I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn.
2. Kỹ năng:
- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn. khoảng cách giữa hai đoạn;
- Biết cách thụt lề đoạn văn;
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản;
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, máy tính, sách giáo khoa, bảng nhóm.
- HS: SGK, học cụ, bút lông.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2325 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Bài 2: Kĩ thuật điểu chỉnh một đoạn văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Ngày soạn: 13/10/2018
Ngày dạy: 15/10/2018
Tiết 13
BÀI 2: KĨ THUẬT ĐIỂU CHỈNH
MỘT ĐOẠN VĂN BẢN.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn.
2. Kỹ năng:
- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn. khoảng cách giữa hai đoạn;
- Biết cách thụt lề đoạn văn;
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản;
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, máy tính, sách giáo khoa, bảng nhóm.
- HS: SGK, học cụ, bút lông.
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ (4’):
- Em hãy tiến hành sử dụng công cụ Format Painter, phím Tab để định dạng đoạn văn?
- 2 học sinh thực hiện, học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
Hoạt động 1: Thụt lề đoạn văn
- GV cho HS quan sát 2 văn bản 1 văn bản chưa được định dạng và một văn bản đã được định dạng
1
2
H: - So sánh văn bản 1 và 2, tìm sự khác nhau giữa 2 văn bản?
H: - Theo em văn bản nào trình bày đẹp hơn và dễ nhìn hơn?
- GV đây chính là văn bản đã được định dạng
- Cho HS đọc thông tin SGK
- GV mở một văn bản đã chuẩn bị sẵn và thao tác căn lề
Trái Giữa Phải Đều 2 lề
H: - Nêu cách thụt lề đoạn văn bản?
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt ý.
- GV thao tác mẫu.
Bước 1: Nháy chuột vào đoạn văn băn cần thụt lề
Bước 2: - Nháy nút lệnh tăng kích thước thụt lề.
- Nháy nút lệnh giảm kích thước thụt lề.
- Cho HS quan sát
- GV mời vài HS thao tác trên máy tính cá nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS - HS trả lời
- HS trả lời: Văn bản 2 đẹp và dễ nhìn hơn.
- HS quan sát.
- HS trình bày, nhận xét.
- HS quan sát.
- HS quan sát, nhận xét.
7’
Hoạt động 2: Điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng
- GV cho HS quan sát thông tin trong SGK.
H: - Nêu cách điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng?
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt ý.
Bước 1: Nháy chọn văn bản cần điều chỉnh
Bước 2: Nháy chọn nút lệnh và chọn thông số
- GV mời vài HS thực hiện lại thao tác chỉnh khoảng cách giữa các dòng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS thực hiện.
- HS trả lời, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện, nhận xét.
7’
Hoạt động 3: Định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản
- GV cho HS quan sát thông tin trong SGK.
H: - Em hãy nêu cách điều chỉnh độ rộng?
- GV nhận xét, tuyên dương và thực hiện mẫu.
- GV mời vài HS thực hiện lại thao tác chỉnh khoảng cách giữa các dòng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS thực hiện.
- HS trả lời, nhận xét.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện, nhận xét.
7’
Hoạt động 4: Định dạng lề trên và lề dưới
- GV cho HS quan sát thông tin trong SGK.
H: - Em hãy nêu cách định dạng lề trên, lề dưới?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV cho 1 hoặc 2 em HS thao tác trên máy
- GV nhận xét và chốt lại ý bằng cách thực hiện thao tác trên máy.
*GV gọi 1 số HS báo cáo kết quả đã làm được.
- HS thực hiện.
- HS trả lời, nhận xét.
- HS thực hiện, nhận xét.
- HS quan sát, lắng nghe.
4. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- GV cùng hs hệ thống lại kiến thức bài học.
- GV cho hs nêu phần em cần ghi nhớ.
- GV dặn dò về ôn lại bài và xem trước phần thực hành.
- GV nhận xét tiết học.
TUẦN 7
Ngày soạn: 15/10/2018
Ngày dạy: 17/10/2018
Tiết 14
BÀI 2: KĨ THUẬT ĐIỂU CHỈNH
MỘT ĐOẠN VĂN BẢN (tt).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn.
2. Kỹ năng:
- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn. khoảng cách giữa hai đoạn;
- Biết cách thụt lề đoạn văn;
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản;
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, máy tính, sách giáo khoa, bảng nhóm.
- HS: SGK, học cụ, bút lông.
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ (4’):
- Em hãy tiến hành thụt lề đoạn văn với mẫu văn bản cho sẵn?
- Em hãy tiến hành điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng với mẫu văn bản cho sẵn?
- 2 học sinh thực hiện, học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
23’
Hoạt động 1: Hoạt động thực hành
- GV tiến hành cho HS đọc yêu cầu bài tập 1/42.
- GV cho HS thảo luận nhóm lớn, tiến hành làm bài vào bảng nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài tập 2/42: GV cho HS mở 1 văn bản đã soạn thảo trước đó và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đoạn thứ nhất:
- Lề trái 3cm, lề phải 2cm, chữ nghiêng, cỡ 13, giãn dòng 2.0.
b. Đoạn thứ 2:
- Lề trái 2.5cm, lề phải 2cm, chữ đậm, cỡ 14, giãn dòng 1.5.
c. Đoạn thứ 3:
- Lề trái 3.5cm, lề phải 1.5cm, chữ nghiêng và chữ đậm, cỡ 14, giãn dòng 1.0.
d. Đoạn thứ 4:
- Lề trái 3cm, lề phải 2cm, cỡ chữ 14, giãn dòng 3.0.
- Quan sát để giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
Bài tập 3/43: Dựa vào đoạn văn đã có ở bài tập 2 em điều chỉnh lề trên, dưới và khoảng cách giữa các đoạn.
a. Thêm khoảng trống ở trên, ở dưới cả đoạn thứ 2 và thứ 3.
b. Điều chỉnh lề trên là 3.0cm, lề dưới 2.5cm.
- Quan sát để giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày, nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài tập, thực hiện bài tập theo nhóm.
- HS đọc yêu cầu bài tập, thực hiện bài tập theo nhóm.
7’
Hoạt động 2: Ứng dụng, mở rộng
- GV cho HS tìm hiểu chức năng của nút lệnh trong nhóm Paragraph. Giải thích với bạn và cả lớp chức năng em tìm hiểu được.
- GV nhận xét, tuyên dương và giải thích thêm.
- GV cho hs chuyển đơn vị đo của thước khi khở động Word sang Centimet hoặc milimet bằng cách thực hiện trong SGK/43.
*GV gọi 1 số HS báo cáo kết quả đã làm được.
- HS tìm hiểu nút lệnh và trình bày hiểu biết của mình trước lớp.
- HS nhận xét.
- HS quan sát thông tin trong SGK và thực hiện theo yêu cầu.
4. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- GV cùng hs hệ thống lại kiến thức bài học.
- GV cho hs nêu phần em cần ghi nhớ.
- GV dặn dò về ôn lại bài và xem trước bài 3: Chọn kiểu trinhg bày có sẵn cho đoạn văn bản.
- GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CD2 Bai 1 Nhung gi em da biet_12465097.docx