Giáo án lớp Lá - Chủ đề: Nghề đánh cá - Bài dạy: Làm quen chữ cái u, ư

Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố.

* Trò chơi 1: Chèo thuyền câu cá

Cách chơi: Cô thưởng cho mỗi bạn 1 chiếc mái chèo có chữ cái “u”- “ư” rồi giơ lên đọc to chữ trên mái chèo của mình. Chia lớp thành 2 đội 1 đội chữ “u” và 1 đội chữ “ư” , 2 đội thi đua nhau chèo thuyền đến đích và lần lượt từng bạn của mỗi đội sẽ lên lấy cần câu và câu 1 con tôm, cua, cá có chữ cái “u” hoặc “ư” đọc to chữ cái vừa câu được rồi cho vào mẹt của đội mình và chạy về hàng đứng, cứ như vậy lần lượt các bạn tiếp sau.

- Luật chơi: kết thúc bản nhạc đội nào câu được nhiều tôm, cua, cá có chữ “u”- “ư” đội đó sẽ giành chiến thắng

- Nhận xét: cho trẻ đếm và đọc chữ cái “u”- “ư” trên các con tôm, cua, cá.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Chủ đề: Nghề đánh cá - Bài dạy: Làm quen chữ cái u, ư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Lĩnh vực phát triển chủ đạo : Ngôn ngữ Chủ đề: Nghề đánh cá Tên bài dạy: Làm quen chữ cái u,ư Lớp : 5 tuổi A Giáo viên : Trần Thị Thu Nguyệt Ngày dạy: 05/12/2018 I. môc ®Ých - yªu cÇu 1.Kiến thức - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư. - Nhận biết được điểm giống và khác nhau giữa hai chữ cái u, ư. - Nhận ra đúng chữ u, ư trong từ, biết nhận xét, so sánh về cấu tạo của chữ cái u, ư - Biết chơi một số trò chơi với chữ u,ư cô đưa ra. 2. Kỹ năng. - Rèn kỹ năng nhận biết và phát âm đúng chữ cái - Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, kĩ năng chơi trò chơi. 3.Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia vào tiết học. II. CHUẨN BỊ - Giáo án điện tử Powerpoint. - Nhạc các bài hát chủ đề: Nghề đánh cá - Thẻ chữ cái u,ư của cô - Mỗi trẻ 1 bộ chữ cái u, ư và một số thẻ chữ cái khác. - Mái chèo, cần câu cá, cá, tôm, cua -Tôm, cua, cá , chữ cắt dời. -3 bức tranh về cảnh biển cho trẻ chơi trò chơi III. TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ôn chữ cái e, ê. *Trò chơi: Bắt cá - Cách chơi: Cho cả lớp đứng thành vòng tròn làm ao cá và trong lòng ao có rất nhiều cá, trẻ vừa đi vừa đọc bài đồng dao: “Bắt cá”. Khi bài đồng dao kết thúc bạn nào bắt được cá thì giơ lên và đọc to chữ cái trên con cá vừa bắt được. - Luật chơi: Bạn nào không bắt được cá sẽ phải nhảy lò cò. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ làm quen và nhận biết chữ cái “u, ư”. - Cô cho trẻ xem hình ảnh. - Hỏi trẻ trên màn hình có hình ảnh gì? - Cô giới thiệu và đọc từ “Ngư dân chèo thuyền” dưới hình ảnh + Cô mời cả lớp đọc. + Cô hỏi trẻ trong từ “Ngư dân chèo thuyền” có những chữ cái nào đã học. - Cô mời trẻ lên tìm và nhấn chuột vào những chữ cái trẻ đã được học, trẻ đọc to chữ cái đó. - Cô giới thiệu cho cả lớp làm quen chữ “u”,”ư”. - Cô cho trẻ lấy rổ chữ cái và về chỗ ngồi. * Cô giới thiệu chữ “u”: - Cô giới thiệu và phát âm chữ cái “u”: Đây là chữ “u” đọc là “u”. - Cô phát âm cho trẻ nghe chữ cái “u” 2-3 lần. - Cho trẻ cả lớp phát âm 2-3 lần. - Cho trẻ tìm thẻ chữ “u” trong rổ của mình giơ lên và phát âm. - Cho cả lớp, tổ, cá nhân đọc. ( Cô sửa sai cho trẻ - Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ “u” -> Cô khái quát lại: Chữ “u” có một nét móc ngược và một nét thẳng. - Cô giới thiệu chữ “u” (in hoa, viết thường) và cho trẻ đọc * Chơi trò chơi : Đánh trống chuyền chữ - Cách chơi: cho trẻ đứng tại chỗ bạn đầu hàng cầm chữ “u” trên tay, lắng nghe tiếng trống và chuyền chữ theo tiếng trống, cứ 1 tiếng trống là chuyền chữ cho bạn bên cạnh, bạn nhận được chữ phải đọc to chữ, cứ như vậy chuyền đến bạn cuối cùng - Luật chơi: bạn nào đọc sai chữ cái thì phải đọc lại * Cô giới thiệu chữ “ư” - Cô giới thiệu và phát âm chữ cái“ư”: Đây là ư đọc là ư - Cô đọc cho cả lớp nghe 2-3 lần. - Cho cả lớp phát âm 2-3 lần. - Cô cho trẻ tìm thẻ chữ “ư” ở trong rổ giơ lên và phát âm. - Cả lớp, tổ, cá nhân phát âm.( Cô sửa sai cho trẻ ) - Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ cái “ư” - Cô cho trẻ quan sát màn hình và khái quát đặc điểm của chữ “ư” có một nét móc ngược, một nét thẳng và nét móc nhỏ ở phía trên nét thẳng. - Cô giới thiệu chữ “ư” in hoa, viết thường và cho trẻ đọc *So sánh 2 chữ: “u” - “ư” - Cô hỏi trẻ : Các con vừa học những chữ cái gì? - Các con thấy hai chữ “u”- “ư” có điểm gì giống nhau? - Thế hai chữ “u”- “ư” có điểm gì khác nhau? - Cô khái quát lại: + Giống nhau: Chữ “u”- “ư” đều có một nét móc ngược, một nét thẳng + Khác nhau: Chữ “u” không có nét móc nhỏ phía trên nét thẳng, chữ “ư” thì có nét móc ở phía trên nét thẳng . * Làm theo yêu cầu của cô: - Cô nói tên chữ trẻ tìm thẻ chữ giơ lên và đọc. - Cô nói đặc điểm của chữ, trẻ nhặt thẻ giơ lên và đọc. 3. Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố. * Trò chơi 1: Chèo thuyền câu cá Cách chơi: Cô thưởng cho mỗi bạn 1 chiếc mái chèo có chữ cái “u”- “ư” rồi giơ lên đọc to chữ trên mái chèo của mình. Chia lớp thành 2 đội 1 đội chữ “u” và 1 đội chữ “ư” , 2 đội thi đua nhau chèo thuyền đến đích và lần lượt từng bạn của mỗi đội sẽ lên lấy cần câu và câu 1 con tôm, cua, cá có chữ cái “u” hoặc “ư” đọc to chữ cái vừa câu được rồi cho vào mẹt của đội mình và chạy về hàng đứng, cứ như vậy lần lượt các bạn tiếp sau. - Luật chơi: kết thúc bản nhạc đội nào câu được nhiều tôm, cua, cá có chữ “u”- “ư” đội đó sẽ giành chiến thắng - Nhận xét: cho trẻ đếm và đọc chữ cái “u”- “ư” trên các con tôm, cua, cá. * Trò chơi 2: Ghép sao cho đúng - Cách chơi: chia lớp thành 3 đội, tặng cho 3 đội mỗi đội 1 bức tranh và nhiều miếng ghép có con vật chưa hoàn chỉnh, trên mỗi miếng ghép có gắn các nét chữ “u”- “ư” đã bị cắt rời, nhiệm vụ của của 3 đội là tìm các miếng ghép về các con vật sao cho đúng với các nét chữ cho trước để tạo thành con vật có chữ “u”- “ư” hoàn chỉnh và gắn lên bức tranh của đội mình. - Luật chơi: đội nào gắn đúng các nét của chữ “u”- “ư” trên các con vật đội đó sẽ thắng cuộc - Nhận xét: cho trẻ đọc những chữ cái có trong bức tranh Trẻ chơi Trẻ đọc chữ Trẻ xem hình ảnh Trẻ trả lời Trẻ đọc Trẻ tìm chữ đã học Trẻ lấy rổ chữ Trẻ tìm và đọc chữ Trẻ đọc chữ Trẻ đọc chữ Trẻ chơi Trẻ đọc Trẻ tìm chữ và đọc Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ tìm thẻ chữ Trẻ chơi Trẻ chơi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an phat trien ngon ngu day tre lam quen chu uu_12509215.doc
Tài liệu liên quan