Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết 45: Bài tập đọc: Phân xử tài tình

Nhóm 2: “Vì quan án hiểu

Người tự tay làm ra, đặt hy vọng vào tấm vải nên mới đau xót và bật khóc khi vải bị xé.

Người không đổ mồ hôi công sức làm nên tấm vải nên mới dửng dưng khi tấm vải bị xé.”

Nhóm 3: “Gọi hết sư vãi, kẻ ăn ở trong chùa, giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước, bảo họ vừa chạy đàn vừa niệm phật. Đánh đòn tâm lý Đức Phật rất thiêng liêng, ai gian thóc trong tay người đó sẽ nảy mầm. Đứng quan sát, thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay ra xem, lập tức cho bắt vì có tật mới giật mình.”

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết 45: Bài tập đọc: Phân xử tài tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾNG VIỆT Tiết: 45 Bài tập đọc: Phân xử tài tình. MỤC TIÊU Kiến thức: -Học sinh hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện. Kỹ năng: -Học sinh biết đọc diễn cảm bài văn và phân biệt các giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật. Thái độ: -Yêu thích văn học, luôn tìm tòi học hỏi. -Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn tìm hiểu mọi sự việc, công bằng và bình tỉnh khi xử lý các tình huống trong cuộc sống. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Bảng nhóm, SGK, tranh SGK/46. Học sinh: SGK. LÊN LỚP: Khởi động: Hát. Kiểm tra bài cũ: Bài thơ “Cao Bằng” -Cho học sinh đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời các câu hỏi: Những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng? Qua khổ thơ cuối tác giả muốn nói lên điều gì? -Cho học sinh nêu thuộc lòng ý nghĩa của bài thơ Cao Bằng. Bài mới: * Phương pháp: Thảo luận nhóm (PP mảnh ghép), trực quan. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài: -Gv cho hs xem tranh SGK/46 -Tìm hiểu tranh dẫn vào bài mới “Phân xử tài tình”. Các hoạt động: HĐ1: Luyện đọc Luyện đọc trơn: -Đọc toàn bài. Gv gọi hs nhận xét, gv nhận xét và chỉnh lỗi phát âm. -Chia đoạn. Gv chia bài thành 3 đoạn: “Từ đầu ..... Bà này lấy trộm” “Đòi người làm chứng ..... cúi đầu nhận tội” “Phần còn lại” -Hs đọc nối tiếp lần 1: Gv nhận xét, sửa lỗi. Gv cho hs nêu các từ khó đọc. Gv viết bảng cho hs đọc lại từ khó. -Hs đọc nối tiếp lần 2: Nhóm đôi, cá nhân: -Gv gọi 2 nhóm đọc trước lớp Hs nhận xét, Gv nhận xét. -Gv gọi 1 học sinh đọc lại toàn bài. Đọc mẩu, giải nghĩa từ: -Gv đọc mẩu toàn bài. -Gv gọi 1 hs đọc các từ được giải nghĩa. èĐọc đúng ngử điệu: Giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện niềm khâm phục trí thông minh, tài xử kiện của quan án. Chuyển giọng linh hoạt cho phù hợp với đặc điểm của từng đoạn. Phân biệt lời của các nhân vật: người dẫn chuyện rõ ràng, rành mạch, biểu thị cảm xúc khâm phục, trân trọng; giọng hai người đàn bà ấm ức, mếu máo, đau khổ; lời quan án ôn tồn đỉnh đạt. -Chuyển ý: Sau khi lớp đã đọc bài thì bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem sự tài tình và thông minh của vị quan án này như thế nào nhé. HĐ2: Tìm hiểu bài ØHoạt động nhóm. Học sinh sử dụng bảng nhóm. ØPhương pháp mảnh ghép. -Gv chia lớp thành 4 nhóm: Nhóm 1: “Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan án xử việc gì? Và quan án đã dùng biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp?” Nhóm 2: “Vì sao quan lại