Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 11

TOÁN (TIẾT 54)

58 -28

I. Mục tiêu

- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52 - 28.

- Biết giải bài toán có một phép trừ.dạng 52 - 28.

 Làm Bài 1( dòng 1), Bài 2 (a,b), Bài 3.

II. Chuẩn bị :

* Que tính:

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.

Hoạt động 1: Củng cố bài cũ

- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau;

+ HS1, đặt tính và tính: 52 - 3; 22 - 7. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 82 - 9.

- Nhận xét HS.

Hoạt động 2.1. Giới thiệu bài

- GV giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng: Có thể yêu cầu HS nêu phép tính cùng dạng với 52 - 28 đã học (51 - 15).

Hoạt động 3. Phép trừ 52 - 28

 

doc27 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phép tính. - Yêu cầu một vài HS khác nhắc lại. * Hoạt động2.Bảng công thức:12 trừ đi một số. * Hoạt động3. Luyện tập - thực hành. Bài 1: - Y/C HS tự nhẩm và ghi kết quả . - Gọi HS đọc chữa bài. - Vì sao kết quả 3 + 9 và 9 + 3 bằng nhau - Y/C giải thích vì sao khi biết 9 + 3 = 12 có thể ghi ngày kết quả của 12 - 3 và 12 - 9 mà không cần tính. - Yêu cầu HS làm tiếp phần b - Yêu cầu giải thích vì sao 12 - 2 - 7 có kết quả bằng 12 - 9 - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: - Yêu cầu HS tự làm bài. Bài 3: - Yêu cầu HS nêu lại cách tìm hiệu khi đã biết số bị trừ và số trừ rồi làm bài. Gọi 3 HS lên bảng làm bài. - Y/C HS nêu cách đặt tính và thực hiện các phép tính trong bài. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. ? Bài toán cho biết gì? ?Bài toán yêu cầu tìm gì? - 1 HS lên bảng tóm tắt và giải cả lớp làm bài vào vở bài tập. C Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS đọc lại bảng các công thức 12 trừ đi một số. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà học thuộc bảng công thức trong bài Chính tả :( T.C ) Bà cháu I. Mục tiờu: Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn trích trong bài Bà cháu (không mắc quá 5 lỗi). Làm được BT2,3,4-a II. Chuẩn bị : - Bảng phụ chép sẵn nội dung đoạn chép. - Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, đồng loạt,... III. Các hoạt động dạy- học : 1.Bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng, GV đọc các từ khó cho HS viết, Y/C cả lớp viết vào bảng con. - Nhận xét . 2. Bài mới : Hoạt động1. Giới thiệu bài: Hoạt động2. HD tập chép: a.Ghi nhớ nội dung đoạn chép - Đọc đoạn chép - Gọi HS đọc lại đoạn văn. ? Đoạn văn ở phần nào của câu chuyện? ? Câu chuyện kết thúc ra sao? ? Tìm lời nói của hai anh em trong đoạn? b. HD cách trình bày: ? Đoạn văn có mấy câu ? ? Lời nói của hai anh em được viết với dấu câu nào? - Cuối mỗi câu phải có dấu chấm . Chữ cái đầu câu phải viết hoa. c.HD viết từ khó : - Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con. d.Chép bài : HS cần viết đúng, đẹp các chữ hoa có trong bài chính tả. - Theo dõi , chỉnh sửa cho HS. e. Soát lỗi : - GV đọc cho HS soát lỗi g. Chấm bài : - Chấm và nhận xét. Hoạt động3. HD làm bài tập: ( VBT ). 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà ghi nhớ quy tắc chính tả g/gh. