Khởi động :
2.Bài cũ : Mở rộng vốn từ :Cái đẹp
+ Yêu cầu HS đọc 4 câu tục ngữ đã học ở tiết trước.
+ Nêu 1 trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ.
- GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới : Câu kể Ai là gì ?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nhận diện và hiểu được cấu tạo tác dụng của câu kểAi là gì ?
Bài tập 1 , 2 :
- Cho 1 HS đọc yêu cầu của bài 1 và 2
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, ghi ý kiến cá nhân và thống nhất ý kiến.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Luyện từ và câu - Tiết 47: Câu kể: Ai là gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 47 : CÂU KỂ : AI LÀ GÌ ?
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu được cấu tạo, tác dụng của câu kể AI LÀ GÌ ?
2 . Kĩ năng :
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? Trong đoạn văn; biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình.
3 .Thái độ:
- Giáo dục HS có ý thức viết đúng câu tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Hai tờ phiếu viết 3 câu văn của đoạn văn ở phần Nhận xét, Ba tờ phếu ghi nội dung BT1.
HS : SGK , Vở BT , mỗi HS mang 1 tấm ảnh gia đình.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
3 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Mở rộng vốn từ :Cái đẹp
+ Yêu cầu HS đọc 4 câu tục ngữ đã học ở tiết trước.
+ Nêu 1 trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ.
- GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới : Câu kể Ai là gì ?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nhận diện và hiểu được cấu tạo tác dụng của câu kểAi là gì ?
Bài tập 1 , 2 :
- Cho 1 HS đọc yêu cầu của bài 1 và 2
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, ghi ý kiến cá nhân và thống nhất ý kiến.
- GV nhận xét , chốt lời giải đúng.
Bài tập 3
- Cho HS đọc yêu cầu của bài 3.
- GV giao việc.
- GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 4 :
- Cho HS đọc yêu cầu của bài 4.
- yêu cầu đọc kĩ bài xem xét sự khác nhau của 3 kiểu câu kể đã học – chủ yếu ở bộ phận vị ngữ .
- GV nhận xét - chốt ý đúng.
Hoạt động2 : Ghi nhớ
Mục tiêu : HS nắm cấu tạo của câu kể Ai là gì ?
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ.
- GV cho HS phân tích 1 câu kể Ai là gì ? cho nội dung cần ghi nhớ.
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ.
Hoạt động3: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Rèn kĩ năng tìm câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn , biết đặt câu kể Ai là gì ?để giới thiệu hay nhận định về một người , một vật.
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
Cho HS làm bài rồi trao đổi theo cặp.
GV dán phiếu viết sẵn nội dung bài , gọi HS trình bày.
- GV nhận xét , chốt lời giải đúng.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu bài 2.
GV nhắc HS chú ý sử dụng đúng kiểu câu Ai là gì ?.
- Cho HS làm việc cá nhân.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét , khen các bài làm hay kể chân thực.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Câu kể Ai là gì gồm mấy bộ phận ? Em hãy nêu cụ thể ?
- Nêu tác dụng của câu kể Ai là gì?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị:VN trong câu kể:Ai là gì ?
- Hát.
- HS lần lượt trình bày.
- Lớp nhận xét.
HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm – lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 và 2 / 68.
- Lớp đọc thầm – Suy nghĩ.
- HS viết và thống nhất ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
- Lớp đọc thầm đoạn văn , suy nghĩ .
- HS làm bài vào vở và trình bày
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 4.
- HS làm bài và trình bày.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS đọc thầm trong SGK / 57.
- HS phát biểu , lớp nghe , nhận xét.
- 3 – 5 HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc to yêu cầu của bài , lớp nghe.
- Làm bài cá nhân,trao đổi theo cặp.
- HS nêu miệng kết quả bài làm.
- Lớp theo dõi phiếu gắn trên bảng nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- HS làm nháp , suy nghĩ viết nhanh ra nháp các câu văn.
- HS nối tiếp nhau trình bày miệng bài làm theo chỉ định GV.
- Lớp nhận xét bài bạn.
Hoạt động lớp
- HS lần lượt trả lời.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Động não
K.phủ bàn
Trình bày
Trực quan
Động não
Trình bày
Trực quan
Thực hành Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Động não
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
THỂ DỤC
TIẾT 47 : PHỐI HỢP CHẠY, NHẢY VÀ CHẠY, MANG, VÁC
TRÒ CHƠI “KIỆU NGƯỜI”
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 24 : GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (tt)
GV bộ môn
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 48 : VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ : AI – LÀ GÌ ?
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1 . Kiến thức :
- HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì ?
2 . Kĩ năng :
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? bằng cách ghép 2 bộ phận câu; biết đặt 2 – 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2 – 3 từ ngữ cho trước.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS biết dùng câu kể khi giao tiếp , có ý thức nói , viết đúng tiếng Việt .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Ba tờ phiếu khổ to viết 4 câu văn ở phần Nhận xét ( viết riêng từng câu ) .
- Bảng lớp viết cách vị ngữ ở cột B – ( BT 2 , phần Luyện tập ) , 4 mảnh bìa màu ( in hình và viết tên các con vật ở cột A ) .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
3 phút
12 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Câu kể Ai là gì ?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và đặt câu.
- GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới : Vị ngữ trong câu kể
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm được đăïc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? , các từ ngữ làm vị ngữ trong kiểu câu này .
- GV gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài 1 / 61.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn , tìm các câu kể Ai là gì ? , phát biểu ý kiến.
- Yêu cầu HS xác định VN trong câu.
- GV hướng dẫn như SGV.
- GV chốt ý kiến đúng.
Hoạt động2: Ghi nhớ
Mục tiêu : HS nắm nội dung cần nhớ về vị ngữ của câu kể Ai là gì?
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
- GV cho HS nêu ví dụ minh họa cho nội dung cần ghi nhớ.
- Gọi 2 HS đọc lại ghi nhớ.
Hoạt động3: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Rèn kĩ năng xác định bộ phận vị ngữ.
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
Yêu cầu HS làm bài.
Cho HS làm bài và trình bày.
GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu bài 2.
Nối từ ngư õthích hợp ở cột A với cột B để tạo thành câu kể Ai là gì ?
- Cho HS làm việc cá nhân.
- GV hướng dẫn HS sửa bài bằng hình thức thi đua tiếp sức.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng.
Bài tập 3 :
GV mời HS đọc yêu cầu bài 3.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Yêu cầu HS trình bày bài làm.
- GV chấm vở, nhận xét bài làm HS.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Trong câu kể Ai là gì ? , vị ngữ nối với chủ ngữ bằng từ nào ?
- Vị ngữ thường do từ ngữ nào tạo thành ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : CN trong câu kể Ai là gì ?
- Hát
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
2 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
HS thực hiện theo yêu cầu.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS lên bảng thực hiện.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- HS đọc thầm phần ghi nhớ / 62.
- HS phát biểu.
- Lớp nhận xét.
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc to yêu cầu của bài.
- HS làm bài cá nhân.
- HS nghe bạn trình bày , theo dõi phiếu gắn trên bảng , nhận xét , sửa bài.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- HS lắng nghe.
- HS làm vào VBT.
- Các tổ cử đại diện lên bảng trình bày bài làm.
- Lớp nhận xét, sửa bài.
- 1 HS đọc bài 3.
- Lớp làm bài vào VBT.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Trong câu kể Ai là gì ? , vị ngữ nối với chủ ngữ bằng từ là .
- Vị ngữ thường do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUYEN TU VA CAU.doc