Giáo án lớp 2 môn Chính tả - Tuần 10 đến tuần 12

I.Mục tiêu:

 -Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Sự tích cây vú sữa”

 -Làm đúng bài tập phân biẹt ng/ngh, ch/tr/, ac/at.

 -Rèn hs tính cẩn thận, chính xác

II. Đồ dùng dạy- học :

 GV : Bảng phụ viết BT3, quy tắc chính tả ng/ngh (ngh + I,e,ê).

 HS : Vở, bảng con

III. Các hoạt động dạy- học :

 1.Khởi động : (1P phút) Hát

 

docx15 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Chính tả - Tuần 10 đến tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 CHÍNH TẢ BÀI : ÔN TẬP GIỮA KỲ I @& TUẦN 10 CHÍNH TẢ NGÀY LỄ I.MỤC TIÊU: -Chép lại chính xác trong bài “Ngày lễ” -Làm đúng bài tập phan biệt c/k, l/n, hỏi/ngã. -Rèn hs tính cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép, BT3. HS : Vở, VBT, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -GV nhận xét ,chữa bài kiểm tra cho học sinh. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Chép cả bài “Ngày lễ” b) Các hoạt động dạy học : TL Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 14 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép Mục tiêu : Chép chính xác bài “ Ngày lễ” - Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -Gv theo dõi. -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) bằng nhận xét. Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt c/k, l/n. Bài tập 2: Điền vào chỗ trống c hay k -GV hướng dẫn. -GV nhận xét chốt lại : con cá, con kiến, Bài tập 3 : Chọn bài tập 3a -GV đính bài tập. -Chấm chữa bài : lo sợ, ăn no, -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ khó : ngày Quốc tế Phụ nữ, Quốc tế Lao động, -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs chép bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Làm vào bảng con. -Hs nêu yêu cầu. -1 Hs lên bảng làm. Lớp làm VBT. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết lại các từ ngữ đã viết sai vào bảng con. -Nhắc lại quy tắc chính tả c/k. -Nhận xét tiết học – Xem lại bài CHÍNH TẢ ÔNG VÀ CHÁU I.MỤC TIÊU: -Nghe viết chính xác cả bài “Ông và cháu” -Làm đúng bài tập phân biệt c/k, l/n, hỏi ngã. -Rèn hs tính cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Bảng phụ viết qui tắc chính tả k/c (k + i,ê,e) HS : Vở, VBT, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho hs viết 2 tiếng bắt đầu bằng k/c. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết một khổ thơ trong bài “Ông và cháu” b) Các hoạt động dạy học : TL Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 14 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu : Viết chính xác cả bài “Ông và cháu” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -Gv đọc bài. -Chấm chữa nhận xét bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Tìm tiếng bắt đầu bằng c/k.Phân biệt l/, hỏi/ngã. Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu. -Gọi hs nhắc lại qui tắc chính tả c/k. -GV gợi ý. -GV nhận xét chốt lại : cò, kẹo, cá, kéo, Bài tập 3 : Cho hs nêu Y/C -GV đính bài tập. -Chấm chữa bài, chốt ý -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho ù: keo, hoan hô, khoẻ, -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs viết bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi bạn cùng bàn. Đại diện phát biểu. -Hs nêu. -2 Hs lên bảng làm. Lớp làm VBT. -Hs đọc lại. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài TUẦN 11 CHÍNH TẢ BÀ CHÁU I.MỤC TIÊU: -Chép lại chính xác một đoạn trong bài “Bà cháu” -Làm đúng bài tập phân biệt g/gh, ươn/ương, x/s. -Rèn hs tính cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép, BT2. HS : Vở, VBT, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho 2 hs lên bảng viết, lớp viết bảng co : kiến, con công, nước non, công lao,.. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Chép một đoạn trong bài “Bà cháu” b) Các hoạt động dạy học : TL Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép Mục tiêu : Chép chính xác một đoạn trong bài “ Bà cháu” - Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -Gv theo dõi. -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt g/gh, x/s, ươn/ương. Bài tập 2: GV đính bài tập lên bảng. -GV gợi ý. -GV nhận xét ghi bảng Bài tập 3 : Cho hs nêu Y/C -GV gợi ý hướng dẫn. -GV nhận xét ghi bảng. Bài tập 4 : Cho hs đọc yêu cầu -Chấm chữa nhận xét bài : ăn xôi, nước sôi, vươn vai, bay lượn, số lượng, -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ khó : chiếc quạt, móm mém. -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs chép bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi với bạn cúng bàn. Đại diện phát biểu. -Hs nêu yêu cầu. -Hs nêu miệng. -Hs đọc lại. -Đọc yêu cầu. -2 hs lên bảng làm, lớp làm VBT. -Hs đọc lại. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết lại các từ ngữ đã viết sai vào bảng con. -Nhận xét tiết học – Xem lại bài CHÍNH TẢ CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM I.MỤC TIÊU: -Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Cây xoài của ông em” -Làm đúng bài tập phân biêt g/gh, x/s, ươn/ương. -Rèn tính trung thực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Giấy khổ to viết BT 2,3. HS : Vở, VBT, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho hs lên bảng viết, lớp viết bảng con : cây xoan, vươn vải, siêng năng, 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết một đoàn trong bài “Cây xoài của ông em” b) Các hoạt động dạy học : TL Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu : Viết chính xác một đoạn trong bài “ Cây xoài của ông em” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -Gv đọc bài. -Chấm chữa nhận xét bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Hs phân biệt g/gh, x/s. Bài tập 2: GV đính bài tập. -GV gợi ý. -GV nhận xét chốt lại : Bài tập 3 : Chọn bài tập 3a. -GV gợi ý hướng dẫn. -Chấm chữa bài : cây xanh, nhà sạch, -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho oẫnì, lẫm chẫm, lúc lỉu. -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs viết bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -2 hs lên bảng làm, lớp làm vào bảng con. -Hs nêu. -1 Hs lên bảng làm. Lớp làm VBT. -Hs đọc lại 3 câu tục ngữ vừa điền. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài TUẦN 12 CHÍNH TẢ SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA I.MỤC TIÊU: -Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Sự tích cây vú sữa” -Làm đúng bài tập phân biẹt ng/ngh, ch/tr/, ac/at. -Rèn hs tính cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Bảng phụ viết BT3, quy tắc chính tả ng/ngh (ngh + I,e,ê). HS : Vở, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Hs viết lại các từ ngữ bài trước còn viết sai. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Chép một đoạn trong bài “Sự tích cây vú sữa” b) Các hoạt động dạy học : TL Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép Mục tiêu : Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Sự tích cây vứ sữa” - Giáo viên đọc đoạn cần viết. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -GV đọc bài. -Gv theo dõi. -Chấm chữa nhận xét bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt ng/ngh, ch/tr. Bài tập 2: Điền vào chỗ trống ng hay ngh -GV gợi ý. -GV nhận xét chốt lại : người cha, con nghé Bài tập 3 : GV đính bài tập. -GV gợi ý hướng dẫn. -GV nhận xét, chốt lại : con trai, cái chai, -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ khó : xuất hiện, căng mịn, trào ra, -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Cả lớp bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu qui tắc chính tả. -Làm vào bảng con. -Hs nêu yêu cầu. -Hs thi làm. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết lại các từ ngữ đã viết sai vào bảng con. -Nhắc lại quy tắc chính tả ng/ngh. -Nhận xét tiết học – Xem lại bài CHÍNH TẢ MẸ I.MỤC TIÊU: -Chép lại chính xác một đoạn trong bài thơ “Mẹ” -Làm đúng bài tập phân biệt iê/yê/ya, gi/r. -Rèn hs tính cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép, BT2. HS : Vở, VBT, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -3 hs lên bảng viết, lớp viết bảng con : căng mịn, ngọt, sữa trắng, -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Chép một đoạn trong bài “Mẹ” b) Các hoạt động dạy học : TL Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép Mục tiêu : Chép chính xác một đoạn trong bài thơ “Mẹ” - Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -Gv theo dõi. -Chấm chữa nhận xét bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt iê/yê/ya. Tìm tiếng bắt đầu bằng r,gi. Bài tập 2: GV đính bài tập. -GV gợi ý. -GV nhận xét chốt lại Bài tập 3 : Cho hs nêu Y/C -GV gợi ý hướng dẫn. -Nhận xét ghi bảng. -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ khó : quạt, ngoài kia, giấc tròn, -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs chép bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Làm vào vở bài tập. -Đọc đoạn văn vừa điền từ. -Hs nêu yêu cầu. -Hs tìm phát biểu. -Hs đọc lại. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết lại các từ ngữ đã viết sai vào bảng con. -Nhận xét tiết học – Xem lại bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 9-12 t11.docx
Tài liệu liên quan