bài tập a, b, - 3 HS trình bày trước lớp kết quả làm việc của mình. - HS sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ và chính xác. - HS lần lượt đọc tên bản đồ và chỉ các hướng - HS lên chỉ vị trí của thành phố mình đang sống trên bản đồ. - Một HS lên chỉ tỉnh (thành phố) giáp với tỉnh (thành phố) của mình trên bản đồ theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Hoạt động lớp - Muốn sử dụng bản đồ ta phải : đọc tên bản đồ , xem bảng chú giải và tìm nội dung đối tượng lịch sử hoặc địa lí trên bản đồ . - 1 HS lên chỉ bản đồ . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thực hành Trình bày Trực quan Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU.doc
Tài liệu liên quan