• HĐ2: Nguồn Điện
Trực quan hình ảnh.
Cá nhân.
- Ngày nay, xã hội phát triển nên mọi thứ dần được hiện đại hóa, các vật dụng dần được thay thế từ các nguồn năng lượng khác nhau thành sử dụng năng lượng điện như đèn dầu thay bằng đèn ne-on, ấm đun nước thay bằng ấm điện, bàn ủi than thay bằng bàn ủi điện, . Vậy theo các em năng lượng điện mà các đồ dùng sử dụng năng lượng điện được lấy từ đâu?
-Gv treo các tranh theo các câu trả lời của học sinh.
Gv chốt ý: Tất cả các vật có khả năng cung cấp điện gọi chung là nguồn điện. Trong nhà máy điện, máy phát điện phát ra điện được truyền tải qua các đường dây đưa đến các ổ diện của mỗi nhà, mỗi cơ quan, nhà máy,.
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tiết: 45 - Bài: Sử dụng năng lượng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
Tiết: 45 Bài: Sử dụng năng lượng điện.
MỤC TIÊU
Kiến thức:
-Học sinh kể tên được một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.
Kỹ năng:
-Học sinh biết phân biệt các đồ dùng sử dụng năng lượng điện.
Thái độ:
-Có ý thức sử dụng năng lượng điện một cách tiết kiệm và hợp lý.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ, SGK, ảnh nhà máy điện, ac-quy, pin, máy phát điện.
Học sinh: SGK, bảng con.
LÊN LỚP:
Khởi động: Hát.
Kiểm tra bài cũ:
ØCá nhân và sử dụng bảng con.
-Câu 1: Chọn đáp án đúng: Năng lượng nước chảy xuôi dòng dùng để?
Quay cối xay gió.
Quay bánh xe nước.
Phơi khô đồ vật.
Chạy thuyền buồm.
-Câu 2: Chọn đúng hoặc sai: Người ta sử dụng năng lượng gió để?
Lọc cát sỏi.
Rê thóc.
ØCá nhân. (Hỏi-đáp)
-Câu 3: Em hãy kể tên một số nhà máy thủy điện mà em biết.
Sơn La.
Hòa Bình.
Lai Châu.
Laly.
Bài mới:
* Phương pháp: Thảo luận nhóm (PP mảnh ghép), kỹ thuật KWL, trực quan.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài:
-Năng lượng điện được sử dụng xung quanh chúng ta từ cái quạt, bóng đèn cho đến chiếc điện thoại mà các em hay dùng.
ØPhương pháp KWL
-Các em đã biết gì về sử dụng năng lượng điện?
-Các em muốn biết thêm gì nữa về sử dụng năng lượng điện?
Các hoạt động
HĐ1: Ứng dụng của dòng điện:
ØPhương pháp mảnh ghép.
ØHoạt động nhóm và sử dụng bảng nhóm.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm và sử dụng SGK:
Nhóm 1: Nêu các đồ dùng năng lượng điện để thắp sáng.
Nhóm 2: Nêu các đồ dùng năng lượng điện để đốt nóng.
Nhóm 3: Nêu các đồ dùng năng lượng điện để chạy máy.
Nhóm 4: Trong các vật sau, vật nào sử dụng năng lượng điện: Xe máy, xe đạp điện, điện thoại, hột quẹt, đồng hồ pin, đèn cầy, bếp ga.
-Gv cho các em thay đổi nhóm để hoàn chỉnh cả 4 câu.
-Hs trình bày.
-Gv nhận xét.
àGv chốt ý: Dòng điện có thể dùng để thắp sáng, đốt nóng, chạy máy. Điện đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc chiếu sáng, sưởi ấm, làm lạnh, truyền tin, đi lại,... chúng ta sử dụng điện trong học tập, giải trí, sinh hoạt hằng ngày,...
-Chuyển ý: Điện mà các đồ dùng các em vừa nêu được lấy từ nguồn điện. Sau đây ta cùng nhau tìm hiểu xem nguồn điện là gì nhé.
HĐ2: Nguồn Điện
ØTrực quan hình ảnh.
ØCá nhân.
- Ngày nay, xã hội phát triển nên mọi thứ dần được hiện đại hóa, các vật dụng dần được thay thế từ các nguồn năng lượng khác nhau thành sử dụng năng lượng điện như đèn dầu thay bằng đèn ne-on, ấm đun nước thay bằng ấm điện, bàn ủi than thay bằng bàn ủi điện, ... Vậy theo các em năng lượng điện mà các đồ dùng sử dụng năng lượng điện được lấy từ đâu?
-Gv treo các tranh theo các câu trả lời của học sinh.
àGv chốt ý: Tất cả các vật có khả năng cung cấp điện gọi chung là nguồn điện. Trong nhà máy điện, máy phát điện phát ra điện được truyền tải qua các đường dây đưa đến các ổ diện của mỗi nhà, mỗi cơ quan, nhà máy,...
-Gv gọi 1 học sinh đọc ghi nhớ.
èSau bài học hôm nay các em đã hiểu rõ được các ứng dụng và nguồn điện là gì và hãy nhớ là chúng ta phải luôn có ý thức tiết kiệm điện vì còn rất nhiều nơi vẫn còn chưa có điện để sử dụng.
1.
-Cách sử dụng, một số đồ dùng sử dụng năng lượng điện.
-Ứng dụng của dòng điện và nguồn điện.
2.
-Hs hoạt động nhóm.
Bóng đèn ne-on, đèn pin, đèn bàn.
Bàn ủi điện, nồi cơm điện, máy sấy tóc.
Tủ lạnh, tivi, máy bơm nước, quạt máy, radio, máy tính cầm tay, laptop.
Xe đạp điện, điện thoại, đồng hồ pin.
Điện mà các đồ dùng, máy móc sử dụng được lấy từ nhà máy phát điện, pin, máy phát điện, ac-quy, ...
-Hs đọc.
-Hs lắng nghe.
Củng cố: Trò chơi “Ai nhanh – ai đúng”
-Gv chia lớp thành 4 nhóm.
-Gv phát cho mỗi nhóm 1 bảng và 1 số hoạt động. Các em có nhiệm vụ lựa chọn từ ngữ chỉ hoạt động phù hợp với yêu cầu trong bảng.
Hoạt động
Không sử dụng điện
Có sử dụng điện
Thắp sáng
-Đèn dầu, đèn cầy.
-Bóng đèn điện, đèn pin.
Truyền tin
-Bồ câu truyền tin.
-Điện thoại, vệ tinh.
Đi lại
-Ngựa, xe bò.
-Xe đạp điện, xe máy điện.
Nấu nướng
-Bếp củi, bếp ga, bếp dầu.
-Bếp điện, nồi cơm điện.
-Nhóm nhanh nhất, đúng nhất giành chiến thắng.
Hoạt động nối tiếp:
-Gv nhận xét giờ học.
-Gv dặn các em về nhà ôn lại bài vừa học.
-GV dặn các em về nhà xem trước bài tiếp theo “Lắp mạch điện đơn giản”.
Họ và tên: Lý Hoài Thiện (3215150260) - Thực tập lớp 5/7 trường Bông Sao (Q8)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 45 Su dung nang luong dien_12538169.docx