Chúng ta đã được học về các tấm gương dũng cảm trong chiến đấu như chú bé Lượm, Ga- vrốt, Trần Quốc Toản. Bên cạnh những tấm gương dũng cảm trong chiến đấu thì còn có những tấm gương dũng cảm bảo vệ công lí. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hai tấm gương dũng cảm của cá nhà bác học qua bài”
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Dù sao trái đất vẫn quay - Trường tiểu học Quang Minh A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên: Hoàng Thị Tâm
Lớp thực tập: 4B – Trường Tiểu học Quang Minh A
Giáo viên hướng dẫn” Trần Thị Hoa
TẬP ĐỌC
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY
I) Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm được nội dung chính của bài
- Kĩ năng: Học sinh đọc rõ ràng, diễn cảm
-Thái độ: Học sinh yêu thích môn học
II) Đồ dùng dạy học
- Giáo viên:
- Học sinh: sách giáo khoa
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
1) Ổn định tổ chức lớp
2) Kiểm tra bài cũ
1 phút
15 phút
7 phút
6 phút
3) Bài mới
* Giới thiệu bài mới: giới thiệu tên bài và khái quát nội dung bài
* Hoạt động 1: Luyện đọc: học sinh đọc rõ ràng
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: tìm hiểu nội dung của bài tập đọc
* Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm: học sinh đọc diễn cảm
- Chúng ta đã được học về các tấm gương dũng cảm trong chiến đấu như chú bé Lượm, Ga- vrốt, Trần Quốc Toản. Bên cạnh những tấm gương dũng cảm trong chiến đấu thì còn có những tấm gương dũng cảm bảo vệ công lí. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hai tấm gương dũng cảm của cá nhà bác học qua bài” Dù sao Trái Đất vẫn quay”
- Giáo viên mời học sinh đọc toàn bài
- Giáo viên chia đoạn:
+ Đoạn 1: từ đầu đến Chúa trời
+ Đoạn 2: tiếp đến bảy chục tuổi
+ Đoạn 3: còn lại
- Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Giáo viên yêu cầu học sinh xác định từ ngữ khó đọc
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài
- Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích nghĩa của các từ sau:Cô -,péc- ních, thiên văn học, tà thuyết, Ga- li – lê, chân lí, Chúa trời, tòa án
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc câu văn dài:
+ Chưa đầy một thế kỉ sau, năm 1632,nhà thiên văn học Ga – li- lê ra đời một cuốn sách mới cổ vũ cho ý kiến của Cô- péc- ních
+ Nhưng vừa bước ra khỏi cửa tòa án, ông đã bực tức nói to:
- Dù sao trái đất vẫn quay!
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 1 và cho biết: Ý kiến của nhà bác học Cô-péc- ních khác ý kiến chung của mọi người như thế nào?
-Thái độ của mọi người đối với phát hiện của nhà bác học Cô- péc- ních?
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
-Ga- li –lê viết sách nhằm mục đích gì?
- Vì sao tòa án lại phạt ông?
-Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 3, thảo luận nhóm đôivà trả lời câu hỏi: Lòng dũng cảm của Cô- péc- ních và Ga – li –lê được thể hiện như thế nào?
- Giáo viên: Như vậy, hai nhà khoa đã kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. Bài văn này đã ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
- Giáo viên yêu cầu chia cả lớp thành 3 đội các đội tự luyện đọc diễn cảm.
- Giáo viên yêu cầu đội 1 đọc đoạn 1, đội 2 đọc đoạn 2, đội 3 đọc đoạn 3
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc
- Học sinh đánh dấu đoạn và sách
- 3 học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Các từ khó như: Chúa trời,Ga- li –lê, Cô- péc – ních, Ba Lan
- Học sinh giải thích:
+ Cô –péc – ních: Nhà thiên văn học người Ba Lan
+Thiên văn học: ngành nghiên cứu các vật thể trong vũ trụ
+ Tà thuyết: lí thuyết nhảm nhí, sai trái
+ Ga- li- lê: Nhà thiên văn học người I- ta – li –a
+ Chúa trời: đấng đày quyền hành trong vũ trụ
+Tòa án: nơi xét xử các vụ án
- 2 học sinh đọc
- Nhà bác học Cô- péc- ních cho rằng chính trái đất mới là hành tinh quay xung quanh mặt trời. Còn mọi người nghĩ rằng rái đất là trung tâm vũ trụ
- Phát hiện của nhà thiên văn làm mọi người sửng sốt, thậm chí nó được coi là tà thuyết vì nó ngược lại với những lời phán bảo của Chúa trời.
-Học sinh trả lời: Để cổ vũ cho ý kiến của Cô- péc – ních
- Học sinh trả lời: Vì cũng giống như Cô- péc – ních, sách của ông bị coi là tà thuyết
-Học sinh trả lời:Hai nhà bác học đã dám nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời, tức là đối lập với quan điểm của Giáo hội lúc bấy giờ, mặc dù họ biết việc làm đó sẽ nguy hại đến tính mạng.Ga-li-lê đã phải trải qua những năm tháng cuối đời trong cảnh tù đày vì bảo vệ chân lí khoa học.
- Học sinh ghi kết luận vào vở
-Học sinh luyện đọc
3 phút
3) Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhắc lại nội dung bài tập đọc: như vậy bài tập đọc ngày hôm nay đã ca ngợi sự dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học
- Liên hệ thực tế: Trong cuộc sống hằng ngày khi chúng ta gặp những việc làm sai trái chúng ta phải làm gì?
-Học sinh lắng nghe
- Học sinh trả lời: chúng ta phải lên án, đấu tranh với những hành vi sai trái
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 27 Du sao trai dat van quay_12313675.docx