Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Luyện từ và câu - Tiết 50: Mở rộng vốn từ: dũng cảm

1.Khởi động :

2.Bài cũ: CN trong câu kể Ai là gì?

- Gọi 3 HS làm bài tập đọc ghi nhớ

- Yêu cầu 3 HS sửa bài 3 / 70 .

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới:MRVT: Dũng cảm.

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS bài 1

Mục tiêu : Giúp HS mở rộng hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm

- Yêu cầu HS đọc bài 1 .

- Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau.

- GV phát giấy khổ to có bài tập 1 để HS làm việc theo nhóm: Gạch dưới những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.

- GV nhận xét – Chốt ý .

Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài 2 3 , 4

Mục tiêu : HS biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Luyện từ và câu - Tiết 50: Mở rộng vốn từ: dũng cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2tiết ) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 50 : MỞ RỘNG VỐN TỪ : DŨNG CẢM I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm “Dũng cảm”qua việc tìm từ cùng nghĩa, ghép từ. 2 . Kĩ năng : - Hiểu nghãi một vài từ theo chủ điểm; biết sử dụng một số từ ngữ thuộ chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS luôn dũng cảm . II . CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 và 3 . - Từ điển Tiếng Việt . HS : SGK – Từ điển TV . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: CN trong câu kể Ai là gì? - Gọi 3 HS làm bài tập đọc ghi nhớ - Yêu cầu 3 HS sửa bài 3 / 70 . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới:MRVT: Dũng cảm. - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS bài 1 Mục tiêu : Giúp HS mở rộng hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm - Yêu cầu HS đọc bài 1 . - Từ cùng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau. - GV phát giấy khổ to có bài tập 1 để HS làm việc theo nhóm: Gạch dưới những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm. - GV nhận xét – Chốt ý . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài 2 3 , 4 Mục tiêu : HS biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn . Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Với từ ngữ cho sẵn, em thử ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từ ngữ đó để tạo ra cụm từ có nội dung có nghĩa thích hợp . - GV nhận xét – Giáo dục tư tưởng. Bài tập 3 - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - GV gợi ý: Nối từ ở cột A với lời giải nghĩa ở cột B. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân nối vào SGK - GV nhận xét – Chốt ý . Bài tập 4 : - Yêu cầu HS đọc bài 4 . - Làm việc theo nhóm trên phiếu . - GV nhận xét – Chốt ý . - GV chấm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hiểu dũng cảm có nghĩa là gì? - Tìm các từ cùng nghĩa với dũng cảm ? - Đặt 1 câu với từ vừa tìm . - Giáo dục KNS 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : LT về câu kể Ai là gì ? - Hát - 3 HS thực hiện yêu cầu của GV . - 3 HS sửa bài 3 . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 73 . - HS lắng nghe . - HS làm việc theo nhóm . - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét – bổ sung . Hoạt động lớp – Nhóm - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS lắng nghe . - Cả lớp đọc thầmàlàm việc theo nhóm. Đại diện HS trình bày . - Từ dũng cảm có thể ghép sau các từ : - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3. - HS lắng nghe . - HS làm việc cá nhân nối vào SGK . - 3 HS trình bày . - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc yêu cầu bài 4 . - HS làm bài theo nhóm . - 2 HS đọc lại đoạn văn đã điền . - Cả lớp nhận xét. - HS sửa bài vào SGK . Hoạt động lớp - Dũng cảm : có dũng khí , dám đương đầu chống chọi với nguy hiểm . - các từ cùng nghĩa với dũng cảm : gan dạ, anh dũng, anh hùng, can đảm, can trường , - Bạn Lan đã dũng cảm đứng lên nhận lỗi của mình . Kiểm tra Trực quan Giảng giải K.phủ bàn Trình bày Trực quan Giảng giải Thực hành Trình bày HCM/TT Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

    Tài liệu liên quan