Củng cố, giáo dục:
- Hôm nay cô cho các con được làm quen và tìm hiểu về con gì?
+ Đây là con gì?
+ Còn con gì đây?
+ Con cá như thế nào?
+ Con tôm như thế nào?
- Đúng rồi! Đây là con cá có phần đầu, phần mình và phần đuôi. phần đầu con cá có mắt, miệng, mang. Phần mình có vây, có vẩy. Cá bơi được là nhờ có vây và đuôi. Còn đây là con tôm có dáng hơi cong cong, con tôm có mắt, có râu dài, có nhiều chân nhỏ và có đuôi, con tôm có tài bơi lùi rất giỏi. Cá và tôm đều sống dưới nước. Cá có vẩy, có mang. Tôm có nhiều chân, có râu và biết bơi lùi.
- Mở rộng: Ngoài cá và tôm ra còn có nhiều các con vật khác cũng sống dưới nước như con cua, con ốc Các con hãy yêu quý và bảo vệ những con vật, không vét rác xuống ao hồ để giữ cho môi trường sạch sẽ các con nhớ chưa nào!
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 5735 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Đề tài: Nhận biết tập nói con Tôm – Con Cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Môn: Nhận biết
Đề tài: Nhận biết tập nói con Tôm – con Cá
Lứa tuổi: Nhà trẻ D1(24 -36 tháng )
Số lượng: 14 – 16 trẻ
Thời gian:15 -18 phút
Ngày soạn: 06/ 11 /2017
Ngày dạy: 07/11 / 2017
Người soạn dạy: Lưu Thị Huyền
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi tên con Con Cá – Con Tôm.
- Trẻ nhận biết một số đặc điểm nổi bật của con Cá , con Tôm,
- Trẻ biết được những con vật này sống dưới nước.
2. Kĩ năng:
- Luyện phát âm từ : Con Tôm, con Cá.
- Phát triển vốn từ cho trẻ, trả lời đúng đủ các câu hỏi của cô, nói to mạch lạc.
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý quan sát và ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trong giờ học.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật .
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án powerpoint với các slide có video về các con vật sống dưới nước và nhạc các bài hát: “ Cá vàng bơi..”
- Một bể cá : 1 con cá chép, một con tôm, dụng cụ vớt bể cá.
- Rổ đựng con tôm con cá nhựa.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ có 1 rổ đựng con tôm, con cá bằng nhựa.
III. Cách tiến hành:
Thời gian
Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạ động tương ứng
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
1-2 phút
11-12phút
2 phút
2 phút
1 phút
1. Ôn định tổ chức, gây hứng thú:
- Cô giới thiệu chào khách.
- Cô và trẻ hát bài “ Cá vàng bơi” vừa hát vừa cho trẻ làm động tác cá bơi.
- Các co vừa làm động tác con gì bơi?
- Con cá sống ở đâu?
- Hôm nay cô cùng các con quan sát về con cá con tôm để xem chúng có đặc điểm gì nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. Quan sát đàm thoại:
- Cho trẻ quan sát bể cá và hỏi trẻ:
- Trong bể cá có những con gì?
- Con cá đang làm gì?
- Con cuâ bò như thế nào ?
- Con tôm, con cá bơi được là nhờ là nhờ cái gì?
- các con có muốn tìm hiểu cùng cô không?
b. Nhận biết con Cá:
- Cô giơ con cá ra và hỏi trẻ:
+ Đây là con gì? (Gọi 2-3 trẻ)
=> Đây là con Cá
Cả lớp nói “ Con cá”
- Bạn nào có nhận xét gì về con cá? ( Gọi 2 trẻ)
- ( Cô chỉ vào đầu cá) Đây là cái gì? Gọi 2 trẻ.
=> Đúng rồi đây là cái đầu con cá và cho cả lớp nói “ Đầu cá”
- Đầu cá có gì? (Mắt, miệng và mang cá) gọi 2-3 trẻ.
- Cá là con vật sống ở đâu?
+ Khi bơi con cá dùng 2 vây ở hai bên mình để diều chỉnh hướng đi của mình cùng với cái đuôi ở phía sau.
- Con cá có đầu, thân, đuôi, thân cá còn có vẩy cá để bảo vệ con cá dưới mọi tác động giống như áo của các con đang mặc đấy.
