Giáo án lớp Chồi - Đề tài: Đo thể tích bằng 1 đơn vị đo

Đúng rồi! Cả 3 đội, chúng mình sẽ có cùng 1 đơn vị đo là cái ca. Nhiệm vụ của chúng mình sẽ dùng cốc nước đong vào đầy chai của đội mình, vừa đong các con vừa đếm xem thể tích của chai nước bằng bao nhiêu lần đơn vị đo (cái ca).

- Các con đã nghe rõ nhiệm vụ của chúng mình chưa?

Xin mời các đội bắt đầu thí nghiệm của đội mình.

- Cô quan sát, kiểm tra kết quả của các đội:

+ Đội Biển xanh ơi! Con hãy giới thiệu cho cô và các bạn biết đội các con đã làm những gì và kết quả như thế nào?

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Chồi - Đề tài: Đo thể tích bằng 1 đơn vị đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN PTNT Môn: lq với toán Đề tài: Đo thể tích bằng 1 đơn vị đo. Lứa tuổi: 5-6 tuổi Thời gian: 30-35 phút I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết cách đo thể tích bằng một đơn vị đo - Trẻ biết diễn tả kết quả của phép đo khi sử dụng 1 đơn vị đo. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Giáo dục: - Trẻ có ý thức tiết kiệm nước sạch, bảo vệ nguồn nước. II. CHUẨN BỊ: 1 Đồ dùng- đồ chơi: a. Đồ dùng của cô: - 3 chai thủy tinh kích thước khác nhau - 1 cái phễu. - 1 cái cốc. - Thẻ số - Chậu đựng nước - Nhạc bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” b. Đồ dùng của trẻ: - Thẻ số từ 1-8 - 3 bình đựng nước có dung tích khác nhau - 3 chậu nhựa - 3 bình nhựa to - 3 xô nhỏ - 3 cốc III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: HẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Ổn định tổ chức – Gây hứng thú - Cho trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với”. Hỏi trẻ: + Con vừa hát bài gì? + Bài hát nói về gì? => Các con có biết không, những hạt mưa chính là những giọt nước tí xíu mang đến cho con người rất nhiều lợi ích.Mưa cũng là 1 trong những nguồn nước đấy! - Ngoài nguồn nước mưa, con còn biết nguồn nước có ở những đâu không? - Nước có tác dụng gì đối với cuộc sống của con người và động thực vật? - Biết được lợi ích to lớn của nước như vậy, khi sử dụng nước, các con phải sử dụng như thế nào? - Để bảo vệ nguồn nước sạch, chúng ta phải làm gì? => Để chúng ta luôn có nguồn nước sạch dùng, các con không được vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ, sông suốiChúng ta nhớ phải sử dụng nước tiết kiệm nhé! 2. Nội dung a. Làm quen với cách đo thể tích bằng 1 đơn vị đo: - Các con ạ! Trong mỗi gia đình đều chứa nước bằng những dụng cụ riêng, và bây giờ cô có điều đặc biệt muốn cho chúng mình biết. Các con hãy chú ý nhé! - Trên bàn cô có gì đây? - Chai thủy tinh được gọi là gì? - Cô có tất cả mấy chiếc chai đây? - Con có nhận xét gì về hình dạng của những chiếc chai thủy tinh nay? - Nhìn bằng mắt thường các con có biết được thể tích của 3 chai này như thế nào không? - Vậy hôm nay cô và các con cùng làm thí nghiệm để xem thể tích của 3 chai này nhé! - Bên cạnh cô có gì đây? - Cô muốn rót được nước vào chai, cô cần đến sự hỗ trợ của 1 chiếc phễu, và quan trọng nhất đó là 1 cái ca. Các con có biết cái ca được gọi là gì không? - Thí nghiệm sẽ được tiến hành như sau: Cô sẽ dùng cái ca này để múc đầy nước rồi đổ qua phễu cho nước chảy vào chai.Trong quá trình cô làm thí nghiệm các con hãy quan sát và đếm xem khi đầy chai thì cần bao nhiêu ca nước nhé! - Cô đã đong đầy chai nước thứ nhất này rồi! Với chai nước thứ nhất khi đong đầy, cô đã cần đến bao nhiêu ca nước? - Tương ứng với.ca nước thì chúng mình phải dùng thẻ số mấy? ( Cô mời 1 trẻ lên chọn thẻ số đeo vào cổ chai) - Các con ơi! Khi chai nước đầy thì chai nước này có thể tích. Thể tích chai nước bằng số lần ca nước được đong vào chai. Và với dụng cụ đo là cái ca thì cần đến bao nhiêu ca nước để