Bức tranh vẽ một con gà trống đang đứng trên cành cây cao và con Cáo đang nhìn lên vẻ thòm thèm.
+ Gà trống có tính cách mạnh mẽ, khôn ngoan hay giúp đỡ người khác. Còn Cáo ta gian tham độc ác, chỉ trông chờ ăn thịt bạn bè nhiều mưu kế.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Gà trống và cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Đọc đúng các từ: lõi đời, từ rày, hồn lạc phách bay, quắp đuôi, rõ phường gian dối...
Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: Khuyên con người hãy cảnh giác, thông minh như Gà trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu như Cáo (trả lời các câu hỏi, thuộc đoạn thơ khoảng 10 dòng).
2. Kĩ năng:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ. Biết đọc bài thơ với giọng vui, dí dỏm, thể hiện được tâm trạng và tính cách của nhân vật.
- Học thuộc lòng bài thơ.
3. Thái độ:
- Sống thật thà, trung thực, song cũng phải biết xử trí thông minh trước hành động xấu của bọn lừa đảo.
II. Đồ dùng
1. Giáo viên: SGV, SGK Tiếng Việt 4 T1
2. Học sinh: SGK, vở ôli
III. Hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức (1 phút): Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút): 3 HS đọc nối tiếp truyện Những hạt thóc giống và trả lời câu hỏi: Nêu ý nghĩa của câu chuyện? (Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.)
- HS, GV nhận xét.
3. Bài mới (31 phút):
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3.1. Giới thiệu bài
(2 phút)
3.2. Các hoạt động.
a. Luyện đọc (8-10 phút)
Gv treo bức tranh minh họa và hỏi:
Bức tranh vẽ những con vật nào?
Em biết gì về tính cách con vật này qua các câu truyện dân gian
- GV: Loài Cáo vốn xấu xa, nổi tiếng độc ác, gian ngoan và lưu manh. Các em hãy theo dõi bài thơ Gà Trống và Cáo để xem Cáo đã bị Gà Trống dạy cho bài học nhớ đời như thế nào nhé! GV ghi bài lên bảng.
- Gọi 1 HS khá đọc mẫu.
- Hỏi: Bài thơ này chia thành mấy đoạn? Là những đoạn nào?
* Luyện đọc nối tiếp lần 1:
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài.
* GV ghi bảng từ khó: lõi đời, từ rày, hồn lạc phách bay, quắp đuôi, rõ phường gian dối.
- Nhận xét HS đọc.
- GV đọc mẫu từ khó.
- Gọi HS đọc từ khó.
* Trong bài này các em cần chú ý khi đọc các câu sau:
Nhác trông / vắt vẻo trên cây
Anh chàng Gà Trống / tinh nhanh lõi đời,
Cáo kia / đon đả ngỏ lời:
“Kìa / anh bạn quý, xin mời xuống đây...
- Hỏi: Trong đoạn thơ trên, em cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào? Nêu cách ngắt nhịp?
- Gọi HS đọc câu văn.
- Nhận xét, sửa sai cho HS.
* Luyện đọc nối tiếp lần 2
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài.
- Nhận xét, sửa lỗi.
- HS đọc chú giải.
- GV giải thích thêm nghĩa của một số từ:
+ Từ rày: từ nay
+ Thiệt hơn: tính toán xem lợi hay hại, tốt hay xấu.
* Luyện đọc theo nhóm đôi (3’)
- GV đến từng nhóm để quan sát.
- Hết thời gian luyện đọc theo nhóm, GV nhận xét hiệu quả làm việc của các nhóm, nhắc nhở, tuyên dương.
- Mời HS đại diện 3 nhóm lên thi đọc.
- Gọi HS nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất.
- GV nhận xét và tuyên dương HS đọc tốt.
* GV đọc mẫu nêu giọng đọc toàn bài: đọc với giọng dí dỏm và hóm hỉnh, thể hiện đúng tâm trạng và tính cách nhân vật. Giọng Gà thông minh, ăn nói ngọt ngào mà hù dọa được Cáo. Giọng Cáo tinh rranh, xảo quyệt, giả giọng thân thiện vẫn mắc mưu Gà phải bỏ chạy mà hồn lạc phách xiêu.