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chủ đề: Biết ơn thầy giáo ,cô giáo Hoạt động 3: Hội vui học tập I. Mục tiêu hoạt động: Hoạt động nhằm: - Góp phần củng cố kiến thức, kĩ năng các môn học. - Hình thành và phát triển vai trò chủ động, tích cực của HS. - Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong học tập. - Rèn kĩ năng giao tiếp, ra quyết định cho HS. II. Quy mô hoạt động Tổ chức theo quy mô lớp. III. Tài liệu và phương tiện - Địa điểm, trang trí sân khấu, trang âm, mỉco ( đối với các hội thi quy mô khối lớp ) - Chuẩn bị hệ thống các câu hỏi, tình huống, bài tập, trò chơi và đáp án. - Các phương tiện ( phù hợp với hình thức hoạt động) - Quà tặng, phần thưởng và hoa tưoi phục vụ hoạt động của hội thi. - Các tiết mục văn nghệ phục vụ cho hội vui học tập. IV. Cách tiến hành Bước 1: Chuẩn bị - GV chủ nhiệm thông báo cho HS trong lớp về nội dung. Họp ban cán sự lớp phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho hội vui học tập. + Hái hoa dân chủ: + Thi hiểu biết kiến thức - Yêu cầu câu hỏi và bài tập cần nhẹ nhàng, đa dạng( có câu hỏi đóng , câu hỏi mở, câu hỏi kiến thức, dâu đố vui, Đáp án câu hỏi và bài tập cần chính xác, phù hợp với nội dung chương trình môn học. - Dự kiến khách mời: Cô tổng phụ trách, - Lựa chon MC dẫn chương trình. Bước 2: Tiến hành - Bố trí không gian hội thi. - Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình. - MC thông báo nội dung chương trình. - MC thông báo lí do, giới thiệu đại biểu. - Mời đại diện ban tổ chức lên phát biểu khai mạc hội thi. - Thực hiện các phần thi: + MC điều khiển hội thi + Ban giám khảo đấnh giá cho điểm ngay sau khi các phần thi kết thúc - Tổng kết đánh giá, công bố cá nhân và các hội thi đạt giải. - Mời đại biểu trao quà. - Các đại biểu phát biểu ý kiến. - Hội thi kết thúc trong tiếng hát tập thể của cả lớp. Tự nhiên và xã hội : Gia đình I Mục tiêu : - Kể được một số công việc thường ngày của từng người trong gia đình. - Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà. II. Các kĩ năng sống cần đươc giáo dục. - Kĩ nang tự nhận thức : Tự nhận thức vị trí của mình trong gia đình. - Kĩ năng làm chủ bản thân II Chuẩn bị : Giáo viên : .Hình vẽ trong SGK trang 24, 25 Học sinh : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : I- Kiểm tra bài cũ : II – Bài mới : + Giới thiệu bài : Cho HS hát bài “ Ba ngọn nến” ,GV dẫn vào bài học. Hoạt động 1 : Làm việc với SGK theo nhóm Mục tiêu: Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người. Tiến hành : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5 trong SGK trang 24, 25 và tập đặt câu hỏi - HS làm việc trong nhóm theo gợi ý của GV , GV đến từng nhóm giúp đỡ. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày. - Giáo viên nhận xét và kết luận. Hoạt động 2: Nói về công việc thường ngày của những người trong gia đình mình. Mục tiêu : Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình. Tiến hành : Yêu cầu từng em nhớ lại những việc làm thường ngày trong gia đình của mình. - HS thảo luận theo nhóm đôi kể với bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó. - Gọi 1 số học sinh chia sẻ với lớp - GV ghi tất cả công việc mà các em đã kể vào bảng gợi ý ( GV chuẩn bị viết ra bảng phụ ) - Giáo viên kết luận Hoạt động nối tiếp : Củng cố , dặn dò: GV nhận xét tiết học. toán ( Buổi 2) Tiết 1: Ôn tập I – Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về bảng trừ “ 12 trừ đI một số” - Củng cố cách tìm một số hạng của một tổng. - HS vận dụng giải ài toán có lời văn bằng một phép tính trừ dạng đã học. II – Các hoạt động dạy học: HĐ1: Ôn bảng trừ đã học: - HS đọc thuộc lòng bảng trừ 11 trừ đi một số, (cá nhân,nhóm, lớp) - GV nhận xét cho điểm. HĐ2:Thực hành Bài 1: Tính nhẩm: - HS làm bài cá nhân rồi tình bày kết quả Bài 2: Đặt tính rồi tính: - HS làm bài cá nhân rồi lên bảng chữa bài. Bài 3: Tìm x: - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu tên thành phần của phép tính. - HS nhắc lại quy tắc tìm số hạng trong một tổng. - HS làm bài vào vở. Bài 4: Giảibài toán - HS đọc đề bài suy nghĩ tìm cách giảibài toán. - HS làm bài vào vở. - Một HS lên bảng chữa bài. Bài 5: Đố vui: Nối số thích hợp với ô trống - HS tìm kết quả rồi nối HĐ nối tiếp: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Tiếng Việt ( Buổi 2) Chính tả- Luyện từ và câu I. Mục tiờu - HS phân biệt được nắm được quy tắc viết g/gh. - Điền vào chỗ trống: s/x hoặc ươn/ ương. - Tìm từ chỉ hoạt động trong bài thơ chỉ việc làm của bé. II. Hoạt động dạy- học chủ yếu. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân Bài 1: Điền vào chỗ trống: g hoặc gh. - HS làm bài vào vở rồi chữa. Bài 2:Điền vào chỗ trống: a) s hoặc x - HS làm bài vào vở rồi chữa. b) Điền ươn/ ương - HS làm bài cá nhân rồi chữa Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm Bài 3: Gạch dưới các từ ngữ chỉ những việc mà bé làm giúp bà trong bài thơ : Luồn chỉ cho bà. - HS đọc bài thơ - HS thảo luận nhóm tìm từ chỉ hoạt động trong bài thơ. - Đại diện nhóm trình bày. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét về tinh thần , thái độ học tập của HS Thứ tư ngày 4 tháng 11 năm 2018 Toán ( Tiết 53) 32 - 8 I Mục tiêu : - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 32 - 8. - Biết giải bái toán có một phép trừ dạng 32 – 8. - Biết tìm số hạng của một tổng. (Làm BT1-dòng 1 ; 2-a,b ; 3 ; 4 ) II. Chuẩn bị : GV : 3 bó một chục que tính và 2 que tính rời, SGK. HS : 3 bó một chục que tính và 2 que tính rời, bảng con. III Các hoạt động dạy học : * Hoạt độngI: Kiểm tra bài cũ : - 2 HS lên bảng học thuộc lòng bảng trừ 11 trừ đi một số. - Lớp nhận xét, GV nhận xét tuyên dương. - GV giới thiệu trực tiếp vào bài . * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tự tìm ra kết quả của phép trừ 32- 8. - GV hớng dẫn học sinh thao tác lấy trên que tính 3 bó một chục que tính và 2 que tính rời (32 que tính). - GV nêu có 32 que tính lấy đi 8 que hỏi còn lại mấy que ? ( 24 que tính). - 1 đến 2 học sinh nêu cách lấy. - GV nêu phép tính 32 – 8 = 24 rồi viết lên bảng cho HS đọc lại. - Gọi 1 em lên bảng đặt tính theo cột dọc và nêu cách đặt tính nh SGK. - Gọi 1- 2 học sinh nêu lại cách đặt tính và cách tính. * Hoạt động 3: Thực hành : HD HS làm theo nhiều hình thức khác nhau Bài 1(dòng 1): - HS nêu yêu cầu bài toán SGK, HS tự làm vào vở. - HS lên bảng thực hiện các phép tính theo cột. - Học sinh nêu cách đặt tính và cách tính. - Học sinh nêu lại. cách tính. - Cả lớp nhận xét, chữa bài. Bài 2(a, b): - Học sinh đọc yêu cầu SGK - Cả lớp làm vào bảng con. - Giáo viên kiểm tra và nhận xét. Bài 3: . - 1 – 2 học sinh đọc bài toán. GV hớng dẫn làm. - 2 lên bảng (1 em viết tóm tắt, 1 em trình bày bài giải). - HS dới lớp làm vào vở bài tập, lớp nhận xét và GV nhận xét. Bài 4: - Một học sinh nêu yêu cầu của bài. - Gọi 2 học