Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực dũng cảm , dám nói ra sự thật .
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 và 2/47.
- Thóc đã luộc chín có còn nảy mầm được không?
GV kết luận.
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2. Và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn cuối và thảo luận câu hỏi:
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2204 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 5 môn Tập đọc: Những hạt thóc giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 9 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 9: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài .
- Nắm được những ý chính của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
2 . Kĩ năng:
- HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi.
- Đọc phân biệt lời nhân vật (chú bé mồ côi, nhà vua) với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS luôn trung thực, dũng cảm, tôn trọng sự thật.
II . CHUẨN BỊ:
GV : SGK, SGV, tranh minh hoạ. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SG .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút 3 phút
1 phút
9 phút
9 phút
9 phút
4 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Tre Việt Nam
GV yêu cầu 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi SGK/42.
GV nhận xét – tuyên dương.
3.Bài mới: Những hạt thóc giống
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc lưu loát phát âm chính xác , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , biết đọc phân biệt lời các nhân vật và lời người kể , đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
- GV yêu cầu HS chia đoạn bài tập đọc
Yêu cầu HS đọc nối tiếp.
Luyện đọc những từ ngữ khó
Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực dũng cảm , dám nói ra sự thật .
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 và 2/47.
Thóc đã luộc chín có còn nảy mầm được không?
à GV kết luận.
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2. Và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc đoạn cuối và thảo luận câu hỏi:
Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý?
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu :HS đọc đúng giọng của nhân vật , cần đọc giọng chậm rãi Lời Chôm ngây thơ , lo lắng ; lời vua : ôn tồn .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Chôm lo lắng đến từ thóc giống của ta!)
GV sửa giọng đọc cho các em .
- GV tuyên dương em đọc tốt .
5.Tổng kết – Dặn dò:
Câu chuyện này muốn nói với em điều gì?
- Giáo dục tư tưởng .
Chuẩn bị bài: Gà Trống và Cáo .
- Hát .
- HS đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi theo yêu cầu .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - nhóm đôi
HS nêu:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu
+ Đoạn 2: 5 dòng tiếp theo
+ Đoạn 3: 5 dòng tiếp theo
+ Đoạn 4: phần còn lại
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn.
- HS đọc thầm phần chú giải.
HS luyện phát âm những từ khó.
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- HS đọc đoạn 1 – Lớp theo dõi .
HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
Không.
- HS đọc thầm đoạn 2, trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc thầm đoạn 3, trả lời câu hỏi.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc đoạn 4, thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp – nhóm
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
HS đọc trước lớp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài, phân vai) trước lớp .
Hoạt động lớp
- Trung thực là đức tính quý nhất của con người , chúng ta cần sống trung thực
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
K.Phủ bàn
Trình bày
HCM
Thực hành
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 21 tháng 9 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 10 : GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu ý ngầm sau các lời nói ngọt ngào của Cáo và Gà Trống.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ ngụ ngôn: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như Cáo.
2 . Kĩ năng:
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài thơ. Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ. Biết đọc bài với giọng vui, dí dỏm, thể hiện được tâm trạng và tính cách các nhân vật.
- Học thuộc lòng bài thơ .
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS luôn cảnh giác, không tin vào những lời nói mê hoặc có ý xấu.
II .CHUẨN BỊ:
GV : SGK - SGV - Tranh minh họa , bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU ;
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
10 phút
9 phút
4 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Những hạt thóc giống
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi trong SGK .
GV nhận xét - Tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc đúng các tiếng có âm và vần dễ lẫn, biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ
Yêu cầu HS phân đoạn.
GV giải nghĩa thêm một số từ.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp.
- Yêu cầu HS đọc nhóm đôi .
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu được ý nghĩa của bài thơ : Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh .
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1/51
GV nhận xét và chốt ý .
GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu 2
GV nhận xét và chốt ý .
- GV yêu cầu HS đọc đoạn còn lại và trả lời câu hỏi .
GV nhận xét và chốt ý .
Yêu cầu HS thảo luận câu 4.
GV nhận xét, chốt ý đúng
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS đọc bài với giọng vui và dí dỏm .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn.
GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm .
GV sửa lỗi cho các em .
- GV tổng kết – Tuyên dương .
5. Tổng kết – Dặn dò:
Em hãy nêu nhận xét về Cáo và Gà Trống?
à GV kết luận, giáo dục tư tưởng.
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
Chuẩn bị: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca.
- Hát
HS nối tiếp nhau đọc bàivà trả lòi câu hỏi.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS nêu:
+ Đoạn 1: 10 dòng thơ đầu
+ Đoạn 2: 6 dòng thơ tiếp theo
+ Đoạn 3: phần còn lại
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn.
- HS đọc phần chú giải.
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
1HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc đoạn còn lại và trả lời .
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận, đại diện trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp – nhóm
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài đọc.
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp .
HS đọc trước lớp .
HS nhẩm thuộc những câu thơ mà mình thích .
Cả lớp thi đọc thuộc lòng .
Hoạt động lớp
- HS nêu – Lớp nhận xét, bổ sung.
.
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Đàm thoại
KNS
Thi đua
Luyện tập
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc