I. Mục tiêu.
- Ôn tập củng cố các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm, tính chất của sự vật.
- Biết giải ô chữ để tìm được ra từ hàng dọc nói về chủ đề học tập.
II. Đồ dùng
Sách ôn hè, vở viết.
Bảng phụ viết sẵn ô chữ như bài 2 sách ôn hè (tr 73)
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách ôn hè.
Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài.
HS làm bài, sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
GV chốt bài:
+ Nhóm 1: lúa, khoai + Nhóm 3: xoài, táo, cam
+ Nhóm 2: lim, xoan + Nhóm 4: phượng vĩ, bàng
+ Nhóm 5: sen, cúc, đào
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Năm 2012 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Thứ hai ngày 6 tháng 8 năm 2012
Tiết 1: Tập đọc
Ôn bài tập 1
I. Mục tiêu
- HS đọc và trả lời được các câu hỏi trong bài: Việc tốt (sách ôn hè tr 71).
- Rèn cho HS kĩ năng đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật
- Hiểu nội dung: Giáo dục HS biết làm nhiều việc tốt vì: Làm việc tốt sẽ đem lại niềm vui cho mình và cho người khác.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách ôn hè
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài đọc: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn luyện đọc.
a) GV đọc toàn bài một lượt.
b) GV hướng dẫn luyện đọc
- Đọc nối tiếp câu: HS nối tiếp nhau đọc từng câu 2 lượt.
- Đọc nối tiếp bài trước lớp.
- GV nhắc nhở các em nghỉ hơi sau dấu câu, sau các cụm từ, đọc thể hiện cách nói của nhân vật.
- Đọc nối tiếp trong nhóm.
- Đọc trước lớp: 2 HS nối tiềp đọc cả bài.
- Gọi 3 HS đọc phân vai.
3. Hướng dẫn làm bài tập
HS đọc thầm toàn bài trả lời 3 câu hỏi ở SGK, GV nhận xét, chốt ý đúng.
Câu1: ýb Câu 2: ýb Câu 4: ýa Câu 5: ýc
+ Qua câu chuyện trên em rút ra được bài học gì? ( Biết làm nhiều việc tốt)
4. Luyện đọc lại
- Cho HS luyện đọc cả bài theo nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh một lượt.
5. Củng cố dặn dò
Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. Dặn dò HS: Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Chính tả
ôn bài tập 2
I. Mục tiêu
- Nghe- viết đúng chính tả bài: Việc tốt (sách ôn hè tr 71).
- Viết đoạn: Hôm sau Tít dẫn một bạn ... đến hết bài.
- Rèn kĩ năng viết chữ đúng cỡ, sạch, đẹp cho HS.
- Làm đúng bài tập phân biệt: l/n; s/x; uôn/ uông.
II. Đồ dùng:
Sách ôn hè, vở viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS nghe viết.
- GV đọc 1 lần bài viết. HS cả lớp theo dõi.
- Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS nắm nội dung đoạn viết:
+ Tít đã làm được việc tốt gì?
+ Câu trả lời của Tít ở cuối truyện có gì đáng buồn cười?
+ Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa? Vì sao?
(Tên riêng và chữ đầu câu)
- HS tập viết chữ khó ra bảng con: khoe, chống cự, ghê.
* HS viết bài
GV đọc cho HS viết, đọc lại cho HS soát bài.
* GV chấm 5 – 7 bài nhận xét, chữa lỗi.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 1: HS đọc yêu cầu.
- Làm bài vào vở, GV chữa: l/ ch/ iêm/ l /l /l / x / s/ n.
Bài 2: HS tự đọc yêu cầu từng phần.
- HS làm bài theo nhóm đôi, thi xem nhóm nào làm nhanh và đúng nhất.
- Các nhóm đọc đáp án và gải đố. Lớp nhận xét.
- GV chốt lời giải đúng.
a, x/ x/ s - quả roi
b, Uôn/ uôn/ uông/ uôn
Bài 3: HS đọc yêu cầu.
- Tự làm bài, đọc những từ mình tìm được.
GV chốt lời giải đúng, HS chữa bài vào vở.
+ lo: lo nghĩ, lo sợ, lo lắng, lo ngại, lo toan, ...
+ no: no ăn, no nê, no say, ăn no, ...