- Cô chỉ vào tranh con cá và nói:
+ Con cá sống ở dưới nước, đây là đầu cá, vây cá, mắt cá, miệng cá. Vây cá và đuôi cá có tác dụng giúp định hướng khi bơi dưới nước. cá được nuôi ở bể để làm cá cảnh, ngoài ra cá còn được nuôi ở sông, ao, hồ.
- Cô cho trẻ vận động bài hát “ Cá vàng bơi”
c. Nhận biết con Tôm:
- Cô đọc câu đố về con Tôm và hỏi trẻ:
Châm gần đầu
Râu gần mắt
Lưng còng co quắp
Mà bơi rất tài
Là con gì các con?
- Đó là con tôm đấy các con ạ
+ Cho trẻ phát âm từ “con tôm”
- Con tôm đang làm gì?
- Đố các con biết tôm sống ở đâu?
- Đây là cái gì của con tôm? ( cô chỉ vào đầu con tôm)
- Trên đầu con tôm có cài gì đây?
Phát âm : “Đôi mắt”
- Trên đầu con tôm vá đôi mắt, có cả đôi râu, con tôm có hình dạng hơi cong cong.
- Cô chỉ lần lượt vào đuôi, chân và hỏi trẻ.
+ Đây là gì của con tôm?
Phát âm: “ cái đuôi, chân tôm”
* Củng cố, giáo dục:
- Hôm nay cô cho các con được làm quen và tìm hiểu về con gì?
+ Đây là con gì?
+ Còn con gì đây?
+ Con cá như thế nào?
+ Con tôm như thế nào?
- Đúng rồi! Đây là con cá có phần đầu, phần mình và phần đuôi. phần đầu con cá có mắt, miệng, mang. Phần mình có vây, có vẩy. Cá bơi được là nhờ có vây và đuôi. Còn đây là con tôm có dáng hơi cong cong, con tôm có mắt, có râu dài, có nhiều chân nhỏ và có đuôi, con tôm có tài bơi lùi rất giỏi. Cá và tôm đều sống dưới nước. Cá có vẩy, có mang. Tôm có nhiều chân, có râu và biết bơi lùi.
- Mở rộng: Ngoài cá và tôm ra còn có nhiều các con vật khác cũng sống dưới nước như con cua, con ốcCác con hãy yêu quý và bảo vệ những con vật, không vét rác xuống ao hồ để giữ cho môi trường sạch sẽ các con nhớ chưa nào!
b. Trò chơi ôn luyện:
- Trò chơi 1: Ai nhanh hơn
- Cô gới thiệu trò chơi và cách chơi:
+ Lần 1:Cô nói tên của con vật nào thì các con chọn nhanh và nói to tên con vật đó.
+ Lần 2: Khi cô nói đặc điểm con vật nào thì chọn nhanh và nói to tên con vật đó nhé! ( Sau mỗi lần chơi cô nhận xét )
- Trò chơi 2: Thả đúng vào ao
+ Cho trẻ thả cá vào bể, tôm thả vào chậu ( con tôm và con cá bằng nhựa ở xung quanh lớp )
- Cô bao quát, động viên và nhận xét khen ngợi trẻ chơi.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét giờ học.
- Cô cho trẻ hát và vận động bài “ cá vàng bơi” ra chơi.
- Trẻ chào khách.
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Vâng ạ!
- Trẻ chú ý xem.
- Nhiều trẻ trả lời
- Nhiều trẻ trả lời
- Có ạ
\
- Nhiều trẻ trả lời
-Trẻ trả lời.
- Trẻ nói cùng cô
- Cả lớp, nhiều cá nhân trẻ nói.
- 2 trẻ trả lời.
- Trẻ nói cùng cô
- 2- 3 trẻ trả lời.
-Trẻ trả lời.
- Trẻ hát và đi cùng cô
- Trẻ nói cùng cô
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời.
- Cả lớp và nhiều cá nhân trẻ nói.
- Trẻ chú ý
-Trẻ quan sát
- Trẻ chơi cùng cô
-Trẻ chú ý.
-Trẻ hát vận đông và ra chơi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop nha tre_12519673.docx