Tiết 5: Chính tả ; CÔ GIÁO LỚP EM
A/ Mục tiêu :
- Nghe – Viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài Cô giáo lới em
- Làm được BT2; BT(3) a/b hoạc BT CT phương ngữ do GV tự soạn.
- HSKT: Nhìn bảng chép 2 câu thơ đầu.
B/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3
C/ Lên lớp :
26 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 7 - Trường Tiểu học Ea Súp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân .
- Ta nói : Túi gạo nặng hơn 1kg .
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Viết lên bảng : 1 kg + 2kg = 3 kg
-Tại sao 1 kg cộng 2 kg lại bằng 3 kg ?
- Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam .
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Bài toán cho biết những gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết cả hai bao nặng bao nhiêu ki lô gam ta làm như thế nào ?
Tóm tắt
Bao to : 25 kg
Bao nhỏ : 10 kg
Cả hai bao ...kg ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn do:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Thực hành xách và nêu .
- Quả cân nặng hơn quyển vở .
- Thực hành xách các đồ vật đưa ra nhận xét về vật nặng hơn , nhẹ hơn .
- Cân có 2 đĩa giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng , kim thăng bằng .
- Đọc : Ki lô gam
- Quan sát .
- Kim chỉ đúng giữa vạch thăng bằng .
-Hai đĩa cân ngang bằng nhau .
- Nhắc lại 2 - 4 em
- Kim thăng bằng lệch về phía quả cân . Đĩa cân có túi gạo cao hơn đĩa cân quả cân .
- 2 - 4 em nhắc lại .
- Kim thăng bằng lệch về phía túi gạo . Đĩa cân có túi gạo thấp hơn đĩa cân có quả cân .
- 2 - 4 em nhắc lại .
- Đọc đề .
- Viết : 5 kg ; đọc : Ba ki lô gam .
- Một em nêu đề bài .
- Quan sát nêu nhận xét .
- Vì 1 cộng 2 bằng 3 .
- Lấy số đo cộng số đo được bao nhiêu viết đơn vị đo vào sau kết quả tìm được .
- Tự làm bài .
- Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo bài kiểm tra
- Một em chữa bài miệng .
- Đọc đề bài .
- Bao to nặng 25 kg , bao nhỏ nặng 10 kg .
- Hỏi : Cả 2 bao nặng bao nhiêu kg ?
- Thực hiện phép tính 25 kg + 10 kg .
Bài giải
Cả hai bao gạo nặng là :
25 + 10 = 35 ( kg )
Đ/S : 35 kg.
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
...............................................................................
Tiết 3: Kể chuyện : NGƯỜI THẦY CŨ
A/ Mục tiêu :
- Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện ( BT1).
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2).
- HSKG: biết kể lại toàn bộ câu chuyện; phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện (BT3).
- HSKT: Biết lắng nghe các bạn kể.
B / Chuẩn bị:
- Tranh ảnh minh họa.Ao bộ đội , mũ , kính .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
-Gọi 4 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện
“ Mẩu giấy vụn“
- Nhận xét .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên
“ Người thầy cũ “
b) Hướng dẫn kể từng đoạn :
Hỏi: -Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ?
-Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào?
- Ai là nhân vật chính ?
-Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ?
- Chú bộ đội là ai , đến lớp làm gì ?
- Gọi một đến 3 em kể lại đoạn 1 , để cho các em kể theo lời của mình .
- Khi gặp thầy giáo chú bộ đội đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy ?
- Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo thế nào ?
-Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại người trò cũ năm xưa ?
- Thầy đã nói gì với bố Dũng ?
- Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao ?
-Gọi 3 - 5 em kể lại đoạn 2 . Chú ý nhắc các em thay đổi giọng cho phù hợp với các nhân vật .
- Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ?
- Em Dũng đã nghĩ gì ?
c)Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu 3 em tiếp nối nhaukể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- Yêu cầu một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
đ) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
-Bốn em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện .
- 4 em kể một đoạn trong chuyện “ Mẩu giấy vụn “
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Chuyện kể : Người thầy cũ
- Bức tranh vẽ 3 người đang đứng nói chuyện trước cửa lớp .
- Dũng , chú bộ đội tên Khánh và thầy giáo .
- Chú bộ đội
- Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi .
-Là bố Dũng chú đến để tìm gặp thầy giáo .
- Ba em kể lại đoạn 1 .
- Bỏ mũ , lễ phép chào thầy .
- Thưa thầy , em tên là Khánh , đứa học trò năm nào leo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ!
- Lúc đầu ngạc nhiên sau thì cười vui vẻ .
- À Khánh . Thầy nhớ ra rồi . Nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu !
-Vâng thầy không phạt nhưng thầy buồn . Lúc ấy thầy bảo :“ Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi thầy không phạt em đâu ! “
-Ba em kể lại đoạn 2 câu chuyện .
- Rất xúc động .
-Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt , nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi . Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa .
- Ba em tiếp nối nhau mỗi em kể một đoạn .
- Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần .
....................................................................................
Tiết 4: Chính tả : NGƯỜI THẦY CŨ
A/ Mục tiêu :
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi .
- Làm được BT 2, BT 3 a / b Hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
-Củng cố qui tắc chính tả : ui / uy ; tr / ch ; iêng / iên.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả .
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Gọi ba em lên bảng viết các từ khó và các từ cần phân biệt ở tiết trước
- Yêu cầu ở lớp đặt câu vào nháp .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Người thầy cũ“, và các tiếng có vần ui / uy âm s/ x , tr/ ch ,
b) Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo .
-Đọan chép này có nội dung từ bài nào ?
-Đoạn chép kể về ai?
- Đoạn chép này là suy nghĩ của Dũng về ai ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Bài chính tả có những chữ nào cần viết hoa ?
- Đọc lại đoạn văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Chép bài :-Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi
* Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài .
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng.
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài .
- Ba em lên bảng viết các từ có vần : ai/, 2 từ có vần ay và cụm từ : hai bàn tay.
- Lớp viết bảng con .
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Bài : Người thầy cũ
- Về Dũng .
-Về bố mình và về lần mắc lỗi của bố mình với thầy giáo.
- Đoạn văn có 5 câu
- Các chữ đầu câu và tên riêng .
- Em nghĩ : Bố cũng ... nhớ mãi .’
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con xúc động , nghĩ , cổng trường , hình phạt ...
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
- Nhìn bảng chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , tận tụy .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : giò chả , trả nợ , con trăn , cái chăn , tiếng nói , tiến bộ , lười biếng , biến mất .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
- Nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
...................................................................................
Tiết 5: Thủ công: GÊP THUYÒN PH¼NG ®¸y KH«NG MUI ( T1).
A/ MôC TIªU :
- BiÕt c¸ch gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui .
- GÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng cã mui . C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi ph¼ng , th¼ng .
Víi HS khÐo tay : GÊp ®îc thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. C¸c nÕp gÊp ph¼ng , th¼ng .
B/ ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC :
Maãu thuyeàn baèng giaáy thuû coâng. Hình veõ töøng böôùc, giaáy maøu, keùo, hoà daùn.
Hoïc sinh: giaáy maøu, keùo, hoà daùn , chì, thöôùc.
C/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU :
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
I/ KTBC: Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh.
II/ DAÏY – HOÏC BAØI MÔÙI :
1/G thieäu : GV giôùi thieäu vaø ghi baûng.