xử người không khóc chính là người lấy cắp tấm vải?” Nhóm 3: “Quan án đã làm gì để tìm ra kẻ trộm tiền của nhà chùa?” Nhóm 4: “Vì sao Quan án đã dùng cách trên?” -Gv cho các em đổi nhóm với nhau để hoàn thành 4 câu hỏi vào bảng nhóm. -Gv cho 1 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. -Gv nhận xét và gợi ý cho học sinh nêu ý nghĩ của các mẩu chuyện trong bài. àCâu chuyện 1: Quan án thông minh, hiểu tâm lý con người nên nghĩ ra phép thử xé đôi tấm vải buộc họ bộc lộ thái độ thật, làm vụ án tưởng chừng như đi vào ngõ cụt bất ngờ được phá nhanh chóng. àCâu chuyện 2: Quan án thông minh, hiểu tâm lý của những người ở chùa tin vào sự thiêng liêng của Đức Phật, lại hiểu kẻ có tật hay giật mình nên đã nghĩ ra cách trên để tìm được kẻ gian một cách nhanh chóng. -Gv hỏi các câu hỏi: “Quan án phá án được nhờ đâu?” “Qua bài học, theo em quan án là người như thế nào?” èGv chốt ý: Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện. -Chuyển ý: Chúng ta hãy cùng nhau đọc diễn cảm bài tập đọc này nhé. HĐ3: Đọc diễn cảm ØHoạt động nhóm đôi. Phân vai. ØGv chuẩn bị bảng nhóm có in phần bài đọc diễn cảm. Gv gạch các từ cần nhấn mạnh trong đoạn. -Gv cho lớp đọc diễn cảm từ “Quan nói sư cụ biện lễ ... dành nhận tội.” Các từ cần nhấn mạnh: biện lễ, gọi hết, nắm thóc, bảo, chưa rỏ, chạy đàn, niệm Phật, nảy mần, hé bàn tay, có tật, giật mình. Lời quan án: rỏ ràng, đỉnh đạt, oai nghiêm. -Gv đọc mẩu. -Gv cho học sinh đọc theo nhóm đôi theo cách phân vai (người dẫn chuyện, quan án) -Gọi 2 nhóm đọc diễn cảm. -Gv cho hs nhận xét. -Gv nhận xét. 1. 2. Luyện đọc -1 hs đọc tốt đọc toàn bài. -1 hs nhận xét. -1 học sinh đứng lên chia đoạn theo ý thích. -Hs đọc. Các từ: mếu máo, khung cửi, ... -Hs đọc. -1 nhóm đọc. -Hs đọc -Hs đọc. Tìm hiểu bài -Hs hoạt động nhóm. Nhóm 1: “Về việc bị mất cắp. Người nọ tố người kia trộm vải của mình, nhờ quan phân xử. Quan án cho đòi người làm chứng nhưng không có, cho lính về nhà hai người xem xét cũng không tìm được gì.” Nhóm 2: “Vì quan án hiểu Người tự tay làm ra, đặt hy vọng vào tấm vải nên mới đau xót và bật khóc khi vải bị xé. Người không đổ mồ hôi công sức làm nên tấm vải nên mới dửng dưng khi tấm vải bị xé.” Nhóm 3: “Gọi hết sư vãi, kẻ ăn ở trong chùa, giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước, bảo họ vừa chạy đàn vừa niệm phật. Đánh đòn tâm lý Đức Phật rất thiêng liêng, ai gian thóc trong tay người đó sẽ nảy mầm. Đứng quan sát, thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay ra xem, lập tức cho bắt vì có tật mới giật mình.” Nhóm 4: “Vì biết kẻ gian thường lo lắng sẽ lộ mặt.” -Hs trình bày. -Hs lắng nghe. -Hs trả lời: :Sự thông minh, quyết đoán, nắm được tâm lý kẻ phạm tội” “Quan án là người thông minh, có tài xử kiện” Đọc diễn cảm -Hs gạch vào SGK. -Hs đọc. Củng cố: Trò chơi “Ai đọc hay hơn” -Cho thi đọc diễn cảm theo nhóm đôi đoạn từ “Quan nói sư cụ biện lễ ... dành nhận tội.” -Nhóm đọc hay nhất sẽ được thưởng. Hoạt động nối tiếp: -Gv yêu cầu các em về nhà ôn lại bài vừa học. -GV yêu cầu các em về nhà đọc trước bài tiếp theo của tuần 23. Tập đọc “chú đi tuần”. -Học sinh tự nhận xét tiết học. Họ và tên: Lý Hoài Thiện (3215150260) Thực tập lớp 5/7 trường Bông Sao (Q8)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 23 Phan xu tai tinh_12538168.docx