1.Khởi động :
2.Bài cũ: Thêm trạng ngữ cho câu
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn củabài 3.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mơi : Thêm TN chỉ nơichốn
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nhận diện
được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 129 .
- Để thực hiện yêu cầu bài tập 1 , cần tìm thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu trước . Sau đó tìm thành phần trạng ngữ.
- Yêu cầu HS làm bài .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 62: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 62 :THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS hiểu được tác dụng , đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu .
2 . Kỹ năng :
- Nhận biết được trang ngữ chỉ nơi chốn trong câu; bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nới chốn cho câu chưa có trạng ngữ; biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết sử dụng trong câu giao tiếp .
II . CHUẨN BỊ:
GV : Bảng lớp viết 2 câu văn ở BT1 ( phần Nhận xét ) ; 3 câu văn ở BT1 ( phần Luyện tập ) .
- 3 băng giấy , mỗi băng viết 1 câu chưa hoàn chỉnh ở BT2 ( phần Luyện tập)
- 4 băng giấy , mỗi băng viết 1 câu chỉ có trạng ngữ chỉ nơi chốn ở BT3 (phần Luyện tập ) .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
7 phút
5 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Thêm trạng ngữ cho câu
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn củabài 3.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mơi : Thêm TN chỉ nơichốn
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nhận diện
được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 129 .
- Để thực hiện yêu cầu bài tập 1 , cần tìm thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu trước . Sau đó tìm thành phần trạng ngữ.
- Yêu cầu HS làm bài .
- GV nhận xét - chốt ý.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho các tr/ ngữ.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
Hoạt động 2: Ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ
- Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu ta cần làm gì ?
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ .
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS làm được các BT.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc bài 1 .
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân .
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
à Chú ý: Phải thêm đúng là trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu .
- HS làm việc cá nhân .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- GV phát phiếu cho HS làm việc nhóm .
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng .
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu ta cần làm gì ?
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ?
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Thêm tr/ ngữ chỉ t/g cho câu.
- Hát .
- 2 HS đọc đoạn văn của bài tập 3 .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 .
- HS làm vào VBT .
- 1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 .
- 2 HS lần lượt đặt câu hỏi .
- Lớp nhận xét
Hoạt động lớp
- HS lần lượt trả lời câu hỏi the yêu cầu
- 3 HS đọc lại ghi nhớ / 129 .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 / 129 .
- HS làm bài vào vở .
- 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi .
- HS làm bài vào vở .
- 3 HS làm bảng phụ ,
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi .
- HS thực hiện theo nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu , ta cần thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn vào câu .
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi Ở đâu ?
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Hỏi - đáp
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
CuÛng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 31 - TIET 62 - THEM TRANG NGU CHI NOI CHON CHO CAU.doc