Giáo án lớp 5 môn Tin học - Bài 2: Kĩ thuật điểu chỉnh một đoạn văn bản

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn.

2. Kỹ năng:

- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn. khoảng cách giữa hai đoạn;

- Biết cách thụt lề đoạn văn;

3. Thái độ:

- Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản;

II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Giáo án, máy tính, sách giáo khoa, bảng nhóm.

- HS: SGK, học cụ, bút lông.

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2316 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Bài 2: Kĩ thuật điểu chỉnh một đoạn văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: 15/10/2018 Tiết 13 BÀI 2: KĨ THUẬT ĐIỂU CHỈNH MỘT ĐOẠN VĂN BẢN. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn. 2. Kỹ năng: - Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn. khoảng cách giữa hai đoạn; - Biết cách thụt lề đoạn văn; 3. Thái độ: - Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản; II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Giáo án, máy tính, sách giáo khoa, bảng nhóm. - HS: SGK, học cụ, bút lông. 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (4’): - Em hãy tiến hành sử dụng công cụ Format Painter, phím Tab để định dạng đoạn văn? - 2 học sinh thực hiện, học sinh quan sát và nhận xét. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 10’ Hoạt động 1: Thụt lề đoạn văn - GV cho HS quan sát 2 văn bản 1 văn bản chưa được định dạng và một văn bản đã được định dạng 1 2 H: - So sánh văn bản 1 và 2, tìm sự khác nhau giữa 2 văn bản? H: - Theo em văn bản nào trình bày đẹp hơn và dễ nhìn hơn? - GV đây chính là văn bản đã được định dạng - Cho HS đọc thông tin SGK - GV mở một văn bản đã chuẩn bị sẵn và thao tác căn lề Trái Giữa Phải Đều 2 lề H: - Nêu cách thụt lề đoạn văn bản? - GV nhận xét, tuyên dương và chốt ý. - GV thao tác mẫu. Bước 1: Nháy chuột vào đoạn văn băn cần thụt lề Bước 2: - Nháy nút lệnh tăng kích thước thụt lề. - Nháy nút lệnh giảm kích thước thụt lề. - Cho HS quan sát - GV mời vài HS thao tác trên máy tính cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS quan sát, lắng nghe. - HS - HS trả lời - HS trả lời: Văn bản 2 đẹp và dễ nhìn hơn. - HS quan sát. - HS trình bày, nhận xét. - HS quan sát. - HS quan sát, nhận xét. 7’ Hoạt động 2: Điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng - GV cho HS quan sát thông tin trong SGK. H: - Nêu cách điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng? - GV nhận xét, tuyên dương và chốt ý. Bước 1: Nháy chọn văn bản cần điều chỉnh Bước 2: Nháy chọn nút lệnh và chọn thông số - GV mời vài HS thực hiện lại thao tác chỉnh khoảng cách giữa các dòng. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện. - HS trả lời, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thực hiện, nhận xét. 7’ Hoạt động 3: Định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản - GV cho HS quan sát thông tin trong SGK. H: - Em hãy nêu cách điều chỉnh độ rộng? - GV nhận xét, tuyên dương và thực hiện mẫu. - GV mời vài HS thực hiện lại thao tác chỉnh khoảng cách giữa các dòng. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện. - HS trả lời, nhận xét. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hiện, nhận xét. 7’ Hoạt động 4: Định dạng lề trên và lề dưới - GV cho HS quan sát thông tin trong SGK. H: - Em hãy nêu cách định dạng lề trên, lề dưới? - GV nhận xét, tuyên dương. - GV cho 1 hoặc 2 em HS thao tác trên máy - GV nhận xét và chốt lại ý bằng cách thực hiện thao tác trên máy. *GV gọi 1 số HS báo cáo kết quả đã làm được. - HS thực hiện. - HS trả lời, nhận xét. - HS thực hiện, nhận xét. - HS quan sát, lắng nghe. 4. Củng cố - Dặn dò: (5’) - GV cùng hs hệ thống lại kiến thức bài học. - GV cho hs nêu phần em cần ghi nhớ. - GV dặn dò về ôn lại bài và xem trước phần thực hành. - GV nhận xét tiết học. TUẦN 7 Ngày soạn: 15/10/2018 Ngày dạy: 17/10/2018 Tiết 14 BÀI 2: KĨ THUẬT ĐIỂU CHỈNH MỘT ĐOẠN VĂN BẢN (tt). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn. 2. Kỹ năng: - Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn. khoảng cách giữa hai đoạn; - Biết cách thụt lề đoạn văn; 3. Thái độ: - Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản; II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Giáo án, máy tính, sách giáo khoa, bảng nhóm. - HS: SGK, học cụ, bút lông. 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (4’): - Em hãy tiến hành thụt lề đoạn văn với mẫu văn bản cho sẵn? - Em hãy tiến hành điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng với mẫu văn bản cho sẵn? - 2 học sinh thực hiện, học sinh quan sát và nhận xét. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 23’ Hoạt động 1: Hoạt động thực hành - GV tiến hành cho HS đọc yêu cầu bài tập 1/42. - GV cho HS thảo luận nhóm lớn, tiến hành làm bài vào bảng nhóm. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài tập 2/42: GV cho HS mở 1 văn bản đã soạn thảo trước đó và thực hiện các yêu cầu sau: a. Đoạn thứ nhất: - Lề trái 3cm, lề phải 2cm, chữ nghiêng, cỡ 13, giãn dòng 2.0. b. Đoạn thứ 2: - Lề trái 2.5cm, lề phải 2cm, chữ đậm, cỡ 14, giãn dòng 1.5. c. Đoạn thứ 3: - Lề trái 3.5cm, lề phải 1.5cm, chữ nghiêng và chữ đậm, cỡ 14, giãn dòng 1.0. d. Đoạn thứ 4: - Lề trái 3cm, lề phải 2cm, cỡ chữ 14, giãn dòng 3.0. - Quan sát để giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. Bài tập 3/43: Dựa vào đoạn văn đã có ở bài tập 2 em điều chỉnh lề trên, dưới và khoảng cách giữa các đoạn. a. Thêm khoảng trống ở trên, ở dưới cả đoạn thứ 2 và thứ 3. b. Điều chỉnh lề trên là 3.0cm, lề dưới 2.5cm. - Quan sát để giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày, nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài tập, thực hiện bài tập theo nhóm. - HS đọc yêu cầu bài tập, thực hiện bài tập theo nhóm. 7’ Hoạt động 2: Ứng dụng, mở rộng - GV cho HS tìm hiểu chức năng của nút lệnh trong nhóm Paragraph. Giải thích với bạn và cả lớp chức năng em tìm hiểu được. - GV nhận xét, tuyên dương và giải thích thêm. - GV cho hs chuyển đơn vị đo của thước khi khở động Word sang Centimet hoặc milimet bằng cách thực hiện trong SGK/43. *GV gọi 1 số HS báo cáo kết quả đã làm được. - HS tìm hiểu nút lệnh và trình bày hiểu biết của mình trước lớp. - HS nhận xét. - HS quan sát thông tin trong SGK và thực hiện theo yêu cầu. 4. Củng cố - Dặn dò: (5’) - GV cùng hs hệ thống lại kiến thức bài học. - GV cho hs nêu phần em cần ghi nhớ. - GV dặn dò về ôn lại bài và xem trước bài 3: Chọn kiểu trinhg bày có sẵn cho đoạn văn bản. - GV nhận xét tiết học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxCD2 Bai 1 Nhung gi em da biet_12465097.docx