1. Ổn định:
Lớp hát
Trong giờ học hôm nay các con vinh dự được đón các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo trong trường cũng về dự để xem phong trào học tập của lớp mình có sôi nổi không nhé. Hãy tặng các cô giáo một tràng pháo tay nào.
- Giới thiệu đại biểu
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tự nhiên xã hội - Bài: Cơ quan tiêu hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
( Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột)
NGÀY THỰC HIỆN: 28/9/2018
BÀI: CƠ QUAN TIÊU HÓA
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hs nhận biết và nói tên được các bộ phận của cơ quan tiêu hóa
2.Kĩ năng: Hs biết đường đi của thức ăn, phân biệt được ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa
3.Thái độ: Hs biết bảo vệ cơ quan trong cơ thể.
II. CHUẨN BỊ:
+ Giáo án điện tử
+ Bánh, nước
+ Tranh câm và thẻ chữ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐD
3’
1. Ổn định:
Lớp hát
Trong giờ học hôm nay các con vinh dự được đón các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo trong trường cũng về dự để xem phong trào học tập của lớp mình có sôi nổi không nhé. Hãy tặng các cô giáo một tràng pháo tay nào.
Giới thiệu đại biểu
Quản ca cho lớp hát
Slide1
( CM)
Kiểm tra bài cũ:
“Làm gì để cơ và xương phát triển tốt
-Để cơ và xương phát triển tốt chúng ta cần làm gì?
- Hằng ngày, ở trường, con đã làm gì để cơ và xương phát triển?
- Nhận xét
HS nêu
HS nhận xét
Slide 2
( trắng)
3. Bài mới: Cơ quan tiêu hoá
a/ GTB:Hàng ngày, con người cần gì để duy trì sự sống?
Cô đồng ý với con. Vậy đã bao giờ con tự đặt cho mình câu hỏi:
Thức ăn sau khi nhai và nuốt thì sẽ đi như thế nào và nhờ cơ quan nào mà cơ thể được nuôi dưỡng chưa??
Để trả lời cho câu hỏi này, cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay.
- Con người cần hít thở, cần thức ăn để duy trì sự sống
Slide 3
( trắng)
b/ Giảng bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa
a) Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề:
- Các con có thích ăn bánh không?
- Mời mỗi nhóm 1 bạn
Các em dưới lớp sẽ quan sát và dự đoán cho cô: bánh quy và nước sau khi vào miệng, được nhai nuốt rồi sẽ đi đâu?
- Mời 4 HS thực hiện.
Lớp chú ý quan sát.
b) Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS:
Bây giờ, cô sẽ cho các em thảo luận theo nhóm, chú ý, mỗi bạn trong nhóm đưa dự đoán của mình, sau đó thống nhất đưa ra dự đoán chung nhất của nhóm mình và viết vào phiếu thảo luận
Các nhóm đã đưa ra dự đoán của mình, lớp mình có nhận xét gì ?
Cô đồng ý với em. Vậy dự đoán của các nhóm có gì giống nhau?
- Ai có nhận xét khác.
Cô đồng ý với các em: Sau khi vào miệng, thức ăn được nhai, nuốt sau đó đi qua thực quản,dạ dày, ruột non, ruột già và thải ra ngoài.
HS giơ tay
HS thực hiện
Lớp quan sát
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm lên gắn kết quả lên bảng
Đại diện nhóm trình bày
+ Nhóm 1 viết:Thức ăn vào miệng rồi đi xuống cổ, vào bụng và ra ngoài.
- Nhóm 2 vẽ sơ đồ : Thức ăn vào miệng rồi đi xuống cổ, vào dạ dày đi qua ruột non, ruột già và thải ra ngoài
+ Nhóm 3 vẽ : Thức ăn vào miệng rồi đi xuống thực quản, dạ dày, đi qua ruột non, ruột già, sau đó thải qua hậu môn
+ Nhóm 4 vẽ hình vẽ: Thức ăn vào miệng rồi đi xuống cổ, vào ruột, ra ngoài
HS nêu: Các nhóm đều có dự đoán gần giống nhau.
Thức ăn sau khi được nhai và nuốt đều đi qua miệng, thực quản, dạ dày, ruột và hậu môn
Slide 4
HĐ1
c) Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi:
- Vậy qua trình bày của các nhóm và nhận xét của các bạn, các em còn có thêm những thắc thắc mắc gì nữa ko?.Hãy thảo trong nhóm, đưa ra các câu hỏi, dự kiến câu trả lời vào phiếu nhóm
Đại diện nhóm nêu
Các em đã đưa ra khá nhiều câu hỏi về đường đi của thức ăn sau khi nhai, nuốt. Đa số chúng ta đều muốn biết:
+ Sau khi vào miệng, được nhai, nuốt, thức ăn sẽ đi đâu?
VD
+ Thức ăn có đi qua tim không?
+ Thức ăn có đi vào phổi không?
+Sau khi vào miệng, được nhai, nuốt thì thức ăn đi qua những đâu?
+ Thức ăn sau khi vào cơ thể có thể nuôi sống con người không?
+ Sau khi vào cơ thể thì thức ăn có vào ruột non, ruột già không?
Thức ăn có đi qua thực quản không?
Sau khi đi qua thực quản, thức ăn có đi thẳng đến dạ dày không?
Thức ăn có đi qua ruột non không?
d) Thực hiện phương án tìm tòi:
Các em đã làm cách nào để trả lời cho câu hỏi: + Sau khi vào miệng, được nhai, nuốt, thức ăn sẽ đi đâu?
- Cô khen các em đã biết hướng tìm kiếm các thông tin để trả lời cho thắc mắc của mình. Cô thấy đa số đều tham khảo sách giáo khoa hoặc tìm kiếm trên internet. Riêng bạn Khoa đã gửi cho cô một video rất tuyệt. Các em xem ,nêu đường đi của thức ăn sau khi nhai, nuốt.
Các nhóm hãy đưa ra nhận xét của mình
HS nêu:
- Bố em là bác sĩ nội khoa của bệnh viện Thanh Nhàn. Em hỏi bố
- Đọc tài liệu trong SGK trước.
- Tìm trên internet....
Slide 5
video( hình vẽ đường đi TĂ
e) Kết luận kiến thức:
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ
- Sau khi thấy rõ đường đi của thức ăn, em hãy so sánh với dự đoán ban đầu của mình
- Gọi HS nhắc lại nội dung
Nhận xét của các em cũng là kết luận cô đưa ra ở hoạt động này. GV chốt: Thức ăn sau khi vào miệng, được nhai, nuốt sẽ đi qua thực quản, vào dạ dày. Qua ruột non tạo thành các chất bổ dưỡng, ngấm vào máu đi nuôi cơ thể. Các chất cặn bã đưa xuống ruột già và thải ra ngoài qua đường hậu môn.
Vậy cơ quan tiêu hóa gồm những bộ phận nào, chúng ta cùng tìm hiểu ở hoạt động tiếp theo và cũng chính là bài học ngày hôm nay “ Cơ quan tiêu hóa”. GV ghi bảng.
HS thảo luận nhóm bàn
Đại diện nhóm báo cáo
Đại diện nhóm nêu nhận xé
Nhóm 1: Dự đoán gần đúng nhưng chưa ghi rõ tên các bộ phận
Nhóm 2: Dự đoán đúng nhưng thay cổ bằng thực quản
Nhóm 3 : Chính xác với kết luận
Nhóm 4: Giống nhóm 1
1 HS nêu
Hoạt động 2: Tìm hiểu các bộ phận của ống tiêu hóa
a) Tình huống xuất phát:
GV nêu: Chúng ta vừa tìm hiểu đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Vậy theo các em, cơ quan tiêu hóa gồm các bộ phận nào ? Các nhóm hãy thảo luận và đưa r a ý kiến của nhóm mình nhé!
GV nhận xét, chốt
Nhóm 6 thảo luận
+ CQTH gồm các bộ phận : miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn
Đại diện nhóm nêu
Nhóm khác nhận xét
Slide 6
( HĐ 2)
Slide 7
( cơ quan tiêu hóa)
Hoạt động 3: Trò chơi “Ghép chữ vào hình”
* Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hóa.
Cô khen các nhóm đã tích cực làm việc. Bây giờ cô muốn các em hãy vận dụng kiến thức đã học để tham gia trò chơi rất thú vị. Trò chơi có tên gọi “ Ghép chữ vào hình”. Mỗi nhóm cử ra 5 bạn, nhóm 1,2 lập thành một đội, nhóm 3,4 lập thành một đội. Chúng ta có 2 đội tham gia trò chơi này. Mỗi đội sẽ có một bức tranh và các thẻ từ. Mỗi bạn trong đội sẽ được lấy 1 thẻ từ để gắn vào bộ phận tương ứng của cơ quan tiêu hóa. Các bạn sẽ tiếp sức nhau để hoàn thành nhiệm vụ của đội mình.
- Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm hình vẽ các cơ quan tiêu hóa. (Tranh câm)
- Nhận xét chung.
Chỉ vào thực quản, giảng
? Khi ăn, các con cần lưu ý gì?
- Nhóm trưởng nhận tranh và phiếu, đọc yêu cầu.
- Lớp nhận xét.
Ăn chậm, nhai kĩ
- Không chạy nhảy sâu giờ ăn
Slide 8
( trò chơi)
4. Củng cố – Dặn dò:
- Gv tổng kết bài
Như vậy cơ quan tiêu hóa gồm các bộ phận: Miệng, thực quản, dạ dày, ......
- Chuẩn bị bài: “Tiêu hóa thức ăn”.
- Nhận xét tiết học.
Slide 9
Tạm biệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ap dung PP Ban tay nan bot_12443235.docx