Bức tranh vẽ một con gà trống đang đứng trên cành cây cao và con Cáo đang nhìn lên vẻ thòm thèm.
+ Gà trống có tính cách mạnh mẽ, khôn ngoan hay giúp đỡ người khác. Còn Cáo ta gian tham độc ác, chỉ trông chờ ăn thịt bạn bè nhiều mưu kế.
- HS ghi bài
- Lắng nghe
- 3 đoạn:
+ Đoạn 1: Mười dòng thơ đầu.
+ Đoạn 2: Sáu dòng tiếp.
+ Đoạn 3: Bốn dòng còn lại.
- 3 HS đọc nối tiếp đoạn.
- 3 HS đọc.
- Nhấn giọng: vắt vẻo, lõi đời, đon đả, anh bạn quý,
xuống đây. Ngắt nhịp thơ đúng, tự nhiên.
- HS đọc lại câu văn
- 3 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc chú giải.
- HS luyện đọc trong nhóm đôi.
- HS lên thi đọc.
- HS nhận xét
- Lắng nghe
b. Tìm hiểu bài. (10-12 phút)
Cô vừa hướng dẫn chúng mình luyện đọc bài kết hợp giải nghĩa từ. Để hiểu rõ nội dung bài, cô và chúng mình sẽ cùng nhau chuyển sang phần tìm hiểu bài.
- HS đọc đoạn 1, lớp đọc thầm.
- Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi:
+ Gà Trống đứng ở đâu, Cáo đứng ở đâu?
+ Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất?
+ Tin tức Cáo thông báo là sự thật hay bịa đặt?
- Nội dung của đoạn 1 là gì?
- GV ghi ý chính lên bảng.
- HS đọc đoạn 2 và trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao Gà không nghe lời Cáo?
+ Gà tung tin có cặp chó săn đang chạy đến để làm gì?
- HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Thái độ của Cáo như thế nào khi nghe lời Gà nói?
+ Thấy Cáo bỏ chạy, thái độ của Gà ra sao?
+ Theo em, Gà thông minh ở điểm nào?
- Ý chính của đoạn 2, 3 là gì?
- Ghi ý chính lên bảng.
- Y/c HS đọc câu hỏi 4 SGK (51) suy nghĩ lựa chọn ý đúng, phát biểu.
- GV nhận xét, chốt lại: Tác giả viết bài thơ mục đích khuyên ta đừng tin những lời ngọt ngào.
- Y/c HS đọc thầm lại toàn bài và cho biết: Bài thơ muốn nhắn nhủ, khuyên chúng ta điều gì?
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- Gà Trống đậu vắt vẻo trên một cành cây cao, Cáo đứng dưới gốc cây.
- Cáo đon đả mời Gà xuống đất để báo cho Gà biết tin tức mới: từ nay muôn loài đã kết thân.Gà hãy xuống để Cáo hôn Gà bày tỏ tình thân.
- Đó là tin Cáo bịa ra nhằm dụ Gà Trống xuống đất, ăn thịt.
Ý 1: Ý định xấu xa của Cáo: lừa Gà nhằm dụ gà xuống đất, ăn thịt.
- HS ghi vào vở, 2 HS nhắc lại.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- Gà biết sau những lời ngon ngọt ấy là ý định xấu xa của Cáo: Muốn ăn thịt mình.
- Gà tung tin có cặp chó săn đang chạy tới vì Gà biết Cáo rất sợ chó săn.
- Cáo khiếp sợ, hồn lạc phách bay, quắp đuôi, co căng bỏ chạy.
- Gà khoái chí cười phì vì Cáo đã chẳng làm gì được mình, còn bị mình lừa lại sợ phát khiếp phải bỏ chạy.
- Gà không bóc trần mưu gian của Cáo mà giả bộ tin lời Cáo, mừng khi nghe thông báo của Cáo. Sau đó báo lại cho Cáo biết chó săn cũng chạy đến để báo tin vui, làm cho Cáo khiếp sợ, quắp đuôi co cẳng chạy.
- Chú Gà thông minh đã làm cho Cáo khiếp sợ, bỏ chạy, lộ mưu gian.
- HS ghi vào vở, 2 HS nhắc lại.
- Ý đúng là: c) Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào.
- Đại ý: Khuyên con người hãy cảnh giác, thông minh như Gà trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu như Cáo.
- 2 HS nhắc lại.
c. Luyện đọc diễn cảm và HTL bài thơ (6-8 phút)
- Gọi HS tiếp nối đọc từng đoạn của bài.
- Hỏi: Bài thơ này chúng ta cần đọc với giọng như thế nào?
* Luyện đọc diễn cảm đoạn 1, 2 theo cách phân vai: Người dẫn chuyện, Cáo, Gà Trống. (Từ Nhác trông vắt vẻo...đến...chắc loan tin này.)
- GV treo bảng phụ ghi đoạn thơ 1, 2
- Yêu cầu HS đọc lướt 2 đoạn thơ và cho biết những từ ngữ nào cần nhấn giọng khi đọc?
- GV bổ sung, điền dấu ngắt, nghỉ, gạch chân các từ cần nhấn giọng vào đoạn văn và đọc mẫu.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi đoạn 1, 2 theo cách phân vai ( 3’)
- Quan sát, hướng dẫn HS luyện đọc
- Thi đọc:
+ Gọi đại diện các nhóm lên thi đọc.
- Khuyến khích HS bình xét chọn ra bạn đọc hay, diễn cảm nhất.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu: Các em tự nhẩm HTL một đoạn thơ yêu thích.
- Gọi HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ, khuyến khích thuộc cả bài thơ.
- HS, GV nhận xét.
- 3 HS đọc nối tiếp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Đọc với giọng dí dỏm và hóm hỉnh, thể hiện đúng tâm trạng và tính cách nhân vật. Giọng Gà thông minh, ăn nói ngọt ngào mà hù dọa được Cáo. Giọng Cáo tinh ranh, xảo quyệt, giả giọng thân thiện vẫn mắc mưu Gà phải bỏ chạy mà hồn lạc phách xiêu.
.
+ Đoạn 1: Nhấn giọng các từ ngữ: vắt vẻo, lõi đời, đon đả, anh bạn quý, xuống đây, kết thân, muôn phần, tỏ bày tình thân.
+ Đoạn 2: Nhấn giọng các từ ngữ: thiệt hơn, ghi ơn, hòa bình, tin mừng, kìa, loan tin.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- 3 đại diện của 3 nhóm lên thi đọc. Các nhóm còn lại theo dõi để bình xét.
- HS bình xét.
- HS lắng nghe.
- Thi đọc TL bài thơ.
4. Củng cố (3 phút):
- GV hỏi: Em hãy nêu nhận xét về Cáo, Gà Trống? (Cáo là kẻ gian ngoan, độc ác, bịp bợm lại ham sống sợ chết. Gà tỉnh táo, nhanh trí và khôn khéo xử lý tình huống, không những không mắc mưu Cáo mà còn lừa lại được Cáo làm Cáo khiếp sợ.)
- GV kết luận: Các em phải sống thật thà, trung thực song cũng phải biết xử trí thông minh trước những hành động xấu xa của bọn lừa đảo. Gà Trống thật đáng khen vì thông minh, không mắc mưu Cáo lại còn làm cho Cáo khiếp vía, bỏ chạy. Ở lớp 1, các em đã biết chuyện đàn dê con thông minh, không mắc lừa gã sói hung ác. Với câu chuyện này, các em cần phải cảnh giác với những lời ngon ngọt của những kẻ xấu, đừng để mắc mưu gian của chúng.
5. Dặn dò (2 phút):
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện đọc bài, chuẩn bị bài sau Nỗi dằn vặt của An-đrây- ca.
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 5 Ga Trong va Cao_12425916.docx