I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết quy đồng mẫu số của hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm mẫu số chung .
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS kĩ năng thực hiện quy đồng mẫu số các phân số .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV: Bảng phụ - Phấn màu .
· HS: SGK - Vở BTT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2581 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Toán - Tiết 101 đến tiết 105, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 101 : RÚT GỌN PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS bước đầu biết cách rút gọn phân số và và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản).
2 . Kỹ năng :
- Biết cách rút gọn phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi làm các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK ; mô hình phân số ; bảng phụ .
HS : SGK ; vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Phân số bằng nhau
- Em hãy nêu tính chất cơ bản của phân số?
Yêu cầu HS nêu ví dụ .
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Rút gọn phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hoạt động để tự nhận biết = và tự nêu được cách rút gọn phân số .
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản .
a / Cho phân số Tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn .
- Yêu cầu HS tự tìm cách giải quyết vấn đề và giải thích cách giải quyết đó .
- Em hãy nhận xét tử số và mẫu số của phân số vừa tìm được ?
- Hai phân số này có giá trị như thế nào ?
- Ta làm thế nào để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số đó vẫn bằng phân số đã cho ?
- GV kết luận.
- Yêu cầu HS nêu lại .
b / Cách rút gọn phân số .
- Yêu cầu HS rút gọn phân số
- GV hướng dẫn tương tự như trên.
- Khi rút gọn PS ta có thể làm thế nào?
- Yêu cầu HS rút gọn phân số
- GV kết luận.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : HS biết cách rút gọn phân số ( trong một số trường hợp đơn giản ) .
Bài 1a :
GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 114 .
Yêu cầu HS tự làm vào vở .
- Yêu cầu HS giải thích cách làm
GV nhận xét – Chốt kết quả đúng
Bài 2 : a,b
GV cho HS đọc bài 2 / 114 .
Yêu cầu HS làm bài và nêu cách giải
quyết .
GV chốt bài làm đúng .
GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Em hãy nêu cách rút gọn phân số ?
Yêu cầu HS nêu một số ví dụ về phân số
tối giản .
Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : Luyện tập .
Hát .
- 2 HS nêu.
- 3 HS tự nêu ví dụ cụ thể .
- Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
HS theo dõi .
HS thảo luận, thực hiện ở bảng con .
- HS trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS theo dõi .
- 2 HS nêu lại .
HS tự rút gọn – 1 HS làm bảng lớp.
- 2 HS nêu lại .
- HS làm bảng con.
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1 .
HS tự làm bài .
3 HS làm bảng phụ và trình bày .
Lớp nhận xét .
1 HS đọc yêu cầu bài 2 .
HS làm bài vào vở .
2 HS làm bảng phụ và trình bày .
Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Khi rút gọn phân số có thể làm như sau :
+ Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1 .
+ Chia tử số và mẫu số cho số đó .
- Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản .
- 3 HS nêu ví dụ .
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Động não
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ ba ngày 17 tháng 1 năm 2017
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 102 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố và hình thành kỹ năng rút gọn phân số .
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS kỹ năng thực hiện rút gọn phân số một cách thành thạo .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi làm các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Rút gọn phân số
- GV yêu cầu HS nêu lại cách rút gọn phân số .
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Luyện tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : hướng dẫn HS làm các bài tập .
Mục tiêu : HS làm được các bài tập về rút gọn phân số và phân số bằng nhau .
Bài 1 :
Yêu cầu HS đọc bài 1 / 114 .
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
- Khi HS sửa bài GV nên gợi ý để HS trao đổi tìm tìm cách rút gọn nhanh nhất
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng
Bài 2 :
Yêu cầu HS đọc bài 2 / 114
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
GV lưu ý HS để tìm phân số bằng
phân số các em phải rút gọn phân số rồi trả lời .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng
Bài 4 : a,b
- GV giơiù thiêụ cho HS một dạng bài tập mới :
- Yêu cầu HS đọc lại .
