1.Khởi đông:
2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV kiểm tra , nhận xét
3. Nội dung chính:
3.1. Tìm hiểu :
Quan sát hình 10.1 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật :
- Có những hoạt động gì ở hình a,b,c,d? những hoạt động đó diễn ra ở đâu ?
- các hình a,b,c,d thể hiện nội dung gì ?được thể hiện bằng hình thức nào ? chất liệu gì ?
- Màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào ?
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 10:
CUỘC SỐNG QUANH EM (3 tiết)
***oOo***
I MỤC TIÊU:
- Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em .
- Thể hiện một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình : vẽ, xé dán, nặn, .
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II CHUẨN BỊ:
Giấy vẽ, giấy màu,màu vẽ, đất nặn , kéo ,keo dán; các vật tìm được như : que, vải vụn,
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi đông:
2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV kiểm tra , nhận xét
3. Nội dung chính:
3.1. Tìm hiểu :
Quan sát hình 10.1 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện trong các sản phẩm mĩ thuật :
- Có những hoạt động gì ở hình a,b,c,d? những hoạt động đó diễn ra ở đâu ?
- các hình a,b,c,d thể hiện nội dung gì ?được thể hiện bằng hình thức nào ? chất liệu gì ?
- Màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào ?
* Từ các câu trả lời của HS rút ra ghi nhớ :
+ Các hoạt động của con người trong cuộc sống được thể hiện phong phú trên các sản phẩm mĩ thuật về nội dung, hình thức và chất liệu .
+ Trong mỗi sản phẩm, các hình ảnh chính, phụ được sắp xếp cân đối, hợp lí, sử dụng màu sắc tương phản, có đậm, có nhạt .
3.2. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 10.2 thảo luận để nhận biết cách thực hiện tạo sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề .
- GV hướn dẫn cách thực hiện :
+ Kí họa dáng người theo quan sát hoặc vẽ theo trí nhớ để tạo dáng hoạt động và vẽ màu .
+ Cắt rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy .
+ Sắp xếp các hình ảnh chính, phụ theo nội dung chủ đề của nhóm .
+ Vẽ thêm các hình ảnh tạo không gian của tranh .
+ Vẽ thêm chi tiết, hoàn chỉnh đường nét màu sắc .
3.4: Thực hành :
+ Hoạt động cá nhân :
- GV yêu cầu HS lấy A4 vẽ kí họa một số dáng người khác nhau .
- Gv yêu cầu một số bạn tự nguyện lên làm dáng để các bạn khác vẽ (3-4 bạn làm mẫu vẽ )
- GV quan sát và gợi y thêm để HS hoàn thành bài vẽ .
4. Nhận xét:
- GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành .
5. Dặn Dò HS :
- Giấy vẽ, giấy màu,màu vẽ, đất nặn , kéo ,keo dán; các vật tìm được như : que, vải vụn,
-Hát
- HS bày lên bàn
- Quan sát thảo luận
- HS trả lời theo quan sát và cảm nhận riêng của mình
HS đọc lại ghi nhớ
- HS thảo luận và trả lời theo quan sát.
HS thảo luận
- HS chú y lắng nghe
- HS quan sát và tìm hiểu theo những gợi y của GV
HS lên làm mẫu vẽ
HS thực hành vào giấy đã chuẩn bị .
HS nhận xét bài đã hoàn thành .
*Tiết 2
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính:
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm tạo dáng riêng cho từng hoạt động mà nhóm sẽ thực hiện .
- Lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh .
- Dựa vào dáng người, thiết kế nên hoạt đọng nhóm định làm theo y thích .
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sách Mĩ thuật và GV gợi y thêm :
+ Sắp xếp các hình ảnh chính, phụ, xa, gần cân đối và hợp lí .
+ Sử dụng màu sắc hài hòa có đậm, có nhạt .
3.3. Thực hiện theo nhóm:
- Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh.
4.Nhận xét:
- GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành .
- GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS
5. Dặn Dò HS :
- Giấy vẽ, giấy màu,màu vẽ, đất nặn , kéo ,keo dán; các vật tìm được như : que, vải vụn,
- hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện
-HS làm bài
-HS nhận xét.
*Tiết 3
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính:
trưng bày giới thiệu sản phẩm
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình đã làm được
3.2. Cách thực hiện:
GV yêu cầu các nhóm có thể thực hiện theo các yêu cầu sau :
1. Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm .
3.3. Luyện tập và thực hiện:
- Yêu cầu HS luyện tập thuyết trình bài trước nhóm sau đó thực hiện trước lớp
4.Nhận xét:
-GV nhận xét sau từng nhóm thuyết trình xong và chốt y.
5. DẶN DÒ HS :
Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được
- Hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày
- HS chú y lắng nghe
-HS thuyết trình
-HS khác nhóm nhận xét tác phẩm của nhóm bạn .
Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201
Duyệt của BGH Giáo viên
Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chủ đề 10 LỚP 5.doc