sinh lên bảng làm , cả lớp làm vào VBT. - GV và học sinh nhận xét. * Hoạt động nối tiếp: GV cho HS nhắc lại cách tính và cách đặt tính dạng 32- 8. GV nhận xét tiết học. Dặn:- HS về nhà làm bài tập trong VBT. Tập đọc Cây xoài của ông em I. Mục tiờu: Đọc rõ ràng, rành mạch , biết nghỉ hơi sau các dấu câu; bớc đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng,chậm rãi. Hiểu nội dung: Tả cây xoài ông trồng và tình cảm thơng nhớ ông của hai mẹ con bạn nhỏ. (trả lời được câu hỏi 1,2,3 - HS trả lời được câu hỏi 4) II. Chuẩn bị : - Bảng phụ , tranh minh hoạ, quả xoài. - Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm, đồng loạt,... III. Các hoạt động dạy học : 1. Bài cũ: - KT 3 HS đọc và TLCH bài: Bà cháu. - Nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động1. Giới thiệu bài: - Cho HS xem tranh quả xoài. - Ghi tên bài lên bảng Hoạt đọng2.Luyện đọc: a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu lần 1 -1 HS đọc mẫu lần 2. HS cần đọc hay, bước đầu diễn cảm. b. HD phát âm từ khó - Giới thiệu các từ cần luyện phát âm và Y/C HS đọc . - Y/C HS đọc nối tiếp câu . c. HD ngắt giọng : -Treo bảng phụ , HD HS ngắt giọng . d.Đọc cả bài: Y/C HS đọc cả bài trước lớp . Y/C HS chia nhóm và luyện đọc e. Thi đọc Đọc đồng thanh. 2.3.Tìm hiểu bài: -Y/C HS đọc thầm bài và TLCH: ? Cây xoài ông trồng thuộc loại xoài gì ? ? Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy cây xoài cát rất đẹp ? ? Quả xoài cát chín có mùi, vị, màu sắc ntn? ? Tại sao mùa xoài nào mẹ cũng chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông? ? Vì sao nhìn cây xoài bạn nhỏ lại càng nhớ ông? ? Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất? 3.Củng cố dặn dò: - Bài văn nói lên điều gì? ? Qua bài văn này em học tập được điều gì? - GV nhận xét giờ học . - Y/C HS về nhà , luyện đọc lại và chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu ( tuần 11) I. Mục tiờu Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và tác dụng của chúng . Bước đầu hiểu các từ ngữ chỉ hoạt động. II. Chuẩn bị : - Tranh minh hoạ BT1 trong SGK , bảng phụ. - Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm, đồng loạt,... III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: - KT 2HS : Tìm những từ chỉ người? - Nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động1. Giới thiệu bài: Hoạt động2. HD làm bài tập: HS cần tìm từ nhanh hơn. Bài 1: 1 HS đọc đề bài - HS tìm theo nhóm. Bài 2: Gọi 1 HS nêu Y/C của bài. - 2 HS đọc bài thơ: thỏ thẻ. ? Tìm những từ mà bạn nhỏ muốn làm giúp ông? ? Bạn nhỏ muốn ông làm giúp những việc gì? ? Bạn nhỏ trong bài thơ có những nét gì ngộ nghĩnh? ? ở nhà em thường làm những việc gì giúp gia đình? ? Em thường nhờ người lớn làm những việc gì? 3. Củng cố dặn dò: ? Tìm những từ chỉ các đồ vật trong gia đình em? ? Em thường làm gì để giúp gia đình? - GV nhận xét giờ học. - Y/C HS chuẩn bị bài sau. Tập viết: ( tuần 11 ) I. Mục đích, yêu cầu: - Viết đúng, viết đẹp chữ I hoa . - Biết cách nối nét các con chữ trong cụm từ ứng dụng: ích nước lợi nhà. II. Chuẩn bị : - Mẫu chữ hoa I đặt trong khung chữ , vở tập viết 2/1. - Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm, đồng loạt,... III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ:- KT vở tập viết. - Y/C viết chữ H, Hai vào bảng con. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. HD viết chữ hoa: a. Quan sát số nét, quy trình viết I. ? Chữ I hoa gồm mấy nét? Đó là những nét nào? ? Nêu quy trình viết chữ I hoa?. b. Viết bảng: - GV Y/C HS viết chữ I hoa vào không trung sau đó cho các em viết vào bảng con. Hoạt động3. HD viết cụm từ ứng dụng: a. Giới thiệu cụm từ ứng dụng: - HS mở vở tập viết, đọc cụm từ ứng dụng ? ích nước lợi nhà có ý nghĩa gì? b. Quan sát và nhận xét: ? Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào? ? So sánh chiều cao của chữ I và chữ c ? Những chữ nào có chiều cao bằng chữ I? ? Khoảng cách giữa các chữ.bằng chừng nào? c. Viết bảng:- Y/C viết chữ I hoa vào bảng. Hoạt động4. HD viết vào vở tập viết: HS viết nửa số dòng qui định. HS khá, giỏi cần viết đúng, đẹp hơn. - GV chỉnh sửa lỗi.- Thu và chấm 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ học - Y/C HS về nhà hoàn thành nốt bài viết. toán ( Buổi 2) Tiết 2: Ôn tập I. Mục tiêu : Giúp h/s Củng cố thực hiện phép trừ có nhớ dạng 52 - 28 Vận dụng để giải toán có liên quan II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động 1: Củng cố thực hiện phép tính. * Bài 1 : H/s đọc và nêu yêu cầu Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi dãy thành 1 nhóm ) Thực hiện các bài tập và nêu kết quả Một số cá nhân nêu cách làm : 22 - 9 ; 82 - 77 Lớp và g/v nhận xét Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1:Tính - HS làm bài cá nhân rồi lên bảng chữa bài Bài 2: Đặt tính rồi tính: HS làm bài cá nhân rồi lên bảng chữa bài Bài 3: Tìm x: HS làm bài cá nhân rồi lên bảng chữa. HS nhắc lại cáh tìm một số hạng trong một tổng. Bài 4:H/s và nêu bài toán Nhận dạng bài toán ( ít hơn ) chọn phép tính và trình bày bài giải . Bài 5: Đố vui: -Khoanh vào trước câu trả lời đúng. - HS đếm số hình tứ giác có trong hình rồi khoanh vào vào chữ cáI đặt trước câu trả lời đúng. Hoạt động nối tiếp : - G/v chấm, chữa 1 số bài, rút kinh nghiệm - Nhận xét giờ học ./. Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2018 Toán (Tiết 54) 58 -28 I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52 - 28. - Biết giải bài toán có một phép trừ.dạng 52 - 28. Làm Bài 1( dòng 1), Bài 2 (a,b), Bài 3. II. Chuẩn bị : * Que tính: III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Hoạt động 1: Củng cố bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau; + HS1, đặt tính và tính: 52 - 3; 22 - 7. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 82 - 9. - Nhận xét HS. Hoạt động 2.1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng: Có thể yêu cầu HS nêu phép tính cùng dạng với 52 - 28 đã học (51 - 15). Hoạt động 3. Phép trừ 52 - 28 Bước 1: Nêu vấn đề - Có 52 que tính. Bớt đi 2 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu tính? - Hỏi: để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm thế nào? - Viết lên bảng: 52 - 28. Bước 2: Đi tìm kết quả - Yêu cầu HS lấy ra 5 bó 1 chục và 2 que tính rời. Sau đó tìm cách bớt đi 28 que tính và thông báo kết quả. - Hỏi: Còn lại bao nhiêu que tính? - Em làm thế nào ra 24 que tính? -Vậy 52 que tính bớt đi 28 que tính thì còn lại bao nhiêu que tính? - Vậy 52 trừ đi 28 bằng bao nhiêu? Bước 3: Đặt tính và tính - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính, nêu cách thực hiện phép tính. - Gọi HS nhắc lại Hoạt động.4. Luyệt tập - thực hành Bài 1: - Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên bảng làm bài. - Làm bài tập nhận xét bài bạn trên bảng. - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính 62 - 19; 22 - 9; 82 - 77. - GV nhận xét và cho điểm. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Hỏi: Muốn tính hiệu ta làm thế nào. - Yêu cầu HS làm bài: 3 HS lên bảng làm bài. Sau khi làm xong yêu cầu cả lớp nhận xét. - Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? - Đội Hai trồng 92 cây, đội Một trồng ít hơn 38 cây. - Bài toán hỏi gì? - Số cây đội Một trồng. - Bài toán thuộc dạng gì? - Bài toán về ít hơn? - Yêu cầu HS ghi tóm tắt và trình bày bài giải vào Vở bài tập. Tóm tắt Độ Hai : 92 cây Đội Một ít hơn đội Hai: 38 cây Đội Một: ..... cây Bài giải Số cây đội Một trồng là: 92 - 38 = 54 (cây) Đáp số: 54 cây Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 52 - 28. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò HS về nhà luyện thêm phép trừ có nhớ dạng 32 - 8. Đặt tính rồi tính: 42 - 17; 52 - 38; 72 - 19; 82 - 46. toán ( Buổi 2) Ôn tập I . Mục tiêu: - Củng cố cách tìm số bị trừ - Học thuộc bảng 13 trừ đi một số. II . Thực hành: Hoạt động 1 : Ôn bang 13 trừ đi một số. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Đặt tính rồi tính: 13 – 4 53 – 9 73 – 25 63 – 16 83 – 37 Bài 2: Tìm một số khi biết tổng và số hạng còn lại là: a) 53 và 18 b) 23 và9 c) 63 và 26 Bài 3 ; Tìm một số trừ biết hiệu và số bị trừ là ; a) 8 và 25 b) 23 và 9 c) 54 và 17 Bài 4: Mai có 6 bi xanh và 5 bị đỏ; Mai cho Tùng 4 hòn bi. Hỏi Mai còn lại mấy hòn bi mỗi loại? Học sinh làm bài rồi chữa Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò. Tiếng Việt ( Buổi 2) Tập làm văn - Kể chuyện I. Mục đích yêu cầu : - Dựa theo tranh, trả lời các câu hỏi sau đó viết thành đoạn văn. II. Hoạt động dạy- học : Hoạt động 1: Làm việc cả lớp Bài 1: Dựa theo tranh trả lời câu hỏi: - HS quan sát các bức tranh rồi trả lời câu hỏi. - HS trả lòi từng câu hỏi một sau đó chọn câu hay nhất Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - HS vận dụng phần trả lời ở bài tập 1 để viết thành đoạn văn. - GV chấm một số bài rồi chữa. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. Thứ sáu ngày 6 tháng 11 năm 2018 Chính tả : ( NV) Cây xoài của ông em I. Mục tiờu - Nghe- viết đúng đoạn : Ông em trồng ....bày lên bàn thờ ông, trong bài: cây xoài của ông em. - Củng cố quy tắc chính tả phân biệt g/gh, s/x, ươn/ ương. II. Chuẩn bị : - Bảng phụ chép sẵn bài chính tả và BT2. - Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân , nhóm, đồng loạt,... III. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: - KT HS viết chính tả - GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động1. Giới thiệu bài: Hoạt động 2. HD nghe- viết: a. ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - GV đọc đoạn viết. ? Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp ? ? Mẹ làm gì khi mùa xoài chín? b. HD cách trình bày: ? Đoạn trích này có mấy câu? - HS đọc đoạn trích. c. HD viết từ khó: - Đọc các từ khó và Y/C HS viết - Chỉnh sửa lỗi cho HS d. Đọc- viết : HS cần viết đúng, đẹp, nhanh hơn,... - Đọc cho HS viết e. Soát lỗi, chấm bài: 2.3. HD làm BT chính tả: ( VBT ) HS làm nửa bài tập đồng dạng. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học, tuyên dương em viết đẹp - Dặn HS ghi nhớ quy tắc chính tả, nhắc HS viết xấu về nhà viết lại. Toán (Tiết 55) luyện tập I. Mục tiêu -Thuộc bảng 12 trừ đI một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 52 - 28. - Biết tìm số hạng của một tổng. - Biết giải bài toán có một phép trừ. Làm BT 1 , Bài 2 (cột 1,2) , Bài 3 (a, b ), Bài 4 II Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Hoạt động 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên bài lên bảng. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1:- Yêu cầu HS tự nhẩm rồi ghi kết quả vào bài. - Thực hành nhẩm. - Yêu cầu HS thông báo kết quả nhẩm theo hình thức nối tiếp. - Nhận xét, sữa chữa nếu HS sai. Bài 2:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Hỏi: Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì? - Tính từ đău tới đâu? -Yêu cầu HS làm bài tập vào Vở bài tập. Gọi 3 HS lên bảng làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài bài bạn trên bảng. - Nhận xét HS. Bài 3: - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó yêu cầu một vài HS giải thích cách làm của mình. Bài 4:- Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt đề. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào Vở bài tập. Bài 5:- Vẽ hình lên bảng. - Yêu cầu HS đếm số hình tam giác trắng. - Yêu cầu đếm hình tam giác xanh. - Yêu cầu đếm số hình tam giác ghép nửa trắng nửa xanh. - Có tất cả bao nhiêu hình tam giác? - Yêu cầu HS khoanh vào đáo án đúng. Hoạt động nối tiếp. Củng cố dặn dò * Trò chơi: Vào rừng hái nấm. * Chuẩn bị: - 10 đến 15 cây nấm bằng bìa trên mỗi cây ghi một số, các cây khác nhau ghi số khác nhau, chẳng hạn - Hai giỏ đi hái nấm. * Cách chơi: - Chọn 2 đội chơi. mỗi đội 5 em. Phát cho mỗi đội một giỏ đi hái nấm. - Phát cho 10 hoặc 15 em ngồi các bàn 1, 2, 3 ở lớp, mỗi em một cây nấm như trên. - Bắt đầu cuộc chơi: GV hô to 1 phép tính có dạng 12 - 8 hoặc 32 - 8 hoặc 52 - 8, HS nhẩm ngay kết quả của phép tính và chạy lên lấy cây nấm ghi kết quả của phép tính mà GV đọc cho vào giỏ của đội mình (các phép tính có kết quả khác nhau). - Kết thúc cuộc chơi đội nào có nhiều nấm hơn là đội thắng cuộc. Tập làm văn: ( tuần 11) I. Mục tiờu: - Rèn kĩ năng nghe và nói. Biết nói câu thể hiện sự quan tâm của mình với người khác. - Biết nói câu an ủi. Viết bức thư ngắn để thăm hỏi ông bà. - Biết nhận xét bạn. II. Các kĩ năng sống cơ bản Thể hiện sự cảm thông. Giao tiếp : cởi mở , tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác. Tự nhận thức về bản thân III. Dự kiến các phương pháp và hình thức tổ chức - Thảo luận nhóm. - Trình bày ý kiến cá nhân. - Phản hồi tích cực. IV.Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ SGK. - Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm,... V . Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: - HS đọc bài làm BT 2 tuần 10 -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : 2.1. Giới thiệu bài: ? Khi thấy người khác buồn em phải làm gì? - GV giới thiệu bài. 2.2.HD làm bài tập:HS cần quan sát nhanh và biết cách nói về bức tranh. Bài 1: - Gọi HS đọc Y/C của bài -Y/C HS nói câu của mình. - HS nói- GV sửa từng lời nói. Bài 2: - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? ? Nếu em là bé đó, em sẽ nói lời an ủi gì với bà? - Treo tranh và hỏi: Chuyện gì xảy ra với ông? ? Nếu