1.Khởi động:
2.Bài cũ : Thành phố Cần Thơ
- Em hãy nêu vị trí của thành phố Cần Thơ ?
- Nhờ đâu mà Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế , văn hoá , khoa học quan trọng ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập
- GV giới thiệu, tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn
Mục tiêu : HS chỉ đúng vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn.
- GV phát cho HS bản đồ.
- GV treo bản đồ Việt Nam và yêu cầu HS làm theo câu hỏi 1.
- Em hãy điền tên đồng bằng và sông vào đúng vị trí trên bản đồ.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Địa lí - Tiết 26: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TIẾT 26 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức:
- HS biết hệ thống đuợc những đặc điểm chính về thiên nhiên, con người và hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ; và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố lớn của 2 đồng bằng trên.
2 . Kĩ năng:
- HS chỉ hoặc điền đúng được vị trí đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng , sông Thái Bình , sông Tiền , sông Hậu trên bản đồ, lược đồ Việt Nam.
- Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội , thành phố Hồ Chí Minh , Cần Thơ.
3 . Thái độ:
- Ham thích tìm hiểu về các vùng đất của dân tộc.
II .CHUẨN BỊ:
GV : Bản đồ thiên nhiên, hành chính Việt Nam.
- Lược đồ khung Việt Nam treo tường và cá nhân.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Nội dung giáo dục BVMT được tích hợp / lồng ghép ở hoạt động 2 và 4 dưới đây.
Mức độ tích hợp : liên hệ
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
12 phút
5 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Thành phố Cần Thơ
Em hãy nêu vị trí của thành phố Cần Thơ ?
- Nhờ đâu mà Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế , văn hoá , khoa học quan trọng ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập
- GV giới thiệu, tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn
Mục tiêu : HS chỉ đúng vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn.
GV phát cho HS bản đồ.
GV treo bản đồ Việt Nam và yêu cầu HS làm theo câu hỏi 1.
- Em hãy điền tên đồng bằng và sông vào đúng vị trí trên bản đồ.
à GV chốt ý.
Hoạt động 2: Đặc điểm thiên nhiên của ĐBBB và ĐBNB
Mục tiêu : HS so sánh sự giống và khác nhau giữa hai đồng bằng BB và NB .
GV yêu cầu các nhóm thảo luận và
hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ - đồng bằng Nam Bộ.
GV yêu cầu các nhóm trao đổi phiếu để kiểm tra.
Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3: Con người và HĐSX ở các đồng bằng
Mục tiêu : HS nắm được các HĐSX ở các đồng bằng .
Yêu cầu HS đọc bài tập 3 / 134.
GV yêu cầu HS làm bài tập.
- GV nhận xét – Chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Kể tên các con sông hình thành nên
ĐBBB và ĐBNB ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Về xem lại các bài đã học .
Chuẩn bị bài: Duyên hải miền Trung.
- Hát .
- 4 HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm – Lớp
HS điền các địa danh theo câu hỏi 1 vào bản đồ.
HS trình bày trước lớp và điền các địa danh vào lược đồ khung treo tường.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
Hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận .
Các nhóm trao đổi bài để kiểm tra.
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
Hoạt động cá nhân
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- ĐBBB do phù sa của 2 con sông : sông Hồng và sông Thái Bình bồi đắp; .đây là đồng bằng lớn nhất nước ta.
Kiểm tra
Thực hành
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
MT
Luyện tập
Củng cố
MT
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DIA LI 1.doc