Hoạt động 1: KTBC
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối .
- Nêu cách mở bài trong văn miêu tả cây cối .
- Gọi HS đọc mở bài cho một cái cây mình thích BT4
-Nhận xét chung.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập:
Bài tập 1:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
-Gọi HS tiếp nối nhau đọc các câu a, b ở bài 1- thảo luận cặp đôi
-Gọi HS nêu ý kiến thảo luận.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập làm văn - Bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/03/2018 TUẦN 26
Ngày dạy: 6/03/2018
Tập làm văn
TIẾT 51: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG
BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được 2 kiểu kết bài (không mở rộng, mở rộng ) trong bài văn tả cây cối .
- Rèn cho học sinh hoàn chỉnh đoạn văn.
- HS thêm yêu mến cảnh vật xung quanh.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, phấn màu
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: KTBC
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối .
- Nêu cách mở bài trong văn miêu tả cây cối .
- Gọi HS đọc mở bài cho một cái cây mình thích BT4
-Nhận xét chung.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập:
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
-Gọi HS tiếp nối nhau đọc các câu a, b ở bài 1- thảo luận cặp đôi
-Gọi HS nêu ý kiến thảo luận.
GV nhận xét nêu ý đúng.
Bài tập 2:
-GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài trả lời câu hỏivào vở nháp.
-Yêu cầu HS tiếp nối nhau trình bày
-GV nhận xét, tuyên dương.
Bài tập 3:
Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
-GV cho HS nhắc lại “Thế nào là kết bài mở rộng?”
- Yêu cầu HS tự viết đoạn kết bài mở rộng vào nháp.
-Yêu cầu HS đọc lại đoạn vừa viết.
-Cả lớp và GV nhận xét tuyên dương.
Bài tập 4
Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
-Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc 3 đề bài
-Yêu cầu HS cho biết trong 3 loại cây trên, cây nào em đã thấy gần gũi, trồng ở nơi em sống.
-GV yêu cầu HS tự viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho cây vừa chọn.
-Gọi HS trình bày đọan viết
-Cả lớp,GV sửa bài nhận xét,
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
-Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào?
-Nhận xét tiết học
Hoàn chỉnh kết bài vào vở
Chuẩn bị bài: “Luyện tập miêu tả cây cối”
2 em nêu lại
2 HS đọc to mở bài cho một cái cây mình thích.
Nhận xét
-HS đọc yêu cầu của bài tập, trao đổi theo cặp
- Đại diện nhóm trình bày
+ Cả hai đoạn a,b đều dùng để kết bài.
Đoạn a: Nói được tình cảm của người tả đối với cây.
Đoạn b: Nêu được lợi ích của cây và tình cảm của người tả với cây đó.
HS đọc yêu cầu đề bàivà trả lời vào vở nháp – tiếp nối nhau trình bày ý kiến.
HS nhận xét ý kiến của bạn
- HS đọc yêu cầu đề bài
2 HS nêu :
HS tự viết đoạn kết bài mở rộng vào nháp.
HS tiếp nối nhau đọc kết bài của mình trước lớp.
HS đọc yêu cầu đề bài, nêu cây mình chọn.
HS đọc yêu cầu đề bài
-Cả lớp tự viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng
- Vài HS đọc đoạn viết trước lớp.
VD: Cây phượng trong sân trường cũng giống như những cây khác. Cây toả bóng mát cho chúng em vui chơi. Cây còn tô điểm thêm cho vẻ đẹp của sân trường. Hàng ngày, em và các bạn rủ nhau ôn bài dưới gốc cây, biết bao kỉ niệm vui buồn của tuổi học trò đều có cây chứng kiến. Em ước sao cho cây mau lớn để che mát cho các thế hệ mai sau.
2 HS nêu – HS khác nhận xét
*Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 4/02/2018
Ngày dạy: 8/03/2018
Tập làm văn
TIẾT 52: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định.
- HS thêm yêu mến cảnh vật xung quanh
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, phấn màu, tranh ảnh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: KTBC
Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối.
Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào?
Yêu cầu 2HS đọc lại kết bài
-GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập:
Gọi HS đọc đề bài – GV ghi bảng gạch dưới từ quan trọng
Đề bài: Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
- Gọi HS nêu một số cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa và yêu cầu HS chọn loại cây mà các em yêu thích.
GV treo một số loài cây lên bảng
Gọi HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK
Xây dựng dàn ý:
-Gọi HS nêu các bước khi lập dàn ý một bài văn tả cây cối.
-GV nhận xét và nhắc nhỡ HS:
Xác định cây mình tả là cây gì.
Nhớ lại các đặc điểm của cây.
Sắp xếp lại các ý thành dàn ý .
-GV yêu cầu HS dựa vào gợi ý 1 và viết ra nháp dàn ý cây chọn tả.
-Gọi HS đọc dàn ý lập được.
-Cả lớp, GV nhận xét.
Chọn cách mở bài:
-Gọi HS nhắc lại hai cách mở bài.
-GV yêu cầu hs tự chọn cách mở bài và viết phần mở bài cho cây mình chọn tả.
-Gọi HS đọc đoạn mở bài.
-Cả lớp,GV nhận xét( mở bài trực tiếp hay gián tiếp)
Viết từng đoạn thân bài:
-Gọi HS nêu lại ở thân bài ta cần viết những ý gì?
-Gọi HS đọc gợi ý 3 SGK và cho biết đoạn này tả gì?
-GV nhận xét và lưu ý HS:
Phần thân bài: cần có đủ 2 đoạn tả bao quát và tả từng bộ phận mới đầy đủ ý.
Phần gợi ý chỉ mới có phần tả bao quát cần thêm phần tả từng bộ phận.
-GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý ban đầu viết lại đoạn thân bài hoàn chỉnh.
-Gọi vài HS đọc lại đoạn thân bài vừa viết
-GV cùng HS cả lớp nhận xét, tuyên dương.
Chọn cách kết bài:
-Gọi HS nêu các cách kết bài.
-GV yêu cầu HS chọn cách kết bài và viết đoạn kết bài.
-GV cùng HS cả lớp nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
- Gọi 2 HS đọc lại bài văn đã làm hoàn chỉnh.
- Viết hoàn chỉnh bài văn vào vở và chuẩn bị bài: Miêu tả cây cối ( bài làm viết)
- Nhận xét chung tiết học
Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối.
2HS đọc bài và trả lời câu hỏi
HS cả lớp theo dõi nhận xét
-3 HS đọc đề bài cả lớp đọc thầm
- HS nêu loại cây mà các em yêu thích.
HS quan sát chọn cây để tả
-4HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý
+ cả lớp theo dõi SGK
-HS lập dàn ý vào nháp
-Vài HS đọc dàn ý
-HS cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến
- HS nêu
-Cả lớp viết đoạn mở bài vào nháp
-2HS đọc trước lớp
-HS nêu ý kiến
-HS nêu ý kiến: tả bao quát và tả từng bộ phận
+ Đoạn văn tả bao quát cây dừa.
-HS viết nháp
-2 HS đọc
-HS cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến
-2 HS nêu :2 cách kết bài
-Cả lớp viết nháp – trình bày
-2HS đọc bài trước lớp
*Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 4. t26.docx