Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài 1 và 2
Mục tiêu: HS tiếp tục mở rộng hệ thống hoá vốn từ về tinh tinh thần lạc quan, yêu đời và biết đặt câu với các từ đó.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1/155.
- GV hướng dẫn HS cách thử để biết 1 từ phức đã cho chỉ hoạt động, cảm giác hay tính tình.
+ Từ chỉ họat động trả lời câu hỏi Làm gì ?
+ Từ chỉ cảm giác trả lời câu hỏi Cảm thấy thế nào ?
+ Từ chỉ tính tình trả lời câu hỏi Là người thế nào ?
+ Từ vừa chỉ cảm giác, vừa chỉ tính tình trả lời câu hỏi Cảm thấy thế nào? Là người thế nào ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 67: Mở rộng vốn từ: lạc quan – yêu đời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 67: MỞ RỘNG VỐN TỪ: LẠC QUAN – YÊU ĐỜI
I. MỤC ĐICH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- HS biết thêm một số từ phức chứa tiếng vui và phân loại chúng theo 4 nhóm.
2. Kỹ năng:
- Biết đặt câu với từ ngữ nói về chủ điểm lạc quan, yêu đời.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS ham thích học tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK - Bảng phụ kẻ bảng phân loại (Bài tập 1).
HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
16 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Thêm TNchỉ mục đích cho câu.
- Yêu cầu 2 HS đặt 2 câu có dùng trạng ngữ chỉ mục đích.
- Đặt 2 câu hỏi cho phần trạng ngữ chỉ mục đích.
- Gọi 3 HS đọc nội dung ghi nhớ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :MRVT : Lạc quan – Yêu đời
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài 1 và 2
Mục tiêu: HS tiếp tục mở rộng hệ thống hoá vốn từ về tinh tinh thần lạc quan, yêu đời và biết đặt câu với các từ đó.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1/155.
- GV hướng dẫn HS cách thử để biết 1 từ phức đã cho chỉ hoạt động, cảm giác hay tính tình.
+ Từ chỉ họat động trả lời câu hỏi Làm gì ?
+ Từ chỉ cảm giác trả lời câu hỏi Cảm thấy thế nào ?
+ Từ chỉ tính tình trả lời câu hỏi Là người thế nào ?
+ Từ vừa chỉ cảm giác, vừa chỉ tính tình trả lời câu hỏi Cảm thấy thế nào? Là người thế nào ?
- GV phát phiếu cho từng HS làm việc theo cặp.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 2.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 3
Mục tiêu : Giúp HS tìmđược các từ miêu tả tiếng cười (tả âm thanh).
Bài tập 3 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
à Lưu ý : Chỉ tìm các từ miêu tả âm thanh tiếng cười.
- GV nhận xét – Chốt ý đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học.
- Yêu cầu HS nêu lại các từ đã làm ở bài tập 1 và 3.
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị : Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
- Hát .
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu GV.
- 2 HS đặt câu hỏi tìm trạng ngữ.
- 3 HS đọc ghi nhớ.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm - Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS xếp các từ đã cho vào bảng phân loại.
- 4 HS làm bảng phụ, mỗi em viết 1 cột.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS tiếp nối nhau đọc câu mình đặt với các từ vừa tìm ở bài tập 1.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi.
- HS trao đổi với bạn để tìm được nhiều từ miêu tả tiếng cười.
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến , mỗi em nêu 1 từ , đồng thời đặt câu với từ đó.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 4 HS nêu các từ ở bài tập 1 và 3.
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
THỂ DỤC
TIẾT 67 : NHẢY DÂY – TRÒ CHƠI “LĂN BÓNG”
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 34 : LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG (t.t)
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 34 - TIET 67 - MRVT LAC QUAN.doc