2. Bài mới
a. Giới thiệu mới
b. Hoạt động 1. Tìm hiểu về phản xạ của cơ thể.
* B1. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
T. Bất ngờ mời cả lớp đứng dậy, ngồi xuống
T. Vì sao khi đang viết mà nghe hiệu lệnh của thầy các em lại lập tức làm theo. Đó chính là phản xạ của cơ thể. Bây giỡ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó.
*B2. Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của H
H. Thảo luận nhóm
H. Nói cho nhau nghe những phản xạ của mình khi gặp những kích thích bất ngờ.
H. Đại diện nhóm trình bày trước lớp
T. Ghi nhận kết quả, không nhận xét đúng sai
* B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm hiểu.
H. Thảo luận đặt câu hỏi và phương án tìm hiểu
T. Theo dõi
Đại diện nhóm trình bày
T. Chọn lọc và ghi ra những câu hỏi đúng.
VD: Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?
Điều gì sẽ xảy ra khi bất ngờ ta nghe tiếng nổ lớn ?
Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rục ngay lại được gọi là gì?
H. Đề xuất phương án tìm hiểu. Thí nghiệm
Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2018
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động thần kinh
I. Mục tiêu
-Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống
* Biết được tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nước sôi, bóng ay, ly thủy tinh, còi....
III. Hoạt động dạy- học:
1. Bài cũ
Lớp trưởng điều khiển
Nhóm trưởng kiểm tra bài bạn
+ Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào?
+ Não và tủy sống được nằm ở đâu trong cơ thể ?
+ Chúng được bảo vệ như thế nào ?
H. báo cáo- T nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu mới
b. Hoạt động 1. Tìm hiểu về phản xạ của cơ thể.
* B1. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
T. Bất ngờ mời cả lớp đứng dậy, ngồi xuống
T. Vì sao khi đang viết mà nghe hiệu lệnh của thầy các em lại lập tức làm theo. Đó chính là phản xạ của cơ thể. Bây giỡ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó.
*B2. Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của H
H. Thảo luận nhóm
H. Nói cho nhau nghe những phản xạ của mình khi gặp những kích thích bất ngờ.
H. Đại diện nhóm trình bày trước lớp
T. Ghi nhận kết quả, không nhận xét đúng sai
* B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm hiểu.
H. Thảo luận đặt câu hỏi và phương án tìm hiểu
T. Theo dõi
Đại diện nhóm trình bày
T. Chọn lọc và ghi ra những câu hỏi đúng.
VD: Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?
Điều gì sẽ xảy ra khi bất ngờ ta nghe tiếng nổ lớn ?
Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rục ngay lại được gọi là gì?
H. Đề xuất phương án tìm hiểu. Thí nghiệm
* B4. Thực hiện phương án tìm hiểu
T. Chia nhóm giao nhiệm vụ
T. Đưa cho mỗi nhóm một cốc nước nóng
H. Làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi B3.
Thí nghiệm 2:
T. Phát cho các nhóm mỗi nhóm 1 bóng bay yêu cầu bất ngờ làm bể quả bóng
HS làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi
T. Phát cho mỗi nhóm 1 cái còi.
Các nhóm làm thí nghiệm trình bày kết quả
*B5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức HS đọc phần bài học.
Hoạt động 2: Trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh
Trò chơi 1: Thử phản xạ đầu gối
T. Hướng dẫn và cho HS chơi thử
H. Chơi theo nhóm
T. Nhận xét
Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh
T. Hướng dẫn cách chơi
H. Chơi
T. Nhận xét và phân thắng thua
3. Củng cố- dặn dò:
Nhận xét bài học