+ lắng: lắng nghe, lo lắng, ...
+ nắng: trời nắng, nắng to, nắng nôi, ...
4. Củng cố dặn dò
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS.
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Toán
ôn tập bài 5 (tr64)
I. Mục tiêu
- Củng cố cách viết số có 3 chữ số, số liền trước, số liền sau; so sánh số.
- Ôn tập về cách xem đồng hồ và cộng, trừ các số trong phạm vi 1000.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 1 đến 5 sách ôn hè tr 64-65)
II. Đồ dùng
Sách ôn hè, vở viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Luyện tập.
GV hướng dẫn học sinh làm từ bài tập1-5 trong sách ôn hè. (tr 64-65)
Bài 1: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài.
HS làm, GV chữa chung:
a, Các số có 3 chữ số là: 570, 507, 750, 705
b, Hiệu của số lớn nhất và số bé nhất: 750 - 507 = 243
Bài 2. : HS nêu yêu cầu của bài.
HS tự làm bài trong vở ôn hè, sau đó đọc kết quả bài làm của mình.
Cả lớp nhận xét, GV chữa chung:
a, B b, C c, C d, A
Bài 3: GV nêu yêu cầu: Đố vui
HS đọc nội dung của bài và suy nghĩ tìm ra lời giải đố, xung phong trả lời, ai nhanh và đúng được khen ngợi, tuyên dương.
GV chốt ý đúng, HS làm vào vở ôn hè.
Số nhà của Hùng là: 99
Bài 4: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài.
- HS nêu số giờ của mỗi đồng hồ, chẳng hạn:
+ Đồng hồ a chỉ mấy giờ? (6 giờ) Vẽ kim phút chỉ vào số mấy? (số 12)
HS tự vẽ thêm kim phút để đồng hồ chỉ thời gian tương ứng.
GV quan sát hướng dẫn thêm..
Bài 5: HS nêu yêu cầu của bài.
Tự đặt tính rồi tính.
3 em lên bảng làm, lớp làm vào vở ôn hè.
GV nhận xét, chữa bài.
* Lưu ý cho HS cộng, trừ có nhớ..
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 8 tháng 8 năm 2012
Tiết 1: Luyện từ và câu
ôn bài tập 3
I. Mục tiêu.
- Ôn tập củng cố các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm, tính chất của sự vật.
- Biết giải ô chữ để tìm được ra từ hàng dọc nói về chủ đề học tập.
II. Đồ dùng
Sách ôn hè, vở viết.
Bảng phụ viết sẵn ô chữ như bài 2 sách ôn hè (tr 73)
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách ôn hè.
Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài.
HS làm bài, sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
GV chốt bài:
+ Nhóm 1: lúa, khoai + Nhóm 3: xoài, táo, cam
+ Nhóm 2: lim, xoan + Nhóm 4: phượng vĩ, bàng
+ Nhóm 5: sen, cúc, đào
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài.
-Tổ chức theo hình thức trò chơi.
- GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn các ô chữ.
- Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 5 bạn lên chơi.
- GV nêu luật chơi: 5 bạn nối tiếp nhau viết các từ tìm được trong thời gian 1phút, đội nào viết được nhiều từ đúng, đội đó thắng cuộc.
HS tham gia chơi, GV hướng dẫn và làm trọng tài,
- GV nhận xét tổng kết kết quả của từng đội, biểu dương, khen ngợi.
+ Lời giải: chí, kính, văn, mày, thầy, học, có.
Từ hàng dọc: Chăm học
Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài.
HS tự làm bài vào vở.
GV chữa chung:
+ dòng sông - quanh co + tán lá - xanh um
+ em bé - hái hoa + hoa - đẹp
3. Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học và dặn dò HS.
Tiết 2: Toán
ôn tập bài 5 (tr64 - Tiếp)
I. Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập các phép cộng, trừ, có nhớ trong phạm vi 1000.
- Ôn tập về giải toán có văn.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 6 đến 10 sách ôn hè tr66-67)
II. Đồ dùng
Sách ôn hè, bảng phụ ghi nội dung bài 10.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Luyện tập.
