1.Khởi động:
2.Bài cũ: Những hạt thóc giống
- GV yêu cầu HS viết bảng con một số từ các em viết chưa đúng
- GV nhận xét.
3.Bài mới: Người viết truyện thật thà .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả .
Mục tiêu : HS nghe – viết đúng chính tả – trình bày đúng quy định .
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .
- GV mời 1 HS đọc lại truyện .
- Em hãy nêu nội dung câu chuyện ?
- Giáo dục HS thực hiện tốt điều thứ 5 trong 5 điều Bác Hồ dạy.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 6 môn Chính tả (Nghe – viết ) - Tiết 6: Người viết truyện thật thà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ ( nghe – viết )
TIẾT 6 : NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Nghe – viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ; trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong bài
2 . Kĩ năng:
- Biết tự phát hiện lỗi và sửa lỗi trong bài chính tả .
- Tìm và viết đúng chính tả các từ láy có tiếng chứa các âm đầu s / x hoặc có thanh hỏi / thanh ngã.
3 . Thái độ:
- Trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ - Có ý thức rèn chữ viết đẹp.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu khổ to kẻ bảng sau phát cho vài HS sửa lỗi ở BT2.
HS : SGK , vở chính tả , bảng con , vở BT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Những hạt thóc giống
GV yêu cầu HS viết bảng con một số từ các em viết chưa đúng
GV nhận xét.
3.Bài mới: Người viết truyện thật thà .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả .
Mục tiêu : HS nghe – viết đúng chính tả – trình bày đúng quy định .
GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .
GV mời 1 HS đọc lại truyện .
Em hãy nêu nội dung câu chuyện ?
Giáo dục HS thực hiện tốt điều thứ 5 trong 5 điều Bác Hồ dạy.
GV yêu cầu HS đọc thầm và nêu những từ ngữ cần phải chú ý.
GV viết bảng những từ HS dễ viết sai.
GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con .
GV đọc từng câu, từng cụm từ.
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt .
GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau .
GV nhận xét bài viết.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả .
Mục tiêu : HS biết tự phát hiện và sửa chữa lỗi chính tả – Phân biệt dấu hỏi / ngã .
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2
GV lưu ý HS : sửa tất cả các lỗi có trong bài.
GV phát riêng phiếu cho 1 số HS viết bài mắc lỗi chính tả.
GV nhận xét kết quả bài làm của HS
Bài tập 3a:
GV yêu cầu HS đọc bài tập 3a.
Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học về từ láy để vận dụng giải bài tập này.
GV phát phiếu và từ điển cho các nhóm thi tìm nhanh.
GV nhận xét, tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Gà Trống và Cáo .
- Hát
2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con
- 1 HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS theo dõi trong SGK .
1 HS đọc lại truyện - Lớp lắng nghe.
HS lắng nghe.
HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết .
HS nêu những hiện tượng mình dễ viết sai .
HS luyện viết bảng con.
HS nghe – viết .
HS soát lại bài .
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả .
Hoạt động lớp – nhóm
HS đọc yêu cầu của bài tập.
Cả lớp đọc và sửa lỗi chính tả.
HS tự đọc bài, phát hiện lỗi vàsửa lỗi
Từng cặp HS đổi bài cho nhau để sửa.
HS trình bày bài lên bảng lớp.
Cả lớp nhận xét.
HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Từ láy là từ phối hợp những tiếng có âm đầu hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau.
Các nhóm thi tìm nhanh.
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Trực quan
Động não
HCM
Thực hành
Luyện tập
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thực hành
Thi đua
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CHINH TA.doc