I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau.
- Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau.
- Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.
2. Kỹ năng: Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.
3.Thái độ: Tính nhạy cảm với các loại thông tin.
II. CHUẨN BỊ:
- Đ/v giáo viên: SGK, Tài liệu tin học, giáo án.
- Đ/v học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1ph)
2. Bài cũ: (5ph)
- Trình bày các bộ phận của máy tính?
- Cách mở máy? Tắt máy?
3. Bài mới: (25ph)
- Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta
109 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tin học - Trường Tiểu học Lê Thị Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán. Phát huy tính độc lập.
- Thể hiện sự say mê học tập, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án.
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Các phím ở hàng phím số: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0
* Cách gõ phím:
+ Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
+ Cách gõ: Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím số. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay trở về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
* Nhắc lại:
*Chọn bài: Tập gõ các phím ở 4 hàng phím
+ Nháy chuột tại mục Lessons
+ Nháy chuột chọn mục muốn học
+ Nháy chuột lên khung tranh muốn học
* Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình
* Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo
+ Keys Typed: Số phím đã gõ
+ Errrors: Số phím gõ sai
* Tiếp tục hoặc kết thúc:
+ Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp
+ Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính
+ Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng
1. Ổn định lớp: (1ph)
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy viết các phím ở hàng số?
Em hãy nêu cách gõ các phím ở hàng dưới.
- Nhận xét.
3. Dạy và học bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Trong tiết học ngày hôm nay, cô sẽ ôn tập lại cho các em cách gõ phím mà chúng ta đã học được ở những tiết trước.
3.2. Nhắc lại cách học với phần mềm Mario:
- Chia lớp làm 4 nhóm.
- Y/c 4 nhóm thảo luận:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng cơ sở
+ Nhóm 2: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng trên
+ Nhóm 3: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng dưới
+ Nhóm 4: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng số
- Quan sát, hướng dẫn HS nhắc lại
- Y/c từng nhóm trình bày nội dung thảo luận: thao tác gõ phím
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, sửa và chốt ý
- Nhắc lại những thao tác cơ bản khi tập gõ phím bằng phần mềm Mario.
- HD HS thực hành.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tổng kết tiết học.
- Dặn dò HS về nhà ôn tập lại tất cả các kiến thức đã học.
- Luyện tập gõ phím bằng PM Mario.
- Xem trước bài mới.
- Ổn định trật tự.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- 2 HS lên bảng trả lời.
- HS ở dưới lớp nhận xét.
- Lắng nghe
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học.
- Chia lớp làm 4 nhóm.
- Thảo luận theo nhóm.
- Trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Chú ý, lắng nghe
- HS thực hành.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
- Luyện tập
KÝ DUYỆT CỦA TỔ KHỐI
KÝ CỦA GV
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Khối Trưởng
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Trần Thị Hoài
Ngày dạy: Tuần 15
PPCT 15
Chương 4: EM TẬP VẼ
Bài 1: TẬP TÔ MÀU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Biết mở/đóng phần mềm đồ họa Paint.
- Nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint trên màn hình.
- Nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ.
- Biết chọn màu vẽ, màu nền, thực hành tô màu theo mẫu.
- Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột, tính cẩn thận, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, PM Paint.
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Cách khởi động phần mềm Paint:
- Để khởi động PM, có 2 cách:
* C1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng (hộp bút) trên màn hình nền
* C2: Vào Start /Program / Accessories/ Paint
2. Làm quen với hộp màu:
- Hộp màu nằm ở phía dưới màn hình của Paint
- Hai ô bên trái hộp màu cho ta biết màu vẽ và màu nền.
Màu vẽ
Màu nền
Các ô màu
- Màu vẽ thường được dùng để vẽ các đường như: đường thẳng, đường cong.
- Màu nền thường được dùng để tô màu cho phần bên trong của một hình.
- Để chọn màu vẽ: nháy nút trái chuột lên một ô màu trong hộp màu.
- Để chọn màu nền: nháy nút phải chuột lên một ô màu trong hộp màu.
Để tô màu em dùng công cụ để tô màu.
Công cụ Tô màu
3. Tô màu:
* Tô màu:
- Nháy chuột để chọn công cụ
- Nháy chuột chọn màu tô
- Nháy chuột vào vùng muốn tô màu
* Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại hoặc nhắp chuột trái vào Edit Undo (bước này chỉ thực hiện được 5 lần).
1. Ổn định lớp: (1ph)
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
3. Dạy và học bài mới: (29ph).
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Tìm hiểu cách khởi động phần mềm Paint:
- Giới thiệu cho HS biết cách khởi động Pm Paint.
- Y/c HS quan sát H59 (SGK/55) để nhận biết màn hình của Paint.
- Giới thiệu cho HS biết: Hộp công cụ, Trang vẽ, Hộp màu.
3.3. Tìm hiểu hộp màu:
- Cho HS đọc thầm mục 1/SGK trong 3 phút
Quan sát H60 (SGK/56), em hãy cho biết hộp màu nằm ở vị trí nào?
- Giới thiệu: Hai ô bên trái hộp màu cho ta biết màu vẽ và màu nền.
Màu vẽ và màu nền được dùng để làm gì?
- Nhận xét, chốt
- HD cho HS cách chọn màu vẽ và màu nền.
3.4. Tìm hiểu cách tô màu:
- Y/c HS quan sát H61 (SGK/56)
? Để tô màu cho hình vẽ, em sẽ sử dụng công cụ gì?
- Y/c HS đọc SGK về các bước thực hiện Tô màu.
- Cho 3 HS đứng tại chỗ đọc các bước thực hiện Tô màu.
- Nhắc lại
* HD thêm:
- Muốn mở một trang vẽ mới ấn FILE -->NEW
- Khi chúng ta thao tác sai hộp công cụ hoặc hộp màu có thể bị biến mất (ẩn đi) các em có thể chọn cách mở như sau.
Cách 1: Kích vào VIEW
Cách 2: Nhấn tổ hợp phím CTRL + T (hiển thị hộp công cụ), CTRL + L (để hiển thị hộp màu).
- HD HS thực hành.
4. Củng cố - Dặn dò: (5ph)
- Nhận xét.
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà học bài, xem trước bài mới.
- Ổn định trật tự.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe
- Quan sát
- Chú ý, ghi chép
- Đọc thầm SGK
- Nằm ở màn hình
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe
- Ghi chép
- Em sử dụng cộng cụ Tô màu
- Đọc SGK
- Thực hiện
- Chú ý, ghi chép
- Lắng nghe
- Ghi nhớ.
- HS thực hành.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ KHỐI
KÝ DUYỆT CỦA BGH
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Khối Trưởng
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Phó Hiệu trưởng
Ngày dạy: Tuần 16
PPCT 16
Bài 2: TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Biết thêm cách tô màu bằng màu nền.
- Thành thạo cách tô màu để tô các hình đơn giản.
- Rèn kỹ năng sử dụng chuột.
- Thể hiện sự say mê học tập, yêu thích môn học.
- Thể hiện được tính tích cực sáng tạo trong quá trình học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm Paint.
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hộp màu nằm ở: Phía dưới màn hình của Paint.
* Phát biểu đúng là: B
* Hộp công cụ nằm ở: Bên trái trên màn hình của Paint.
* Các bước thực hiện thao tác Tô màu:
- Nháy chuột để chọn công cụ
- Nháy chuột chọn màu tô.
- Nháy chuột vào vùng muốn tô màu.
1. Tô màu bằng màu nền:
* Các bước thực hiện:
- B1: Chọn công cụ
- B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô
- B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu
* Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại.
- Để chọn nhiều màu khác nhau em vào: Colors Edit Colors
- Khi chúng ta thao tác sai hộp công cụ hoặc hộp màu có thể bị biến mất (ẩn đi) các em có thể nhấn tổ hợp phím CTRL + T (hiển thị hộp công cụ), CTRL + L (để hiển thị hộp màu)
2. Bài tập:
* Bài 1: Để chọn màu nền: Nháy nút phải chuột lên một ô màu trong hộp màu
* Bài 2: Các bước thực hiện:
- B1: Chọn công cụ
- B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô
- B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu
1. Ổn định lớp: (1ph)
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (4ph)
Hộp màu nằm ở vị trí nào của màn hình của Paint?
Hãy chọn phát biểu đúng:
A. Nháy đúp chuột vào một màu trong hộp màu để chọn màu vẽ và màu nền.
B. Nháy nút phải chuột vào một màu trong hộp màu để chọn màu nền, nháy nút trái chuột vào một màu trong hộp màu để chọn màu vẽ.
C. Di chuyển chuột đến một màu trong hộp màu để chọn màu vẽ và màu nền.
Hộp công cụ nằm ở vị trí nào trên màn hình của Paint?
Em hãy nêu các bước thực hiện thao tác Tô màu?
- Nhận xét.
3. Dạy và học bài mới: (25ph)
3.1. Giới thiệu bài: Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách chọn màu và cách tô màu bằng màu vẽ. Buổi học hôm nay ta sẽ học cách tô màu bằng màu nền.
3.2. Tìm hiểu cách tô màu bằng màu nền:
Em hãy nhắc lại hộp màu nằm ở vị trí nào của màn hình Paint?
Để chọn màu nền em làm như thế nào?
- Nhận xét, nhắc lại kiến thức.
- Giới thiệu cách tô màu bằng màu nền.
? Khi chúng ta thao tác sai hộp công cụ hoặc hộp màu có thể bị biến mất (ẩn đi) các em có thể chọn cách mở như thế nào?
- Nhận xét, nhắc lại.
3.3. Bài tập:
* Bài 1: Để chọn màu nền, em thực hiện thao tác nào?
* Bài 2: Để tô màu bằng màu nền em thực hiện thao tác nào?
- Y/c HS làm BT
- Nhận xét bài làm của HS, cho điểm
- Nhanh chóng ổn định trật tự.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS lên bảng trả lời.
- HS lên bảng trả lời
- HS ở dưới lớp nhận xét.
- Lắng nghe
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học.
- Nằm ở phía dưới.
- Nháy nút phải. chuột lên một ô màu trong hộp màu.
- Chú ý
- Lắng nghe, ghi chép.
- Nhấn tổ hợp phím CTRL + T (hiển thị hộp công cụ), CTRL + L (để hiển thị hộp màu)
- Lắng nghe.
- Làm bài tập
- Chú ý, lắng nghe
- Lắng nghe.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ (5ph)
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà học bài, luyện tập thêm.
- Về xem bài mới.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ KHỐI
KÝ CỦA GV
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Khối Trưởng
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Trần Thị Hoài
Ngày dạy: Tuần 17
PPCT 17
Bài 3: VẼ ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Cách vẽ đường thẳng.
2. Kĩ năng:
Sử dụng công cụ đường thẳng trong hộp công cụ để vẽ đường thẳng.
3. Thái độ:
Nghiêm túc, thích thú.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án.
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: (32 phút)
Nội dung
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
I. Ổn định: (4ph)
Câu hỏi 1:
1. So sánh cách chọn màu vẽ và màu nền ?
2. Nếu tô nhầm hãy nhấn giữ phím gì để lấy lại hình trước đó?
- Nút trái
- Nút phải
- CTRL và gõ phím Z
II. Bài mới:
(27ph)
1. Các bước thực hiện vẽ đường thẳng
Nhấn mạnh:
Sau khi ta chọn công cụ đường thẳng các con phải nhớ chọn màu vẽ và nét vẽ
Các bước thực hiện:
Bước 1: Chọn công cụ Đường thẳng trong hộp công cụ
Bước 2: Chọn màu vẽ
Bước3: Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ
Bước 4: Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng
Chú ý: Muốn vẽ đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng , các con phải nhấn giữ phím SHIFT trong khi kéo thả chuột
GV hướng dẫn trên bảng vẽ đường thẳng nằm ngang, chéo, thẳng đứng
B1: Chọn công cụ
B2: Chọn màu vẽ (màu da cam)
B3: Chọn nét vẽ (chọn nét thứ 3)
B4: Nhấn phím shift khi kéo thả chuột
- Gọi hs lên vẽ đường thẳng
- Lắng nghe
- Quan sát hình trong sgk (hoặc nếu có ở trên bảng)
- ghi chép
- Lắng nghe và theo dõi trên bảng
- 1 hs nói mieng và 1 hs lên vẽ theo lới nói của bạn
* Muốn vẽ đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng , các con phải nhấn giữ phím gì trong khi kéo thả chuột?
* Có mấy bước vẽ đường thẳng?
chú ý đến bước nào trong cách vẽ đường thẳng?
- Phím SHIFT
- 4 bước
- Bước thứ 2 và 3
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (3 phút)
- Nhắc lại kiến thức đã học.
- Về ôn tập, chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kỳ I.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ KHỐI
KÝ CỦA GV
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Khối Trưởng
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Trần Thị Hoài
Ngày dạy: Tuần 18
PPCT 18
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương.
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm.
- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án.
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Tiết học ngày hôm nay các em sẽ cùng nhau ôn tập lại toàn bộ những kiến thức đã được học trong HKI, để chuẩn bị kiểm tra học kì I.
* Nội dung ôn tập:
A. Phần lý thuyết:
Chương I:
+ Các bộ phận của máy tính.
+ Các thao tác khi sử dụng máy: bật máy, tắt máy, tư thế ngồi.
+ Các dạng của thông tin gồm: Văn bản, âm thanh, hình ảnh.
+ Làm quen với bàn phím máy tính.
+ Làm quen, biết thao tác sử dụng chuột: di chuyển, nhắp chuột
+ Máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Chương II:
+ Làm quen với trò chơi Blocks, Dots, Sticks.
+ Rèn luyện thao tác sử dụng chuột, rèn luyện trí thông minh.
Chương III:
+ Tập gõ các phím ở hàng cơ sở.
+ Tập gõ các phím ở hàng trên.
+ Tập gõ các phím ở hàng dưới.
+ Tập gõ các phím ở hàng phím số.
+ Cách gõ 10 ngón bằng PM Mario.
Chương IV:
+ Làm quen với phần mềm vẽ Paint.
+ Cách tô màu bằng công cụ Tô màu.
+ Cách tô màu bằng màu nền.
+ Vẽ đoạn thẳng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc nhở HS về nhà xem lại bài.
- Luyện tập thêm phần gõ phím và tập vẽ.
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ THỊ TRUNG KỲ THI CUỐI HỌC KỲ I
Họ và tên: MÔN: TIN HỌC
Lớp: . KHỐI: LỚP 3
--------------- Ngày tháng . năm 2017
ĐỀ 1
Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
-----------------------
ĐIỂM
HỌ TÊN VÀ CHỮ KÝ
LỜI PHÊ
Lý thuyết
GIÁM KHẢO
GIÁM THỊ
Thực hành
Tổng
I/ PHẦN LÝ THUYẾT : (6 điểm, 20 phút)
A. TRẮC NGHIỆM: 4 điểm
Câu 1: Chương trình thời sự gồm những dạng thông tin nào? ND1.M3
A. Văn bản. C. Âm thanh.
B. Hình ảnh. D. Tất cả đều đúng.
Câu 2. Bộ xử lý được ví là gì của máy tính: ND2.M1
A. Trái tim. C. Người bạn.
B. Bộ não. D. Tất cả đều sai.
Câu 3. Máy tính được sử dụng ở đâu trong đời sống: ND3.M1
A. Trong gia đình.
B. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện.
C. Trong phòng nghiên cứu, nhà máy.
D. Cả ba đáp án trên.
Câu 4. Các phím T, E, I, O, P thuộc hàng phím nào: ND4.M2
A. Hàng phím số.
B. Hàng phím trên.
C. Hàng phím cơ sở.
D. Hàng phím dưới.
Câu 5. Để khởi động một trò chơi, em thực hiện thao tác nào: ND5.M1
A. Nháy chuột lên biểu tượng của trò chơi.
B. Nháy đúp chuột trái lên biểu tượng của trò chơi.
C. Nháy chuột phải lên biểu tượng của trò chơi.
D. Kéo thả chuột tại biểu tượng của trò chơi.
Câu 6. Công cụ nào sao đây là công cụ tô màu? ND6.M1
A. B. C. D.
Câu 7. Em hãy nêu các bước thực hiện để vẽ đường thẳng? ND6.M2
A. Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Chọn màu vẽ; Chọn nét vẽ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
B. Chọn màu vẽ; Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Chọn nét vẽ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
C. Chọn màu vẽ; Chọn nét vẽ; Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
D. Chọn nét vẽ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng; Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Chọn màu vẽ.
Câu 8: Khi thực hiện gõ bàn phím, hai ngón tay trỏ thường đặt tại hai phím nào tại hàng phím cơ sở ? ND4. M1
A. D và J. B. H và F. C. F và J. D. G và H.
B. TỰ LUẬN: 2 điểm
Câu 9. Điền từ vào chỗ chấm: ND2.M1
(Tai nghe, bàn phím, chuột, ổ điện, màn hình, ổ đĩa, thân máy)
Các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn là:.., , .,.....
Câu 10. Trả lời câu hỏi: ND3.M2
Em hãy cho biết tại sao ta có thể chuyện trò với một người bạn đang ở rất xa bằng máy tính?
Trả lời:
(Học sinh không được sử dụng tài liệu)
----------------------------------------------Hết--------------------------------------------------
II/ PHẦN THỰC HÀNH: (4 điểm, 20 phút)
Câu 1. Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo Microsoft Word, gõ không dấu văn bản theo mẫu sau: (3 điểm, ND4. M4 )
On troi mua nang phai thi
Noi thi bua can, noi thi cay sau.
Cong lenh chang quan bao lau
Ngay nay nuoc bac, ngay sau com vang.
Câu 2. Em hãy dùng phần mềm Paint để vẽ hình sau theo mẫu. (1 điểm, ND6.M2)
- Yêu cầu: Nét vẽ màu đỏ.
(Học sinh không được sử dụng tài liệu)
----------------------------------------------Hết--------------------------------------------------
MA TRẬN ĐỀ 1 THEO SỐ CÂU, SỐ ĐIỂM - LỚP 3 CUỐI HỌC KÌ 1
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và tỷ lệ %
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
Tổng
TL
1. Các dạng thông tin cơ bản
Số câu
1
1
Số điểm
0,5
0,5
5%
2. Các bộ phận của máy tính điện tử
Số câu
1
1
2
Số điểm
0,5
1,0
1,5
15%
3. Ứng dụng của máy tính trong đời sống
Số câu
1
1
2
1
Số điểm
0,5
1,0
1,5
15%
4. Gõ phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
1
3
1
Số điểm
0,5
0,5
3,0
4,0
40%
5. Các thao tác sử dụng được chuột máy tính
Số câu
1
1
Số điểm
0,5
0,5
5%
6. Phần mềm đồ họa: Paint
Số câu
1
1
1
3
1
Số điểm
0,5
0,5
1,0
2,0
20%
Tổng
Số câu
5
1
2
2
1
0
0
1
12
Số điểm
2,5
1
1
2
0,5
0
0
3
10
100%
Tỷ lệ %
25%
10%
10%
20%
5%
0%
0%
30%
100%
Tỷ lệ theo mức
25%
30%
5%
40%
Số câu
Điểm
Tỷ lệ
Lí thuyết (20)
10
6
60%
Thực hành (10')
1
4
40%
MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI ĐỀ 1
Chủ đề
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng cộng
1. Các dạng thông tin cơ bản
Số câu
1
1
Câu số
I.1
2. Các bộ phận của MTĐT
Số câu
2
2
Câu số
I.2; I.9
3. Ứng dụng của MTĐT
Số câu
1
1
2
Câu số
I.3
I.10
4. Gõ phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
1
3
Câu số
I.8
I.4
II.1
5. Sử dụng chuột máy tính
Số câu
1
1
Câu số
I.5
6. PMĐH: Paint
Số câu
1
2
3
Câu số
I.6
I.7; II.2
Tổng số câu
6
4
1
1
12
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
I. PHẦN LÝ THUYẾT:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
D
B
D
B
B
C
A
C
9. Bàn phím, chuột, màn hình, thân máy.
10. Vì máy tính đó đã được kết nối với mạng Internet.
II. PHẦN THỰC HÀNH:
1. - Gõ được đúng các chữ.
- Không yêu cầu: gõ dấu, thụt dòng đúng mẫu.
2. Vẽ đúng theo mẫu.
- Mỗi đường thẳng đúng vị trí được 0,25 điểm.
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ THỊ TRUNG KỲ THI CUỐI HỌC KỲ I
Họ và tên: MÔN: TIN HỌC
Lớp: . KHỐI: LỚP 3
--------------- Ngày tháng . năm 2017
ĐỀ 2
Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
-----------------------
ĐIỂM
HỌ TÊN VÀ CHỮ KÝ
LỜI PHÊ
Lý thuyết
GIÁM KHẢO
GIÁM THỊ
Thực hành
Tổng
I/ PHẦN LÝ THUYẾT : (6 điểm, 20 phút)
A. TRẮC NGHIỆM: 4 điểm
Câu 1. Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên: ND2.M1
A. Bàn phím. C. Màn hình.
B. Thân máy. D. Tất cả đều sai.
Câu 2. Các phím T, E, I, O, P thuộc hàng phím nào: ND4.M2
A. Hàng phím trên.
B. Hàng phím số.
C. Hàng phím cơ sở.
D. Hàng phím dưới.
Câu 3: Chương trình thời sự gồm những dạng thông tin nào? ND1.M3
A. Văn bản. C. Âm thanh.
B. Hình ảnh. D. Tất cả đều đúng.
Câu 4. Để khởi động một trò chơi, em thực hiện thao tác nào: ND5.M1
A. Nháy chuột lên biểu tượng của trò chơi.
B. Nháy đúp chuột phải lên biểu tượng của trò chơi.
C. Nháy đúp chuột trái lên biểu tượng của trò chơi.
D. Kéo thả chuột tại biểu tượng của trò chơi.
Câu 5. Máy tính được sử dụng ở đâu trong đời sống: ND3.M1
A. Trong gia đình.
B. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện.
C. Trong phòng nghiên cứu, nhà máy.
D. Cả ba đáp án trên.
Câu 6. Công cụ nào sao đây là công cụ tô màu? ND6.M1
A. B. C. D.
Câu 7: Khi thực hiện gõ bàn phím, hai ngón tay trỏ thường đặt tại hai phím nào tại hàng phím cơ sở ? ND4. M1
A. D và J. B. J và F. C. F và H. D. G và H.
Câu 8. Em hãy nêu các bước thực hiện để vẽ đường thẳng? ND6.M2
A. Chọn màu vẽ; Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Chọn nét vẽ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
B. Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Chọn màu vẽ; Chọn nét vẽ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
C. Chọn màu vẽ; Chọn nét vẽ; Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
D. Chọn nét vẽ; Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng; Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ; Chọn màu vẽ.
B. TỰ LUẬN: 2 điểm
Câu 9. Điền từ vào chỗ chấm: ND2.M1
(nhiều phím, bộ xử lý, con chuột, đĩa cứng, bộ não)
Thân của máy tính là một hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có được xem là .. điều khiển mọi hoạt động của máy tính.
Câu 10. Trả lời câu hỏi: ND3.M2
Em hãy cho biết tại sao ta có thể chuyện trò với một người bạn đang ở rất xa bằng máy tính?
Trả lời:
(Học sinh không được sử dụng tài liệu)
----------------------------------------------Hết--------------------------------------------------
II/ PHẦN THỰC HÀNH: (4 điểm, 20 phút)
Câu 1. Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo Microsoft Word, gõ không dấu văn bản theo mẫu sau: (3 điểm, ND4. M4 )
On troi mua nang phai thi
Noi thi bua can, noi thi cay sau.
Cong lenh chang quan bao lau
Ngay nay nuoc bac, ngay sau com vang.
Câu 2. Em hãy dùng phần mềm Paint để vẽ hình sau theo mẫu. (1 điểm, ND6.M2)
- Yêu cầu: Nét vẽ màu đỏ.
