Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tuần 3 đến tuần 34

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết sử dụng công cụ của Encore, để tạo nhạc

- Biết ghi tên bản nhạc và ghi lời bài hát thông quan encore

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng thực hành phần mềm, sử dụng các công cụ của Encore thành thạo

3. Thái độ:

- Học sinh thực hành encore nhanh, sôi nổi, nghiêm túc thực hiện

- Đi học đầy đủ, yêu thích môn học

II. Chuẩn bị:

Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm Encore

Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập

 

doc60 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tuần 3 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 12 - tiết 10 Ngày soạn: 03/11/2017 Ngày giảng: 06/11/2017 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh học tập và sử dụng phần mềm cùng học toán 5 - Biết các chức năng của phần mềm, các nút lệnh của toán 5, thao tác chuột nhanh 2. Kỹ năng: - Sử dụng phần mềm làm toán, thao tác sử dụng máy tính nhanh - Rèn kỹ năng giải toán với máy tính 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, say mê môn học, đi học đầy đủ - Sôi nổi trong giờ học, thực hành nghiêm túc II Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm toán 5, máy tính Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ổn định tổ chức A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 30” 1. Giới thiệu phần mềm. HĐ cả lớp 2. Giao diện phần mềm HĐ nhóm Thực hành HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: - Gv cho khởi động chơi truyền điện Gv?: em các bước thực hiện để sao chép một hình vẽ? - Gọi 2hs trả lời - Gọi 1hs nhận xét - Giới thiệu bài mới - Gv nêu lại phần mềm cùng học toán 4 - Gọi 2hs nhắc lại cách khởi động phần mềm toán 4 em đã được học. - Gv nhận xét - Gv nêu giao diện phần mềm toán 5 - Cho hs quan sát hình. - Cách khởi động phần mềm: Em nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm 5, trên màn hình. Nháy chuột vào chữ “ Bắt đầu” - Gv gọi 1hs đọc lại - Nêu giao diện màn hình của phần mềm và 11 chức năng của phần mềm toán 5. - Nêu chức năng của 5 nút lệnh trên phần mềm: Làm bài mới, kiểm tra kết quả, nút lạm từ đầu, trợ giúp, sang dạng khác. - Thực hành mẫu hs quan sát. - Gọi 1 hs thực hành phần mềm. - Cho cả lớp thực hành phần mềm trên máy tính. - Quan sát và hướng dẫn hs thực hành. - Đánh giá tiết học. - Về nhà các em học bài cũ , đọc lại bài và làm lại các dạng toán trên phần mềm. + HS khởi động + 2hs trả lời + 1hs nhận xét + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + 2hs nhắc lại + Lắng nghe + Quan sát hình + Lắng nghe + 1hs đọc bài + Lắng nghe + Lắng nghe + Hs thực hành mẫu + 1hs thực hành + Hs thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 13 - tiết 11 Ngày soạn: 10/11/2017 Ngày giảng: 13/11/2017 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 2: HỌC XÂY DỰNG LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng phần mềm , để xây dựng các mô hình theo yêu cầu - Thao tác tốt với các công cụ của phần mềm 2. Kỹ năng: - Học sinh rèn kỹ năng xây dựng , tư duy sáng tạo trong xây dựng kiến trúc - Tạo thói quen sử dụng máy tính để làm việc 3. Thái độ: - Học sinh học tập nghiêm túc, say mê môn học - Đi học đầy đủ, sôi nổi trong giờ học II. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án, sgk quyển 3, máy tính, phần mềm - Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Khởi động B. Bài mới: 1: Giới thiệu phần mềm HĐ cả lớp 2: Khởi động phần mềm HĐ cá nhân 3: Màn hình luyện tập HĐ cặp Thực hành HĐ cá nhân C. Củng cố D. Dặn dò KTBC - Nêu tác dụng các nút lệnh điều khiển? - Giới thiệu kiến thức mới: Ghi đầu bài 1: Giới thiệu phần mềm - Giới thiệu tên phần mềm - Đây là phần mềm xây lâu đài có tên: Sand castle builder. + Nêu tác dụng của phần mềm xây lâu đài? * Kết luận Phần mềm học xây lâu đài giúp các em tập làm một nhà thiết kế xây lâu đài. 2: Khởi động phần mềm B1: Làm việc cá nhân - Nêu cách khởi động phần mềm xây lâu đài? B2: Khởi động phần mềm - Yêu cầu HS khởi động phần mềm xây lâu đài . 3: Màn hình luyện tập B1: Làm việc cả lớp - Cho HS quan sát phần mềm trên màn hình B2: Làm việc cá nhân - Sau khi đã có màn hình của phần mềm chúng ta phải nháy chuột vào đâu? B2: Giới thiệu màn hình làm việc - GC chỉ cho học sinh mặt bằng để xây lâu đài, xô cát để chọn vật liệu xây nhà, xô không có cát để xoá các lệnh và thoát khỏi chương trình. * Kết luận Để xây được lâu đài với phần mềm chúng ta cần tư duy để thiết kế được mẫu lâu đài theo ý muốn. Thực hành B1: Khởi động phần mềm B2: Thực hành theo nhóm - Cho HS thực hành xây lâu đài theo nhóm cố định. - Gv đi quan sát – giúp đỡ - Trò chơi: Gió thổi + Nêu cách khởi động của phần mềm? - Nhận xét giờ học * Tắt máy (Cho HS kiểm tra máy trước khi tắt). -HS trả lời + Tác dụng của phần mềm xây lâu đài là: Giúp em sáng tạo trong việc thiết kế các mẫu lâu đài, thành luỹ theo trí tưởng tượng của em về khả năng tư duy, sáng tạo cho em. Ngoài ra phần mềm còn giúp em thao tác nhanh với chuột. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng xây lâu đài. - HS khởi động phần mềm xây lâu đài theo nhóm cố đinh xếp hình chữ U. - Thực hành - Quan sát phần mềm - Nháy chuột và chữ ”Play sand castle builder” - Quan sát theo sự chỉ dẫn của giáo viên trên màn hình. - Tắt máy và ra khỏi phòng học TUẦN 14 - tiết 12 Ngày soạn: 17/11/2017 Ngày giảng: 20/11/2017 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 3: LUYỆN NHANH TAY TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng phần mềm , và thao tác chuột nhanh chính xác - Biết khởi động phần mềm và chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Học sinh rèn kĩ năng nhanh tay, nhanh mắt khi sử dụng phần mềm - thao tác chuột chính xác và nhanh 3. Thái độ: - Học sinh say mê môn học, sôi nổi trong giờ học, đi học đầy đủ II. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án, sgk quyển 3, máy tính, phần mềm - Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Khởi động B. Bài mới: - HĐ cả lớp 1. Tìm hiểu cách khởi động phần mềm: HĐ cá nhân 2. Tìm hiểu cách luyện tập PM và kết thúc trò chơi: HĐ cặp HĐ cá nhân C. Củng cố D. Dặn dò Ổn định lớp - Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số - Giới thiệu bài: - Tìm hiểu phần mềm The Monkey Eyes: - Y/c HS quan sát H59 (SGK/53) ? Em có nhận xét ntn về 2 bức tranh này? - Nhận xét, sửa - 2 bức tranh nhìn qua thì rất giống nhau nhưng quan sát kỹ hơn thì thấy có 1 vài điểm khác biệt. Nhiệm vụ của em là phải chỉ ra sự khác nhau giữa 2 bức tranh bằng cách nháy chuột chính xác lên vị trí khác nhau nằm trên 1 trong 2 bức tranh. Thời gian suy nghĩ rất ngắn nên em phải nhanh tay để có thế thắng cuộc 1. Tìm hiểu cách khởi động phần mềm: - Y/c HS đọc SGK ? Đọc SGK em hãy nêu cách khởi động phần mềm? - Y/c HS quan sát H60 (SGK/54) để thấy được màn hình khởi động của PM - Y/c HS quan sát H60 (SGK/54) 2. Tìm hiểu cách luyện tập PM và kết thúc trò chơi: - Giới thiệu cho HS cách bắt đầu luyện tập nhanh tay tinh mắt - Y/c HS đọc SGK/ 55, 56 ? Em thấy gì trên màn hình khi bắt đầu trò chơi và thao tác thực hiện ntn? - Y/c HS quan sát H63, 64 (SGK/57,58) - Nhận xét và nói thêm: Thực hành: - Thực hành trò chơi mẫu cho HS - Y/c 2 HS thực hành trò chơi - Y/c cả lớp khởi động máy và khởi động phần mềm - Y/c HS tắt PM và tắt máy - Nhận xét giờ thực hành Tổng kết tiết học Dặn dò HS về nhà học bài, luyện tập thêm - Nhanh chóng ổn định trật tự - Quan sát - Hai bức tranh này có 1 vài điểm khác biệt - Lắng nghe - Đọc thầm - Trả lời - Quan sát - Quan sát - Lắng nghe - Đọc thầm - Trả lời - Lắng nghe - Quan sát - Lắng nghe dặn dò - Về nhà học bài - Tiết sau thực hành TUẦN 15 - tiết 13 Ngày soạn: 24/11/2017 Ngày giảng: 27/11/2017 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) CHƯƠNG 4: EM TẬP GÕ 10 NGÓN BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn luyện lại các kiến thức đã học o quyển 1, và quyển 2 - Sử dụng phần mềm mario để gõ các bài tập , và cách sử dụng phím Shift và các ký tự đặc biệt 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng gõ 10 ngón tay của học sinh, sử dụng phần mềm Mario bằng bàn phím 3. Thái độ: - Học sinh thực hành nghiêm túc, say mê môn học - Sôi nổi trong giờ học, đi học đầy đủ II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm Mario Hs: Vở ghi, sgkquyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức: A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 30” 1. Cách gõ: HĐ nhóm 2. Luyện gõ trên mario. HĐ cá nhân Thực hành: HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: 2” - Cho hs khởi động - Em hãy nêu cách điền thông tin vào Mario? - Trả lời: Em nháy chuột vào Student/ chọn studen name Gõ tên/ chọn Done Gv gọi 1 hs trả lời Gọi 1 hs nhận xét - Nêu và giới thiệu bài mới - Nêu cách gõ phím cách. Gv nêu và hướng dẫn học sinh - Nêu quy tắc phím Shift. Gv gọi 1 hs nêu lại và gv nhận xét. - Gv nêu các dạng luyện tập * Luyện gõ từ thuộc hàng cơ sở. Lesson " Home Row Only. * Hàng phím trên: Lesson " Add Botton - Cách gõ: Ngón út vươn ra nhấn giữ phím Shift, đồng thời gõ phím chính (Tổ hợp phím) * Ví dụ: Shift + A - Cho hs thực hành bằng phần mềm Mario , tập gõ các hàng phím cơ sở, hàng trên, hàng dưới. - Gv quan sát và hướng dẫn học sinh gõ bài. - Giải đáp thắc mắc nếu có. - Đánh giá tiết học - Về nhà em học bài cũ + Hs khởi động + Lắng nghe + Lắng nghe + 1 hs trả lời + 1 hs nhận xét + Lắng nghe và ghi bài +Lắng nghe + 1hs nêu +Lắng nghe +Lắng nghe +Lắng nghe +Lắng nghe +Lắng nghe +Lắng nghe TUẦN 16 - tiết 14 Ngày soạn: 01/12/2017 Ngày giảng: 04/12/2017 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 2: LUYỆN GÕ CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh luyện tập mario luyện gõ các kí tự đặc biệt - Thao tác 10 ngón tay trên bàn phím với phần mềm Mario 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng gõ 10 ngón tay trên bàn phím - Thực hành mario thành thạo 3. Thái độ: - Học sinh chú ý lắng nghe, thực hành nghiêm túc - Thực hiện tốt nội quy, đi học đầy đủ. II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm Mario Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 1. cách gõ ký tự đặc biệt HĐ cả lớp 2. Cách gõ kết hợp kí tự đặc biệt với phím Shift. 3. Luyện gõ bằng phần mềm Mario. HĐ cá nhân 4. Thực hành HĐ nhóm C. Củng cố và dặn dò: 2” - Gv cho hs khởi động và kt bài cũ ?: hàng phím nào có chứa phím K, L, A? Trả lời: - hàng phím cơ sở có chứa các phím K, L, A. - gọi 1hs trả lời - gọi 1hs nhận xét - Giới thiệu bài mới: - Các ký tự thường dùng không phải là chữ và số được gọi là ký tự đặc biệt. - Cho hs quan sát hình 69 - Gv hướng dẫn hs gõ ký tự đặc biệt. - Gv nêu cách gõ phím shift với lý tự đặc biệt - Gv hướng dẫn hs quan sát - Luyện gõ ký tự đặc biệt ở mức rời rạc Chọn lessont/ add symbol. Chọn khung tranh số 1. Gõ các chữ trên Mario - gv nêu cách chọn Mario hs lắng nghe và nêu lại. - cho hs quan sát các hình. - yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi, thực hành mario luyện gõ các ký tự đặc biệt - Gv hd học sinh - Đánh giá tiết học - về nhà các em học bài cũ và n bị bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe + 1hs trả lời + 1hs Nhận xét + Lắng nghe và ghi bài mới + Lắng nghe + Lắng nghe và quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe và nêu lại + Quan sát hình + Lắng nghe + Thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 19 - tiết 17 Ngày soạn: 19/12/2017 Ngày giảng: 25/12/2017 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 3: LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU I. Mục tiêu 1. Kiến thức: -Biết được thế nào là một từ soạn thảo một câu, một đoạn văn bản. - Biết cách gõ một từ soạn thảo, gõ phím Enter - Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ 10 ngón. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng luyện gõ 10 ngón tay, sử dụng phần mềm Mario - Tập soạn thảo với phần mềm Word. 3. Thái độ: - Học sinh học tập nghiêm túc, sôi nổi gõ văn bản - Thực hành nghiêm túc, tự giác học tập II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm soạn thảo Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ổn định tổ chức: A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 30” 1. Thế nào là một từ soạn thảo, một câu, một đoạn văn HĐ cá nhân 2. Cách gõ 1 từ soạn thảo. HĐ nhóm 3. Cách gõ phím enter 4. Luyện gõ bằng Mario HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: 2” - Cho hs khởi động - Để gõ các ký tự đặc biệt, em sử dụng phím nào? - Gọi 1hs trả lời Gọi 1hs nhận xét; Đánh giá - Giới thiệu bài mới Các nhóm thảo luận. - Thế nào là từ soạn thảo. - Một câu. - Một đoạn văn bản. - Nêu cách gõ - Các kí tự trong một từ soạn thảo cần được gõ nhanh, chính xác và liên tục. Giữa các từ soạn thảo gõ một dấu cách để phân biệt. - Phím Enter dùng để kết thúc một đoạn văn bản hoàn chỉnh và xuống dòng. Phím Enter do ngón út tay phải phụ trách. - nêu cách gõ phím enter Phím enter dùng để kết thúc một đoạn văn bản hoàn chỉnh và xuống dòng. - Nêu cách gõ mario Chọn Lessont/ Hom Row Only. Add bottom Row Add top Row Chọn khung tranh Gõ các từ xuất hiện trên mario - Gv hướng dẫn hs gõ bài Giải đáp thắc mắc nếu có -Đánh giá tiết học - Về nhà các em gõ bài tập trong sgk, và đọc trước bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe + 1 hs trả lời + 1hs nhận xét + Lắng nghe + Ghi Bài mới + Hs thảo luận + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và thực hành + Lắng nghe TUẦN 20 - tiết 18 Ngày soạn: 27/12/2017 Ngày giảng: 01/01/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 4: ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG GÕ BÀN PHÍM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Hs biết gõ đúng và chính xác một từ, một câu hay một đoạn văn bản. 2. Kỹ năng - Hs biết sử dụng phần mềm Mario và Word để luyện gõ bằng 10 ngón. 3. Thái độ - Hs hiểu và có thái độ tích cực học gõ, nghiêm túc học tập. II Chuẩn bị: Gv: giáo án , sgk quyển 3, phần mềm Mario Hs: vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức: A. Khởi động: 3” B. Bài mới: 30” 1. Ôn luyện toàn bàn phím bằng phần mềm Mario HĐ cá nhân 2. Đánh giá kỹ năng gõ bàn phím. HĐ nhóm 3. Bài tập: HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: 2’ - Cho hs khởi động -Đánh giá - Giới thiệu bài mới: - Hỏi: Nêu cách khởi động phần mềm Mario - Gọi 1hs trả lời. - Nêu cách gõ mario toàn bàn phím + Nh¸y chuét chän môc Lessons => All Keyboard. + Nh¸y chuét t¹i khung tranh sè 1. + Gâ c¸c tõ xuÊt hiÖn trªn ®­êng ®i cña Mario - Nêu mục đích của gõ mario là luyện gõ nhanh chính xác - Cho hs quan sát hình 70 Nêu các kết quả trên hình 70 cho hs quan sát - Cho hs gõ đoạn văn bài tập 3, sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản word. - Hướng dẫn hs gõ bài - Đánh giá bài học - Về nhà các em gõ bài và đọc trước bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + 1hs trả lời + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát hình + Lắng nghe + Lắng nghe và thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 21 - tiết 19 Ngày soạn: 05/01/2018 Ngày giảng: 08/01/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản, tập ôn lại kiến thức đã học - Luyện gõ văn bản, căn chỉnh văn bản 2. Kỹ năng: - Học sinh thao tác với phần mềm word, luyện gõ bàn phím - Thao tác nhanh với bàn phím 3. Thái độ: - Học sinh ôn tập nghiêm túc, sôi nổi; Đi học đầy đủ, yêu thích môn học II. Chuẩn bị Gv: Giáo án, sgk quyển 3, máy tính, phần mềm word Hs: vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng dạy học III. các hoạt động dạy và học ND - TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động: B. Bài mới: 30” 1. Trình bày chữ trong văn bản Các thao tác trình bày chữ đậm , nghiêng, gạch chân 2. Căn lề: 3. sao chép và di chuyển văn bản 4. Bài tập C. Củng cố và dăn dò”2 - Cho hs khởi động hát - Đánh giá - Giới thiệu bài mới - để trình bày chữ trong văn bản, em nhấn chuột chọn kiểu chữ và cỡ chữ trên thanh font. - Cho hs quan sát hình Gọi 1hs nêu lại cách trình bày chữ đậm, nghiêng, gạch chân. - Nêu lại cách thay đổi cỡ chữ và phông chữ. - chọn văn bản muốn trình bày - Nháy chuột chọn chữ, B, I, U - Gv nêu cách căn lề trong văn bản Căn trái Căn phải Căn giữa Căn đều 2 bên - Gv hướng dẫn hs thực hiện - Gv trình bày hs quan sát Bôi đen văn bản muốn sao chép/ kích phải chuột chọn Copy/ kích phải chuột / chọn page. - Gv hướng dẫn và cho hs quan sát - Gv hướng dân hs di chuyển văn bản - thay đổi màu cho văn bản. - Bài tập: Cho học sinh gõ bài thơ” Bụi phấn” Yêu cầu trình bày theo kiểu căn lề trái. - Gv cho hs thực hành và hướng dẫn hs . - Đánh giá và nhận xét - Về nhà các em học bài cũ và gõ văn bản +Hs khởi động + Lắng nghe + Hs ghi bài mới + Lắng nghe + Quan sát hình + nêu lại + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe và làm bài tập + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 22 - tiết 20 Ngày soạn: 13/01/2018 Ngày giảng: 15/01/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 2: TẠO BẢNG TRONG VĂN BẢN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách tạo bảng, thao tác trên bảng trong văn bản với phần mềm soạn thảo Word. - Học sinh biết tác dụng của bảng trong thực tế cuộc sống để sắp xếp những thông tin có liên quan với nhau. 2. Kỹ năng: - Rèn những kĩ năng: tạo bảng, các thao tác trên hàng và cột. 3. Thái độ: - Học sinh thực hành nghiêm túc, tự giác học tập. II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm Word. Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 1. Tạo bảng: HĐ cá nhân 2. Thao tác trên bảng: HĐ cặp C. Củng cố và dặn dò: Trò chơi “Bắn tên” Em hãy nêu tác dụng của những nút lệnh sau đây? - Nhận xét và tuyên dương - HS quan sát tranh, GV giới thiệu bài mới. - HS ghi bài, GV giới thiệu ND học. - GV hướng dẫn đọc từ tiếng anh. 1. Tạo bảng: - Cho HS quan sát hình và lên chỉ nút lệnh tạo bảng (nếu biết). - HS đọc thầm SGK (trang 84) và trả lời câu hỏi. + Em hãy nêu các bước thực hiện để tạo bảng? - 1 HS trả lời, 1 HS nhận xét - GV chốt và hướng dẫn. Các bước thực hiện: 1. Chọn nút lệnh Insert Table (Chèn bảng) trên thanh công cụ. 2. Kéo thả chuột để chọn số hàng và số cột cần thiết cho bảng. - Một bảng trống được tạo với số hàng và số cột như đã chọn. - 1 HS lên thực hiện mẫu. * Thực hành: T1, T2 - HS đọc yêu cầu bài thực hành - HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ. - GV nhận xét thực hành. 2. Thao tác trên bảng: - HS đọc SGK (trang 85,86,87) - Thảo luận và trả lời câu hỏi. a. Em hãy nêu các bước thực hiện để thay đổi độ rộng của cột? b. Em hãy nêu các bước để thêm hàng? c. Em hãy nêu các bước để xóa hàng? d. Em hãy nêu các bước để căn lề văn bản trong ô của bảng? - GV quan sát, hỗ trợ. - 1 HS lên chia sẻ. - GV nhận xét và hướng dẫn. - 1 HS thực hiện mẫu. - GV nhận xét. * Thực hành: T3 - HS đọc yêu cầu bài thực hành - HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ. - HS nhận xét bài thực hành. - GV nhận xét thực hành. - Hướng dẫn về nhà bài T5. - HS nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà các em học bài cũ và đọc trước bài 3: Chèn hình ảnh vào văn bản. + Ban học tập khởi động + Lắng nghe + HS quan sát + HS trả lời + Lắng nghe + Lắng nghe + HS lên thực hiện + HS thực hành + HS thảo luận + HS trả lời + Lắng nghe + HS thực hành + Lắng nghe TUẦN 23 - tiết 21 Ngày soạn: 19/01/2018 Ngày giảng: 22/01/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 3: CHÈN TỆP HÌNH VẼ VÀO VĂN BẢN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết tác dụng và cách chèn hình vẽ vào văn bản - Học sinh gõ văn bản và chèn hình 2. Kỹ năng: - Học sinh luyện tập cách chèn hình - Kỹ năng trình bày văn bản đẹp 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích, say mê môn học - Tự giác học tập, sôi nổi trong giờ học II, Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, hình vẽ Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức: A. Khởi động: B. Bài mới: 30” 1. Chèn tệp hình vẽ vào văn bản. HĐ cả lớp 2. Luyện tập HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: 2” - Cho hs khởi động hát - Nêu cách tạo bảng trong văn bản? - Trả lời: Vào Table/ insert/ Table sau đó XHHT/ chọn số dòng, số cột/ rồi OK. Gọi 1hs trả lời Gọi 1hs nhận xét - Giới thiệu bài mới - Gv cho hs quan sát hình và giới thiệu bài. Cách chèn hình vẽ. - Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí muốn chèn ảnh. - Chọn Insert -> Picture -> From File - Chọn ảnh muốn chèn/ Insert - Gọi 1hs nêu lại - Gv nêu cách chọn ảnh có săn trên máy tính Vào insert/ Clit Alt/ GO/ Chọn ảnh - Nêu 2 cách chọn ảnh, hs lưu ý - Cho hs gõ bài tập thực hành trong sgk, và chèn hình ảnh vào văn bản. - Gv hướng dẫn hs 1 lần. - Quan sát hs thực hành và giải đáp thắc mắc nếu có. - Đánh giá tiết học - Về nhà các em chèn hình ảnh vào văn bản lại bài tập - Đọc trước bài mới + Hs khởi động hát + Lắng nghe + 1hs trả lời + 1hs nhận xét + Lắng nghe và ghi bài + Quan sát hình + Lắng nghe + Nêu lại + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 24 - tiết 22 Ngày soạn: 26/01/2018 Ngày giảng: 29/01/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 4: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn tập lại cách tạo bảng, và chèn tệp hình vẽ vào văn bản - Thực hành bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản, trình bày văn bản đẹp 3. Thái độ: - Học sinh sôi nổi, tự giác học tập, sáng tạo trong học tập - Đi học đầy đủ, yêu thích môn học II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm, hình vẽ Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ổn định tổ chức: A. Khởi động: 3” B. Bài mới: 30” 1. Lý thuyết: HĐ cả lớp 2. Thực hành: HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: 2” - Cho hs khởi động - Nêu cách chèn tệp hình vẽ vào văn bản? - Trả lời: Chọn Insert/ picture/ From file/Chọn ảnh trong máy tính/ Insert. Gọi 1 hs trả lời Gọi 1 hs nhận xét. -Giới thiệu bài mới -Nêu cách chèn hình vẽ vào văn bản? -Chọn Insert/ picture/ from file/ chọn hình ảnh/ Insert. - Gọi 1hs nêu lại - Đánh giá Cho học sinh gõ bài tập “ Em là hoa hồng nhỏ” - Gv quan sát và hướng dẫn học sinh, giải đáp thắc mắc nếu có - Đánh giá tiết học - Về nhà các em gõ lại đoạn văn bản, và đọc trước bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe + Lắng nghe + 1hs trả lời + 1hs nhận xét + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + Lắng nghe + Nêu lại + Lắng nghe + làm bài tập + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 25 - tiết 23 Ngày soạn: 03/02/2018 Ngày giảng: 05/02/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) CHƯƠNG 6, THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: TIẾP TỤC VỚI CÂU LỆNH LẶP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn tập lại các lệnh đã học - Biết sử dụng các câu lệnh lặp trùng nhau 2. Kỹ năng: - Học sinh rèn kỹ năng vẽ hình sử dụng lệnh Repeat. - Thao tác với phần mềm đồ họa 3. Thái độ: - Học sinh sôi nổi, vẽ hình nghiêm túc - Thực hành đúng yêu cầu II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 3, máy tính, phần mềm Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND – HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức: A. Khởi động: HĐ cả lớp B.Bài mới: 30” 1. ôn lại câu lệnh lặp HĐ cá nhân 2, Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau. HĐ nhóm C. Củng cố và dặn dò: 2” - Cho hs khởi động - Em nào cho thầy biết câu lệnh tiến của Rùa, và lệnh quay trái 90 độ của Rùa là gì? _ Trả lời: Lệnh tiến của Rùa là FD Lệnh quay trái của Rùa là LT 90 Gọi 2hs trả lời Gọi 1 hs nhận xét -Giới thiệu bài mới - Gv nêu lại cách sử dụng câu lệnh lặp, Cho Ví dụ 1: hình tam giác Repeat 3 [ FD 100 RT 120] Cho ví dụ 2: vẽ hình vuông Repeat 4 [ FD 100 RT 90] -Cho hs quan sát bài tập 1 -Gv Nêu lệnh Wait . Cho ví dụ Wait: Repeat 4 [ FD 100 wait 120 rt 90] - Nêu cách sử dụng lệnh lặp repeat lồng nhau. - Cho ví dụ: -Repeat 5 [ repeat 6[fd 30 rt 30 60] rt 72]. - cho hs quan sát các lệnh trang 100. - Bài tập: cho học sinh vẽ hình tam giác, hình đa giác, đường tròn. - Gv hướng dẫn học sinh vẽ hình, - Giải đáp thắc măc hs nếu có - Về nhà làm bài cũ và đọc trước bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe + 2 Hs trả lời + 1hs nhận xét + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + Quan sát + Quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 26 - tiết 24 Ngày soạn: 23/02/2018 Ngày giảng: 26/02/2018 (Tiết: 2 - 5A,3 - 5B, 4 - 5C, 5 - 5E, 6 - 5D) BÀI 2: THỦ TỤC TRONG LOGO I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh biết viết thủ tục trong Logo, các bước tạo thủ tục - Tập viết thủ tục cho các hình tam giác, hình vuông, góc vuông 2. Kỹ năng: - Học sinh luyện kỹ năng sử dụng lệnh trong logo - sử dụng bàn phím gõ lệnh 3.Thái độ: - Học sinh sôi nổi, nghiêm túc thực hiện - Đi học đầy đủ, sáng tạo trong thực hành II. Chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk quyển 3, phần mềm Logo Hs: Vở ghi, sgk quyển 3, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12397366.doc
Tài liệu liên quan