I . MỤC TIÊU
- So sánh được các số trong phạm vi 10, cấu tạo của số 10.
- Sắp xếp được các số
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 6 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2015
Toán SỐ 10
I . MỤC TIÊU
Giúp HS
- Biết 9 thêm 1 được 10, viết số 10.
- Đọc, đếm được từ 0 – 10.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10.
- Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 4, bài 5.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Điền dấu =
9 .... 0 8.....0 0... 7
0 .... 1 0.....6 2..... 0
- Đếm xuôi từ 1 đến 9.
- Đếm ngược từ 9 đến 1.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu số 10
* Bước 1 : Lập số 10.
- Hướng dẫn HS nhận biết được: “chín thêm một thì được mười ”.
- Qua các tranh vẽ nhận biết được: “Mười em HS, mười chấm tròn, và mười que tính đều có số lượng là mười ”.
GV nêu: Các nhóm này đều có số lượng là mười, ta dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đó.
*Bước 2 : Giới thiệu cách ghi chữ số 10 .
- Chữ số mười được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0
- GV vừa viết vừa nêu : Viết số 1 trước rồi viết chữ số 0 vào bên phải của 1
- GV chỉ vào số 10 .
*Bước 3: Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ 0 đến 10 .
- Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 10 và từ 10 về 0.
Giải lao
b. Thực hành:
Bài 1:
- HS nêu yêu cầu của bài tập :Tập viết chữ số 10
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ trống
- GV hướng dẫn HS đếm số cây nấm trong mỗi nhóm rồi điền kết quả đếm được vào ô trống tương ứng.
Bài 3: Viết số
GV hướng dẫn HS đếm số chấm tròn (cả 2 nhóm) rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn đó vào ô trống .
GV giúp HS nhận ra cấu tạo của số 10
( Tiến hành tương tự như tiết số 9)
- Hướng dẫn HS đọc :
“10 gồm 9 và 1, gồm 1 và 9 ”
“10 gồm 8 và 2 , gồm 2 và 8 ”
“10 gồm 7 và 3 , gồm 3 và 7 ”
“10 gồm 6 và 4 , gồm 4 và 6 ”
“10 gồm 5 và 5 ”
Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống:
Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất
GV hướng dẫn HS quan sát lại dãy số từ 0 đến 10, từ đó HS dựa vào thứ tự của các số mà xác định được số lớn nhất trong các số đã cho .
4. Củng cố - dặn dò:
- Về học bài, đếm xuôi , đếm ngược từ 0 - 10, từ 10 - 0, tự so sánh các số trong phạm vi 10.
- Xem trước bài : Luyện tập
- 1 HS làm ở bảng lớp.
- Cả lớp làm vào bảng con.
- 4 HS trả lời.
- Quan sát và trả lời.
- HS nhắc lại: “ Có mười bạn, mười chấm tròn, mười que tính ”
- HS đọc “ mười ”.
- HS tập viết chữ số 10.
- HS đếm từ 0 ->10 , từ 10 -> 0
- HS hát múa bài “Đếm sao”
- HS thực hiện ở SGK.
- HS nêu đề, làm bài vào SGK.
- Cá nhân, đồng thanh.
- HS làm bài ở vở.
- HS thi làm nhanh ở bảng.
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2015
Toán LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
- Nhận biết được số lượng trong phạm vi 10.
- Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, cấu tạo số 10.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 3, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Điền dấu >, <, =
10.... 1 10.... 10 10.....9
8......10 6..... 10 3 ....10
- Đếm xuôi từ 0 đến 10.
- Đếm ngược từ 10 đến 0.
3. Bài mới :
Bài 1: Nối mỗi nhóm con vật với số thích hợp .
Bài 2: Vẽ thêm cho đủ 10 chấm tròn.
- Gợi ý: Đếm số chấm tròn đã có là mấy rồi vẽ tiếp cho đủ 10 chấm tròn.
Bài 3: Có mấy hình tam giác?
- Gợi ý: Đếm số HTG rồi nêu số HTG ở mỗi câu.
Bài 4:
- Câu a. Điền dấu >, <, =
- Chấm một số vở, nhận xét.
- Câu b, c: GV nêu yêu cầu, GV ghi bảng.
4.Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài: Luyện tập chung.
- 2 HS làm bảng lớp, cả lớp làm bảng con.
- 4 HS đếm.
- 1HS làm ở bảng, lớp làm ở sách.
- (HS khá, giỏi).
- HS đếm và vẽ.
- 10 Hình tam giác.
- 10 Hình tam giác.
Nêu yêu cầu bài tập.
- Lớp làm vở - 3 HS làm bảng.
- HS trả lời.
Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2015
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10.
- Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 3, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Nêu các số bé hơn 10?
- Trong dãy số từ 0 đến 10 số nào là số bé nhất? Số nào là số lớn nhất?
- Cấu tạo số 10 ( 10 gồm số mấy và số mấy?)
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài
* Luyện tập:
Bài 1: Nối (theo mẫu ).
Nhận xét
Bài 2: Viết các số từ 0 đến 10.
- GV hướng dẫn.
Bài 3: Số ?
a/ Xem tranh viết số vào toa tàu theo thứ tự từ 10 - 1
b/ Viết số vào ô trống từ 0 đến 10.
Bài 4: Viết các số 1, 6, 3, 7 , 10
Theo thứ tự từ bé đến lớn.
Theo thứ tự từ lớn đến bé
- GV hướng dẫn.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Về đếm các số từ 0 đến 10, 10 đến 0. Học cấu tạo số 10.
- Xem trước bài: Luyện tập chung.
- HS trả lời.
- Làm sách, nêu kết quả nối.
- (HS khá giỏi).
- HS làm SGK.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài ở SGK, đọc.
- HS làm bảng con.
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2015
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU
- So sánh được các số trong phạm vi 10, cấu tạo của số 10.
- Sắp xếp được các số
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Trong dãy số từ 0 đến 10 số nào là số lớn nhất? Số nào là số bé nhất?
- Xếp các số: 9, 3, 7, 1, 2.
a.Theo thứ tự từ bé đến lớn :........
b.Theo thứ tự từ lớn đến bé:.........
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài
* Luyện tập
Bài 1: Số?
- Bài toán yêu cầu điều gì?
- GV hướng dẫn.
Bài 2: Điền dấu > < =
- Hướng dẫn.
- Chấm 5 bài. Nhận xét.
Bài 3: Số?
< 1
- Nhận xét.
Bài 4.Viết các số 8, 5, 2, 9, 6.
a. Theo thứ tự từ bé đến lớn:........
b. Theo thứ tự từ lớn đến bé:.......
Gv chuẩn bị một số bìa có ghi sẵn số. Cho HS chơi xếp số theo thứ tự như trên.
Mỗi lần 5 HS, chơi 2 lần theo yêu cầu bài tập.
Bài 5: Vẽ hình lên bảng, cho HS nhận xét có mấy hình tam giác.
- Lưu ý: Hình tam giác 3 tạo bởi hình tam giác 1 và hình tam giác 2.
4. Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò: Về nhà đọc, viết các số từ 0 đến 10.
Đếm theo thứ tự từ 0 đến 10 , 10 đến 0.
Tự chọn ra 5 số trong dãy số từ 0 đến 10 rồi tự xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, lớn đến bé.
- Chuẩn bị tiết sau làm bài kiểm tra.
- Số 10; số 0
- 2 HS
- Bài toán yêu cầu nối nhóm vật với số thích hợp.
- HS làm vào SGK.
- Làm vào vở.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- 1HS làm ở bảng.
- Lớp làm sách.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- 1HS làm bảng.
- Lớp làm vở
- (HS khá, giỏi).
- Lắng nghe GV hướng dẫn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan Tuần 6.doc