Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Tập đọc - Tiết 47: Vẽ về cuộc sống an toàn

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Khúc hát ru những em bé

- GV kiểm tra 3 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét – Đánh giá.

3.Bài mới :Vẽ về cuộc sống an toàn .

- GV giới thiệu, ghi tựa.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc

Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF.

- GV giúp HS chia đoạn văn bản.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Tập đọc - Tiết 47: Vẽ về cuộc sống an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 47 : VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung : Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn , đặc biệt là an toàn giao thông. 2 . Kĩ năng : - Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng nhận thức đúng về an toàn giao thông của HS. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN tự nhận thức : Biết xác định giá trị cá nhân. 2. KN tư duy sáng tạo : Biết nhận xét, bình luận về an toàn giao thông trong cuộc sống. 3. KN đảm nhận trách nhiệm : Có ý thức chấp hành và tuyên truyền an toàn giao thông. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Các tranh , ảnh về an toàn giao thông. - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. HS : SGK III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Khúc hát ru những em bé - GV kiểm tra 3 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét – Đánh giá. 3.Bài mới :Vẽ về cuộc sống an toàn . - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF. - GV giúp HS chia đoạn văn bản. - Yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Luyện đọc từ khó : UNICEF Yêu cầu - 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc mẫu bản tin với giọng thông báo tin vui , rõ ràng , rành mạch , Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu: HS hiểu nội dung bài. - GV hướng dẫn HS cách đọc. - Yêu cầu 1 HS đọc 8 dòng đầu và trả lời câu hỏi 1 à 3 SGK/55. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc phần còn lại , trả lời câu hỏi 4 và 5. - GV nhận xét, chốt ý. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc đúng bản tin Mục tiêu : Biết đọc đúng 1 bản tin , giọng rõ ràng , ránh mạch , vui , tốc độ khá nhanh . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn từ đó giúp HS hiểu . GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc đoạn tin. - GV nhận xét – Tuyên dương. 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà luyện đọc bản tin . - Chuẩn bị :Đoàn thuyền đánh cá. - Hát - 3 HS đọc và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lâi tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 :Từ đầu khích lệ. + Đoạn 2 :UNICEF Kiên Giang. + Đoạn 3 : Chỉ cần .giải 3. + Đoạn 4 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài. - Lớp nhận xét. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc từ theo hướng dẫn. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc đoạn văn theo cặp . 1 HS đọc trước lớp . - Đại diện nhóm thi đọc đoạn trước lớp - Lớp nhận xét . Kiểm tra Thực hành Luỵên tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại KNS/TT Luyện tập Thảo luận Thực hành Thi đua Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 22 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 48 : ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả , vẻ đẹp của lao động . 2 . Kĩ năng : - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước thông qua vẻ đẹp về sự trù phú của biển cả, sự giàu đẹp của đất nước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Tranh , ảnh minh hoạ cảnh mặt trời đang lặn xuống biển , đang nhô lên khỏi mặt biển , cảnh những đoàn thuyền đánh cá trên biển , đang trở về hay đang ra khơi. - Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Vẽ về cuộc sống an toàn - GV kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi . - GV nhận xét – Đánh giá. 3.Bài mới :Đoàn thuyền đánh cá - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát bài thơ , ngắt , nghỉ đúng . - GV giúp HS chia đoạn bài thơ. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng nhịp nhàng , khẩn trương . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu các từ ngữ và nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển , vẻ đẹp của lao động - GV yêu cầu HS đọc khổ thơ 1 và 2; trả lời câu hỏi 1/60. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc khổ thơ 3 , 4 và 5 và trả lời câu hỏi 2 ; 3 . - GV nhận xét , chốt ý. - Yêu cầu HS đọc lại 3 khổ thơ cuối và trả lời câu 4. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS thảo luận và nêu nội dung bài. à GV chốt ý. - Giáo dục BVMT. Hoạt động3 : Đọc diễn cảm và HTL bài thơ Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảmbài thơ với giọng đọc thể hiện nhịp điệu khẩn trương , tâm trạng hào hứng của những người đánh cá trên biển – HTL bài thơ . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn từ đó giúp HS hiểu . GV treo bảng phụ ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. - GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - Yêu cầu HS nhẩm HTL khổ thơ , bài thơ. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Trong bài thơ này , em thích khổ thơ nào ? Vì sao ? - En hãy nêu nội dung bài thơ ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Khuất phục tên cướp biển. - Hát. - HS đọc tiếp nối và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 4 dòng đầu . + Đoạn 2 : 4 dòng tiếp theo . + Đoạn 3 : 4 dòng tiếp . + Đoạn 4 : 4 dòng tiếp . + Đoạn 5 : Phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS nhận xét cách đọc của bạn. - HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc - Lớp đọc thầm. - HS trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc lại 3 khổ thơ cuối. - HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nội dung bài. - Đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu lại nội dung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS thi đọc thuộc từng khổ thơ cả bài . Hoạt động lớp - HS đọc và trả lời. - Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp của lao động. Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thảo luận Trình bày MT/TT Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Thực hành Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc