+Bước 1: Làm việc theo cặp
Hai bạn quay mặt vào nhau cùng quan sát hình 9 ở trang 33 và trả lời câu hỏi:
+Bước 2: Làm việc cả lớp
-Gọi một số cặp học sinh trình bày trước lớp
-Đặt vấn đề, để cả lớp cùng phân tích tại sao cà phê, thuốc lá, rượu lại có hại cho cơ quan thần kinh
-Trong số các thứ gây hại đối với cơ quan thần kinh thế nào tuyệt đối trẻ em và người lớn phải tránh xa ?
-Ma túy vô cùng nguy hiểm vậy chúng ta cần phải làm gì để tránh xa ma tuý?
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Bài 15: Vệ sinh thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15: VỆ SINH THẦN KINH ( lớp 3)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc làm và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
-Phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi và có hại đối với cơ quan thần kinh
-Kể tên được một số đồ ăn thức uống...nếu bị đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh
-Các em tự làm những việc có lợi đối với cơ quan thần kinh
II. CHUẨN BỊ:
-GV: các hình trong SGK trang 32, 33.
-HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: hát bài hát
2. Kiểm tra bài cũ: Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì ?
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài: Tiết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vệ sinh thần kinh.
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu :Nêu một số việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
Cách tiến hành:
+Bước 1: Làm việc theo nhóm
-Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng quan sát các hình ở trang 32 sgk, đặt câu hỏi và trả lời cho từng hình nhằm nêu rõ nhân vật trong mỗi hình đang làm gì ? Việc làm đó có hại hay có lợi cho cơ quan thần kinh ?
-GV phát phiếu học tập cho các nhóm để thư kí ghi kết quả thảo luận của nhóm vào phiếu.
+Bước 2: Làm việc cả lớp
-GV gọi một số hs lên trình bày trước lớp. Mỗi hs chỉ nói về 1 hình. Các hs khác góp ý, bổ sung.
-GV nhận xét
Hoạt động 2: Đóng vai
Mục tiêu : Phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh
Cách tiến hành:
+Bước 1 : Tổ chức :
-Chia lớp thành 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu, mỗi phiếu ghi một trạng thái tâm lý :tức giận, lo lắng ,vui vẻ,,sợ hãi
+Bước 2 :Thực hiện
-hs tập diễn đạt vẽ mặt của người có trạng thái tâm lý như đã ghi trong phiếu.
+Bước 3 : Trình diễn
-Yêu cầu :Mỗi nhóm cử một bạn lên trình diễn trạng thái tâm lý mà nhóm được giao.
- Gợi ý để học sinh đoán xem bạn đó đang thể hiện trạng thái tâm lý nào và cùng nhau thảo luận:
+ Nếu một người luôn ở trạng thái tâm lý như vậy thì có lợi hay có hại đối với cơ quan thần kinh ?
-Kết thúc việc trình diễn và thảo luận GV yêu cầu học sinh rút ra bài học gì qua hoạt động này
-Kết luận: Trạng thái tức giận, lo lắng, sợ hãi đều ảnh hưởng đến cơ quan thần kinh vì làm cho thần kinh căng thẳng
Hoạt động 3: Làm việc với SGK
Mục tiêu : Kể được tên một số thức ăn, đồ uống nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại cho cơ quan thần kinh
Tiến hành :
+Bước 1: Làm việc theo cặp
Hai bạn quay mặt vào nhau cùng quan sát hình 9 ở trang 33 và trả lời câu hỏi:
+Bước 2: Làm việc cả lớp
-Gọi một số cặp học sinh trình bày trước lớp
-Đặt vấn đề, để cả lớp cùng phân tích tại sao cà phê, thuốc lá, rượu lại có hại cho cơ quan thần kinh
-Trong số các thứ gây hại đối với cơ quan thần kinh thế nào tuyệt đối trẻ em và người lớn phải tránh xa ?
-Ma túy vô cùng nguy hiểm vậy chúng ta cần phải làm gì để tránh xa ma tuý?
kết luận :chúng ta cần phải luyện tập thể dục và sống vui vẻ , ăn uống đủ chất điều độ để bảo vệ cơ quan thần kinh
4. Củng cố: GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Bài nhà: Xem sách và bài học / 32,33
- Chuẩn bị bài : Vệ sinh thần kinh ( tiếp theo)
-HS hát
-HS trả lời
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn hoạt động
-HS hoạt động và ghi phiếu học tập.
-HS trình bày trước lớp.
-Các nhóm nhận phiếu thảo luận.
-HS thực hành
-Đại diện nhóm lên trình diễn
-HS quan sát và thảo luận
-HS rút kết luận
-Hai HS cùng bàn cùng quan sát thảo luận.
-HS trình bày trước lớp
-HS lắng nghe và nhắc lại
RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 15 Ve sinh than kinh_12470990.docx