là bé trai trong tranh em sẽ nói gì với ông? - Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt. Bài 3: - Gọi HS đọc Y/C và tự làm. - HS đọc bài làm, lắng nghe và nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà hay người thân ở xa. Sinh hoạt Sơ kết các hoạt động trong tuần I. Sơ kết các hoạt động tuần 11 * Học tập: - Soạn đồ dùng học tập, chuẩn bị bài trước khi lên lớp, tinh thần, thái độ học tập trong các tiết học, làm và trình bày bài,... - Điểm lại những việc đã làm, cha làm được sau khi kiểm tra giữa học kì I. * Nền nếp:- Giờ đi, giờ về, trên đường đi, trên đường về. - Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. - Việc xếp hàng và tập thể dục. - Giờ chơi, nơi chơi,... - Giữ vệ sinh cá nhân: đầu tóc, quần áo, giày dép, áo đồng phục,... - Vệ sinh trong và ngoài lớp,.... II.Chuẩn bị: Gv có sổ theo dõi, chứng cứ,... - Các tổ trưởng có theo dõi và chứng cứ. III. Kế hoạch tuần 12: - Thực hiện chương trình tuần 12 - Theo kế hoạch chung của PGD, của trường, của Đoàn, của Đội.... - Phát huy những mặt tích cực. - Khắc phục những mặt còn tồn tại. IV. Củng cố - dặn dò. Nhận xét giờ học. Duyệt bài tuần 11 Thể dục Đi thường theo nhịp – Trò chơI “Bỏ khăn” I . Mục tiêu :- Bước đầu thực hiện được đi thường theo nhip ( nhịp 1 bước chân trái , nhịp 2 bước chân phải) . - Biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn - Biết cách chơi và được tham gia vào trò chơi. II. Chuẩn bị : - Sân bãi, còi và hai khăn để tổ chức cuộc chơi . III. Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động 1 : Phần mở đàu - GV nhận lớp và phổ biến nội dung giờ học - Xoai các khớp cổ chân, đầu gối , hông. - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu - Ôn bài thể dục Hoạt động 2: Phần cơ bản Di thường theo nhịp 1-2 , 1-2. Chân trái nhịp 1 , chân phải bước nhịp 2 theo tổ , lúc đầu GV điều khiển, sau cán sự điều khiển. Trò chơi : Bỏ khăn Hoạt động 3: Phần kết thúc Cúi người thả lỏng. Nhảy thả lỏng GV cùng HS hệ thống bài Nhận xét giao bài tập về nhà. Thể dục Đi thường theo nhịp – Trò chơI “Bỏ khăn” I . Mục tiêu :- Bước đầu thực hiện được đi thường theo nhip ( nhịp 1 bước chân trái , nhịp 2 bước chân phải) . - Biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn - Biết cách chơi và được tham gia vào trò chơi. II. Chuẩn bị : - Sân bãi, còi và hai khăn để tổ chức cuộc chơi . III. Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động 1 : Phần mở đàu - GV nhận lớp và phổ biến nội dung giờ học - Xoai các khớp cổ chân, đầu gối , hông. - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu - Ôn bài thể dục Hoạt động 2: Phần cơ bản Di thường theo nhịp 1-2 , 1-2. Chân trái nhịp 1 , chân phải bước nhịp 2 theo tổ , lúc đầu GV điều khiển, sau cán sự điều khiển. Trò chơi : Bỏ khăn Hoạt động 3: Phần kết thúc Cúi người thả lỏng. Nhảy thả lỏng GV cùng HS hệ thống bài Nhận xét giao bài tập về nhà. Đạo đức Tự nhiên và xã hội (Buổi 2) Ôn tập: Gia đình A – Mục tiêu : - Kể được một số công việc thường ngày của từng người trong gia đình. - Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà. B Chuẩn bị : Giáo viên : .Hình vẽ trong SGK trang 24, 25 Học sinh : SGK C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : I- Kiểm tra bài cũ : II – Bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 11 Lop 2_12464888.doc