Tiết 4 Tự nhiên xã hội
An toàn trên đường đi học.
I. Mục tiêu:
- Xác định được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn trên đường đi học.
- Biết đi bộ sát nép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè.
- Tránh 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
- Thực hiện đi bộ trên vỉa hè, đi sát lề đường bên phải.
- Có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ bài 20.
- Một số biển báo giao thông.
III. CÁC BƯỚC HOẠT ĐỘNG :
21 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 01 Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20
Thø hai ngµy 21 th¸ng 1 n¨m 2019
TiÕt 1: Chµo cê
NhËn xÐt chung tuÇn 19
TriÓn khai kÕ ho¹ch tuÇn 20
TiÕt 2 + 3: TiÕng ViÖt c«ng nghÖ
Luyện tập luật chính tả nghuyên âm đôi
/IA, UA, ƯA/
Dạy theo quy trình sách thiết kế công nghệ tập 2
Tiết 4 Toán
Phép cộng dạng 14 +3
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20.
- Biết cộng nhẩm ( dạng 14+3)
- Bước đầu biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20. Biết cộng nhẩm ( dạng 14+3)
- Biết đặt tính và tính theo cột dọc.
II. Chuẩn bị
- Các bó chục que tính và các que rời.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1.Giới thiệu bài: (5’)
- Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 số hs phân tích số 20,16..
- Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển bài:
a. Hoạt động1: Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14+3. (10-15’)
Môc tiªu: HS HS biÕt lµm tÝnh céng (kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Ho¹t ®éng víi ®å dïng.
- Yªu cÇu HS lÊy 14 que tÝnh ( gåm 1 bã que tÝnh vµ 4 que tÝnh rêi) råi lÊy thªm 3 que tÝnh n÷a.
- Cã bao nhiªu que tÝnh?
? 14 gåm mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ?
- Cho HS ®Æt mét chôc que tÝnh ë bªn tr¸i vµ 4 que tÝnh rêi ë bªn ph¶i.
- GV ®ång thêi gµi lªn b¶ng.
- GV nãi kÕt hîp gµi vµ viÕt.
+ Cã mét chôc que (gµi lªn b¶ng bã 1 chôc viÕt ë cét chôc) vµ 4 que tÝnh råi (gµi 4 que tÝnh rêi) viÕt 4 ë cét ®¬n vÞ.
- Cho HS lÊy 3 que tÝnh rêi ®Æt xuèng díi 4 que tÝnh rêi.
- GV gµi vµ nãi, thªm 3 que tÝnh rêi, viÕt 3 díi 4 cét ®¬n vÞ.
- Lµm thÕ nµo ®Ó biÕt cã bao nhiªu que tÝnh?
- 14 que tÝnh thªm 3 que tÝnh lµ bao nhiªu que tÝnh?
- VËy ta cã: 14 + 3 = 17, GV kÕt hîp ghi b¶ng.
Bíc 2: Híng dÉn c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh.
- HD c¸ch ®Æt tÝnh: chóng ta viÕt phÐp tÝnh tõ trªn xuèng díi.
+ §Çu tiªn viÕt sè 14, råi viÕt sè 3 sao cho th¼ng cét víi 4 (ë cét ®¬n vÞ).
(GV võa nãi võa thùc hiÖn)
+ ViÕt dÊu céng ë bªn tr¸i sao cho ë gi÷a hai sè
+ KÎ g¹ch ngang díi hai sè ®ã.
- HD c¸ch tÝnh: tÝnh tõ ph¶i sang tr¸i
14
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch ®Æt tÝnh. + 3
vµ tÝnh sau ®ã thùc hiÖn b¶ng con. 17
b. Hoạt động 2: Thực hành (15-17’)
* Mục tiêu: Biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20. Làm được các bài tập .
* Bài 1(108): Tính.
- - Bµi Y/c g×?
HD: BT1 ®· ®Æt tÝnh s½n cho chóng ta nhiÖm vô cña c¸c em lµ thùc hiÖn phÐp tÝnh sao cho ®óng.
- Cho HS lµm làm bài cá nhân vào phiếu bài tập.
- GV nhËn xÐt.
? BT1 cñng cè kiÕn thøc g×?
* Bài 2(108): Tính.
- Gäi 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 2.
HD: BT2 ®· cho phÐp tÝnh díi d¹ng hµng ngang c¸c con h·y dùa vµo b¶ng céng trong ph¹m vi 10 ®Ó tÝnh mét c¸ch nhanh nhÊt.
- GV ghi b¶ng: 12 + 3 =
- C¸c em nhÈm nh sau: 2 + 3 = mÊy?
- 10 + 5 = bao nhiªu?
- VËy ta ®îc kÕt qu¶ lµ bao nhiªu?
- §ã chÝnh lµ kÕt qu¶ nhÈm, dùa vµo ®ã c¸c em h·y lµm bµi.
- Gäi HS b¸o c¸o b»ng h×nh thøc X× ®iÖn
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ phÐp céng:
13 + 0 = 13; 15 + 0 = 15
- GV kÕt luËn.
* Bài 3(108): Điền số thích hợp vào ô trống.
- GV g¾n b¶ng phô bµi tËp 3 lªn b¶ng
- Bµi yªu cÇu g×?
- HD muèn ®iÒn sè ®îc chÝnh x¸c chóng ta ph¶i lµm g×?
- Yªu cÇu HS lµm bµi theo nhãm (3 phót)
- Gäi 1 HS tr×nh bµy
- GV nhËn xÐt tuyªn d¬ng nhãm lµm ®óng, nhanh.
? Em ®îc rÌn kÜ n¨ng g× qua BT3
3. Kết luận: (3’)
+ Hôm nay ta học được dạng toán nào?
- Nhận xét giờ học.
Số 20 gồm 2 chục và o đơn vị
Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị
HS thùc hiÖn theo yªu cÇu.
- cã tÊt c¶ 17 que tÝnh
- Gåm 1 chôc vµ 4 ®¬n vÞ.
- HS theo dâi
- HS thao t¸c víi ®å dïng.
- HS theo dâi
- Gép 4 que tÝnh rêi víi 3 que tÝnh ®îc 7 que tÝnh rêi, cã 1 bã 1 chôc que tÝnh vµ 7 que tÝnh rêi lµ 17 que tÝnh.
- 17 que tÝnh
- HS theo dâi, nh¾c l¹i.
- HS theo dâi.
- HS nh¾c l¹i vµ thùc hiÖn trªn b¶ng con.
- HS nêu yêu cầu của bài
HS làm vào phiếu
+ 14 + 15 +13
2 3 5
16 18 18
- Céng sè cã 2 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè kh«ng nhí
- HS ®äc yªu cÇu
- B»ng 5
- B»ng 15
- 15
- HS lµm bµi c¸ nh©n vµo phiÕu vµ nèi tiÕp nªu miÖng kÕt qu¶.
- HS trả bằng hình thức trò chơi ( xì điện)
13 + 6 = 19 12 + 1 = 13
12 + 2 = 14 16 + 2 = 18
10 + 5 =15 15 + 0 = 15
- Bất kì số nào cộng với số 0 cũng bằng chính số đó.
- §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng theo mÉu.
- Ph¶i lÊy sè ë ®Çu b¶ng (14) céng lÇn lît víi c¸c sè trong c¸c « ë hµng trªn, sau ®ã ®iÒn kÕt qu¶ vµo « t¬ng øng ë hµng díi.
- HS lµm theo nhãm.
- 1 HS ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. C¸c nhãm kh¸c quan s¸t vµ nhËn xÐt.
.
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh nhÈm sè cã 2 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1 Hoạt động trải nghiệm
Chủ đề 5: Ngày Tết quê em
$20: Thể hiện cảm xúc của em - Em học được gì ?
I. Mục tiêu:
- Biết thể hiện được cảm xúc của mình về ngày Tết qua tranh vẽ.
- Em tự đánh giá được những điều mình đã học sau khi thực hiện chủ đề.
II. Chuẩn bị:
- Giấy A4, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài (4’)
* Khởi động
* Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra sách: Kiểm tra bài HS làm giờ trước.
- GV nhận xét
2. Phát triển bài
2.1. Hoạt động 1: Vẽ tranh (15’)
* Mục tiêu: HS biết vẽ khung cảnh ngày Tết của gia đình, quê hương em mà em thích nhất.
* Cách tiến hành
- Làm việc theo nhóm: Vẽ khung cảnh ngày Tết của gia đình, quê hương em mà em thích nhất.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV kết luận
2.2. Hoạt động 2: Em học được gì (10’)
* Mục tiêu: Em tự đánh giá được những điều mình đã học sau khi thực hiện chủ đề.
* Cách tiến hành
- Làm việc nhóm cá nhân
Đánh dấu x vào cột phù hợp với ý kiến của em.
- GV cùng HS nhận xét.
3. Kết luận (3’)
- 1, 2 HS nêu lại nội dung bài học
ê: Vận dụng và làm theo những điều đã học
- Học sinh theo dõi
- HS thảo luận nhóm 4
- HS trình bày kết quả, nêu lai nội dung tranh
- HS làm việc cá nhân
- Vài HS lên trình bày kết quả
Tiết 2 Rèn chữ
Luyện viết bài: Lúa ngô là
Dạy theo việc 2 sách thiết kế công nghệ
Tiết 3 Luyên tập Toán
Tuần 20 ( tiết 1)
Dạy theo sách bài tập buổi chiều tập 2
Thø ba ngµy 22 th¸ng 1 n¨m 2019
TiÕt 1+2: TiÕng ViÖt c«ng nghÖ
Mối liên hệ giữa các vần
Dạy theo quy trình sách thiết kế công nghệ tập 2
Tiết 3 Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20. Cộng nhẩm dạng 14 + 3
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính theo cột dọc và nhẩm.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Giới thiệu bài: (5’)
- Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét sửa chữa
2. Phát triển bài: (30’)
a. Hoạt động:
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính theo cột dọc .
* Các bước hoạt động:
* Bài 1(109): Đặt tính rồi tính.
- Cung cấp kĩ năng đặt tính theo cột dọc.
- Nêu cách thực hiện.
- Cho HS làm cột 1, 2, 4
- Nhận xét, sửa sai.
b. Hoạt động 2:
* Mục tiêu: Rèn kỹ năng tính nhẩm.
* Các bước hoạt động:
* Bài 2(109): Tính nhẩm.
- Tính nhẩm theo cách tiện lợi nhất.
- Cho HS làm cột 1 , 2 , 4
- Cho HS nêu kết quả.
* Bài 3(109): Tính.
- Cho HS nêu cách thực hiện.
- Yêu câu HS làm bài vào vở cột 1, 3
- Theo dõi, sửa sai.
c. Hoạt động3:
*Mục tiêu: Củng cố phép cộng
* Các bước hoạt động:
* Bài 4: Nối.
+ Tại sao nối 11 + 7 với 18
Làm thế nào để nối các phép tính tiếp theo.
- Nhận xét tuyên dương.
3. Kết luận: (5’)
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Yêu cầu HS tính.
15 + 3 = ; 17 + 3 =
- HS làm vào bảng con, 2 em lên bảng.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm vào bảng con.
+12 + 13 +11 +12
3 4 5 7
15 17 16 19
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nêu kết quả theo cách trò chơi thi tiếp sức.
15 + 1 =16 14 + 3 =17 13 + 5 = 18
18 + 1 =19 13 + 4 =17 15 + 3 = 18
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Tính từ trái sanh phải.
- Hs làm bài cá nhân vào phiếu bài tập.
10 + 1 + 3 = 14 14 + 2 + 1 = 17
16 + 1 + 3 = 20 15 + 3 + 1 = 19
- HSKG Làm thêm cột 2
- HS nêu yêu cầu của bài.
+ Vì 11 + 7 = 18
- Tính kết quả rồi nối với kết quả đúng.
- HS làm bài theo tổ.
Tiết 4 Thủ công
Gấp mũ ca lô (tiết 2).
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Tự giác tích cực
II . CHUẨN BỊ:
- Mẫu gấp cái mũ ca lô
- Giấy màu,vở thủ công.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Giới thiệu bài: (4’)
a. Ổn định tổ chức:
b. Kiểm tra bài cũ:
c. Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển bài:
a. Hoạt động 1: Thực hành (25’ )
* Mục tiêu : HS gấp được cái mũ ca lô bằng giấy.
* Các bước hoạt động:
- Học gấp mũ ca nô (tiếp).
- Cho HS nhắc lại quy trình gấp cái mũ ca lô.
* Cho HS thực hành gấp cái mũ ca lô bằng giấy màu.
- Giáo viên quan sát giúp đỡ thêm 1 số học sinh.
b. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm .
- Thu sản phẩm của HS nhận xét , đánh giá các nếp gấp.
-Động viên tuyên dương.
3. Kết luận: (4’)
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Đọc đầu bài .
- Gấp tờ giấy màu theo đường chéo.
- Gấp đôi hình vừa gấp để lấy đường dấu giữa.
- Gấp 1 phần cánh bên vào, điểm đầu gặp đường dấu giữa.
- Gấp mặt sau tương tự, gập 2 phần dưới lên.
- HS thực hành gấp mũ ca lô.
- HS dán sản phẩm vào vở
- HS thu sản phẩm.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1 Luyện tập tiếng Việt
Vần không có âm cuối ưa
Dạy theo sách buổi chiều tập 2
Tiết 3 Luyên tập Toán
Tuần 20 ( tiết 2)
Dạy theo sách bài tập buổi chiều tập 2
TiÕt 3: ThÓ dôc
(Giáo viên chuyên dạy)
Thø t ngµy 23 th¸ng 1 n¨m 2019
Buổi sáng
Tiết 1 Toán
Phép trừ dạng 17 - 3
I. Mục tiêu:
- Biết làm các phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20.
- Biết trừ nhẩm dạng 17 – 3.
- Bước đầu biết trừ nhẩm dạng 17 – 3.
II. Chuẩn bị
- Bó một chục que tính và các que tính rời
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1.Giới thiệu bài: (5’)
- Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét ,tuyên dương .
- Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển bài :
a. Hoạt động1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 3 . (15’)
* Mục tiêu: Bước đầu biết làm các phép trừ
( không nhớ ) trong phạm vi 20. Biết trừ nhẩm ( dạng 17 - 3 )
* Các bước hoạt động:
* Thực hành trên que tính:
- HS lấy 17 que tính tách thành 2 phần bên trái có một chục que tính, bên phải có 7 que rời.
- Từ 7 que tính rời tách ra 3 que tính, còn lại bao nhiêu que tính.
- Số que tính còn lại gồm 1 chục và 4 que rời.
* Hướng dẫn đặt tính:
_ 17 * 7 trừ 3 bằng 4, viết 4
3 * Hạ 1 viết 1
14 17 – 3 = 14
b. Hoạt động 2: Thực hành. (15’)
* Mục tiêu: Biết làm các phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20. Làm được các bài
tập .
* Các bước hoạt động:
* Bài 1(110): Đặt tính rồi tính
- Cho HS làm bài vào bảng con phần a
- Nhận xét, sửa sai.
* Bài 2(110): Tính nhẩm.
- Cho HS nêu miệng kết quả. Cột 1, 3
- Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 3(110): Điền số.
- Hướng dẫn HS cách làm rồi cho HS làm bài vào phiếu bài tập phần 1
3. Kết luận: (4’)
- Nhắc lại kiến thức vừa học.
- Về nhà làm bài tập 1, 2 vào vở ô li.
- Y/c HS đặt tính rồi tính : 13 + 4 ; 16 + 3
- HS làm bảng con:+ 13 +16
4 3
17 19
- HS đọc đầu bài.
- HS thực hành trên que tính
- 7 tách 3 que tính còn lại 4 que tính
- HS nêu lại cách trừ
Chục
Đơn vị
1
-
7
3
1
4
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm bảng con
- Làm thêm phần b
_13 _17 _14 _16 _19
2 5 1 3 4
11 12 13 13 15
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nêu miệng nối tiếp kết quả:
- HSKG làm thêm cột 2
12 – 1 = 11 13 – 1 = 12
17 – 5 = 12 18 – 2 = 16
14 – 0 = 14 16 – 0 = 16
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm trong phiếu bài tập
16
1
2
3
4
5
15
14
13
12
11
- Nêu lại cách trừ nhẩm.
Tiết 2+ 3 Tiếng việt
$5+6: Vần oăn, oăt. Bắt đầu viết chữ hoa A, Ă, Â
(Dạy theo thiết kế)
TiÕt 4: ¢m nh¹c
Ôn tËp bµi h¸t: bµi BÇu trêi xanh
A. Môc tiªu:
KT: HS biÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca cña bµi h¸t.
KN: BiÕt h¸t kÕt hîp vç tay vµ vËn ®éng phô häa theo bµi h¸t.
T§: Yªu thÝch v¨n nghÖ.
B. §å dïng d¹y häc"
- Thanh ph¸ch, song loan, trèng nhá, mét vµi bøc tranh m« t¶ c¶nh tÕt.
