1.Khởi động:
2.Bài cũ: Làm quen với bản đồ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Làm quen với bản đồ (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Cách sử dụng bản đồ
Mục tiêu : Giúp HS biết cách sử dụng bản đồ một cách thành thạo .
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước, trả lời các câu hỏi SGK/5.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí .
+ Chỉ đường biên giới của Việt Nam với các nước xung quanh trên hình 3 (bài 2) và giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giới quốc gia .
- Yêu cầu HS nêu các bước sử dụng bản đồ.
- GV nhận xét, chốt ý.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 4 tiết 2: Làm quen với bản đồ (t.t), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 2: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (t.t)
I . MỤC TIÊU
1 . Kiến thức:
- HS biết cách sử dụng bản đồ như thế nào cho đúng .
2 . Kĩ năng:HS biết:
- Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
- Xác định được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước thông thường.
- Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.
3.Thái độ:
- Giáo dục HS ham thích tìm hiểu môn Địa lí.
II.CHUẨN BỊ:
GV : SGK , bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam ; bản đồ hành chính Việt Nam.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4. phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Làm quen với bản đồ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Làm quen với bản đồ (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Cách sử dụng bản đồ
Mục tiêu : Giúp HS biết cách sử dụng bản đồ một cách thành thạo .
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước, trả lời các câu hỏi SGK/5.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí .
+ Chỉ đường biên giới của Việt Nam với các nước xung quanh trên hình 3 (bài 2) và giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giới quốc gia .
- Yêu cầu HS nêu các bước sử dụng bản đồ.
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2: Bài tập
Mục tiêu : Dựa vào kiến thức đã học , HS chỉ được các hướng và nêu được các kí hiệu bản đồ .
- Yêu cầu HS làm bài a và b.
- GV hoàn thiện câu trả lời của các nhóm .
- GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng và yêu cầu HS lên chỉ bản đồ .
- GV chú ý hướng dẫn HS cách chỉ.
- GV tuyên dương HS chỉ bản đồ đúng .
5.Tổng kết – dặn dò
- Em hãy nêu các bước sử dụng bản đồ ?
- Em hãy chỉ thành phố HCM trên bản đồ ?
- Giáo dục tư tưởng .
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Nước Văn Lang .
- Hát
- 3 HS đọc ghi nhớ.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS dựa vào kiến thức của bài trước trả lời các câu hỏi theo yêu cầu.
- HS lần lượt đọc các kí hiệu trên bản đồ .
+ 2 HS lên chỉ đường biên giới quốc gia trên bản đồ .
- HS trả lời theo yêu cầu.
Hoạt động lớp - nhóm
- HS lần lượt làm các bài tập a, b,
- 3 HS trình bày trước lớp kết quả làm việc của mình.
- HS sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ và chính xác.
- HS lần lượt đọc tên bản đồ và chỉ các hướng
- HS lên chỉ vị trí của thành phố mình đang sống trên bản đồ.
- Một HS lên chỉ tỉnh (thành phố) giáp với tỉnh (thành phố) của mình trên bản đồ theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.
Hoạt động lớp
- Muốn sử dụng bản đồ ta phải : đọc tên bản đồ , xem bảng chú giải và tìm nội dung đối tượng lịch sử hoặc địa lí trên bản đồ .
- 1 HS lên chỉ bản đồ .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LICH SU.doc