2/ Quan saùt – nhaän xeùt :
+ GV ñua maãu thuyeàn giôùi thieäu töøng boä phaän yeâu caàu hs chæ vaø neâu laïi
3/ Höôùng daãn gaáp:
Chuaån bò giaáy maøu hcn Sau ñoù GV chæ vaøo hình veõ treo ôû baûng vaø neâu
+ Gaáp caùc neáp gaáp caùch ñeàu. (Hình 2;3)
+ Gaáp taïo thaân vaø muõi thuyeàn. (Hình 4;5)
+ Taïo thuyeàn phaúng ñaùy khoâng mui. (Hình 6;7)
+ Hoaøn thaønh thuyeàn ( hình 8)
HS ñeå duïng cuï leân baøn cho GV kieåm tra.
Nhaéc laïi töïa baøi.
+ HS quan saùt vaø neâu: maïn thuyeàn, ñaùy, muõi.
+ Ñeå giaáy maøu leân baøn.
+ Gaáp theo ñöôøng daáu, caïnh ngaén truøng caïnh daøi. Tieáp tuïc quan saùt vaø gaáp taïo hình thaân, muõi
III/ CUÛNG COÁ – DAËN DOØ:
Veà nhaø nhìn hình veõ ñeå taäp gaáp vaù chuaån bò tieát sau thöïc haønh.
GV nhaän xeùt tieát hoïc.
------------------------------b³³b------------------------------
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018.
Tiết 1:Tập đọc : THỜI KHOÁ BIỂU
A/ Mục tiêu :
- Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khóa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng.
- Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu. (trả lời được các câu hỏi 1,2,4)
B/ Chuẩn bị :
– Viết thời khóa biểu của mình ra bảng phụ .
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Yêu cầu sưu tầm một số mục lục truyện thiếu nhi
-Nhận xét đánh giá từng em .
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Ngôi trường mới “
b) Luyện đọc:
* Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và dõng dạc chú ý ngắt nghĩ đúng các cụm từ .
- Thứ hai :/ Buổi sáng :/Tiết 1/ Tiếng Việt / Tiết 2/ Toán /Hoạt động vui chơi 25 phút ;/Tiết3 /...
- Mời một học sinh khá đọc lại .
* Luyện phát âm :
- Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc .
- Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự
* Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu đọc nối tiếp theo yêu cầu trước lớp
-Bài tập 1 . ( Thứ - buổi - tiết )
- Yêu cầu đọc theo yêu cầu bài tập 2 (Buổi - tiết - thứ)
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu lớp đọc thầm .
- Yêu cầu đọc những tiết học chính trong thứ hai
- Yêu cầu đọc những tiết tự chọn trong thứ hai .
- Yêu cầu ghi vào vở nháp số tiết học chính , số tiết tự chọn trong tuần .
- Gọi học sinh đọc và nhận xét .
- Thời khóa biểu có ích lợi gì ?
d) Củng cố - Dặn do
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài
-3 - 5 em đọc và trả lời các thông tin có trong mục lục.
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
- Một em khá đọc mẫu lần 2 .
-Luyện đọc từ khó dễ lẫn .
-Nối tiếp đọc bài cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động.
- Đọc nối tiếp theo yêu cầu .
-Cả lớp đọc thầm .
- Buổi sáng Tiết 1 , Tiết 4 , Tiếng Việt .
- Buổi chiều Tiết 2 , Tiếng Việt .
- Buổi chiều Tiết 3 , Tin học .
- Ghi và đọc .
- Giúp ta nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách , vở và đồ dùng đi học.
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới
..............................................................
Tiết 2: Tự nhiên xã hội : ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ
A/ Mục tiêu:
- Biết ăn uống đầy đủ chất , uống đầy nước sẽ giúp cơ thể chống lớn và khỏe mạnh.
B/ Chuẩn bị ;
- Tranh vẽ trang 16 , 17 . Sưu tầm tranh ảnh thức ăn , nước uống hàng ngày .
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Tiêu hóa thức ăn “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giáo viên nêu tựa bài học
b)Hoạt động 1 : Các bữa ăn , thức ăn hàng ngày .
* Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
- Yêu cầu quan sát tranh 1 , 2, 3,4 SGK trang 16 và trả lời các câu hỏi .
- Các nhóm trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi .
- Hàng ngày bạn ăn mấy bữa ? Mỗi bữa ăn những gì và ăn bao nhiêu ?
-Ngoài ra bạn còn ăn thêm gì ?
- Bạn thích ăn gì ? Uống gì ?
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
-Yêu cầu đại diện trả lời trước lớp .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
* Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa .
c)Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về ích lợi của việc ăn uống đầy đủ .
* Bước 1 : làm việc cả lớp .
- Yêu cầu đọc thông tin sách giáo khoa , thảo luận trả lời các câu hỏi ở bài học trước .
- Phần chất bổ trong thức ăn được đưa đi đâu ?
- Để làm gì ?
- Yêu cầu trao đổi trong nhóm các câu hỏi như :
-Tại sao chúng ta cần ăn đủ no? Uống đủ nước ?
- Nếu ta thường xuyên bị đói khát thì điều gì sẽ xảy ra ?
*Bước 2 : - Yêu cầu một số em lên trả lời câu hỏi .
* Kết luận như sách giáo khoa .
d) Hoạt động 3 : Trò chơi “ Đi chợ “
- Phát cho mỗi nhóm một tờ phiếu .
-Yêu cầu học sinh thảo luận để nêu tên một số thức ăn đồ uống mà em biết .
- Yêu cầu trong vòng 5 phút các nhóm thi đua .
- Yêu cầu các nhóm dán phần trả lời lên bảng lớp .
- Nhận xét bình chọn nhóm trả lời đúng nhất .
e) Củng cố - Dặn do:
-Tại sao chúng ta cần ăn đủ no và đủ chất ?
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài
- Ba em lên bảng chỉ và nêu đường đi của thức ăn trong hệ tiêu hóa .
-Lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài
- Các nhóm thực hành thảo luận nối tiếp nói cho bạn nghe .
- Ăn 3 bữa đó là bữa sáng , trưa và tối ; com , canh , cá , thịt , rau ,...Mỗi bữa ăn 2 bát .
- Ngoài ra còn ăn thêm hoa quả , sữa ,...
- Nêu theo ý thích .
- Lần lượt một số em đại diện lên trả lời trước lớp
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Quan sát các thông tin trong sách giáo khoa và trao đổi trả lời các câu hỏi .
- Phần lớn thức ăn biến thành các chất bổ thấm vào thành ruột non vào máu và đi nuôi cơ thể .
- Để giúp cơ thể có đầy đủ chất làm cho cơ thể khỏe mạnh , chóng lớn ,...
Bị bệnh , người mệt mỏi , gầy yếu làm việc và học tập kém .
- Lần lượt một số cặp lên trả lời trước lớp .
- Chia thành 4 nhóm .
- Các nhóm nhận phiếu rời .
- Thảo luận trả lời vào phiếu cử đại diện lên dán phiếu lên bảng .
- Nhận xét bình chọn nhóm trả lời đúng .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
............................................................................
Tiết 3: Thể dục: Gv chuyên dạy
..............................................................................
Tiết 4: Toán : LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu
- Làm quen với cân đồng hồ . Thực hành cân với cân đồng hồ . Giải các bài toán có kèm theo số đo khối lượng có đơn vị là ki lô gam .
B/ Chuẩn bị :
- Một chiếc cân đồng hồ , 1 túi gạo , 1 chồng sách vở .
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng trả lời câu hỏi :
-Kể tên các đơn vị khối lượng vừa học ? Nêu cách viết tắt của ki lô gam ?
- Đọc cho HS viết các số đo : 1 kg , 9 kg , 10 kg
- Viết : 3 kg ; 20 kg ; 35 kg , yêu cầu hs đọc
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ luyện tập về đơn vị đo khối lượng.
b) Luyện tập :
Bài 1: - Giới thiệu cân đồng hồ .
- Cho xem cân đồng hồ và hỏi :
-Cân có mấy đĩa cân ?