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Giíi thiÖu bµi: (5’)
- æn ®Þnh tæ chøc
- KiÓm tra bµi cò:
+ Yªu cÇu HS h¸t bµi “BÇu trêi xanh”
+ GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- Giíi thiÖu bµi: GV giíi thiÖu, viÕt b¶ng líp.
2. Ph¸t triÓn bµi:
Ho¹t ®éng 1: ¤n bµi h¸t .BÇu trêi xanh. (15’)
Môc tiªu: HS biÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ ®óng lêi ca.
BiÕt h¸t kÕt hîp vỗ tay theo bµi h¸t.
C¸ch tiÕn hµnh:
- Cho c¶ líp h¸t bµi h¸t.
- Cho häc sinh h¸t kÕt hîp vỗ tay theo ph¸ch
GV theo dâi híng dâi thªm
Ho¹t ®éng 2: H¸t kÕt hîp vËn ®éng phô ho¹. (10’)
Môc tiªu: HS biÕt h¸t kÕt hîp mét vµi ®éng t¸c phô häa ®¬n gi¶n.
C¸ch tiÕn hµnh:
- Gv híng dÉn vµ lµm mÉu.
- GV theo dâi, chØnh söa.
3. KÕt luËn: (3’)
- Cho c¶ líp h¸t toµn bµi vµ lµm ®éng t¸c phô ho¹.
- NX chung giê häc.
: - Häc thuéc bµi h¸t.
- 1 vµi em h¸t.
- HS h¸t «n
- HS thùc hiÖn h¸t vµ vỗ tay theo ph¸ch (c¶ líp)
- chia nhãm: 1 nhãm h¸t, 1 nhãm vỗ tay (®æi bªn)
- Hs h¸t & lµm thao t¸c theo Hd.
- Hs h¸t vµ phô häa.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1 Luyện tậpviệt
Vần: OĂN-OĂT
Dạy theo sách buổi chiều tập 2
Tiết 2 Luyện tập Toán
Tuần 20 ( tiết 3)
Dạy theo sách bài tập buổi chiều tập 2
Tiết 3 Rèn chữ
Luyện viết bài : Quả bứa
Dạy theo việc 2 sách thiết kế
Thø n¨m ngµy 24 th¸ng 1 n¨m 2019
Tiết 1 Toán
Luyện tập
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20. Trừ nhẩm dạng 17 - 3
-Học sinh có kĩ năng đặt tính, tính nhẩm, thực hiện được phép trừ.
II.Chuẩn bị:
- Phiếu bài tập, SGK, bảng con
III. CÁC BƯỚC HOẠT ĐỘNG :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1.Giới thiệu bài (5’)
- Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, sửa chữa
- Giới thiệu bài mới: Luyện tập
- GV nêu nội dung và yêu cầu của bài.
2. Phát triển bài: (30’)
a. Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính theo cột dọc .
* Các bước hoạt động:
* Bài 1(111): Đặt tính
- Cho HS nêu lại cách đặt tính.
- ChoHS thực hiện phép trừ vào bảng con.
- Theo dõi ,sửa sai .
b. Hoạt động 2:
*Mục tiêu: Rèn kỹ năng tính nhẩm.
* Các bước hoạt động:
* Bài 2(111): Tính nhẩm
- Cho HS làm miệng ,GV ghi kết quả lên bảng. Cho HS làm cột 2, 3, 4
- Nhận xét, sửa sai.
* Bài 3(111): Tính
- Hướng dẫn HS cách tính.
- Cho HS làm vào phiếu BT. Làm dòng 1
- Nhận xét, sửa sai.
c. Hoạt động3:
*Mục tiêu: Củng cố phép trừ
* Các bước hoạt động:
* Bài 4: Nối ( theo mẫu )
- Hướng dẫn HS cách nối rồi cho HS nối vào phiếu BT
- Cho HS nêu kết quả.
. Kết luận: (5’)
- Chơi trò chơi: điền nhanh kết quả.
- Nhaanj xét giờ học.
- HS đặt tính rồi tính ( Lớp làm bảng con theo tổ, 3 em lên bảng).
19 - 7 ; 15 - 3 ; 18 - 6
- Đọc yêu cầu của bài.
- HS nêu cách đật tính.
- Làm vào bảng con :
_14 _16 _17 _17 _19
3 5 5 2 2
11 11 12 15 17
- HS nêu yêu cầu của bài và cách nhẩm.
- HS tính nhẩm kết quả :
14 – 1 = 13 15 – 4 = 11 17 - 2 = 15
15 – 1 = 14 19 – 8 =11 16 - 2 = 14
- HS làm bài vào phiếu bài tập
- HS làm bài:
17 – 5 + 2 = 14 15 – 3 - 1 = 11
16 – 2 + 1 = 13 19 – 2 - 5 = 12
- Nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào phiếu BT rồi nêu kết quả:
+ Nối 15 - 1 với 14
+..
phép trừ 17 - 5 không nối với số nào.
- Hs chơi.
TiÕt 3+4: TiÕng ViÖt c«ng nghÖ
Vần UÂN-UÂT
Dạy theo quy trình sách thiết kế công nghệ tập 2
Tiết 4 Tự nhiên xã hội
An toàn trên đường đi học.
I. Mục tiêu:
- Xác định được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn trên đường đi học.
- Biết đi bộ sát nép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè.
- Tránh 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
- Thực hiện đi bộ trên vỉa hè, đi sát lề đường bên phải.
- Có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ bài 20.
- Một số biển báo giao thông.
III. CÁC BƯỚC HOẠT ĐỘNG :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Giới thiệu bài: (5’)
- Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
+ Nói về 1 số hoạt động của nhân dân nơi em ở.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài mới:
- GV nêu nội dung và yêu cầu của bài.
2. Phát triển bài:
a. Hoạt động 1: Thảo luận tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học (10’)
* Mục tiêu: Biết 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
* Cách tiến hành:
- Giao việc cho các nhóm: quan sát tranh minh hoạ tronh sgk (42)
+ Điều gì có thể xảy ra?
+ Em đã có những hành động đó bao giờ chưa
+ Em khuyên các bạn đó trong các tình huống đó như thế nào?
c. Kết luận: Để tránh các tai nạn giao thông trên đường mọi người phải chấp hành những quy định về luật lệ an toàn giao thông.
b. Hoạt động 2: Quan sát tranh.(10’)
* Mục tiêu: biết quy định về đi bộ trên đường.
* Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh trong sgk (43)
+ Đường ở tranh thứ nhất khác tranh thứ 2 như thế nào ?
+ Người đi bộ ở tranh 1(2) đi ở vị trí nào trên đường ?
c. Kết luận: Giáo viên nhắc lại nội dung trên.
c. Hoạt động 3: Trò chơi: “ Đèn xanh đèn đỏ”. (8’)
* Mục tiêu: Biết thực hiện những quy định về trật tự an toàn giao thông.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh biết tín hiệu đèn.
- Cho HS chơi thử. Cho HS thực hành chơi.
- Nhận xét ,tuyên dương.
3. Kết luận: (3’)
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn học ở nhà.
- HS quan sát, thảo luận nhóm 2
+ Có thể bị ngã xuống sông.
+ Tai nạn do xe máy, ô tô.
- HS tự nêu.
- Không nghịch khi đi trên sông. Không đá bóng trên vỉa hè, lòng đường.
- HS thảo luận nhóm 2.
+ Tranh 1: Đường phố có vỉa hè.
+ Tranh 2: đường ở nông thôn không có vỉa hè.
+ Tranh 1: Đi trên vỉa hè.
+ Tranh 2: Đi sát lề đường bên phải.
- HS dùng các biển hiệu 1 số tấm bìa vẽ ô tô, xe máy.
- HS chơi thử.
- Thực hiện đi lại trên đường bộ theo đèn hiệu.
- Thường xuyên thực hiện đi bộ an toàn trên đường đi học.
BUỔI CHIỀU
Tiết 3 Kỹ năng sống
Tự chăm sóc bản thân ( tiết 1)
I, Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân.
- Thực hành được việc làm đơn giản để chăm sóc bản thân.
II, Đồ dùng dạy học.
III, Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
- Nhắc lại bài học tiết trước.
2 Bài mới:
HĐ 1: Kể chuyện.
- Gv kể câu chuyện “ Khi mẹ vắng nhà”
- Hs nghe.
HĐ 2: Thảo luận nhóm 4
- HS thảo luận và trả lời các câu hỏi:
- Tại sao Nam bị cô giáo nhắc nhở?
- Nam phải làm gì để tự chăm sóc bản thân?
HĐ 3 trả lời:
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
3, Kết luận:
- Gv nhắc hs thực hành hàng ngày để tự chăm sóc bản thân mình.
- Nhận xét chung giờ học.
TiÕt 2: Luyện tập tiếng Việt
Vần: oăn- oăt
Dạy theo sách bài tập buổi chiều công nghệ tập 2
Tiết 3 Đọc sách
Giáo viên kể cho học sinh nghe câu chuyện “ Ruộng dưa hấu nhà bạn Heo con ”
I , Mục tiêu:
Hiểu được ý nghĩa câu chuyên: giáo dục cho học sinh biết yêu lao động, hs biết được niềm vui của việc vất vả gian nan là đổi lấy một kết quả tốt đẹp.
II, Chuẩn bị.
Gv chuẩn bị sách truyện cho hs xem.
III, Các hoạt động dạy học:
.
1. Giới thiệu bài. ( 3’)
Gv giới thiệu câu chuyện định kể.
2. Ph¸t triÓn bµi: (25’)
a. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Gv kể chuyện.
Gv kể câu chuyện 3,4 lần cho hs nghe.
* Hoạt động 2: Chia sẻ nội dung câu chuyện.
- Câu chuyện có mấy nhân vật?
- Ai cho Heo con hạt dưa hấu?
- Heo con có mang hạt dưa hấu trồng ngay không?
- Khi nào Heo con mới mang hạt dưa đi trồng?
- Ai đã hộ Heo con nhổ cỏ cuốc đất?
- Thu được dưa hấu Heo con có vui không?
- Qua câu chuyện này các em có yêu lao động không?
- Câu chuyện giáo dục chúng ta điều gì?
3. Kết luận: ( 4’)
- Nhắc lại nội dung câu chuyện.
- Nx giờ học.
- HS nghe
- Hs nghe, quan sát tranh trong sgk
- Câu chuyện có 3 nhân vật đó là Heo con, Nhím, Cáo.
- Cáo
- Không.
- Khi mùa xuân đến Heo con mới mang đi trồng.
- Cóa và Nhím
- Có.
- HS trả lời
- Không nên lười biếng, những người chăm chỉ là những người hạnh phúc nhất.
Thø s¸u ngµy 25 th¸ng 1 n¨m 2017
Tiết 1+2: Giáo dục lối sống
Em và những người bạn mới
I, Mục tiêu
Sau khi hoàn thành bài học, học sinh sẽ biết cách làm quen với những người bạn mới, có thái độ và hành động ứng xưe đúng khi vui chơi với bạn.
II, Chuẩn bị.
- Tranh ảnh,
-SGK
III, Hoạt động dạy
* Khởi động- 5p
1, Khám phá- 10p
Em và những người bạn mới.
- Có nên đối xử với bnạ mới như bạn thỏ không?
-Bạn Dê đã làm điều gì đáng được chúng ta khen ngợi và học hỏi?
2, Trải nghiệm-15p
-Hãy nối các tình huống ở cột bên trái với cách xử lí phù hợp với cột bên phải.
3, Kết nối-10p
- Trả lời nhưng câu hỏi trong bài tập để nói về người bạn mới của em.
+, Theo em, thế nào là một người ban tốt?
+, Em có thích một người bạn giống mình không?
+, Hãy kể về một người bạn mà em yêu mến
4, Thực hành- 15p
-Hãy nêu hành động phù hợp trong các tình huống cho sẵn.
- Hát bài hát: Chào bạn mới đến.
6, Ghi nhớ- kết luận- 5p
- Nhận xét tiết học.
TiÕt 3+4: TiÕng ViÖt c«ng nghÖ
Vần: EN-ET
Dạy theo quy trình sách thiết kế công nghệ tập 2
TiÕt 5: Sinh ho¹t líp
NhËn xÐt tuÇn 20
X©y dùng kÕ ho¹ch tuÇn 21
A- Môc ®Ých yªu cÇu:
- Gióp HS n¾m ®îc c¸c ho¹t ®éng ®· diễn ra trong tuÇn
- ThÊy ®îc nh÷ng u nhîc ®iÓm, t×m ra nguyªn nh©n vµ c¸ch kh¾c phôc.