đong đầy chai? - Vậy chúng mình có kết luận gì? - KL:Thể tích của chai thủy tinh thứ nhất bằnglần số ca nước. - Vừa rồi chúng mình đã biết như thế nào là thể tích chưa? - Còn mấy chai nước mà chúng mình chưa được biết thể tích như thế nào? - Bây giờ các con cùng quan sát cô là tiếp thí nghiệm với chay thủy tinh thứ 2 nhé! (Cô làm tương tự với chai thủy tinh thứ 2 và 3. Sau mỗi lần đong đầy chai, cô nhấn mạnh cho trẻ về thể tích của mỗi chai) - Cô đã thực hiện xong thí nghiệm rồi, các con có nhận xét gì về thể tích của 3 chai thủy tinh này? - Vì sao con biết thể tích của 3 chai không giống nhau? - Cô chốt lại:Với 1 dụng cụ đo thì thể tích của 3 chai thủy tinh không bằng nhau. b. Dạy trẻ đo thể tích bằng 1 đơn vị đo: - Qua thí nghiệm vừa rồi các con đã biết đo thể tích là như thế nào rồi. Vậy chúng mình có muốn cùng tham gia vào 1 thí nghiệm với cô không? - Để thực hiện được thí nghiệm này cô sẽ chia các con thành 3 đội: Đội 1, đội 2, và đội 3. Xin mời các đội hãy trở về vị trí của mình nào! - Các con hãy chú ý lắng nghe nhé: Trên mỗi bàn của mỗi đội cô đã chuẩn bị cho mỗi đội 1 dụng cụ đựng nước, 1 cái phễu, 1 cái ca. Các con có biết cả 3 đội chúng mình đều có dụng cụ gì giống nhau không? - Đúng rồi! Cả 3 đội, chúng mình sẽ có cùng 1 đơn vị đo là cái ca. Nhiệm vụ của chúng mình sẽ dùng cốc nước đong vào đầy chai của đội mình, vừa đong các con vừa đếm xem thể tích của chai nước bằng bao nhiêu lần đơn vị đo (cái ca). - Các con đã nghe rõ nhiệm vụ của chúng mình chưa? Xin mời các đội bắt đầu thí nghiệm của đội mình. - Cô quan sát, kiểm tra kết quả của các đội: + Đội Biển xanh ơi! Con hãy giới thiệu cho cô và các bạn biết đội các con đã làm những gì và kết quả như thế nào? - Tương tự với 2 đội còn lại,cô cũng kiểm tra để trẻ nói lên kết quả. * Lần 2: Cho trẻ đong theo ý thích và nói lên kết quả thực hiện. c. Trò chơi: Bé khéo léo - Các con ơi! ở các vùng quê nghèo, 1 số ít bạn nhỏ vẫn phải đi xách nước giúp bố mẹ đấy. Hôm nay các con có muốn thử tài làm những bạn nhỏ khéo léo giúp đỡ bố mẹ mình xách nước không? - Vậy chúng mình hãy sẵn sàng cùng cô tham gia trò chơi “Bé khéo léo” nhé! - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội. Lần lượt từng bạn ở đội sẽ phải lấy xô nước nhỏ xíu, múc đầy nước rồi đi theo đường zích zắc để lên đổ vào thùng nước của đội mình.Trong thời gian 2 phút, đội nào mang được nhiều nước về nhất đó là đội chiến thắng. - Các con nhớ là đơn vị đong nước của chúng minh rất nhỏ vì thế các con phải thật nhanh và khéo léo để không làm đổ nước ra sàn nhé! - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô kiểm tra kết quả của 3 đội - Nhận xét trẻ chơi. *. Củng cố: - Hỏi trẻ tên bài học. - Giáo dục, nhận xét, tuyên dương. 3. Kết thúc: - Cho trẻ múa hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” - Trẻ hát - Ao, hồ, sông, suối - Nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày (ăn, uống, tắm rửa). Nước còn là môi trường sống cho các loài động vật dưới nước - Sử dụng nước tiết kiệm - Không vứt rác bừa bãi. - Chai thủy tinh - Dụng cụ chứa nước - 3 chai - Không giống nhau. - Không ạ! - chậu nước - Đơn vị đo - Vâng ạ! - Trẻ trả lời - Trả lời - Còn 2 chai - Thể tich 3 chai không giống nhau - Vì chai thứ nhất thể tích bằng lần ca nước, chai thứ 2 thể tích bằnglần ca nước, chai thứ 3 thể tích bằnglần ca nước. - Đều có cùng đơn vị đo là cái ca. - Rồi ạ! - Trẻ thực hiện - Đội chúng con đã dùng đơn vị đo là cái ca,và cầnca nước để đong đầy chai. Và thể tích của chai đội chúng con bằng lần ca nước. - Có ạ! Lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ hát.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclam quen chu cai_12506756.doc
Tài liệu liên quan