(Học sinh không được sử dụng tài liệu)
----------------------------------------------Hết--------------------------------------------------
MA TRẬN ĐỀ 2 THEO SỐ CÂU, SỐ ĐIỂM - LỚP 3 CUỐI HỌC KÌ 1
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và tỷ lệ %
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
Tổng
TL
1. Các dạng thông tin cơ bản
Số câu
1
1
Số điểm
0,5
0,5
5%
2. Các bộ phận của máy tính điện tử
Số câu
1
1
2
Số điểm
0,5
1,0
1,5
15%
3. Ứng dụng của máy tính trong đời sống
Số câu
1
1
2
1
Số điểm
0,5
1,0
1,5
15%
4. Gõ phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
1
3
1
Số điểm
0,5
0,5
3,0
4,0
40%
5. Các thao tác sử dụng được chuột máy tính
Số câu
1
1
Số điểm
0,5
0,5
5%
6. Phần mềm đồ họa: Paint
Số câu
1
1
1
3
1
Số điểm
0,5
0,5
1,0
2,0
20%
Tổng
Số câu
5
1
2
2
1
0
0
1
12
Số điểm
2,5
1
1
2
0,5
0
0
3
10
100%
Tỷ lệ %
25%
10%
10%
20%
5%
0%
0%
30%
100%
Tỷ lệ theo mức
25%
30%
5%
40%
Số câu
Điểm
Tỷ lệ
Lí thuyết (20)
10
6
60%
Thực hành (10')
1
4
40%
MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI ĐỀ 2
Chủ đề
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng cộng
1. Các dạng thông tin cơ bản
Số câu
1
1
Câu số
I.3
2. Các bộ phận của MTĐT
Số câu
2
2
Câu số
I.1; I.9
3. Ứng dụng của MTĐT
Số câu
1
1
2
Câu số
I.5
I.10
4. Gõ phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
1
3
Câu số
I.7
I.2
II.1
5. Sử dụng chuột máy tính
Số câu
1
1
Câu số
I.4
6. PMĐH: Paint
Số câu
1
2
3
Câu số
I.6
I.8; II.2
Tổng số câu
6
4
1
1
12
ĐÁP ÁN ĐỀ 2
I. PHẦN LÝ THUYẾT:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
A
D
C
D
C
B
B
9. Thân của máy tính là một hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lý được xem là bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tính.
10. Vì máy tính đó đã được kết nối với mạng Internet.
II. PHẦN THỰC HÀNH:
1. - Gõ được đúng các chữ.
- Không yêu cầu: gõ dấu, thụt dòng đúng mẫu.
2. Vẽ đúng theo mẫu.
- Mỗi đường thẳng đúng vị trí được 0,25 điểm.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ KHỐI
KÝ DUYỆT CỦA BGH
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Khối Trưởng
Bình Chuẩn, ngày. tháng . năm
Phó Hiệu trưởng
Ngày dạy: Tuần 19
PPCT 19
BÀI 4: TẨY, XÓA HÌNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Biết cách tẩy một vùng trên màn hình, chọn một phần của hình vẽ, xoá một vùng trên màn hình.
- Sử dụng các công cụ tẩy xoá hình một cách thành thạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án.
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: (4p)
2. Bài mới: (28p)
* Tẩy một vùng trên màn hình:
Các bước thực hiện:
1. Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ
2. Chọn kích thước của tẩy ở dưới hộp công cụ (H- 73)
3. Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy
Chú ý: SGK Trang 62
* Chọn một phần hình vẽ:
- Có hai công cụ:
+ Công cụ chọn.
+ Công cụ chọn tự do.
- Công cụ chọn :
Các bước thực hiện:
1. Chọn công cụ trong hộp công cụ.
2. Kéo thả chuột từ một góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của vùng đó.
b. Công cụ chọn tự do
1. Chọn công cụ trong hộp công cụ.
2. Kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn, càng sát biên của vùng cần chọn càng tốt.
* Xoá một hình trên vùng:
Các bước thực hiện:
1. Dùng công cụ hay công cụ để chọn vùng cần xóa.
2. Nhấn phím Delete.
* Chú ý: Vùng bị xoá sẻ chuyển sang màu nền.
Thực hành bài T1, T2
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách vẽ một đoạn thẳng nằm ngang ?
GV nhận xét.
3. Bài mới:
? Trong quá trình vẽ có những lúc sai vậy thì khi sai ta phải làm gì?
GV: Hướng dẫn học sinh cách tẩy một vùng trên màn hình.
? Sử dụng công cụ gì để tẩy?
- Trong hộp công cụ tẩy có các kích của các cục tẩy khác nhau.
Cho học sinh quan sát hình 73 trang 62
? Làm thế nào để tẩy hình không mong muốn?
GV nêu chú ý cho học sinh và cho HS đọc .
GV: Hướng dẫn hs chọn một phần hình vẽ:
- Có hai công cụ.
GV: Hướng dẫn hs chọn công cụ chọn.
- Chọn một vùng hình chữ nhật hoặc hình vuông
? Nêu cách chọn ?
- Vùng được chọn được đánh dấu bằng các nét đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12400571.doc