- GV hướng dẫn HS nhận xét về đặc điểm của bài tập .
- Em có nhận xét gì về tích ở trên và ở dưới dấu gạch ngang ?
- GV cho HS nêu cách tính và hướng dẫn cách tính .
Yêu cầu HS làm bài vào vở .
- Yêu cầu HS sửa bài và giải thích cách làm .
- GV nhận xét cách làm và chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 2 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học.
- Em hãy nêu tính chất cơ bản của phân số ?
Hãy nêu cách rút gọn phân số ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : Quy đồng mẫu số các PS
Hát .
2 HS trả lời.
HS làm bảng con
Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1 .
HS tự làm bài vào vở .
2 HS làm bảng phụ và trình bày .
Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 .
- HS tự làm bài vào vở .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
Lớp nhận xét .
HS quan sát .
- 3 HS đọc lại theo yêu cầu của GV.
- HS theo dõi .
- HS trả lời.
HS theo dõi .
HS làm bài vào vở .
2 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu quy tắc.
- 2 HS nêu cách rút gọn phân số.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Thực hành
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 103 : QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số (trường hợp đơn giản).
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mô hình , hình vẽ SGK .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Luyện tập
Em hãy nêu cách rút gọn phân số ?
Yêu cầu HS làm bảng con
GV nhận xét - đánh giá .
3.Bài mới :QĐMS các phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách quy đồng mẫu số hai phân số
Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách quy đồng mẫu số hai phân số (trường hợp đơn giản) .
a) Ví dụ:
- Cho 2 phân số và . Tìm 2 phân số có cùng mẫu số, trong đó có một phân số bằng và một phân số bằng .
- Hai phân số và có điểm gì chung ?
- GV kết luận.
b) Cách quy đồng mẫu số hai phân số
- GV yêu cầu nhận xét về MSC của hai phân số và , mẫu số của các phân số và và trả lời các câu hỏi.
- GV chốt, ghi cách thực hiện lên bảng.
Hoạt động 2 : Luyện tập – Thực hành
Mục tiêu :Giúp HS bước đầu biết thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 .
- GV yêu cầu tự làm và nêu cách làm.
- Yêu cầu 3 HS làm bảng phụ .
- GV chốt kết quả đúng .
Bài 2 :HS K – G
Yêu cầu HS đọc bài 2 .
GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
Yêu cầu 3 HS làm bài bảng phụ.
GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học.
- Em hãy nêu cách quy đồng mẫu số các phân số ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : QĐMS các phân số (tt) .
Hát
- 2 HS nêu.
HS làm bảng con .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – lớp
- HS trao đổi với nhau để tìm cách thực hiện theo yêu cầu
- HS nêu.
- HS lắng nghe .
- HS quan sát vàtrả lời theo yêu cầu GV.
- HS nhắc lại
- 1 HS đọc quy tắc trang 115 / SGK.
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1 .
HS tự làm bài vào vở .
3 HS làm bảng phụ và trình bày.
Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 2 .
- HS khá giỏi làm bài vào vở .
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Các bài còn lại làm tương tự như trên
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 2 HS trả lời.
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Cá thể hóa Luyện tập
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ năm ngày 19 tháng 1 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MỸ THUẬT
TIẾT 21 : VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 104 : QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết quy đồng mẫu số của hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm mẫu số chung .
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS kĩ năng thực hiện quy đồng mẫu số các phân số .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Bảng phụ - Phấn màu .
HS: SGK - Vở BTT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Quy đồng mẫu số hai phân số
- Em hãy nêu cách thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số ?
- Quy đồng mẫu số hai phân số và
GV nhận xét - đánh giá .
3.Bài mới :QĐMS các phân số (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quy đồng mẫu số hai phân số và
Mục tiêu :Giúp HS biết quy đồng mẫu số của hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm mẫu số chung.
a) Ví dụ:
- Cho 2 phân số và . Tìm 2 phân số có cùng mẫu số, trong đó có một phân số bằng và một phân số bằng .
