1.Khởi động:
2.Bài cũ: Quan sát đồ vật
- Yêu cầu 2 HS đọc dàn ý đã làm ở đề bài tả đồ chơi.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: LT giới thiệu địa phương.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu trò chơi Kéo co
Mục tiêu : Biết giới thiệu về tập quán kéo co của 2 địa phương Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc Kéo co.
Bài tập 1:
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS đọc lướt bài Kéo co.
- GV nêu lần lượt từng yêu cầu :
+ Bài “Kéo co” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ?
+ Yêu cầu HS thi thuật lại các trò chơi.
- GV nhận xét, giáo dục BVMT.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Tập làm văn - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 31 : LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
. Kiến thức :
Dựa vào bài đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài.
2 . Kỹ năng :
Biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật.
3 . Thái độ :
Giáo dục HS yêu thích những trò chơi dân gian Việt Nam .
II. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
+ KN tìm kiếm, xử lí thơng tin: Về trị chơi kéo co theo n/bài TĐ và trị chơi hoặc lễ hội ở địa phương của Hs
+KN trình bày ý tưởng : Lựa chọn nội dung và hình thức giới thiệu về địa phương.
+KN trao đổi , thảo luận : về bài giới thiệu của mình và bạn.
+KN lắng nghe , cảm nhận, chia sẻ : Ndung trình bày của bạn.
III .CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ một số trò chơi, lễ hội trong SGK- Thêm một số hình ảnh về trò chơi, lễ hội.
HS : SGK , vở TLV .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Quan sát đồ vật
Yêu cầu 2 HS đọc dàn ý đã làm ở đề bài tả đồ chơi.
GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: LT giới thiệu địa phương.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu trò chơi Kéo co
Mục tiêu : Biết giới thiệu về tập quán kéo co của 2 địa phương Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc Kéo co.
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
Yêu cầu HS đọc lướt bài Kéo co.
GV nêu lần lượt từng yêu cầu :
+ Bài “Kéo co” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ?
+ Yêu cầu HS thi thuật lại các trò chơi.
GV nhận xét, giáo dục BVMT.
Hoạt động 2 : Giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em .
Mục tiêu : HS biết giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê mình .
Bài tập 2:
Xác định yêu cầu của đề bài:
- Yêu cầu HS đọc bài 2 và quan sát 6 tranh minh hoạ.
- Em hãy cho biết các tranh vẽ về những trò chơi gì ?
GV nhắc HS :
+ Đề bài yêu cầu các em giới thiệu một trò chơi hoặc 1 lễ hội ở vùng quê hương em.
Thực hành giới thiệu
GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
Yêu cầu HS thi giới thiệu một trò chơi (lễ hội).
GV nhận xét – giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị: Luyện tập miêu tả đồ vật.
- Hát
2 HS đọc dàn ý.
HS nhận xét.
HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 / 160 .
Cả lớp đọc lướt bài Kéo co, thực hiện lần lượt từng yêu cầu của bài tập.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động cá nhân – Lớp
HS đọc yêu cầu của bài, quan sát 6 tranh minh hoạ trong SGK.
HS tiếp nối nhau phát biểu – giới thiệu quê mình, trò chơi hoặc lễ hội mình muốn giới thiệu.
Từng cặp HS thực hành giới thiệu trò chơi, lễ hội ở quê mình.
HS thi giới thiệu trò chơi, lễ hội trước lớp.
HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thi đua
HCM/GT
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thi đua
KNS/TT
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 16 : TẬP NẶN TẠO DÁNG
TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP
GV bộ môn
Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2016
THỂ DỤC
TIẾT 32 : RÈN LUYỆN TƯ THẾ- TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 32: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ?
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 32 : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần ( mở bài – thân bài – kết bài ) của bài văn miêu tả đồ vật trình tự miêu tả .
2 . Kỹ năng :
- Dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLV tuần 15, HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : mở bài – thân bài – kết bài .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức giữ gìn đồ chơi của mình và của bạn .
II.CHUẨN BỊ:
GV : SGK .
HS : Dàn ý bài văn tả đồ chơi mà em thích - Vở TLV.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
2 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Luyện tập giới thiệu địa phương.
GV kiểm tra 1 HS đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em.
GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: TL miêu tả đồ vật.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài , xác định được trọng tâm của bài.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Đề bài yêu cầu tả gì ?
- Yêu cầu HS gạch dưới từ trọng tâm của đề bài.
- GV mời 2 HS khá giỏi đọc lại dàn ý của mình.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của một bài
Mục tiêu : Giúp HS biết xây dựng kết cấu 3 phần của một bài văn miêu tả ( mở bài , thân bài , kết bài ).
Yêu cầu HS đọc bài 2.
Lưu ý HS :
+ Chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp .
Yêu cầu HS đọc thầm phần mở bài ( mẫu a và b ) / 162.
Yêu cầu 1 HS trình bày làm mẫu cách mở bài trực tiếp của mình.
- Yêu cầu 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết.
Viết từng đoạn thân bài.
Yêu cầu 1 HS đọc mẫu.
Yêu cầu 1 HS trình bày mẫu cách kết bài.
Hoạt động 3 : Viết bài
Mục tiêu : HS biết dựa vào dàn ý đã lập , viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : Mở bài – thân bài – kết bài.
GV tạo không khí yên tĩnh cho HS viết.
GV thu bài, giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
Nhắc HS nào chưa hài lòng với bài viết có thể về nhà viết lại bài, nộp cho GV trong tiết học tới.
Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
- Hát .
HS giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
1 HS đọc đề bài.
Tả một đồ chơi.
Tả một đồ chơi mà em thích.
4 HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi.
HS mở vở, đọc thầm dàn ý bài văn tả đồ chơi mà mình đã chuẩn bị tuần trước.
2 HS đọc lại dàn ý của mình.
Hoạt động lớp
HS đọc bài 2/ 162.
+ HS đọc thầm lại mẫu a (mở bài trực tiếp) và b (mở bài gián tiếp) / 162.
+ 1 HS trình bày bài làm mẫu.
+ 1 HS trình bày bài làm mẫu.
Viết từng đoạn thân bài :
+ 1 HS giỏi dựa theo dàn ý, nói thân bài của mình.
+ 1 HS trình bày mẫu cách kết bài.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động cá nhân
HS viết bài.
- HS nộp bài.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Thực hành
HCM/TT
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN(1).doc