Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lần lượt trả lời câu hỏi:
+ Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, cây cối mọc lên từ những bộ phận nào ?
+ Kể tên một số cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ?
- GV nhận xét , KL
Giới thiệu bài
- GV: “ Chúng ta đã biết rất nhiều loài động vật, tuy nhiên vẫn chưa biết cách chúng sinh sản như thế nào. Vậy để biết được cách sinh sản của một số loài động vật như thế nào thì cô và các em cùng tìm hiểu Bài 55: “Sự sinh sản cuả động vật”
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình sinh sản của động vật.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 7489 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 55: Sự sinh sản của động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Huệ Lớp dạy: 5A
Họ và tên giáo sinh: Nông Thị Tuyết Buổi: Sáng
Ngày soạn : 01/03/2018 Tiết:
Ngày thực hiện:
Môn: Khoa học
Bài 55: SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT
Mục tiêu
Kiến thức:
+ HS nêu được vai trò của cơ quan sinh sản ở động vật, sự thụ tinh và sự phát triển của hợp tử của động vật.
+ HS nói được cách sinh sản của một số động vật (động vật đẻ trứng, động vật đẻ con )
+ Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con.
Kĩ năng:Trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật: vai trò của cơ quan sinh sản, sự thụ tinh, sự phát triển của hợp tử.
Thái độ:
+ Ham hiểu biết khoa học.
+ Yêu quý và bảo vệ các loài động vật có ích.
Đồ dùng dạy học
GV : Một số tranh ảnh về động vật đẻ trứng và động vật đẻ con, bảng phụ, phiếu học tập.
HS: SGK, tranh nh về động vật yêu thích.
Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lần lượt trả lời câu hỏi:
+ Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, cây cối mọc lên từ những bộ phận nào ?
+ Kể tên một số cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ?
- GV nhận xét , KL
Giới thiệu bài
- GV: “ Chúng ta đã biết rất nhiều loài động vật, tuy nhiên vẫn chưa biết cách chúng sinh sản như thế nào. Vậy để biết được cách sinh sản của một số loài động vật như thế nào thì cô và các em cùng tìm hiểu Bài 55: “Sự sinh sản cuả động vật”
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình sinh sản của động vật.
- Gọi HS kể tên những con vật được nở ra từ trứng và các con vật đẻ ra đã thành con mà các em biết.
- GV: “ Các em đã biết 1 số con vật nở ra từ trứng và đẻ ra đã thành con rồi. Vậy thì các em có biết những con vật đó được hình thành và phát triển như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu mục bạn cần biết nhé.
- GV hỏi:
+ Hợp tử do tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành. Hiện tượng đó còn gọi là gì?
+ Tinh trùng hoặc trứng của động vật được sinh ra từ cơ quan nào? Cơ quan đó thuộc giống nào?
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
- Gọi 1 HS nhắc lại kết luận.
+ Đa số loài vật chia thành hai giống: đực và cái. Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra tinh trùng. Con cái có cơ quan sinh dục cái tạo ra trứng.
+ Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là sự thụ tinh. Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành cơ thể mới, mang những đặc tính của bố và mẹ.
+ Những loài vật khác nhau có cách sinh sản khác nhau: Có loài đẻ trứng, có loài đẻ con.
- GV cho HS quan sát sơ đồ tóm tắt sự sinh sản của động vật.
- GV: “ Chúng ta vừa được tìm hiểu sơ lược về quá trình sinh sản của động vật. Để giúp các em biết thêm nhiều loài động vật đẻ con và đẻ trứng thì chúng ta cùng bước vào hoạt động 2: “Kể tên những con vật đẻ trứng, những con vật đẻ con”
Hoạt động 2: Kể tên những con vật đẻ trứng, những con vật đẻ con trong hình.
- Cho học sinh thảo luận nhóm đôi sắp xếp các con vật vào bảng trong phiếu học tập.
- Yêu cầu học sinh nhật xét.
- Giáo viên nhật xét.
Hoạt động 3: Kể tên những con vật đẻ trứng, những con vật đẻ con
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 HS lên xếp thành 2 hàng dọc. Kẻ sẵn trên bảng 2 cột theo mẫu sau:
Tên các động vật đẻ trứng
Tên các động vật đẻ con
- Lần lượt các HS của 2 đội lên viết vào 2 cột trên.trong thời gian 3 phút, đội nào viết được nhiều và đúng tên các con vật thì thắng cuộc. Các HS khác quan sát, cổ vũ, nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc, khích lệ đội còn lại.
- GV: Cô nhận thấy lớp mình đã phân biệt được các loài động vật qua trò chơi. Để xem các em có nắm được bài không thì bây giờ cô sẽ cho các em chơi trò chơi “ Lật ô chữ”
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò
- Đặt câu hỏi để gợi nhớ kiến thức cho học sinh.
+ Động vật chia thành mấy giống?
+ Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là gì?
+ Em hãy kể tên một số loài động vật đẻ trứng, đẻ con?
DẶn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS sưu tầm tranh ảnh về sự sinh sản của côn trùng chuẩn bị cho tiết sau.
- HS trả lời:
+ Cây cối mọc lên từ hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ như: thân, rễ, lá
+ Mía, lá bỏng, khoai tây, hành, tỏi,
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS lần lượt kể tên:
+ Con vật nở ra từ trứng: nòng nọc, gà, sâu, thằn lằn
+ Con vật đẻ ra đã thành con: chó, mèo, voi,.
- HS lắng nghe và tìm hiểu bài.
- HS trả lời:
+ Hiện tượng đó còn gọi là sự thụ tinh.
+ Tinh trùng được sinh ra từ cơ quan sinh dục đực, cơ quan đó thuộc giống đực.Trứng được sinh ra từ cơ quan sinh dục cái, thuộc giống cái.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại
+ Đa số loài vật chia thành hai giống: đực và cái. Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra tinh trùng. Con cái có cơ quan sinh dục cái tạo ra trứng.
+ Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là sự thụ tinh. Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành cơ thể mới, mang những đặc tính của bố và mẹ.
+ Những loài vật khác nhau có cách sinh sản khác nhau: Có loài đẻ trứng, có loài đẻ con.
- HS quan sát.
- Học sinh thảo luận nhóm đôi sắp xếp các con vật vào bảng trong phiếu học tập.
- Học sinh nhật xét
- HS lắng nghe.
Tên các động vật đẻ trứng
Tên các động vật đẻ con
Cá, bướm, rắn, chim, rùa,cá sấu, ốc, công, nhện, ruồi, muỗi,.
Cá heo, chuột, thỏ, khỉ,dơi, mèo, lợn, tê giác, hươu cao cổ, chó, .
- Quan sát, cổ vũ các bạn.
- HS tham gia trò chơi
- Học sinh trả lời.
- HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 57 Su sinh san cua ech_12326305.docx