- GV giới thiệu về cân đồng hồ và cách cân đồng hồ như sách giáo khoa .
- Mời 3 em lên bảng thực hành cân .
- Sau mỗi lần cân cho cả lớp đọc số chỉ trên mặt đồng hồ .
Bài 3: - Yêu cầu đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự nhẩm và điền kết quả vào vở
- GV có thể yêu cầu học sinh nhắc lại cách cộng trừ số đo khối lượng .
Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
Tóm tắt
Gạo Tẻ và Nếp : 26 kggạo .
Gạo Tẻ : 16 kg gạo
Gạo Nếp : ...kg gạo ?
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
Bài 5: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
Tóm tắt
Gà : 2kg .
Ngỗng nặng hơn Gà : 3kg
Ngỗng nặng : ...kg ?
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn do:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng , HS1 kể tên và nêu cách viết tắt đơn vị ki lô gam.
- HS2 : Nêu cách đọc , cách viết các số đo khối lượng .
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và trả lời .
- Có 1 đĩa cân .
- HS1 : cân 1 túi gạo 2kg.
- HS2 : cân 1 túi đường 1kg.
- HS1 : cân 1 chồng sách 3kg.
-Lớp đọc to số trên mặt đồng hồ .
-Thảo luận làm bài
- Nêu yêu cầu đề
-Tự nhẩm và nêu kết quả :
3 kg + 6 kg - 4 k g = 5kg
15 kg - 10 kg + 7 k g = 12kg
8 kg - 4 kg + 9 k g = 13 kg
16 kg + 2 kg - 5 k g = 13 kg
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
-Một em đọc đề bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em giải bài .
Bài giải
Số kg gạo nếp mẹ mua là :
26 - 16 = 10 ( kg)
Đ/S : 10 kg
- Một em đọc đề bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em giải bài .
Bài giải
Số kg Ngỗng cân nặng là :
2 + 3 = 5 ( kg)
Đ/S : 5 kg
- Lớp nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
................................................................................
Tiết 5: Chính tả ; CÔ GIÁO LỚP EM
A/ Mục tiêu :
Nghe – Viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài Cô giáo lới em
Làm được BT2; BT(3) a/b hoạc BT CT phương ngữ do GV tự soạn.
HSKT: Nhìn bảng chép 2 câu thơ đầu.
B/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng làm bài tập điền : ia / tr / ch vào chỗ trống .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết hai khổ thơ cuối trong bài “ Cô giáo lớp em “
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết .
-Tìm những những hình ảnh đẹp trong khổ thơ khi cô giáo dạy học sinh tập viết ?
- Bạn nhỏ có tình cảm gì với cô giáo ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
-Một khổ thơ có mấy dòng thơ ?
-Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? Vì sao ?
- Đây là bài thơ 5 chữ vì vậy ta nên trình bày thế nào cho đẹp ?
* Hướng dẫn viết từ khó:
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
* Đọc viết: – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm - Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần
* Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề .
- Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
Bài 3 : - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm
- Phát thẻ từ cho các nhóm yêu cầu thực hiện.
-Lần lượt mời các nhóm lên gắn từ đúng .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài
-Hai em lên bảng làm bài : ...ái nhà , ...ái cây , mái ...anh , quả ...anh .
-Nhân xét bài bạn .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- Gió đưa thoảng hoa nhài. Nắng ghé vào cửa lớp , xem chúng em học bài .
- Rất yêu thương và kính trọng cô giáo .
- Có 4 dòng thơ .
- Phải viết hoa vì đây là các chữ đầu dòng thơ
- Viết bài thơ vào giữa trang vở , lùi vào 3 ô .
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : thoảng hương nhài , ghé , cô giáo , giảng , yêu thương , điểm mười ,...
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Đọc bài .
- Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở .
-thủy : Thủy chung , thủy tinh , bình thủy ,...
- núi : núi non , đồi núi ,trái núi ,... .
- Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở .
-Lớp chia thành nhóm nhỏ mỗi nhóm 3 em .
- Thảo luận nhóm .
- Cử 2 bạn lên thi gắn nhanh gắn đúng từ
- Từ cần gắn : tre - che - trăng - trắng .
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong SGK .
.....................................................................................
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2018.
Tiết 1: Thể dục: Gv chuyên dạy
.....................................................................
Tiết 2: Toán ; 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5
A/ Mục tiêu :
Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 . Lập được bảng 6 cộng với một số.
Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
Dựa vào bảng cộng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống.
Làm bài1, bài 2, bài 3
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài - que tính .
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-HS1 : Sửa bài tập 3.
-HS2: Tính : 48 + 7 + 3 ; 29 + 5 + 4
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 6 +5 tự lập và học thuộc công thức 6 cộng với một số.
* Giới thiệu phép cộng 6 + 5
- Nêu bài toán : - Có 6 que tính thêm 5 que tính nữa . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Hướng dẫn thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
* Lập bảng công thức : 6 cộng với một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học .
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 6 cộng với một số .
- Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức .
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu đọc chữa bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Bài toán có dạng gì ?
- Ta phải lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nêu cách thực hiện : 6 + 4 và 6 + 8 .
-Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 3: – Mời một học sinh đọc đề bài .
- Viết lên bảng : 6 + 8 và 6 + 3 + 5 yêu cầu so sánh và nêu cách tính nhẩm .
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi một em đọc bài chữa miệng .
- Nhận xét kết quả 2 phép tính trên ? tại sao ?
-Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Muốn biết tuổi anh bao nhiêu ta là thế nào ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
Tóm tắt Em : 6 tuổi
Anh hơn em : 5 tuổi
Anh : ... tuổi ?
d) Củng cố - Dặn do:
- Muốn cộng 6 với một số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm bài và HS2 nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính 6 + 5
- Thao tác trên que tính và nêu ; 12 que tính
6 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 thẳng cột với
+ 5 6 và 5 , viết 1 vào cột chục .
11
- Tự lập công thức :
6+ 2 = 8 - Lần lượt các tổ đọc đồng
6 + 3 = 9 thanh các công thức , cả lớp
6 + 4 = 10 đọc đồng thanh theo yêu cầu
...... của giáo viên .
6 + 9 = 15
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài : 6 cộng 2 bằng 8 ,...7 cộng 9 bằng 15 .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Tính viết theo cột dọc .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Hai em nêu : 6 cộng 4 bằng 10 viết 0 thẳng cột với 6 và 3 viết 1 vào cột chục .
-Tính nhẩm . Ta lấy 7 cộng 4 bằng 10 , 10 cộng 4 bằng 14 ( hoặc ) 3 cộng 5 bằng 8 , 6 cộng 8 bằng 14 .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Một em nêu miệng kết quả tính .
-Bằng nhau vì 3 + 5 = 8
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề
-Số tuổi của anh .
-Em 6 tuổi , anh hơn em 5 tuổi .
-Thực hiện phép tính cộng : 6 + 5
-Một em lên bảng làm .
Bài giải
Tuổi của anh là :
6 + 5 = 11 ( tuổi )
ĐS: 11 tuổi
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
.....................................................................................
Tiết 3: Tập viết : CHỮ HOA E Ê
A/ Mục tiêu :
- Viết đúng 2 dòng chữ E , Ê hoa 1 dòng cỡ chữ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ E hoặc Ê .chữ và câu ứng dụng Em (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ) Em yêu trường em (3 lần)
B/ Chuẩn bị :
- Mẫu chữ hoa E ,Ê đặt trong khung chữ . Vở tập viết
C/ Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cu:
-Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ Đ và chữ Đẹp
- Gọi hai em lên bảng viết chữ cái hoa Đ từ ứng dụng
Đẹp .
-Giáo v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an theo Tuan Lop 2giao an tuan 7 Moi nhat Chuan nhat_12428899.doc