Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 62: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu

1.Khởi động :

2.Bài cũ: Thêm trạng ngữ cho câu

- Yêu cầu HS đọc đoạn văn củabài 3.

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mơi : Thêm TN chỉ nơichốn

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1: Phần nhận xét

Mục tiêu : Giúp HS nhận diện

được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu

Bài 1 :

- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 129 .

- Để thực hiện yêu cầu bài tập 1 , cần tìm thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu trước . Sau đó tìm thành phần trạng ngữ.

- Yêu cầu HS làm bài .

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 62: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 62 :THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS hiểu được tác dụng , đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu . 2 . Kỹ năng : - Nhận biết được trang ngữ chỉ nơi chốn trong câu; bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nới chốn cho câu chưa có trạng ngữ; biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS biết sử dụng trong câu giao tiếp . II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng lớp viết 2 câu văn ở BT1 ( phần Nhận xét ) ; 3 câu văn ở BT1 ( phần Luyện tập ) . - 3 băng giấy , mỗi băng viết 1 câu chưa hoàn chỉnh ở BT2 ( phần Luyện tập) - 4 băng giấy , mỗi băng viết 1 câu chỉ có trạng ngữ chỉ nơi chốn ở BT3 (phần Luyện tập ) . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 7 phút 5 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Thêm trạng ngữ cho câu - Yêu cầu HS đọc đoạn văn củabài 3. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mơi : Thêm TN chỉ nơichốn - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Phần nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nhận diện được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 129 . - Để thực hiện yêu cầu bài tập 1 , cần tìm thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu trước . Sau đó tìm thành phần trạng ngữ. - Yêu cầu HS làm bài . - GV nhận xét - chốt ý. Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho các tr/ ngữ. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Hoạt động 2: Ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ - Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu ta cần làm gì ? - Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ? - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ . Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu : Giúp HS làm được các BT. Bài tập 1: - Yêu cầu HS đọc bài 1 . - Yêu cầu HS làm việc cá nhân . - GV nhận xét – chốt lời giải đúng Bài tập 2: - Yêu cầu HS đọc bài 2 . à Chú ý: Phải thêm đúng là trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu . - HS làm việc cá nhân . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Bài tập 3: - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - GV phát phiếu cho HS làm việc nhóm . - GV nhận xét – chốt lời giải đúng . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu ta cần làm gì ? - Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ? 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Thêm tr/ ngữ chỉ t/g cho câu. - Hát . - 2 HS đọc đoạn văn của bài tập 3 . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 . - HS làm vào VBT . - 1 HS làm bảng phụ và trình bày . - Cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 . - 2 HS lần lượt đặt câu hỏi . - Lớp nhận xét Hoạt động lớp - HS lần lượt trả lời câu hỏi the yêu cầu - 3 HS đọc lại ghi nhớ / 129 . Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 1 / 129 . - HS làm bài vào vở . - 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - 3 HS làm bảng phụ , - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi . - HS thực hiện theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu , ta cần thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn vào câu . - Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi Ở đâu ? Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trình bày Trực quan Hỏi – đáp Hỏi - đáp Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày CuÛng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 31 - TIET 62 - THEM TRANG NGU CHI NOI CHON CHO CAU.doc