GV hướng dẫn học sinh làm từ bài 6 đến bài 10 (tr 66-67)
Bài 6: HS đọc đầu bài.
a, + Bài toán cho biết gì? (Trường Thành Công có 565 HS, Trường Hoà Bình có nhiều hơn 123 HS))
+ Bài toán hỏi gì? (Trường Hoà Bình có: ... ? HS)
- 1 HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài giải của mình và nhận xét bài trên bảng.
- GV kết luận lời giải đúng.
b, HS làm tương tự.
1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
GV chữa chung.
Bài 7: HS đọc đầu bài.
Thảo luận nhóm đôi và làm ra nháp. Các nhóm nêu kết quả.
Gv nhận xét, chốt kết quả đúng:
a, Nếu số bị trừ tăng 9 đv và giữ nguyên số trừ thì hiệu mới là: 63 + 9 = 72
b, Nếu số trừ tăng 9 đv và giữ nguyên số bị trừ thì hiệu mới là: 63 - 9 = 54
Bài 8: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài.
HS làm bài vào vở, GV chữa chung.
Bài 9: GV nêu yêu cầu: Đố vui
HS đọc đầu bài, suy nghĩ và trả lời.
Gv chốt lời giải đúng.: 2giờ 15 phút
Bài 10: GV treo bảng phụ
HS đọc yêu cầu của bài.
HS nhẩm tính rồi điền số thích hợp vào ô trống.
1 HS lên bảng làm ở bảng phụ, lớp làm vào vở.
HS trình bày bài làm của mình và nhận xét bài trên bảng.
GV chữa chung.
* Lưu ý cho HS cộng, trừ có nhớ.
3. Dặn dò HS
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập.
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Toán
ôn tập bài 5 (tr64 - Tiếp)
I. Mục tiêu
- Ôn tập các phép tính nhân, chia và giải toán có văn.
- Củng cố cách tính chu vi của hình tam giác, tứ giác.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 11 đến 15 sách ôn hè tr 68-69)
II. Đồ dùng:
Sách ôn hè, vở viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Luyện tập.
GV hướng dẫn học sinh làm từ bài 11 đến bài 15 (tr 68-69)
Bài 11: HS đọc đầu bài.
Tự nhẩm tính rồi nối với kết quả đúng.
- 1 HS làm trên bảng lớp, HS còn lại làm bài vào vở.
- Đọc bài làm của mình, cả lớp nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lời giải đúng, HS chữa bài.
Bài 12: HS nêu yêu cầu.
Nêu cách tính chu vi của mỗi hình, tự tính ra nháp, rồi khoanh vào hình có chu vi bé nhất.
HS trình bày bài làm của mình. GV chốt lời giải đúng.
Bài 13: HS đọc đầu bài.
GV hướng dẫn phân tích đề bài: + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
1HS lên bảng làm bài.
Lớp tự làm bài vào vở, sau đó đọc lời giải của mình.
GV nhận xét, cho điểm, chữa bài trên lớp.
Bài 14: HS đọc đầu bài.
GV hướng dẫn phân tích đề bài.
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tính độ dài cạnh BC ta làm thế nào? (81 - 17 - 28)
1HS lên bảng làm bài.
Lớp tự làm bài vào vở. Sau đó chữa chung.
Bài 15: GV nêu yêu cầu: Đố vui
HS đọc nội dung bài.
Suy nghĩ tìm ra lời giải đố, ai phát biểu nhanh và đúng được khen ngợi.
(ngày 8 tháng 3 là thứ 5)
3. Dặn dò HS
GV nhận xét giờ học và dặn dò HS
Thứ sáu ngày 10 tháng 8 năm 2012
Tiết 1: Toán
ôn tập bài 5 (tr64 - Tiếp)
I. Mục tiêu
- Củng cố và rèn kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia cho HS.
- Ôn về giải toán tìm X có 2 phép tính.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 16 đến 20 sách ôn hè tr70)
II. Đồ dùng: Sách ôn hè, vở viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Luyện tập.
GV hướng dẫn học sinh làm từ bài 16 đến bài 20 (tr 70)
Bài 16: HS nêu yêu cầu: Tìm X
- HS đọc các phép tính, GV ghi bảng.
- Hướng dẫn cả lớp làm 1 phép tính:
X x 4 = 18 + 14
X x 4 = 32
X = 32 : 4
X = 8
- 3 HS lên bảng làm 3 phép còn lại, lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét chữa bài, HS nêu lại cách tìm: Số hạng, tìm thừa số, tìm số bị trừ, tìm số bị chia.
Bài 17: HS nêu yêu cầu: Tính
- GV ghi bảng 4 phép tính.
- Cả lớp làm bài vào vở, sau đó 4 HS lên bảng chữa bài.
- GV nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài 18: HS nêu yêu cầu của bài.
Tự nhẩm tính rồi điền dấu phép tính vào ô trống
HS đọc bài làm của mình, nhận xét, GV chốt ý đúng.
Bài 19: HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu của bài.
HS làm bài, GV chữa bài.
* Củng cố cách tìm của một số.
Bài 20: HS đọc đầu bài.
+ Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì?
- HS trao đổi nhóm tìm ra 2 cách cân.
- Từng nhóm trình bày cách làm. GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
3. Dăn dò HS
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS.
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Tập làm văn
ôn bài tập 4
I. Mục tiêu.
- ÔN văn tả cảnh và kể chuyện: Biết dựa vào tranh để kể và viết lại một câu chuyện hoàn chỉnh.
- Viết hoàn chỉnh đoạn văn tả cảnh biển lúc bình minh.
II. Đồ dùng: Sách ôn hè, vở viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách ôn hè.
Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài.
HS làm bài vào vở. Cho vài HS đọc bài làm của mình
GV chốt lời giải đúng: thật đẹp, đỏ rực, nhô lên, ra khơi, nhấp nhô, nghiêng mình chao liệng, trắng xốp, bồng bềnh.
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài.
+ Bài yêu cầu gì? Quan sát tranh, kể lại câu chuyện.
+ HS đọc lời chú giải dưới tranh.
GV gợi ý hướng dẫn thêm.
HS kể theo nhóm.
Đại diện nhóm lên kể trước lớp. GV nhận xét, chỉnh sửa.
- HS viết lại câu chuyện vừa kể vào vở ôn hè.
- Gọi vài HS đọc lại bài viết của mình, lớp nhận xét.
- GV thu chấm khoảng 7 - 10 bài, nhận xét.
3. Củng cố dặn dò
GV nhận xét giờ học và dặn dò HS.
___________________________________
Tiết 3: Luyện chữ
Viết Bài: Bạn
I. Mục tiêu
- Nghe- viết đúng chính tả:Yêu cầu viết đúng mẫu, đúng cữ chữ và trình bày sạch đẹp.
- Làm bài tập số 5 sách ôn hè (tr63): Luyện viết 2 dòng các chữ H, I, K, V
II. Đồ dùng
GV: Bài chính tả cho HS viết:
Hoa học trò
Một hôm, bỗng đâu trên các cành cây báo ra một tin thắm: mùa hoa phượng bắt đầu. Đến giờ chơi, học trò ngạc nhiên nhìn trông: hoa nở lúc nào mà bất ngờ dữ vậy.
HS: Sách ôn hè, vở viết, mẫu chữ hoa.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS nghe viết.
- GV đọc 1 lần bài viết. HS cả lớp theo dõi.
- Cho 1 HS đọc lại bài.
- Cho HS nắm nội dung đoạn viết:
+ Vì sao hoa phượng lại gọi là Hoa học trò? (... hoa thường trồng ở sân trường, nở vào mùa thi cuối năm của HS ...)
+ Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
(Chữ cái đầu câu)
- HS tập viết chữ khó ra bảng con..
* HS viết bài
GV đọc cho HS viết, đọc lại cho HS soát bài
* GV chấm 5 – 7 bài nhận xét, chữa lỗi.
3. Hướng dẫn HS luyện viết
Bài tập 5: HS đọc yêu cầu.
GV hướng dẫn viết chữ hoa: H, I, K, V
HS nhận xét độ cao mỗi con chữ, chiều ngang mỗi con chữ.
GV viết mẫu, HS viết ra bảng con.
HS viết vào vở. GV đi kèm cặp thêm HS.
GV chấm một số bài, nhận xét.
4. Củng cố dặn dò
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS.
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
BGH ký duyệt:
.................................................................
.................................................................
.................................................................
.................................................................
.................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GAHE TUAN 5.doc