- §Ò ra ®îc kÕ ho¹ch tuÇn 21
B- Néi dung sinh ho¹t:
1- NhËn xÐt chung tuÇn 20:
Ý thức đạo đức:
- Ưu điểm:
- Tồn tại:
Ý thức học tập:
- Ưu điểm:
- Tồn tại:
Ý thức tham gia thể dục – vệ sinh:
- Ưu điểm:
- Tồn tại:
Ý thức tham gia các hoạt động tập thể:
- Ưu điểm:
- Tồn tại:
Tuyên dương khen thưởng:
6. Phương hướng:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
* ¦u ®iÓm:
* Tån t¹i:
..
2- KÕ ho¹ch tuÇn 21:
.
TiÕt 1: ThÓ dôc
Bµi thÓ dôc - Trß ch¬i vËn ®éng
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
-BiÕt c¸ch thùc hiÖn 2 đéng t¸c ®· häc Vươn thë vµ tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
-Bước ®Çu biÕt thùc hiÖn ®éng t¸c ch©n cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
-BiÕt ®iÓm sè ®óng hµng theo tõng tæ.
2. Kü n¨ng: -Thuéc c¶ 2 ®éng t¸c vươn thë, tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
-Yªu cÇu biÕt c¸ch tËp ®éng t¸c ch©n.
3. Th¸i ®é: HS cã th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc, yªu thÝch m«n häc
1. Gi¸o viªn: -ChuÈn bÞ s©n b·i, n¬i tËp an toµn.
-Cßi, tranh ¶nh.
2. Häc sinh: Trang phôc phï hîp víi m«n thÓ dôc.
III. ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giíi thiÖu bµi.
-æn ®Þnh líp.
-KiÓm tra bµi cò: GV cho HS nh¾c l¹i bµi cò.
-Giíi thiÖu bµi.
2. Ph¸t triÓn bµi.
a. Ho¹t ®éng 1: PhÇn më ®Çu.
*Môc tiªu: BiÕt tËp hîp, b¸o c¸o khi GV nhËn líp.
*C¸c bước ho¹t ®éng:
-TËp hîp líp
-B¸o c¸o sÜ sè
-NhËn líp vµ phæ biÕn néi dung bµi häc.
-Khëi ®éng
+GiËm ch©n t¹i chç ®Õm theo nhÞp 1-2.
+Ch¹y nhÑ trªn ®Þa h×nh tù nhiªn.
b. Ho¹t ®éng 2: Ph¸t triÓn bµi.
*Môc tiªu: -Làm quen với động tác chân.
-¤n 2 ®éng t¸c vươn thë vµ tay.
-HS biÕt c¸ch ®iÓm sè hµng däc .
*C¸c bước ho¹t ®éng:
-¤n 2 ®éng t¸c vươn thë, ®éng t¸c tay
-Häc ®éng t¸c ch©n
-¤n c¶ 3 ®éng t¸c ®· häc
-§iÓm sè hµng däc theo tæ
-TRß ch¬i: “Nh¶y « tiÕp søc”
c. Ho¹t ®éng 3: PhÇn kÕt thóc.
*Môc tiªu: HS hÖ thèng l¹i ®ược néi dung bµi häc.
*C¸c bước ho¹t ®éng:
-§i thường theo nhÞp 2- 4 hµng däc
-Trß ch¬i håi tÜnh
-GV cïng HS hÖ thèng l¹i bµi.
3. KÕt luËn:
*NhËn xÐt tiÕt häc: GV nhËn xÐt giê häc giao bµi tËp vÒ nhµ.
*DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau.
-HS h¸t.
-HS nh¾c l¹i bµi cò.
-Líp trưởng tËp trung b¸o c¸o sÜ sè.
-§HTT
* * * * * * * *
* * * * * * * *
-§HK§
* * * * * * * *
* * * * * * * *
-CS h« cho c¸c b¹n «n l¹i 2 ®éng t¸c ®Çu bµi TD
-GV quan s¸t söa sai.
-GV nªu vµ thÞ ph¹m ®éng t¸c ch©n bµi TDPTC
-GV h« chËm vµ nhanh dÇn cho hs thùc hiÖn
-CS h« cho c¶ líp thùc hiÖn mỗi ®éng t¸c 2x8N
-Chia nhãm «n tËp
-Gv quan s¸t gióp ®ì söa sai
-§HTL
* * * * * * * *
* * * * * * * *
-§HTC
1
2
3
4
5
6
8
9
7
10
-GV quan s¸t gióp ®ì HS yÕu
-§HTL
* * * * * * * *
* * * * * * * *
-§HXL
* * * * * * * *
* * * * * * * *
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12524251.doc