- Tìm MSC để quy đồng mẫu số hai phân số trên .
b) Nhận xét:
- Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số và ?
- 12 chia hết cho cả 6 và 12 , vậy có thể chọn 12 là MSC của hai phân số và được không ?
c) Cách quy đồng mẫu số hai phân số
- GV yêu cầu HS thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số và với MSC là 12 ?
- Khi thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số và ta được các phân số nào?
- Hãy nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là mẫu số chung?
- GV chốt , ghi cách thực hiện lên bảng .
Hoạt động 2 : Luyện tập – Thực hành
Mục tiêu : Rèn kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 .
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
3 HS làm bài bảng phụ .
GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Bài 2: a,b,c
Yêu cầu HS đọc bài 2 / 117 .
Yêu cầu HS tự làm bài .
GV chốt kết quả đúng .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
Em hãy nêu cách quy đồng mẫu số
(trường hợp mẫu số lớn chia hết cho mẫu số bé) ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : Luyện tập .
Hát
- 2 HS nêu quy tắc.
- HS làm bảng con, 1 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát , suy nghĩ và trả lời theo yêu cầu.
HS nêu nhận xét.
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS thực hiện bảng con.
- HS nêu lại cách QĐMS.
- HS lần lượt nhắc lại.
Hoạt động lớp
1 HS đọc bài 1 / 116 .
HS làm bài vào vở .
3 HS làm bài bảng phụ và trình bày
HS làm tương tự các bài còn lại .
Lớp nhận xét .
1 HS đọc bài 2 .
HS làm bài vào vở .
3 HS làm bài bảng phụ và trình bày
Hoạt động lớp
- Ta làm như sau:
+ Xác định mẫu số chung .
+ Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia.
+ Lấy thương tìm được nhân với TS và MS của phân số kia. Giữ nguyên PS có MS là MSC.
Kiểm tra
Trực quan
Động não
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 105 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức
- Giúp HS củng cố kiến thức về quy đồng mẫu số các phân số..
2 . Kỹ năng :
- HS thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Phấn màu ; bảng phụ .
HS : SGK , VBTT .
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: QĐMS các PS (t.t)
- Em hãy nêu cách thực hiện quy đồng mẫu số ?
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Nêu lại cách tính QĐMS hai PS trong đó có một PS có MS là MSC?
- Nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:Luyện tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu :Giúp HS bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số. Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số hai phân số.
Bài 1a:
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 117
- GV yêu cầu HS tự làm bài và nhận xét bài làm của bạn khi sửa bài
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2a :
- GV yêu cầu đọc đề .
- Hướng dẫn HS cách ghi:
+ Viết số tự nhiên 2 dưới dạng phân số có mẫu số là 1 (để giá trị vẫn bằng 2).
+ QĐMS phân số có mẫu số bằng
5 , ta được .
+ Phân số giữ nguyên.
Bài 4:
Yêu cầu HS đọc bài 4.
Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
GV chấm một số vở.
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Nêu quy tắc QĐMS các trường hợp ?
- Cho thi đua QĐMS tiếp sức ba phân số theo các nhóm .
- GV nhận xét – Tuyên dương .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : Luyện tập chung .
- Hát
- 2 HS nêu.
- HS làm bảng con .
- 2 HS nêu miệng .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc bài 1 .
HS làm bài cá nhân vào vở .
3 HS lên bảng sửa bài .
1 HS đọc yêu cầu phần a .
HS thực hiện viết rồi trình bày.
Lớp nhận xét , bổ sung.
1 HS đọc bài 4 .
HS tìm cách thực hiện QĐMS theo
nhóm .
- Đại diện trình bày, lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
3 HS nêu.
HS thi đua tiếp sức.
Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Củng cố
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc