1. Ổn định: - Hát.
2. Bài cũ: Thắng biển.
- Gọi 2 HS lên bảng:
+ HS 1: Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi
Những từ ngữ, hình ảnh nào ( ở đoạn 1) nói lên sự đe dọa của cơn bão biển ?
+ HS 2: Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi
Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ?
- GV nhận xét đánh giá.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Ga - Vrốt ngoài chiến lũy - Cao Thị Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người giảng: Cao Thị Hằng
Ngày soạn: 10/03/2018
Ngày giảng:
Tập đọc
GA-VRỐT NGOÀI CHIẾN LŨY
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: chiến lũy, thấp thoáng, nghĩa quân, thiên thần, ú tim,...
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga – vrốt.
Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên riêng người nước ngoài (Ga – Vrốt, Ăng – giôn – ra, Cuốc – phây – rắc) - Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện giọng đọc phù hợp với từng nhân vật của truyện.
3. Thái độ:
-Giáo dục cho HS biết đảm nhận trách nhiệm. Dũng cảm trước những thử thách, khó khăn.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi nội dung bài.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Bài cũ: Thắng biển.
- Gọi 2 HS lên bảng:
+ HS 1: Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi
Những từ ngữ, hình ảnh nào ( ở đoạn 1) nói lên sự đe dọa của cơn bão biển ?
+ HS 2: Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi
Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ?
- GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới:
3.1. GTB: Ga-v rốt ngoài chiến luỹ.
- Treo tranh minh họa
- Quan sát bức tranh trên bảng hãy cho cô biết bức tranh vẽ gì?
- Hình ảnh của một chú bé được nhà văn nổi tiếng người Pháp Vich – to Huy – go khắc họa rõ nét trong tác phẩm Ga – vrốt ngoài chiến lũy. Vì sao chú bé Ga – vrốt lại ra ngoài chiến lũy và lòng dũng cảm của em được thể hiện như thế nào thì hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu bài tập đọc Ga – vrốt ngoài chiến lũy.
3.2Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
*Luyện đọc:
- Hướng dẫn đọc tên riêng nước ngoài: Ăng- giôn- ra, Ga- vrốt, Cuốc- phây- rắc.
- Gọi 1HS đọc bài
- Tóm tắt nội dung: Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt
- Hướng dẫn đọc toàn bài: Đọc diễn cảm toàn bài,thể hiện giọng đọc phù hợp với từng nhân vật.
+ Hướng dẫn chia đoạn: Một bạn hãy cho cô biết bài này có thể chia làm mấy đoạn ?
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- Lần 1: GV kết hợp sửa phát âm cho từng HS, luyện đọc đúng tên riêng: Ga-vrốt, Ăng-giôn-ra, Cuốc-phây-rắc.
- Lần 2: GV hướng dẫn HS giải nghĩa từ khó.
Giải nghĩa từ khó: Chiến lũy, nghĩa quân, thiên thần, ú tim.
+ Bạn nào cho cô biết “chiến lũy” là gì?
+ Em nào hiểu nghĩa của từ “nghĩa quân”?
+ “Ú tim” có nghĩa là gì?
-Lần 3: Đọc kết hợp sửa lỗi phát âm tại chỗ
-Luyện đọc theo nhóm 3
- Gọi 1 hs đọc toàn bài
- GV đọc mẫu bài, đọc diễn cảm cả bài.
* Chuyển ý: Cô đã hướng dẫn các em luyện đọc xong, bây giờ để các em biết rõ thêm về Ga- vrốt ra ngoài chiến lũy để làm gì và cậu ấy đã dũng cảm như thế nào thì cô và các em cùng chuyển sang phần tìm hiểu bài.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
1. Ga-vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì?
- Ý đoạn 1:
- Giảng bài: Chú bé ga – vrốt nghe Ăng – giôn – ra thông báo nghĩa quân sắp hết đạn là chú băng ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục chiến đấu. Hình ảnh Ga – vrốt ngoài chiến lũy đẹp như thế nào, cô và các em cùng tìm hiểu tiếp.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 ?
2. Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt?
- Ý đoạn 2:
- GV giảng: Chú bé Ga – vrốt thật dũng cảm, chú không sợ hiểm nguy, ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn của kẻ thù. Mặc cho Cuốc – phây – rắc thét giục cậu quay vào chiến lũy, cậu vẫn nán lại để nhặt đạn. Bóng cậu lúc ẩn, lúc hiện dưới làn đạn giặc, cậu không sợ cái chết, cậu chơi trò ú tim với cái chết.
3. Vì sao tác giả lại nói Ga-vrốt là một thiên thần?
- Ý đoạn 3:
4. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-vrốt?
+ Nội dung chính của bài là gì?
HĐ 3: Hướng dẫn đọc điễn cảm .
Trong bài có mấy vai ?
- Luyện đọc diễn cảm đoạn 2.
- Thi đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương từng HS, nhóm đọc tốt.
4. Củng cố:
- Gọi 2 HS nêu nội dung chính của bài.
- Qua bài học này em học tập được ở Ga – vrốt điều gì?
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà luyện đọc và chuẩn bị bài: Dù sao trái đất vẫn quay!
- HS hát.
- 2 HS lên thực hiện.
- Nhận xét, bổ xung.
+ Bức tranh vẽ một em thiếu niên đang chạy trong bom đạn với cái giỏ trên tay. Những tiếng bom rơi, đạn nổ bên tai không thể làm tắt đi nụ cười trên gương mặt chú bé.
- Cả lớp đọc đồng thanh( 2 lần)
- 2HS đọc lại.
-1 HS đọc lại toàn bài.
+ 3 đoạn.
- Đ.1: 6 dòng đầu
- Đ.2: Tiếp theo ... đến Ga-vrốt nói.
- Đ.3: Ngoài đường ... đến thật ghê rợn.
- 3 HS đọc
- 3 HS đọc, HS đọc phần chú giải: Chiến lũy, nghĩa quân, thiên thần, ú tìm.
-3 HS khác đọc
- HS luyện đọc theo nhóm 3
-1 HS đọc lại cả bài.
- 1 HS đọc đoạn 1: lớp đọc thầm, trả lời:
+ Ga-vrốt nghe Ăng-giôn-ra thông báo rằng chừng mười lăm phút nữa nghĩa quân hết đạn nên em ra ngoài chiến luỹ để nhặt đạn cho nghĩa quân.
+ Lí do Ga- vrốt ra ngoài chiến lũy.
-1 HS đọc đoạn 2: lớp đọc thầm, trả lời:
+Ga-vrốt không sợ nguy hiểm, ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn của địch. Cuốc-phây-rắc hét lên giục Ga-vrốt vào chiến lũy nhưng Ga-vrốt vẫn nán lại để nhặt đạn - lúc ẩn, lúc hiện giữa làn đạn giặc, chơi trò ú tim với cái chết...
+ Sự gan dạ của Ga- v rốt ngoài chiến lũy.
-1 HS đọc đoạn3: lớp đọc thầm, trả lời:
+ Tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần là do Ga-vrốt dũng cảm, bất chấp nguy hiểm, len lỏi giữa chiến trường nhặt đạn cho nghĩa quân - một hành động, một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ.
- Ga- v rốt là 1 cậu bé anh hùng.
- Ga-vrốt làmột nhân vật dũng cảm, em rất khâm phục Ga-vrốt.
* Nội dung: Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.
- 2HS đọc nội dung bài.
Trong bài có người dẫn chuyện, Ga –vrốt, Ăng – giôn – ra, Cuốc – phây –rắc.
-1 HS đọc và nêu giọng đọc của từng vai nhân vật.
- 2 nhóm thi.
- HS nhận xét và tuyên dương bạn.
- 2 HS nêu nội dung chính của bài.
- Học tập được ở cậu bé tinh thần dũng cảm, gan dạ và tinh thần lạc quan.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 26 Gavrot ngoai chien luy_12324602.docx